VnFinance
Thứ tư, 22/11/2023, 07:26 AM

Peugeot 408 và những thứ "Lần Đầu Tiên ấy"

Peugeot kỷ niệm 10 năm có mặt tại Việt Nam bằng một lễ ra mắt xe lớn nhất trong vòng năm năm trở lại đây, đó là sự xuất hiện của một mẫu xe hoàn toàn mới – chiếc Peugeot 408. Vậy Peugeot 408 có những gì xứng đáng cho Lần Đầu tiên này?

Peugeot giữ đúng cam kết khi tiếp tục lắp ráp Peugeot 408 tại Việt Nam.
 

Không phải là những mẫu xe chủ lực là các mẫu crossover Peugeot 3008 và 2008 mà lại là Peugeot 408 là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được thay đổi nhận diện thương hiệu mới của Peugeot, kể từ khi chính thức gia nhập liên doanh ô tô lớn thứ tư thế giới mang tên Stellantis.

Sở dĩ Peugeot 408 có sự ra mắt đình đám như vậy là do định hướng chung của tập đoàn khi đây là mẫu xe hoàn toàn mới, được ra đời nhờ sự góp sức của cả Stellantis và đây cũng là mẫu xe đầu tiên đời dưới sự thống nhất dưới cái tên Stellantis.

408 giờ đây là cái tên của một dòng xe hoàn toàn mới (crossover-coupé), không phải là sedan như trước đây
 

Peugeot 408 là mẫu xe pha trộn giữa một mẫu SUV mà thiết kế đặc trưng đuôi xe của một chiếc coupé. Trong khi đó, bản thân cái tên 408 cũng “gây ảo giác” đối với những người lần đầu tiên nghe về mẫu xe này, khi mà 10 năm trước, chiếc sedan Peugeot 408 cũng đã từng được lắp ráp tại Việt Nam, tại chính nhà máy của Thaco ở Chu Lai (Quảng Nam).

Trên thế giới, Peugeot 408 có hai lựa chọn động cơ PureTech 1.2L (128 mã lực) và một phiên bản PHEV sử dụng động PureTech 1.6L đi kèm môtơ điện 81 kw (109 mã lực). Tuy nhiên khi về Việt Nam, Peugeot 408 thế hệ mới này sẽ chỉ có một lựa chọn động cơ duy nhất là Puretech 1.6L tăng áp.

Động cơ tăng áp 1.6L hoàn toàn mới của Peugeot, ra đời nhờ sự tập trung các công nghệ và thành tựu của các thương hiệu thuộc tập đoàn Stellantis
 

Động cơ 1.6L tăng áp này (218 mã lực tại 5.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 300 Nm tại 2.000 vòng/phút) hoàn toàn khác với động cơ 1.6 tăng áp (1.6L THP) hiện đang có trên 3008 và 5008, với sức mạnh 167 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 245 Nm tại 1.400-4.000 vòng/phút.

Ngoài ra cho dùng cùng được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước nhưng các mẫu 3008 và 5008 chỉ được trang bị hộp số tự động 6 cấp, thì Peugeot 408 lại được trang bị hộp số tự động 8 cấp, điều này giúp chiếc xe sang số nhanh hơn và mượt hơn.

Tiếp nối các mẫu 408 với hệ thống khung gầm/động cơ hoàn toàn mới, các mẫu xe tiếp theo trong dải sản phẩm này sẽ mang tên 308 và 508.
 

Cho dù có thiết kế là một mẫu xe gầm cao, với đuôi xe vuốt chạy dài để đảm bảo tính khí động học nhưng do hệ thống khung gầm dài (2,787 mm) nên Peugeot 408 vẫn có khoang lái rộng rãi, hàng ghế thứ hai có chỗ để chân thoải mái cho những người cao trên 1,7m, khoang hành lý lớn (536L và nâng lên 1.611L khi hạ ghế). Mặc dù vậy thiết kế kiểu coupé cũng ảnh hưởng tới không gian trên đầu của người ngồi hàng ghế thứ hai, buộc những người có chiều cao tốt phải hạ thấp lưng và trọng tâm mới có thể thoải mái được.

Và một điều đáng lưu ý, trên thực tế cho dù chiều dài cơ sở ngắn hơn so với 3008 và 5008 nhưng Peugeot 408 lại có chiều dài tổng thể lớn hơn khoảng 100mm so với 3008 và thậm chí còn dài hơn cả 5008 chút đỉnh (gần 1cm).

Không chỉ đặc biệt ở thiết kế ngoại thất, các phiên bản của Peugeot 408 cũng có thiết kế nội thất ấn tượng, với hình ảnh trẻ trung và thể thao: mẫu xe Peugeot đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hộp số điều khiển dạng cần gạt, đều có lẫy chuyển số trên tay lái, nội thất da (bản GT là loại Nappa), màn hình trung tâm dạng số (riêng bản GT có thiết kế 3D nhờ dùng 2 lớp màn hình khác nhau, với màn hình ngoài phản chiếu từ trên xuống).

Đáng quan tâm, màn hình trung tâm và màn hình giải trí có thể thay đổi tùy theo nhu cầu, cảm hứng, và thói quen của người sử dụng. Với màn hình trung tâm là việc tinh chỉnh các các vị trí của đồng hồ tốc độ, đồng hồ tua máy, ưu tiên hiển thị hệ thống giải trí hay hiển thị thông số vận hành… Peugeot đưa ra 3 lựa chọn cho bố trí màn hình trung tâm.

Trong khi đó, với màn hình giải trí, Peugeot 408 chia ra làm 10 vị trí linh động để người dùng tự chọn, xoá, bổ sung, hạn chế số lượng các shortcut của các tính năng sẽ hiển thị: kết nối điện thoại, hướng dẫn sử dụng, kết nối apple carplay/android auto không dây, danh sách tiện ích, radio, media… Và những tính năng “ve vuốt” khách hàng trẻ này, Peugeot lựa chọn đặt cho một cái tên khá hợp thời; i-Toggles.

Một điều đáng tiếc, các mẫu Peugeot 408 tại các thị trường lớn (đặc biệt là châu Âu), thiết kế của cụm điều khiển điều hoà lại là dạng màn hình cảm ứng trong khi về Việt Nam (và có thể cả khu vực ASEAN) đã chuyển thành phím cơ học. Rất may, hệ thống loa Focal hàng hiệu vẫn được giữ lại – tất nhiên là trên bản cao nhất 408 GT.

Mặc dù có nhiều điểm cộng nhưng Peugeot 408 tại Việt Nam cũng có những thiết kế chưa thực sự thuyết phục người dùng; nút chỉnh điều hoà (dạng núm xoay) dễ gây nhầm lẫn với chỉnh âm lượng khi chỉ có -/+ mà không có biểu thị màu sắc vốn vẫn dùng để kí hiệu về nhiệt độ (xanh/đỏ) đã vốn quen thuộc với nhiều người dùng, phiên bản GT không có lốp dự phòng mà chỉ có bộ vá lốp nhanh.

 Hệ thống điều khiển điều hoà trên Peugeot 408 với hai nút điều khiển +/- dễ nhầm lẫn với điều khiển âm thanh. Tại các thị trường lớn, đây là màn hình cảm ứng.
 

Peugeot 408 là mẫu xe đầu tiên của Peugeot tại Việt Nam được trang bị các tính năng hỗ trợ lái chủ động thuộc gói hệ thống ADAS - Advanced driver-assistance system bao gồm các tính năng; hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ chuyển làn đường và định tâm đường, hệ hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp… Các tính năng này giúp Peugeot phô trương các thành tựu công nghệ có được (thừa hưởng từ Stellantis), cân bằng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác, đặc biệt là các thương hiệu Hàn quốc hào phóng.

 Peugeot chưa trang bị hệ thống hiển thị kính lái cho Peugeot 408, khá tiếc cho một chiếc xe tập trung vào tính thể thao như chiếc xe này.
 

Các tính năng hỗ trợ lái chủ động thuộc gói hệ thống ADAS trên Peugeot 408 có cách thức vận hành và sử dụng không khác nhiều so với các hãng; sử dụng camera và radar để hỗ trợ, cung cấp cho hệ thống ECU điều khiển.

Trong khi khác biệt lớn nhất, lại là cách kích hoạt tính năng được Peugeot đưa hết lên dạng phím bấm trên vô-lăng, ở bên tay trái người lái, các tính năng này được kích hoạt dạng nút bấm và để tránh vô tình kích hoạt/huỷ lệnh, Peugeot đưa ra thuật toán với hai lần bấm nút để khẳng định rằng người dùng chủ động sử dụng. 

Tuy nhiên, một điều sẽ làm mất thời gian với người dùng để làm quen trong việc kiểm soát tính năng này hoạt động là khi mà các hiển thị trên màn hình của Peugeot 408 sử dụng đồ hoạ dạng màu xanh lá nhạt, sẽ khó quan sát trong điều kiện ánh sáng gắt do không thể phân biệt nhanh được với việc huỷ lệnh do khác biệt màu sắc không nhiều.

Hệ thống nhận diện biển báo – Điểm cộng cho các mẫu xe Peugeot. Nếu như hiện nay, nhiều người dùng tìm đến các hệ thống cảnh báo tốc độ ở quốc lộ, khu đông dân cư bằng các phần mềm sử dụng hệ thống định vị GPS và dữ liệu của một bên thứ 3 – điều này sẽ dẫn đến độ trễ nhất định do phụ thuộc vào đường truyền dữ liệu (4G).

Độ ồn của động cơ Puretech 1.6L trên Peugeot 408 ở chế độ không tải, với vị trí đo ở khoang lái/mũi xe/khoang động cơ; tiếng ồn vọng ra từ máy là chấp nhận được
 

Trong khi đó, Peugeot 408 (và cả các mẫu crossover khác đang có mặt tại Việt Nam) sử dụng camera trên xe, đọc các biển báo giao thông hiển thị trên đường và đưa lên cảnh báo trên bảng đồng hồ điều khiển với hiển thị con số. Dễ quan sát, trực tiếp trên đường, không độ trễ, tin cậy tuyệt đối… đó là lý do vì sao Vietmap hay các công ty thứ ba cung cấp hệ thống cảnh báo tốc độ không thể so sánh được.

Peugeot 408 GT – khác biệt như thế nào với các phiên bản khác?

Phiên bản cao cấp nhất của chiếc Peugeot 408 có giá bán 1,249 tỷ đồng, cao hơn phiên bản tiêu chuẩn (Allure) 250 triệu đồng và phiên bản Premium tới 150 triệu đồng, nhưng bù lại Peuget 408 GT có khá nhiều sự khác biệt được đánh giá là đáng tiền so với các phiên bản còn lại.

Đầu tiên ở ngoại thất, Peugeot 408 GT là phiên bản duy nhất được trang bị bộ đèn pha matrix full-led, cụm đèn hậu và vành xe 20 inch thiết kế hoàn toàn khác biệt cùng với đó là cửa sổ trời cũng là trang bị mà duy nhất chỉ có trên 408 GT.

Bên trong xe, sự khác biệt về chất liệu da Nappa, ghế lái có nhớ vị trí và tiện ích massage là điểm khác biệt chính của 408 GT, trong khi đó một loạt trang bị khác cũng giúp mang tới sự cao cấp của phiên bản này so với các phiên bản khác.

Đầu tiên là hệ thống bảng đồng hồ 3D, hệ thống loa Focal 10 chiếc (các phiên bản khác chỉ có 6) và cũng chính vì vậy đã lấy đi vị trí của chỗ để lốp dự phòng. Đặc biệt 408 GT cũng sở hữu hệ thống camera 360 trong khi các phiên bản Allure và Premium chỉ có camera lừi 180o…, cùng với đó là một số chi tiết thiết kế vô-lăng thể thao D-cut với logo dập nổi, đèn led nội thất thay đổi được…

Những trang thiết bị này, có vẻ như khá tương thích với số cho phí cao hơn so với các phiên bản còn lại bởi giá trị mang lại khá phù hợp, với các thay đổi từ khung gầm cho đến các trang bị an toàn, tiện nghi trên xe.

Peugeot 408 khác biệt ở sức mạnh

Với động cơ 1.6L tăng áp hoàn toàn mới, Peugeot 408 có được sự tăng tốc dứt khoát và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, hộp số tự động 8 cấp đảm bảo cho sự sang số có sự mượt mà nhất định.

Peugeot 408 có ba chế độ lái, trong đó chế độ Sport ấn tượng với sự chắc chắn của tay lái và phản ứng nhạy bén của chân ga.
 

Trong khi đó, điều gây ấn tượng mạnh nhất ở mẫu xe này là độ bám đường và ổn định khi đánh lái ở tốc độ cao. Hệ thống tay lái chưa phải là tuyệt hảo những cũng đủ giúp người cầm lái tự tin ở các dải tốc độ cao (ngoài 100 km/h), phản ứng của chiếc khi đảo làn ở tốc độ cao không làm chiếc xe có hiện tượng văng xe (lợi thế của một mẫu xe có kiểu dáng coupé với hệ số cản gió thấp), hệ thống phanh tin cậy với độ hãm xe nhanh…

Đáng quan tâm, một vài chi tiết nhỏ mang tới sự tò mò hơn là thích thú như xynhan báo rẽ “nán lại” một nhịp trong các trường hợp chủ động đánh lái chuyển làn, màn hình cảm ứng có độ trễ gây khó chịu nhất là thao tác khi đang di chuyển, trong khi với những ai thích cầm lái, cụm đồng hồ quá đẹp nhưng màu mè và rắc rối sẽ không phải là ưu thế trên Peugeot 408.

Thừa hưởng hệ thống khung gầm mới khiến Peugeot 408 có ưu thế về sự chắc chắn, bộ giảm xóc thích ứng tốt với nền đường nhưng cũng không quá cứng khi phải vượt gờ giảm tốc hay ổ gà. Tuy nhiên, với "đức tính" của một mẫu xe thiên về tốc độ, Peugeot 408 không thực sự tự tin về khả năng cách âm của mình, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ trên 80km/h
 

Ngoài ra, ghế lái điều khiển điện sẽ mang lại sự bất ngờ khi có khả năng hạ thấp đáp ứng nhu cầu của các tay lái ưa tốc độ, trong khi khả năng biên độ lớn đã giúp chiếc xe mang tới vị trí ngồi cao, tầm quan sát xung quanh rộng, đúng đặc trưng của các mẫu xe gầm cao như crossover/SUV.

Một số hình ảnh của chiếc Peugeot 408 GT vừa có mặt tại Việt Nam Ngoài tham quan các làng nghề truyền thống, hàng loạt hoạt động trách nhiệm xã hội đầy ý nghĩa được diễn ra như tặng đèn năng lượng mặt trời và sân chơi thân thiện với môi trường cho nhà văn hoá Lũng Táo; tặng tủ sách, sân chơi và xây dựng chương trình “Hòm thư cho em” tại Trường Tiểu học Quốc Toản hướng đến chắp cánh ước mơ cho các trẻ em vùng cao. 

Trong nhiều năm qua, Ford Việt Nam luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động cộng đồng tại Việt Nam. Ford đã và đang triển khai nhiều chương trình gìn giữ di sản văn hoá dân tộc và các chương trình từ thiện khác, bởi Ford hiểu rõ trách nhiệm xã hội sẽ cho phép doanh nghiệp tạo ra sự thay đổi tích cực, xây dựng thương hiệu và lòng tin của khách hàng bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận. Hơn cả một phương tiện di chuyển, xe Ford sẵn sàng là người bạn đồng hành của khách hàng từ quá trình sử dụng hàng ngày phục vụ công việc, gia đình cho đến mọi hành trình phiêu lưu, khám phá cũng như các hoạt động vì cộng đồng.

Một số hình ảnh của chiếc Peugeot 408 GT vừa có mặt tại Việt Nam:


VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”...

Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông

Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng...

GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng)...

VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện
VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện

VinFast công bố khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống bán lẻ của VinFast tại Ấn Độ...

Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện...

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc

VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch...

VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

Ngày 23/7, VinFast giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia.

Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện

Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong 2 ngày cuối tuần...

Vừa cán mốc 40 triệu xe máy, Honda Việt Nam tung dịch vụ cho thuê xe máy điện với giá hơn 1 triệu đồng/tháng
Vừa cán mốc 40 triệu xe máy, Honda Việt Nam tung dịch vụ cho thuê xe máy điện với giá hơn 1 triệu đồng/tháng

Để thuê xe máy điện, khách hàng cần đặt cọc 2.000.000 đồng/xe và thanh toán phí dịch vụ 1.472.727 đồng mỗi tháng, mức phí này đã bao gồm....

Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
15/07/2025 Doanh nghiệp

Lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực vành đai 1 Hà Nội không chỉ là biện pháp quản lý giao thông đô thị mà còn được xem là cú hích...

VinFast bắt đầu nhận đặt cọc VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ
VinFast bắt đầu nhận đặt cọc VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ

Sau màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo đầu năm nay, VinFast hôm nay công bố nhận đặt cọc sớm cho hai mẫu SUV điện cao cấp...

VinFast và BatX Energies ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast và BatX Energies ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Ngày 11/7, VinFast công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin,...

Cập nhật mới nhất về thuế nhập khẩu ưu đãi: Nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp ô tô
Cập nhật mới nhất về thuế nhập khẩu ưu đãi: Nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp ô tô

Chính phủ ban hành Nghị định số 199/2025/NĐ-CP ngày 08/7/2025 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi...

VinFast ký kết với RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ
VinFast ký kết với RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố hợp tác chiến lược với RoadGrid - đơn vị cung cấp giải pháp sạc và hậu mãi ô tô điện hàng đầu tại Ấn Độ.

Tesla bị xóa sổ hàng tỷ USD
Tesla bị xóa sổ hàng tỷ USD

Cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh hơn 7%, xóa sổ hàng tỷ USD giá trị thị trường của hãng xe điện.

“Vua dầu mỏ” và hành trình bắt nhịp làn sóng xe điện
“Vua dầu mỏ” và hành trình bắt nhịp làn sóng xe điện

Xe điện (EV) đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu - nhưng không phải ở đâu cũng như nhau, đặc biệt tại những quốc gia giàu dầu mỏ như Ả Rập Xê-út.

VinFast nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin cho xe Minio Green
VinFast nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin cho xe Minio Green

Nhằm tăng hiệu năng vận hành cho xe Minio Green, VinFast sẽ nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km...

VinFast ký kết hợp tác với myTVS nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast ký kết hợp tác với myTVS nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ...

VietinBank và V-Green ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện Vinfast
VietinBank và V-Green ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện Vinfast

Ngày 27/06/2025 - Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance