VnFinance
Thứ tư, 11/11/2020, 07:35 AM

Nhiều sai phạm tại dự án Khu nhà ở Hoàng Phú Nha Trang

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số số 1919/TB-KLTT về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa. Trong đó kết luận và kiến nghị xử lý nhiều sai phạm liên quan đến dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.

TTCP kết luận nhiều sai phạm tại dự án

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư được đầu tư, xây dựng trên núi Cô Tiên, TP Nha Trang.

Trong KLTT của TTCP về 35 dự án sai phạm tại Khánh Hòa vừa được công bố, dự án Khu nhà ở Hoàng Phú được liệt vào nhóm dự án sử dụng đất có nguồn gốc là đất công trên địa bàn TP Nha Trang.

Đây là nhóm dự án mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã lựa chọn chủ đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

TTCP kết luận nhiều sai phạm tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang.

KLTT cho biết, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 25/2/2011, với diện tích giao đất, cho thuê đất 115.975m2. Tại thời điểm thanh tra, dự án đang thực hiện, chưa hoàn thành.

Theo KLTT, UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấy thày dự án là vi phạm quy định tại điều 54 Luật Đầu tư 2005.

Sau khi không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đến khi UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá QSDĐ là vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2003 và các qui định của pháp luật có liên quan.

Theo TTCP, chịu trách nhiệm về các vi phạm nêu trên là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Phó Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan; Thủ trưởng các sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, kiểm tra và xử lí theo qui định của pháp luật việc chuyển nhượng các lô đất ở, bán căn hộ khi chưa hoàn thành hạ tầng; việc chấp hành qui định của pháp luật về xây dựng.

Đồng thời, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không để thất thu NSNN. Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lí theo qui định của pháp luật.

Dự án Khu nhà ở Hoàng Phú từng xảy ra sạt lở khiến 4 người chết

Ngày 18/11/2018, do ảnh hưởng bão số 8, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra ở núi Cô Tiên, hàng nghìn m3 nước cùng đất đá từ dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú đã tràn xuống khu phố Hòa Tây khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng và khoảng 10 ngôi nhà bị san phẳng, hư hỏng nặng.

Sau khi sự cố này xảy ra, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về sự cố sạt lở tại khu vực dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do Công ty Thanh Châu làm chủ đầu tư.

Theo Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tháng 2/2011, thực hiện trên diện tích hơn 11,5 ha, thời gian 40 năm.

Đến 18/7/2011, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt có hạng mục công trình hồ bơi với diện tích sử dụng đất 974 m2, diện tích xây dựng 432 m2.

Phối cảnh dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.

Khi chủ đầu tư xin điều chỉnh dự án lần thứ nhất vào tháng 4/2014, phần diện tích hồ bơi sẽ thành đất cây xanh. Trong lần điều chỉnh thứ 2 (tháng 11/2016), phần diện tích cây xanh trên được điều chỉnh thành đất dịch vụ, với diện tích sử dụng đất 3.100 m2, diện tích sử dụng 775 m2. Đến tháng 4/2017, chủ đầu tư xin điều chỉnh dự án lần 3, trong đó hạng mục đất dịch vụ như điều chỉnh lần 2 không thay đổi.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, từ khi điều chỉnh quy hoạch năm 2014, chủ đầu tư dự án Hoàng Phú là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu chưa thực hiện các thủ tục để điều chỉnh dự án đầu tư (trong đó có điều chỉnh thiết kế cơ sở), điều chỉnh bản vẽ thi công.

Chủ đầu tư cũng chưa thực hiện các thủ tục đầu tư để đề nghị cấp phép xây dựng cho công trình, chưa báo cáo thông tin công trình để thực hiện quản lí chất lượng công trình theo qui định.

Liên quan đến dự án khu nhà ở Hoàng Phú, trong các phiên họp HĐND tỉnh Khánh Hòa năm 2018 và 2019, nhiều đại biểu đã chất vấn lãnh đạo các sở ngành về những sai phạm tại dự án trên.

Ngay tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khánh Hòa sáng 6/12/2018, rất nhiều đại biểu chất vấn ông Lê Văn Dẻ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, liên quan đến vụ vỡ hồ tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú trên. Thậm chí có đại biểu còn truy trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng khi dự án thi công trái phép 7 năm, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 4 người?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ tại kỳ họp thứ VII, HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, cho thấy có đủ cơ sở khẳng định chủ đầu tư đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng (tự làm mương thoát nước; tự đào đất làm hồ bơi không có thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không đảm bảo chất lượng công trình dẫn đến sự cố công trình bị sạt lở gây hậu quả chết 4 người, thiệt hại 10 căn nhà và các tài sản khác).

Ngay bản thân ông Lê Văn Dẽ cho rằng: “Về thiệt hại về người (4 người chết) và tài sản (10 ngôi nhà bị vùi lấp), tôi khẳng định trách nhiệm đầu tiên thuộc về Công ty Thanh Châu".

oàn cảnh dự án khu dân cư Hoàng Phú, nơi xảy ra lũ quét kèm theo lở núi khiến 4 người chết. Ảnh: Zing.vn

Người dân phường Vĩnh Hòa và dư luận cũng cho rằng, Chủ đầu tư Hoàng Phú đã làm hồ nước nhân tạo khi chưa được cấp phép, công trình không đảm bảo kỹ thuật thi công, thiết kế, đã gây ra cái chết cho 4 người là hành vi có dấu hiệu vi phạm. Do vậy cần phải được khởi tố vụ án kịp thời để xử lý hành vi vi phạm.

Đồng thời, 7 hộ dân tại Khu phố Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa cũng đã ký đơn tố giác gửi VKSND tỉnh Khánh Hòa, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa... đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy định về xây dựng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú.

Trong đơn, các hộ dân ở tổ 17 Hoàng Trung cho rằng đến nay đã có đủ cơ sở kết luận chủ đầu tư dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng.

Ngoài yêu cầu khởi tố, gia đình các nạn nhân yêu cầu chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, các cá nhân liên đới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm các quy định về xây dựng của mình gây ra.

Về phía UBND TP Nha Trang, cơ quan này cho rằng, dự án Hoàng Phú vẫn là một trong những điểm xung yếu có nguy có sạt lở tại khu vực Núi Cô Tiên và hàng chục hộ dân vẫn ở bên dưới dự án.

Mới đây UBND tỉnh này đã chỉ đạo các sở ngành, UBND các cấp lên phương án phòng chống mưa bão. Trong đó, tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư đang triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh cần yêu cầu những đơn vị thi công có phương án phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động và công trình đang thi công; thực hiện tháo dỡ các hạng mục thi công công trình gây ách tắc dòng chảy; rào chắn, cắm biển cảnh báo tại các khu vực thi công, hố móng công trình…


Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư với những chính sách mời gọi, ưu đãi phù hợp với tình hình địa phương phương…

Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện góp vốn tại dự án 152 Trần Phú (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,...

Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?
Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất,...

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu...

Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn,...

Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng
Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng

Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024 đã đưa ra đề xuất...

Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance