VnFinance
Thứ tư, 21/06/2023, 14:31 PM

Mặt bằng lãi suất hiện đã giảm bao nhiêu so với đầu năm?

Riêng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 1% và dự báo sẽ giảm tiếp trong thời gian tới.

lãi suất - Vnfinance

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm tới nay, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm tổng cộng 0,5-2%/năm, trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao.

Trên cơ sở chỉ đạo, điều hành của NHNN, đến nay mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm.

Cụ thể, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức 5,7%/năm, giảm khoảng 0,7%/năm so với năm 2022.

Lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng ở mức 8,9%/năm, giảm khoảng 1% so với cuối năm 2022.

"Với tác động của độ trễ chính sách, dự báo mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm trong thời gian tới" - Phó thống đốc nói.

Thực tế theo khảo sát của chúng tôi, sau 4 lần NHNN giảm lãi suất điều hành, mặt bằng lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm đáng kể, tại nhiều ngân hàng mức giảm lên tới 2 - 3%/năm so với giai đoạn lãi suất đỉnh điểm hồi cuối 2022 đầu 2023.

Cụ thể, tại ngày 20/6, gửi tiền kỳ hạn ngắn từ 1-2 tháng tại các "ông lớn" ngân hàng có vốn Nhà nước chỉ được 3,4%/năm, hoặc ở ngân hàng thương mại cổ phần lớn như Techcombank chỉ còn 3,9%/năm. Nếu gửi tiền kỳ hạn 6 tháng trở lên cao nhất trong hệ thống cũng chỉ được 8,5%/năm (tại ABBank), còn bình quân ở các ngân hàng thì khoảng hơn 7%/năm, so với mức 9% hoặc thoả thuận trên 10% giai đoạn trước.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance