Khách hàng lại 'cầu cứu' vì bỗng dưng... mất tiền trong tài khoản!
Gần 6 tỷ đồng tiền gửi của một khách hàng 'không cánh mà bay' khỏi tài khoản tại ngân hàng OCB. Trước đó, một số khách hàng gửi tiền tại Eximbank, TPBank cũng gặp 'hạn' tương tự.
Mới đây, thông tin một khách hàng gửi tiền tiết kiệm gần 6 tỷ bỗng dưng ‘không cánh mà bay’ tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) khiến dư luận quan tâm.
Cụ thể, tờ Người Đưa Tin mới đây có đưa tin, từ tháng 9/2011, bà Huỳnh Tuyết Hằng đến Hội sở của OCB để thực hiện các giao dịch tiền gửi. Đến tháng 1/2019, bà Hằng đứng tên 1 sổ tiết kiệm với số tiền 4,7 tỷ đồng. Và chồng bà Hằng đứng tên một sổ tiết kiệm khác với số tiền 1 tỷ đồng.
Thế nhưng ngay sau đó, hai sổ tiết kiệm này được OCB trả lời là sổ tiết kiệm giả và đổ hết trách nhiệm cho người có tên Vũ Phương Thảo (nhân viên OCB tại thời điểm bà Hằng gửi tiền). Bà Hằng yêu cầu làm việc nhưng OCB cho rằng, không phải trách nhiệm của mình nên không giải quyết.
Đáng chú ý, mặc dù OCB chối bỏ hết trách nhiệm với khách hàng, nhưng hiện tại ngân hàng này vẫn thu phí tham gia tiết kiệm TM gói vàng hàng tháng của bà Hằng.
Theo chia sẻ của nạn nhân, vì quá tin tưởng vào uy tín cũng như tên tuổi của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) khách hàng nhiều lần đem tiền đến hội sở ngân hàng để mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền gần 6 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, về phía ngân hàng luôn tung ra nhiều chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn để khách hàng tin tưởng và gửi tiền vào nhiều hơn. Bản thân bà Hằng cũng đã phải đi huy động tiền bạc của những người thân trong gia đình để mở sổ tiết kiệm tại OCB để mong nhận được những ưu đãi đó.
Phó giám đốc chi nhánh Eximbank "rút ruột" tiền của khách
Thực tế, bà Hằng không phải là khách hàng đầu tiên bị nhân viên ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền gửi. Trước đó, tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM) cũng xảy ra sự việc tương tự.
Cụ thể, tờ Dân Trí ngày 19/4/2019 đưa tin, theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2012-2017, Lê Nguyễn Hưng (Phó giám đốc Eximbank TP.HCM) giả mạo chữ ký của chủ tài khoản để lập tài khoản mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê, lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong, để rút tiền của Eximbank chi nhánh TP.HCM qua các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí.
Đồng thời, Hưng tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Thủy, Thi, Trâm, Lan, Phương và Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền, chi tiền mặt... tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt tiền của Eximbank chi nhánh TP.HCM tổng cộng hơn 264 tỷ đồng. Trong đó, Thủy tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt 240 tỷ đồng, các bị cáo còn lại phải chịu trách nhiệm với khoản thiệt hại 3-15 tỷ.
Sau bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên ngày 23/11/2018, Eximbank kháng cáo để tòa phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.
Sau khi biết thông tin Eximbank có kháng cáo, bà Chu Thị Bình đã đến Eximbank rút toàn bộ 245 tỷ đồng tiền gốc tại đây vì thấy phía ngân hàng bất nhất, không hợp tác. Đồng thời gửi đơn kháng cáo yêu cầu Eximbank tất toán 103 tỷ đồng, lãi suất phát sinh cho 245 tỷ đồng mà TAND TPHCM tuyên Eximbank phải tất toán cho bà Bình.
Ngoài ra, bà Bình đề nghị xem xét trách nhiệm của tổng giám đốc và ban quản lý Eximbank chi nhánh TPHCM đã buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng phạm tội.
Tháng 4/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm. Tại đây, bà Chu Thị Bình cho biết bản thân không có lỗi trong việc ông Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Đồng thời, bà còn yêu cầu Eximbank công khai xin lỗi tại tòa và thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với khách hàng cũng như phán quyết từ tòa án.
Còn phía Eximbank không đồng ý trả lãi suất vì cho rằng bà Bình phải chịu một phần trách nhiệm dân sự trong vụ việc.
Sau khi xem xét, HĐXX kết luận ngân hàng áp dụng cách tính lãi không kỳ hạn đối với 3 sổ tiết kiệm đứng tên bà Chu Thị Bình là trái quy định Ngân hàng Nhà nước. Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà Bình, buộc Eximbank trả cho bà Bình tiền lãi phát sinh tới ngày 18/4/2019 là hơn 115,4 tỷ đồng tiền lãi.
Đến tháng 5/2019, Eximbank đã thanh toán đủ số tiền gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng, 115,4 tỷ đồng tiền lãi phát sinh cộng lãi phạt cho khách hàng Chu Thị Bình theo phán quyết của toà phúc thẩm.
Trong đó số tiền 245 tỷ đồng được trả vào tháng 8/2018. Sau phán quyết của toà phúc thẩm có hiệu lực ngày 19/4, ngân hàng này tiếp tục trả cho bà Chu Thị Bình 115,4 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, bà Chu Thị Bình đã nhận đủ toàn bộ tiền gốc và lãi là 360,4 tỷ đồng.
PGĐ chi nhánh ngân hàng Tiên Phong (TPBank) tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng
Ngày 14/11/2019, tờ Dân Trí cũng từng đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Hoài Thương (tức Nguyễn Thu Trang, sinh năm 1984, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Thương từng giữ chức Phó Giám đốc Chi nhánh kiêm Giám đốc Dịch vụ khách hàng Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Phạm Hùng.
Nguyễn Hoài Thương đã lợi dụng chức vụ, chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm thủ tục để tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng, chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng của ngân hàng này.
Theo thông tin từ TPBank, đại diện phía ngân hàng cho biết, sự việc được chính TPBank phát hiện trong quá trình rà soát quy trình, hồ sơ nội bộ để đảm bảo an toàn cho ngân hàng và tài sản của khách hàng. Đây là việc làm định kỳ hàng tháng tại TPBank.
Theo Hà Phương (T/H)/Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/khach-hang-lai-cau-cuu-vi-bong-dung-mat-tien-trong-tai-khoan-d79035.html
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...



























.png)