VnFinance
Thứ tư, 16/09/2020, 07:46 AM

Ồ ạt thanh lý khách sạn: Có nên đầu tư lúc này?

Dịch Covid-19 đã khiến lượng khách du lịch giảm mạnh chưa từng có. Khách sạn, khu nghỉ dưỡng rơi vào cảnh đìu hiu, không có khách khiến nhiều khách sạn phải rao bán.

Làn sóng rao bán khách sạn mạnh nhất 10 năm

Thông tin rao bán khách sạn ngày càng nhiều từ sau khi dịch bùng phát trở lại. Nếu ban đầu tình trạng này chỉ xuất hiện ở các trung tâm Hà Nội và TP.HCM thì nay các thủ phủ du lịch và thành phố biển như Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn cũng đua nhau rao bán.

Đa số các chủ tài sản kiên quyết giữ giá nhưng cũng có vài trường hợp xác nhận giảm giá 5% hay để ngỏ lời mời sẵn sàng thương lượng "sâu" để thúc đẩy giao dịch nhanh hơn.

Theo các môi giới lâu năm trên thị trường mua bán tài sản, làn sóng rao bán khách sạn hiện nay được cho là mạnh nhất một thập niên trở lại đây.

Theo Vnexpres, tại trung tâm quận 1, TP.HCM, ngoại trừ những trục đường V.I.P gồm Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng do tập trung các khách sạn 5 sao nên thị trường mua bán khách sạn khá yên ắng.

Còn ở các tuyến phố nhỏ hơn có bán kính cách chợ Bến Thành trên dưới một km - thủ phủ của thị trường khách sạn 2-3 sao, đang nhộn nhịp tin rao bán tài sản.

Đây thực chất là nhà phố mặt tiền chuyển đổi công năng, thậm chí có những khách sạn mini được môi giới địa phương cho biết chủ tài sản đã khai thác ổn định trong 10 năm chưa từng sang tay lần nào.

Ảnh minh họa: Internet.  

Kể từ đợt Covid-19 thứ hai ập đến, trung bình mỗi ngày có không dưới chục tòa khách sạn được rao bán từ môi giới hoặc đăng tin bán trên các sàn online. Trên trục đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Bùi Thị Xuân, Ngã sáu Phù Đổng... nơi chỉ cách chợ Bến Thành vài bước chân, xuất hiện nhiều khách sạn quy mô từ đôi ba chục đến 100 phòng với giá chào bán từ vài chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ thậm chí cả nghìn tỷ đồng.

Ngay cả quận 3, 6, 7, Bình Thạnh, các chủ tài sản cũng bắt đầu xả hàng, hứa hẹn giảm giá nhẹ. Một khách sạn quy mô 85 phòng tọa lạc trên đường Võ Văn Tần, quận 3 được rao bán với giá 380 tỷ đồng. Theo môi giới trên địa bàn này, đây là mức giá đã được chủ tài sản giảm 5% so với thời điểm trước khi xuất hiện Covid-19.

Tại Đà Nẵng, chia sẻ với Zing, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng xác nhận đã có khoảng 250-260 khách sạn/căn hộ/biệt thự trên địa bàn đang rao bán, chiếm tỷ lệ 24,7% tổng số cơ sở lưu trú (1.080).

Đây là kết quả khó tránh sau khi Đà Nẵng trở thành "tâm dịch" trong lần Covid-19 quay lại. Từ 28/7, 955 cơ sở lưu trú đã phải dừng hoạt động. Số ít cơ sở còn hoạt động được sử dụng để phục vụ y bác sĩ, người nước ngoài trong công tác phòng chống dịch.

Sau thời gian dài đóng cửa, đến 10/9, UBND thành phố đã cho phép một số hoạt động trở lại bình thường, trong đó có du lịch.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, các cơ sở hầu như không có khách. Đa số chủ khách sạn chia sẻ họ mở cửa chỉ để "làm nóng". Hiện tại, tâm lý e ngại đi du lịch Đà Nẵng của khách hàng vẫn còn nặng nề.

Tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, rất nhiều khách sạn, từ mini đến 3-4 sao, cũng đang được rao bán vì kinh doanh ế ẩm suốt từ đầu năm đến nay. Sách - một người môi giới nhà đất ở TP Nha Trang - cho biết so với đợt dịch trước thì đợt này lượng khách sạn rao bán nhiều hơn.

"Dịch Covid-19 khiến nhiều khách sạn mới xây mà chủ đầu tư không đủ kinh phí trả tiền NH nên phải bán. Cả khách sạn cũ không có khách lẫn khách sạn mới phải bán cắt lỗ…" - Sách chia sẻ.

Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cũng cho rằng hiện tình trạng rao bán khách sạn phổ biển ở TP.Nha Trang có một phần ảnh hưởng từ dịch Covid-19 vì lượng khách sụt giảm nghiêm trọng.

Giá bán khách sạn mỗi nơi một khác tùy thuộc địa điểm, diện tích, số tầng, số phòng, nội thất… Đây là thời điểm dễ đàm phán để các chủ đầu tư có được giá khách sạn phù hợp.

Cân nhắc trước khi quyết định rót vốn

Trong khi đó, trao đổi với Dân trí, ông Phan Công Chánh, chuyên gia BĐS cho rằng, các khách sạn từ 3 sao đổ xuống đang thanh lý trên các trang rao bán BĐS đang trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho giới đầu tư có dự định “bắt đáy” thị trường.

Theo ông Chánh, ngành du lịch Việt Nam luôn tăng trưởng trên hai con số mỗi năm, trong đó lượng khách quốc tế tăng bình quân 15% trong 3 năm trở lại.

Đồng thời, với nền kinh tế năng động bậc nhất thế giới, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng của giới đầu tư, chuyên gia, các nhà khoa học ngoại. Cho nên, mảng khách sạn vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Chánh nhìn nhận, trước khi quyết định rót vốn vào các khách sạn đang thanh lý, nhà đầu tư bắt buộc phải có tiềm lực tài chính vững chắc để trả chi phí sang nhượng, kèm theo các chi phí duy trì trong khoảng từ 3 - 6 tháng, thời điểm để dịch bệnh đi qua.

“Trong khoảng 3 - 6 tháng đó, ngành du lịch quốc tế vẫn sẽ tiếp tục đóng băng, yếu tố này sẽ khiến hầu hết khách sạn rơi vào tình trạng doanh thu âm.

Dù vậy, chủ khách sạn vẫn phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn để bảo dưỡng, bảo trì khách sạn. Vì vậy, trong trường hợp nhà đầu tư có vốn để chi trả các chi phí trên, thì khách sạn thanh lý chính là “mỏ vàng” tiềm năng”, ông Chánh nói.

Ở trường hợp ngược lại, nếu không có đủ lực về tài chính, tuyệt đối không nên sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư vào các khách sạn đang thanh lý. Bởi vì, khi doanh thu không có, chủ đầu tư vẫn sẽ phải trả lãi ngân hàng hàng tháng, điều này khiến doanh nghiệp đối mặt với phá sản.

Theo CBRE Việt Nam, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu du lịch trong nước sẽ giảm mạnh và khách nội địa cũng dè dặt hơn do những lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch.

Trong khi đó, sự phục hồi ở phân khúc khách quốc tế sẽ mất nhiều thời gian hơn do Việt Nam tiếp tục trì hoãn việc nối lại các chuyến bay quốc tế và tâm lý tránh du lịch nước ngoài khi dịch chưa được kiểm soát hoàn toàn trên thế giới.

Trước bối cảnh này, hoạt động của các khách sạn trong quý III/2020 sẽ không có nhiều biến chuyển so với quý trước. Ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám đốc CBRE Hotels Việt Nam, dự báo thị trường khách sạn giai đoạn 2020-2021 sẽ luôn ở trong tư thế phòng thủ cho đến khi có vắc-xin phòng ngừa Covid-19 hoặc phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Hiện nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang săn đón những tài sản đang bị áp lực nợ trong ngành khách sạn với mức định giá thấp.

Dù vậy, CBRE Việt Nam đánh giá thị trường khách sạn hiện vẫn chưa ghi nhận nhiều tài sản như thế này ở phân khúc 4 - 5 sao mà chủ yếu tập trung ở những phân khúc thấp hơn. Nhiều cơ hội cũng mở ra khi chủ sở hữu các chuỗi khách sạn đang tìm cách thoái vốn tại một số tài sản kém hiệu quả.


Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?
Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp...

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,...

Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị
Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột,...

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ...

Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 821/QĐ-BCT công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance