Nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam duy trì ổn định trong quý III/2023
Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong Quý III năm 2023 so với 12 tấn trong Quý III năm 2022.
Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới Quý III/2023 cho thấy, vị thế của kênh tài sản này vẫn vững vàng, thể hiện qua việc ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì tốc độ mua vàng ở mức kỷ lục, đưa nhu cầu vàng toàn cầu trong Quý III (không bao gồm thị trường OTC) chạm mức 1.147 tấn, vượt 8% so với trung bình trong 5 năm.
Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới ghi nhận đây là kim loại quý có sức mua ròng nhiều thứ ba của ngân hàng trung ương, đạt 337 tấn. Mặc dù chưa phá được kỷ lục cùng kì năm 2022 nhưng nhu cầu tính từ đầu năm đã đạt 800 tấn, thiết lập một kỉ lục mới. Dự kiến sức mua mạnh mẽ này của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian từ nay tới cuối năm, cho thấy tổng nhu cầu trong năm 2023 sẽ tăng mạnh trở lại.
|
Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong Quý III năm 2023 so với 12 tấn trong Quý III năm 2022. Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, từ 3,5 tấn trong Quý III năm 2022 xuống còn 3,0 tấn trong Quý III năm 2023, tuy nhiên, được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ, từ 8,5 tấn trong Quý III năm 2022 lên 8,8 tấn trong Quý III năm 2023.
Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) kiêm Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: "Nhu cầu trang sức ở Việt Nam trong Quý III đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021. Lạm phát cao cùng mức độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn kỳ vọng đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc mất giá của đồng Việt Nam đã thúc đẩy các nhà đầu tư tận dụng mức điều chỉnh giá trong tháng 8 như mức khởi điểm an toàn để đầu tư chiến lược vào vàng thỏi và xu vàng như một nơi kênh tích sản".
Trên toàn thế giới, nhu cầu đầu tư vàng trong quý đã đạt 157 tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với trung bình trong 5 năm gần đây. Tại thị trường châu Âu, nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng trong Quý III đã giảm, tuy nhiên vẫn đạt 296 tấn, cao hơn so với quý trước và đáng chú ý vượt trội so với trung bình 5 năm.
Trong khi đó, quỹ đầu tư ETF vàng tiếp tục ghi nhận sự rút ròng trong Quý III, chủ yếu do nhận định của các nhà đầu tư cho rằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư tại thị trường OTC vẫn duy trì mạnh mẽ, đạt 120 tấn trong Quý III, được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng cao tại Thổ Nhĩ Kỳ và một số hoạt động tích trữ vàng tại các thị trường khác.
Nhu cầu về trang sức vẫn khá ổn định bất chấp việc giá vàng tăng cao, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ trang sức toàn cầu ghi nhận sự sụt giảm nhẹ, chênh lệch 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 516 tấn do áp lực chi phí sinh hoạt đặt lên người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.
Tổng cung vàng toàn cầu tăng 6% so với cùng kỳ Quý III, với sản lượng mỏ đạt mức kỷ lục trong năm, tính đến thời điểm hiện tại là 2,744 tấn. Việc giá vàng tăng liên tục đã thúc đẩy hoạt động tái chế, với khối lượng lên đến 289 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Louise Street, Chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao của Hội đồng Vàng Thế giới nhận định: “Nhu cầu vàng đã và đang ổn định trong suốt cả năm qua, với lợi suất tốt trước áp lực từ lãi suất cao và đồng đô la Mỹ mạnh. Báo cáo của chúng tôi cho thấy nhu cầu của thị trường vàng trong quý này vẫn ổn định khi so sánh với con số trung bình trong 5 năm gần đây. Trong tương lai, với căng thẳng địa chính trị gia tăng và dự báo về việc các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng mạnh mẽ, nhu cầu vàng có thể vượt trên mong đợi.”
Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect...
Thêm 1.500 tỷ đồng trái phiếu vừa "đổ" về ngân hàng OCB
Nếu tính từ đầu năm tới nay, ngân hàng OCB đã phát hành ra thị trường 29 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động hơn 33.000 tỷ đồng.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo khi vay tiền online dịp cuối năm
Lợi dụng nhu cầu vay tiền để phục vụ kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện các thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank
Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ...
Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh
Trong bối cảnh chuyển đổi số và tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngành ngân hàng đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ...
Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng "mạnh tay" bơm vốn vào bất động sản
Trong 9 tháng qua, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng 3 chữ số.
BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33
Tiếp tục hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF),...
Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch
Từ ngày 29/11 đến 03/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 (Vietbuild Home 2025)...
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"
Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...
























.png)