Nhập khẩu xe Trung Quốc tăng vọt: Thị trường cần gì?
Giá xe ôtô trên thị trường Việt Nam đã rẻ khá nhiều so với năm 2018 và xe ôtô Trung Qốc được yêu thích bởi giá tương đương nhưng vẫn
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 2,5 tháng đầu năm nay, số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 2.052 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái (2 tháng đầu năm 2020 chỉ 256 chiếc).
Cũng theo Tổng cục Hải quan, hiện tại Việt Nam nhập khẩu xe với số lượng lớn từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Trong đó, Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam.
Trong 2 tháng đầu năm, nhập khẩu xe từ Thái Lan đạt 9.537 chiếc, tăng 14%; từ thị trường Indonesia chỉ có 4.737 chiếc, giảm 7,4%.
Tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 2,5 tháng đầu năm đã có 27.048 ô-tô với tổng kim ngạch hơn 600 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, chỉ nửa đầu tháng 3, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng đột biến với 8.666 xe, tổng kim ngạch trên 177 triệu USD.
Trong tháng 1, ô-tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt đến 1.463 chiếc, vượt qua Indonesia để đứng thứ 2 sau Thái Lan.
Đến tháng 2, xe nhập khẩu có xuất xứ từ Indonesia tăng mạnh, đạt 3.300 chiếc, chiếm 34% thị phần. Trong khi đó, các loại xe từ Trung Quốc đã giảm mạnh về số lượng khi chỉ có 589 chiếc được nhập khẩu về nước tháng vừa qua, chiếm 6% thị phần ô-tô nhập khẩu.
Tổng lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam hết tháng 2/2021 đạt 2.000 chiếc, tăng hơn 7,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Các loại xe nhập về có sự gia tăng là xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe tải hạng nhẹ và xe chuyên dùng.
Riêng xe con, theo mã số HS của Hải quan, sự gia tăng được ghi nhận ở số lượng tuyệt đối khi nhiều mẫu xe tăng nóng như: MG, Beijing hay Zotye, Baic, Dongfeng...
Các mẫu xe nhập từ Trung Quốc có lợi thế giá rẻ, mẫu mã bắt mắt cùng với đó là mức giá đã chịu thuế lên tới 40% vẫn có giá rất tốt so với các xe khác cùng phân khúc và option.
Trong năm 2020, thương hiệu xe Anh quốc là MG được doanh nghiệp Trung Quốc mua lại đã bắt tay vào kế hoạch chinh phục thị trường Việt một cách bài bản hơn thông qua mở hàng loạt đại lý, xây dựng nhà phân phối, bảo dưỡng, triệu hồi... Điều này khác với việc bán quyền phân phối, ủy quyền cho một doanh nghiệp khác ở Việt Nam để bán xe.
Trung Quốc hiện là nước sản xuất, lắp ráp xe số 1 toàn cầu, có đủ các thương hiệu xe lớn của Đức, Anh, Thụy Điển, Nhật, Hàn Quốc như: Audi, Tesla, Volkswagen, Volvo, Mercedes - Benz, BMW, Toyota hay Hyundai... Điều này càng lý giải tâm lý an tâm cho người tiêu dùng Việt khi chọn mua ô-tô Trung Quốc.
Nhu cầu xe Trung Quốc tăng lên nhiều nhưng lượng nhập về theo từng đợt hạn chế khiến giao dịch "xe lướt" trên thị trường Việt trở nên sôi động.
Cùng với đó, đại dịch COVID-19 bùng trở lại, ảnh hưởng tiêu cực đến các kế hoạch kinh tế, du lịch từ đầu năm khiến không ít chủ xe chấp nhận bán xe để chuyển hướng làm ăn hoặc "lên đời" các dòng cao cấp hơn của xe Trung Quốc.
Đáng chú ý là dù chỉ là "xe lướt" đã đi 5.000 - 8.000 km nhưng xe Trung Quốc "lướt" vẫn có giá khá cao, chỉ thấp hơn giá xe mới khoảng 50 triệu đồng. Mức chênh giá xe mới
Cụ thể, một khách hàng rao bán chiếc Brilliance V7 vốn xuất hiện liên tiếp trên các diễn đàn yêu thích xe ô-tô Trung Quốc. Điểm đặc biệt của chiếc xe là mức ODO mới chỉ đạt 4.000km. Theo như chia sẻ, chiếc Brilliance V7 được rao bán với lý do "thừa xe không dùng tới".
Chiếc Brilliance V7 đang được rao bán với giá hơn 700 triệu. Thời điểm về nước, một chiếc Brilliance V7 từng được niêm yết ở mức giá 738 triệu đồng và luôn ở tình trạng khan hàng.
Một khách hàng khác đăng bán chiếc V7 đăng ký 30/6/2020 đã chạy được 8.000km và mong muốn bán ở mức 720 triệu đồng.
Trái với suy nghĩ của nhiều người về lựa chọn xe Trung Quốc sẽ khó bảo dưỡng và thay thế phụ tùng thì hiện nay, đội ngũ đại lý của các xe Trung Quốc đã được đầu tư và phân phối rộng.
TIN LIÊN QUAN
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...