Thứ tư, 13/10/2021, 21:57 PM

Nhiều ngân hàng cảnh báo khách hàng chiêu thức lừa đảo, giả mạo nhân viên

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) lên tiếng cảnh báo khách hàng cảnh giác với hình thức gian lận, lừa đảo khi đối tượng tạo dựng các trang website giả mạo, tài khoản zalo, facebook có hình ảnh logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn, ảnh cá nhân của nhân viên ngân hàng. Các ngân hàng như BIDV, TPBank, ACB, Vietcombank… cũng đã đưa ra các cảnh báo tương tự.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng thực hiện một số nội dung như: liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi/chính sách ưu đãi. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tín dụng.

Hoặc đối tượng đề nghị khách hàng inbox facebook cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.

Giả mạo nhân viên ngân hàng nhắn tin cho khách hàng/Ảnh minh họa

Liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mại/ chính sách ưu đãi. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn hiện hồ sơ tín dụng.

Đề nghị khách hàng gửi tin nhắn facebook cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, các ngân hàng có những lưu ý tới khách hàng, cụ thể:

Agribank khẳng định hoàn toàn không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua tin nhắn sms, email, zalo, messenger…

Agribank cũng đề nghị khách hàng cần liên hệ trực tiếp các phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng khi có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn, hỗ trợ thông tin khác về sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 / (+84)2432053205; Email chăm sóc khách hàng: cskh@agribank.com.vn

Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lưu ý khách hàng về việc không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua zalo, messenger.

Khi có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn, hỗ trợ thông tin khác về các sản phẩm dịch vụ của BIDV, khách hàng liên hệ trực tiếp các phòng giao dịch/chi nhánh BIDV trên cả nước hoặc liên hệ tới tổng đài BIDV qua các kênh fanpage, website, hotline, email chính thức.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) khuyến nghị khách hàng lưu ý tất cả các thông tin về các kênh thông tin chính thức của TPBank khi giao dịch với ngân hàng, cụ thể các kênh thông tin liên hệ với khách hàng của TPBank bao gồm số hotline: 024 37 683 683/ 024 7300 8668, các email có đuôi @tpb.com.vn, tin nhắn với đầu số Brandname “TPBank”, website chính thức có đuôi tpb.vn được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh, Fanpage TPBank (có dấu tích xanh xác thực). Bên cạnh đó, các app trực tuyến của TPBank như sau: TPBank Mobile iOS Android, TPBank Savy iOS Android, TPBank Biz iOS Android, TPBank QuickPay iOS Android, TPBank mPOS iOS Android, TPFico iOS Android, TPBank MyGo iOS Android.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lưu ý khách hàng chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng tại đường dẫn: https://scb.com.vn/. Khách hàng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc khi nghi ngờ bị lộ ; theo dõi, cập nhật cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ SCB và phương tiện truyền thông đại chúng.

Các ngân hàng đề nghị khi nhận được tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay tới Tổng đài hỗ trợ khách hàng hoặc các chi nhánh ngân hàng gần nhất để được trợ giúp.

Ngoài ra, khách hàng có thể phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 5656 hoặc qua website do Cục An toàn Thông tin quản lý theo khuyến nghị của Bộ thông tin và Truyền thông. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.


PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng

Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...

Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số

9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...

Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...

Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ

Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”

Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...

Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu

Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....

PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...

Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG

Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...

Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch

Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...

Loạt ngân hàng 'nhập cuộc' xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm

Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...

Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán

Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...

Học tài chính, săn quà khủng cùng 'S Challenge' của Sacombank
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank

Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...

Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...

Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh 'Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam'
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"

Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...

Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực

Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.

Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?

Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.