Hòa Phát sản xuất container: Vui nhưng chưa đủ
Dự kiến đầu Quý II năm sau, Tập đoàn Hòa Phát có thể cung cấp ra thị trường container rỗng mang thương hiệu của mình.
Trước tình trạng thiếu hụt container rỗng để chở hàng xuất khẩu, giá thuê container tăng chóng mặt, Tập đoàn Hòa Phát - công ty chuyên sản xuất thép quyết định sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm.
Ngay trong tháng 2/2021, Tập đoàn Hòa Phát đã thông báo tuyển dụng hàng loạt nhân sự triển khai nhà máy sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm, địa điểm tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo đó, Hòa Phát tuyển cần tuyển 4 vị trí là kỹ sư cơ khí, hàn; kỹ sư điện, điện điều khiển; kỹ sư hóa; và kỹ thuật viên sơn. Mỗi vị trí cần tuyển 10 người. Ứng viên cần tốt nghiệp đại học các chuyên ngành cơ khí chế tạo, thi công kết cấu, hàn và công nghệ kim loại, sơn, kỹ thuật điện, kỹ thuật hóa học… Ưu tiên người có kinh nghiệm làm việc tại các cơ sở sản xuất, sửa chữa container.
Chia sẻ trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho biết doanh nghiệp đang nhanh chóng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Dự kiến đầu Quý II năm sau, Tập đoàn Hòa Phát có thể cung cấp ra thị trường container rỗng mang thương hiệu của mình. Quy mô sản xuất lớn như vậy nên chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ rất cạnh tranh.
Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, tập đoàn có “vũ khí” để đảm bảo dự án sản xuất container có thể thành công, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn trong làng container thế giới là Trung Quốc.
"Sắt thép chiếm 55% giá thành sản xuất container, mà lại là loại thép SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết. Ở Việt Nam duy nhất Khu Liên hợp Hòa Phát Dung Quất làm chủ được công nghệ sản xuất loại thép này với giá thành hợp lý, phát huy được thế mạnh của nhà sản xuất thép từ thượng nguồn.
Với công suất 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra rất tốt cho dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát. Như vậy có thể nói container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát.
Đặc biệt, giá thép đặc chủng làm container rất đắt, doanh nghiệp mà đi nhập loại thép đặc chủng này về sản xuất container thì chắc chắn thua. Chỉ có Hòa Phát sản xuất được loại thép này và do đó chỉ có Hòa Phát đảm bảo được sự thành công của dự án sản xuất container", ông Tuấn cho hay.
Thông tin Hòa Phát sản xuất, cung ứng container là một tin vui cho thị trường trong bối cảnh nhu cầu container trên thế giới ngày càng lớn do hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Từ cuối năm 2020 đến nay, tình trạng thiếu hụt container rỗng trở nên trầm trọng khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, giá thuê container rỗng đội lên 8-10 lần.
Dù vậy, sản xuất container có thể giải quyết được gốc rễ của vấn đề hay không? Niều chuyên gia khẳng định, container là sản phẩm bao bì tiêu chuẩn và Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để sản xuất container, tuy nhiên vấn đề này phải đặt trong bài toán tổng thể, không thể nhìn cục bộ thiếu container thì đi đóng.
Một nguồn tin trong ngành hàng hải nói với Đất Việt, vỏ container phải đi liền với tàu, không ai đầu tư mỗi vỏ rồi cho thuê, mà đội tàu container của Việt Nam lại rất hạn chế.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2013, đội tàu container của Việt Nam chỉ có 19 chiếc, đến năm 2019, con số này đã tăng lên 39 chiếc, với tuổi tàu bình quân là 16,3. Trong đó, có 33 tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam với tổng trọng tải khoảng 310.000 DWT, 6 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam mang cờ quốc tịch nước ngoài với tổng trọng tải gần 60.000 DWT.
Tỷ lệ tàu container trong cơ cấu đội tàu Việt Nam còn thấp (chiếm 3,2% tổng trọng tải) so với thế giới (chiếm 12,8% tổng trọng tải). Đội tàu container Việt Nam cũng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), tức làm nhiệm vụ gom hàng đến cảng trung chuyển cho các hãng tàu vận tải nước ngoài để từ đó các hãng này chở hàng sang Mỹ, châu Âu... còn đội tàu container Việt Nam chưa tăng được thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.
Cũng theo nguồn tin này, thị phần tàu container khác với tàu hàng, để tham gia một line rất khó, đòi hỏi hãng tàu phải có năng lực tài chính cực mạnh. Chỉ khi nào họ tạo ra được thị trường, khách hàng đã quen với tên tuổi của hãng thì họ mới đến gửi hàng đều đặn. Ngược lại, khi chưa tạo được line, doanh nghiệp có container chạy cầm chừng, bị lỗ, không ai bù lỗ cho doanh nghiệp.
Nguồn tin nhận định, kể cả bây giờ khi doanh nghiệp Việt Nam đóng container cho thuê thì cũng phải có khách hàng. Khách hàng thuê container còn phải dựa vào tên tuổi, thương hiệu của hãng dù container đã đóng theo tiêu chuẩn quốc tế.
"Nếu sản xuất container thì việc vận hành không đơn giản. Trước tiên cần thiết lập chuỗi cung ứng và Nhà nước cần đầu tư cho các cơ sở sản xuất. Đóng container để cho thuê thì việc luân chuyển cũng phải tính toán quy mô, hỗ trợ cơ chế tài chính cho doanh nghiệp...", nguồn tin này nói.
Chuyên gia logistics Lê Văn Bảy cũng cho rằng, trong các giải pháp, xây dựng đội tàu chính là giải pháp căn cơ nhất, vị chuyên gia khẳng định. Bản thân các nước có đội tàu sẽ có nhiều lợi thế, ngoài vấn đề kinh tế còn có cả an ninh quốc phòng... Việt Nam không phải không có tàu container nhưng lại là tàu cũ, không vận tải quốc tế được, chỉ làm nhiệm vụ gom hàng tới cảng lớn cho các hãng tàu nước ngoài. Bởi đội tàu èo uột nên Việt Nam phải chịu phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, dẫn đến nhiều rủi ro như tình trạng thiếu container rỗng đang diễn ra.
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
Trong quý III/2025, Tập đoàn Dabaco của đại gia Nguyễn Như So tiếp tục ghi nhận 3 tháng kinh doanh thành công, doanh thu thuần đạt 4.841,2 tỷ đồng...
Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
Với hơn 65 triệu cổ phần trong Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), Tổng công ty phát điện 2 có thể nhận được hơn 97 tỷ đồng từ đợt...
Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
Phú Quốc sắp đón thêm một dự án nghỉ dưỡng – giải trí quy mô lớn, khi Enclave Phú Quốc, đề xuất đầu tư tổ hợp gần 1,3 tỷ USD.
Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
Những tràng pháo tay không ngớt vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm tối 29/11, khép lại đêm hòa nhạc Spirit of Vienna – sự kiện nghệ thuật đỉnh cao do VPBank đồng hành...
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng...
Lợi nhuận quý III/2025 tăng 17 lần, lãnh đạo cao cấp DIC Corp vẫn bán ra cổ phiếu
Một lãnh đạo cao cấp của DIC Corp bán ra cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp tăng đột biến, nhưng cổ phiếu DIG lại đang giảm sâu.
Thuỷ điện Sông Ba Hạ bất ngờ có loạt thay đổi về nhân sự
Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Ba Hạ đã có nghị quyết thông qua phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động của doanh nghiệp...
UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn, Giày Thượng Đình lỗ kéo dài nhiều năm
Thông tin UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn khỏi Giày Thượng Đình được các nhà đầu tư quan tâm, dù những năm qua doanh nghiệp này làm ăn khá ì ạch.
Các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp làm ăn thế nào trong quý III/2025?
Quý III/2025 ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.
VNPT tung kế hoạch bán hơn 188 triệu cổ phiếu MSB, thương vụ nghìn tỷ làm thị trường dậy sóng
Tập đoàn VNPT chuẩn bị rút toàn bộ vốn khỏi MSB trong một thương vụ trị giá hơn 3.400 tỷ đồng, khiến cổ phiếu ngân hàng lập tức bùng nổ trên sàn.
Doanh nghiệp tỷ USD đối mặt nguy cơ bị hủy tư cách công ty đại chúng, cổ phiếu bị bán tháo kỷ lục
Vimico (KSV) gây sốc thị trường khi đứng trước nguy cơ phải rời nhóm công ty đại chúng, thông tin này ngay lập tức thổi bùng làn sóng bán tháo trong phiên 28/11.
Thị trường trái phiếu đón thêm thương vụ nghìn tỷ từ BAF Việt Nam (BAF)
Nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 1 trái phiếu, tương đương 100 triệu đồng. Thời gian nhận đăng ký mua từ 3-26/12/2025, thời gian nhận tiền mua trái phiếu từ 3/12/2025 đến 5/1/2026.
Ông lớn CII chính thức góp mặt trong siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng
Liên danh nhà đầu tư được tham gia Dự án bao gồm: Liên Danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh,...
Vì sao "ông lớn" Dabaco bị xử phạt 385 triệu đồng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam của đại gia Nguyễn Như So số tiền 385 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
Nam Long dự kiến đột phá lợi nhuận nhờ thương vụ Izumi City, cổ phiếu được khuyến nghị MUA với tiềm năng sinh lời 32%
Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Izumi City dự kiến mang về cho Nam Long khoản lợi nhuận “khủng”, giúp doanh nghiệp về đích kế hoạch năm.
Thêm 2 doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt
Công ty Cổ phần Đầu tư Summer Beach và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt...
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ điều chỉnh vốn điều lệ
Phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ nguyên ở mức 8.189,2 tỷ đồng, trong khi vốn góp từ khu vực tư nhân trong nước giảm từ 22.320,8 tỷ đồng xuống còn...
Trước khi có cú bắt tay chiến lược với hệ sinh thái Vingroup, Thép Pomina kinh doanh thế nào?
Trước khi có cú bắt tay chiến lược với Vingroup, Pomina đang đối mặt với tình trạng tài chính đáng báo động, doanh thu hụt hơi và lỗ lũy kế tăng nhanh...
“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng
Hạ tầng GELEX cho biết đã được UBCKNN cấp phép chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, mở đường cho kế hoạch niêm yết trên HoSE. Nếu phát hành thành công,...
























.png)