VnFinance
Thứ năm, 01/08/2024, 06:38 AM

Người tiêu dùng “nín thở” chờ chính sách mới về thuế trước bạ để tậu xe

Ngày 1/8 tới đây, sẽ có chính sách về thuế trước bạ cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Người tiêu dùng đang “nín thở” chờ để tính toán việc “mua hay không mua” xe nhằm hưởng ưu đãi tốt nhất.

Người tiêu dùng “nín thở” chờ chính sách mới về thuế trước bạ để tậu xe
Ảnh minh hoạ
 

Có nên duy trì "liều thuốc" giảm 50% phí trước bạ?

Tại Công điện ngày 21/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024.

Trước đó, năm 2020, Bộ Tài chính đã nhiều lần đề xuất thực hiện chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô-tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Trong hai lần trước (từ ngày 29/6 - 31/12/2020 và từ ngày 1/12/2021 - 31/5/2022) chính sách này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô-tô của người dân, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô-tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số. Lần gần đây nhất là đề xuất việc triển khai thực hiện từ ngày từ 1/8/2024 đến 31/2/2025.

Nhận định về tác động của các đề xuất này, PGS, TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, kinh nghiệm 2 lần giảm trước đây cho thấy, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần thúc đẩy sức mua, tạo đà cho việc tái sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng, phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất, lắp ráp ô-tô trong nước. Đặc biệt trong bối cảnh ngành ô-tô đang tiếp tục gặp khó như hiện nay thì việc cân nhắc tiếp tục giảm thuế là cần thiết.

Người tiêu dùng “nín thở” chờ chính sách mới về thuế trước bạ để tậu xe

Thực tế, theo nhiều chuyên gia, khi thị trường đi xuống, bài toán giảm thuế phí thường được nhiều quốc gia áp dụng nhằm kích thích tiêu dùng. Qua đó tác động tích cực lên toàn bộ ngành sản xuất, góp phần cứu thị trường ô-tô khỏi nguy cơ khủng hoảng.

Tuy nhiên, trong hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước gửi Bộ Tư pháp mới đây, Bộ Tài chính lại kiến nghị rút đề xuất giảm 50% phí trước đó. Nguyên nhân được đưa ra là do nhiều bộ, ngành bày tỏ lo ngại đề xuất này sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, nên cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Việc rút đề xuất này đã khiến thị trường xe ô-tô Việt Nam ngay lập tức rơi vào trạng thái thấp thỏm chờ chính sách mới, đặc biệt, với xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Bởi vì, theo nhiều nhà phân phối, thời gian qua, các hãng xe nhập khẩu liên tục đưa ra các chính sách ưu đãi rất hấp dẫn. Điều này đã giúp xe nhập khẩu có tăng trưởng tốt trong những tháng vừa qua, thậm chí vượt cả xe lắp ráp trong nước. Do đó, việc "rút" đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô-tô, về lâu dài, nếu không có giải pháp bù đắp sẽ không có lợi cho thị trường xe Việt Nam.

Cần có chính sách dài hơi

Không phủ nhận những tác động tích cực trong ngắn hạn của chính sách giảm lệ phí trước bạ đã từng áp dụng, nhưng nhiều chuyên gia chỉ ra những bất lợi nếu Việt Nam tiếp tục duy trì chính sách này. Thay vì đó, cần nghiên cứu để đưa ra những giải pháp mang tính dài hơi hơn.

Theo PGS, TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô-tô, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, nếu không thực hiện giảm phí trước bạ 50%, khó khăn của ngành sản xuất ô-tô trong nước có thể trầm trọng thêm. Tuy nhiên, cũng không thể phụ thuộc vào "liều thuốc" này mãi được. Đã tới lúc phải tính tới những chính sách dài hơi hơn cho ngành trong bối cảnh Việt Nam đang chịu rất nhiều áp lực từ các hiệp định thương mại tự do.

Không chỉ thế, việc giảm thuế trước bạ cũng chỉ trong vòng 6 tháng, liều thuốc giảm 50% này được đánh giá chưa xử lý triệt để gốc rễ vấn đề của ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần có một phương án chính sách dài hơi, bền vững hơn để giải quyết vấn đề một cách toàn diện. Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô-tô trong nước. Điều này sẽ giải quyết vấn đề giảm giá thành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước vì tăng được tỷ lệ nội địa hóa.

Có nên chờ giảm lệ phí trước bạ mới "xuống tiền" mua ô tô?

Trước thông tin lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/1/2025 với với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều người cho rằng có giảm thật thì tính ra giá cũng gần như bằng nhau. Người mua cũng không được lợi là mấy.

Lý giải về ý kiến này, anh Phạm Đình Bảo (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, nếu giảm thuế 50% thì hãng sẽ lại cắt ưu đãi, cắt khuyến mại và tặng kèm, thậm chí tăng giá, nên khách hàng cũng sẽ mất quyền lợi từ hãng. "Thực tế vào năm ngoái nước ta cũng đã có 1 đợt giảm 50% thuế trước bạ. Thời gian đó thực sự là khó mua xe mới, vì nhu cầu tăng nhưng nguồn cung vẫn vậy nên nơi bán lại làm khó khách hàng. Năm ngoái tôi cũng đã định vay mượn thêm để mua xe thời gian đó nhưng thấy khó khăn nên thôi. Đã khó mua được xe lại kèm thêm việc hãng không có khuyến mại hay quà tặng gì khiến người mua mất hứng", anh Phạm Đình Bảo chia sẻ.

Ghi nhận tại một số showroom ô tô ở Hà Nội thời điểm hiện tại, dù vẫn có khách hàng xem xe nhưng chủ yếu để xem ghe tư vấn, khảo giá… Lượng đặt cọc hợp đồng, chốt mua xe chưa nhiều.

Anh Nhật, nhân viên bán hàng của một đại lý xe ô tô ở Thường Tín, Hà Nội cho biết, lùi thời gian mua xe là tâm lý chung của khách hàng khi biết được thông tin sắp giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo anh Nhật, việc khách hàng mang tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ mới hoàn tất thủ tục thanh toán, đăng ký nhận xe đã khiến một số đại lý xe ô tô rơi vào cảnh "dở khóc, dở cười. Một số khách hàng mua xe thậm chí đặt trước 50%-70% giá trị hợp đồng nhưng chưa lấy xe, đại lý cũng chưa xuất hóa đơn. Khách hàng muốn chờ đến khi áp dụng mức thuế trước bạ mới, thì mới đến trả nốt tiền xe. Sau đó mới đi đăng ký để được hưởng lợi.

Anh Nhật cho rằng, khách hàng không nên quá chú tâm vào vấn đề có giảm lệ phí trước bạ hay không, nhất là đối với những người đang cần ô tô để sử dụng ngay. Thay vào đó có thể cân nhắc lựa chọn những mẫu xe đang được hãng và hệ thống đại lý áp dụng ưu đãi, giảm giá mạnh để xả hàng hoặc giải quyết bài toán doanh số.

Anh Nhật chia sẻ thêm, thực tế hiện nay cả xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu đều đang có nhiều mẫu được khuyến mãi với mức tương đương, hoặc thậm chí cao hơn mức giảm lệ phí trước bạ (giảm 50% như các lần trước đây.

Số liệu bán hàng gần nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy rõ điều này. Trong tháng 4/2024, các thành viên thuộc VAMA đã bán ra thị trường tổng cộng 24.350 xe. Tuy nhiên, doanh số bán xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 11.983 xe, trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe.


Giá dầu trong tuần (9/9-15/9): Dầu thô ghi nhận tuần tăng giá
Giá dầu trong tuần (9/9-15/9): Dầu thô ghi nhận tuần tăng giá

Giá dầu thế giới trong tuần (9/9-15/9) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu lao dốc ở đầu phiên sau đó tăng trở lại...

Giá dầu hôm nay (14/9): Dầu thô quay đầu giảm nhẹ
Giá dầu hôm nay (14/9): Dầu thô quay đầu giảm nhẹ

Giá dầu thế giới hôm nay (14/9) giảm nhẹ khi hoạt động khai thác và lọc dầu tại Vịnh Mexico của Mỹ được nối lại sau cơn bão Francine,...

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục bàn luận về việc tăng sản lượng dầu
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục bàn luận về việc tăng sản lượng dầu

Giá dầu đang ở mức thấp nhất trong 3 năm qua. Giá xăng đang giảm xuống dưới 3 USD ở nhiều nơi tại Mỹ. Vậy tại sao Phó Tổng thống Kamala Harris và...

5 lý do khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu ảm đạm
5 lý do khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu ảm đạm

Từ dự báo của OPEC+ và kỳ vọng về nhu cầu giảm ở Mỹ, Trung Quốc và châu Á, cho đến tiến triển của thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza,...

Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng
Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm 2024, các doanh nghiệp Việt cũng chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá xăng dầu giảm mạnh ngày 12/9
Giá xăng dầu giảm mạnh ngày 12/9

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 12/9 giảm rất mạnh, kéo giá xăng RON 95 xuống dưới giá chỉ còn hơn 19.000 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (12/9): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (12/9): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (12/9) tăng khi thị trường lo ngại về việc ngừng sản xuất kéo dài tại mỏ dầu ngoài khơi của Mỹ, nơi cơn bão Francine...

VPI dự báo giá xăng có thể giảm mạnh đến 4,8% trong kỳ điều hành ngày 12/9
VPI dự báo giá xăng có thể giảm mạnh đến 4,8% trong kỳ điều hành ngày 12/9

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/9/2024, giá xăng có thể giảm mạnh...

30 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
30 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Trong 8 tháng, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13%
Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13%

Đánh giá về hiệu quả mang lại sau khi toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng,...

Cung ứng xăng dầu ổn định ngay sau cơn bão số 3
Cung ứng xăng dầu ổn định ngay sau cơn bão số 3

Thông tin từ Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều cửa hàng xăng dầu bị hư hại,...

Bánh trung thu phong phú, đa dạng nhưng vẫn "ế"
Bánh trung thu phong phú, đa dạng nhưng vẫn "ế"

Tết Trung thu 2024 đang đến gần. Tại nhiều tuyến đường, cửa hàng, siêu thị tràn ngập các loại bánh trung thu với đa dạng hương vị, mẫu mã và giá cả khác nhau...

Giá dầu hôm nay (6/9): Dầu thô đi ngang
Giá dầu hôm nay (6/9): Dầu thô đi ngang

Giá dầu thế giới hôm nay (6/9) đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó trong bối cảnh thị trường đang lo ngại về nhu cầu tại Mỹ...

Giá xăng dầu lại giảm, E5 RON92 xuống dưới mức 20 nghìn đồng/lít
Giá xăng dầu lại giảm, E5 RON92 xuống dưới mức 20 nghìn đồng/lít

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu hôm nay 5/9 cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu lại đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng E5RON92...

Giá dầu giảm sốc gần 5%, mức thấp nhất trong gần 9 tháng
Giá dầu giảm sốc gần 5%, mức thấp nhất trong gần 9 tháng

Giá dầu Brent giảm 3,77 USD, tương đương 4,9%, xuống mức 73,75 USD thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 12 12 2023. Còn WTI giảm 3,21 USD, tương đương 4,4%, xuống mức 70,34 USD thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 12 2023.

Giá dầu hôm nay (4/9): Dầu thô bất ngờ giảm
Giá dầu hôm nay (4/9): Dầu thô bất ngờ giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (4/9) bất ngờ giảm mạnh khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng tranh chấp chính trị khiến việc xuất khẩu...

Giá dầu hôm nay (3/9): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (3/9): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (3/9) tăng trở lại khi chịu ảnh hưởng từ việc tạm dừng xuất khẩu dầu của Libya và tâm lý lo ngại về sản lượng OPEC+...

Giá dầu hôm nay (30/8): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (30/8): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (30/8) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc mối lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông trước dấu hiệu nhu cầu suy yếu.

Giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục giảm nhẹ
Giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục giảm nhẹ

Thông tin từ Bộ Công Thương, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ từ 92 -299 đồng/lít.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance