VnFinance
Chủ nhật, 28/08/2022, 09:36 AM
  • Click để copy

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372 ha. UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào Quý I/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Ảnh 1
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Ảnh 2
Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác. 

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận. Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

a3
Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảoCác đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần. Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao. Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

“Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển”, ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

a4
Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

“Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.​


Thành lập công ty quản lý và đầu tư bất động sản VMI JSC
Thành lập công ty quản lý và đầu tư bất động sản VMI JSC
06/10/2022 Doanh nghiệp

Ngày 6/10/2022, Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI (VMI JSC) do ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính cùng với các cổ đông khác trong...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lấy lại khối tài sản gần 10.000 tỷ chỉ sau 2 ngày, cổ phiếu bất động sản đồng loạt khởi sắc
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lấy lại khối tài sản gần 10.000 tỷ chỉ sau 2 ngày, cổ phiếu bất động sản đồng loạt khởi sắc
06/10/2022 Doanh nghiệp

Nhân tố lớn nhất khiến VIC bật tăng là do vừa được cấp margin trở lại nhờ lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên BCTC soát xét bán niên là số dương...

Yeah1 dự kiến chuyển nhượng 85% vốn YAG Entertainment
Yeah1 dự kiến chuyển nhượng 85% vốn YAG Entertainment
06/10/2022 Doanh nghiệp

Yeah1 dự kiến chuyển nhượng 1.564.000 cổ phiếu, tương ứng 85% vốn điều lệ tại tại Công ty Cổ phần YAG Entertainment.

Cú swing đầu tiên của huyền thoại Greg Norman tại sân golf Văn Lang Empire
Cú swing đầu tiên của huyền thoại Greg Norman tại sân golf Văn Lang Empire
05/10/2022 Doanh nghiệp

Ngày 04/10, huyền thoại golf thế giới Greg Norman đã có mặt tại dự án sân golf Văn Lang Empire (Tam Nông, Phú Thọ) của T&T Golf (đơn vị thành viên của...

Vốn hóa ông vua ngành thép HPG “bốc hơi” gần 900 triệu USD
Vốn hóa ông vua ngành thép HPG “bốc hơi” gần 900 triệu USD
05/10/2022 Doanh nghiệp

Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường chứng khoán, cùng với tình hình kinh doanh của ngành thép hết sức ảm đạm đã khiến cổ phiếu ông vua ngành thép HPG...

Chứng khoán đang lao dốc, Tập đoàn Bamboo Capital quyết chào bán cổ phiếu để lấy tiền trả nợ
Chứng khoán đang lao dốc, Tập đoàn Bamboo Capital quyết chào bán cổ phiếu để lấy tiền trả nợ
05/10/2022 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm sâu, Tập đoàn Bamboo Capital muốn huy động vốn từ chào bán cổ phiếu để góp vốn vào Bảo hiểm AAA, trả nợ cho BCG Financial,…

Thêm một doanh nghiệp hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu để trả nợ vay ngân hàng
Thêm một doanh nghiệp hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu để trả nợ vay ngân hàng
05/10/2022 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn CIENCO4 vừa thông qua việc hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu cho đến sau khi kết thúc cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2022, dự kiến tổ chức vào ngày 17/10.

Hàng chục nghìn doanh nghiệp châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản
Hàng chục nghìn doanh nghiệp châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản
03/10/2022 Doanh nghiệp

Tờ Der Spiegel hồi cuối tuần vừa rồi dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Bán lẻ Đức đưa tin, hơn 15.000 cửa hàng ở Đức đang phải đối mặt với tình trạng phá sản...

Giá trị hàng loạt doanh nghiệp giảm đến 50% sau 9T2022, bất ngờ 4 cái tên ngược dòng ấn tượng
Giá trị hàng loạt doanh nghiệp giảm đến 50% sau 9T2022, bất ngờ 4 cái tên ngược dòng ấn tượng
03/10/2022 Doanh nghiệp

Sau 9 tháng đầu năm, tổng vốn hóa của 20 doanh nghiệp lớn nhất thị trường giảm xấp xỉ 20% so với đầu năm, tương ứng giảm 707.000 tỷ xuống còn 2,91 triệu tỷ đồng.

Vndirect: “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có trên thị trường
Vndirect: “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có trên thị trường
02/10/2022 Doanh nghiệp

Vndirect cho rằng “sân chơi” thịt lơn sạch hiện đang khá chật chội, với sự tham gia của những nhân tố mới (Bapi Heo ăn chuối, BAF) bên cạnh nhiều công ty lớn...

Năm Bảy Bảy có thêm một cổ đông cá nhân lớn
Năm Bảy Bảy có thêm một cổ đông cá nhân lớn
02/10/2022 Doanh nghiệp

Sau khi chi ra khoảng 30 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy, ông Nguyễn Văn Thịnh chính thức trở thành cổ đông lớn của NBB...

UBCKNN xử phạt Công ty CP Tân Phú Việt Nam 210 triệu đồng
UBCKNN xử phạt Công ty CP Tân Phú Việt Nam 210 triệu đồng
01/10/2022 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 726/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối...

T&T Group hợp tác với đối tác Cuba sản xuất vắc xin phòng cúm và thuốc chữa ung thư
T&T Group hợp tác với đối tác Cuba sản xuất vắc xin phòng cúm và thuốc chữa ung thư
30/09/2022 Doanh nghiệp

Ngày 30/9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Xúc tiến Kinh doanh Việt Nam - Cuba, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Công nghệ Sinh học và Dược phẩm Cuba (BioCubaFarma)...

Tỉ phú giàu nhất Châu Á: Trung Quốc khó có thể phục hồi sau thời kỳ kinh tế suy yếu
Tỉ phú giàu nhất Châu Á: Trung Quốc khó có thể phục hồi sau thời kỳ kinh tế suy yếu
30/09/2022 Doanh nghiệp

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani – người hiện đang giàu nhất Châu Á, mới đây đã nhận định rằng Trung Quốc “sẽ ngày càng cảm thấy bị cô lập”...

Nguồn tiền để Masan Group thực hiện hàng loạt thương vụ M&A, xây dựng hệ sinh thái “đồ sộ”
Nguồn tiền để Masan Group thực hiện hàng loạt thương vụ M&A, xây dựng hệ sinh thái “đồ sộ”
30/09/2022 Doanh nghiệp

“Cô đọng” trong một chuỗi WIN, nhưng sau vô số những lần mua bán vốn, trải dài mọi lĩnh vực từ khai thác mỏ đến ngân hàng, hệ sinh thái của Tập đoàn...

Doanh thu giảm, dòng tiền âm, TTC Land vẫn cho đối tác vay 1.400 tỷ đồng
Doanh thu giảm, dòng tiền âm, TTC Land vẫn cho đối tác vay 1.400 tỷ đồng
30/09/2022 Doanh nghiệp

Dù cho doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ và dòng tiền âm hơn 600 tỷ đồng nhưng TTC Land vẫn cho đối tác vay 1.400 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) chuẩn bị phát hành 7,55 triệu cổ phiếu ESOP với giá “rẻ” hơn 41% thị giá
Xây dựng Hòa Bình (HBC) chuẩn bị phát hành 7,55 triệu cổ phiếu ESOP với giá “rẻ” hơn 41% thị giá
30/09/2022 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HBC đã giảm mạnh 2 phiên liên tiếp và rơi xuống mức 17.000 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức giảm gần một nửa so với đỉnh hồi đầu năm.

Khám phá hệ sinh thái nhiều công ty tỷ đô nhất của 2 tỷ phú lập nghiệp từ Đông Âu
Khám phá hệ sinh thái nhiều công ty tỷ đô nhất của 2 tỷ phú lập nghiệp từ Đông Âu
29/09/2022 Doanh nghiệp

Với hàng loạt doanh nghiệp quy mô lớn, Masan – Techcombank là hệ sinh thái có nhiều thành viên có định giá trên 1 tỷ USD nhất trong nhóm các doanh nghiệp tư nhân...

HAGL trả hơn 600 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu
HAGL trả hơn 600 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu
29/09/2022 Doanh nghiệp

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) vừa thông báo đã hoàn tất trả một phần nợ gốc của lô trái phiếu có mã là HAGLBOND16.26.



vnfinance.vn