VnFinance
Thứ tư, 17/01/2024, 09:00 AM

Phân khúc SUV đô thị: Mitsubishi Xforce cạnh tranh thế nào với Hyundai Creta và KIA Seltos?

Với sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce, phân khúc SUV đô thị trở nên chật chội hơn nhưng cũng là một làn gió mới để cạnh tranh với bộ đôi xe Hàn là KIA Seltos và Hyundai Creta, những cái tên được đánh giá là "xứng tầm" hơn là các đối thủ đồng hương của Mitsubishi là Honda HR-V và Toyota Corolla Cross.

Ngay đầu năm 2024, Mitsubishi Xforce đã được đưa về Việt Nam sau hơn 1 năm kể từ khi bản concept xe được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới cũng tại chính Việt Nam. Mẫu xe này chia sẻ khá nhiều trang bị với mẫu Xpander nhằm tận dụng ưu thế tối ưu đầu tư để tăng tính cạnh tranh. Và cùng với việc đưa Xforce trở lại, Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) cũng mong muốn thử sức một lần nữa ở phân khúc SUV đô thị, sau thất bại nặng nề của chiếc Outlander Sport.

tgpt-so-sanh-xforce-4_202
Mitsubishi Xforce là mẫu SUV đô thị mới nhất tại Việt Nam. TGPT

Trong phân khúc SUV đô thị hạng B (B-SUV) chứng kiến sự thành công của bộ đôi xe Hàn - Hyundai Creta và KIA Seltos với sự cân bằng giữa thiết kế trẻ trung và giá bán hợp lý. Và đó cũng chính là điều mà MMV hướng tới khi hứa hẹn với một Mitsubishi Xforce hoàn toàn mới đi kèm những tính năng độc đáo cùng mức giá khá hợp lý (đối với một mẫu xe Nhật).

Với mục đích thăm dò thị trường nên phiên bản cao nhất của chiếc Mitsubishi Xforce (phiên bản Ultimate) với các trang bị cao cấp nhất, mới nhất của hãng xe Nhật Bản, do vậy phiên bản Mitsubishi Xforce Premium (699 triệu đồng) sẽ được sử dụng trong nội dung so sánh này, với các đối thủ chính gồm: Hyundai Creta 1.5 Đặc biệt và KIA Seltos 1.4T Premium (phiên bản chỉ kém các bản Signature cao cấp nhất).

Duy nhất Mitsubishi Xforce được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia trong khi 2 mẫu xe còn lại đều được lắp ráp trong nước, giá bán của Hyundai Creta thấp nhất trong khi phiên bản KIA Seltos cao hơn nhưng chênh lệch của cả 3 mẫu xe cũng chỉ vài triệu đồng. Trường hợp của KIA Seltos có quá nhiều phiên bản và cũng thường xuyên được điều chỉnh giá đề xuất nên có thể sẽ dao động về sau.

tgpt-so-sanh-xforce-6_202
Ba SUV đô thị mang phong cách thiết kế khá tương đồng, hướng đến tính cứng cáp và mạnh mẽ nhưng Mitsubsih Xforce sở hữu kích thước lớn hơn 2 mẫu xe Hàn còn lại. TGPT

Lợi thế của Mitsubishi Xforce nằm ở kích thước xe, nhỉnh hơn so với các đối thủ Hàn Quốc, đặc biệt xe có bán kính vòng quay tối tiểu nhỏ, bánh mâm 18 inch và hệ thống treo tinh chỉnh cho thị trường Đông Nam Á sẽ mang lại nhiều lợi thế về di chuyển ở nhiều địa hình khác nhau. Trong khi đó, hai mẫu xe Hàn đều có kích thước khá tương đồng, nhưng KIA Seltos 1.4T Premium sở hữu dung tích bình xăng vượt trội nhất.

Sức mạnh động cơ không phải ưu điểm của Xforce, chính MMV cũng không quá đề cao khía cạnh này, được thể hiện ở mẫu xe bán chạy nhất của mình, mà sẽ cạnh tranh bằng các lợi thế bên lề khác; trong đó có thể kể đến các chế độ lái được chia theo dạng địa hình, đặc biệt nhất là chế độ "lội nước" dành riêng cho thị trường ASEAN. Mẫu SUV đô thị của Nhật sở hữu cỗ máy 1.5L hút khí tự nhiên từ Xpander cùng hộp số biến thiên vô cấp CVT, chỉ sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm.

Ngược lại, KIA Seltos lại thể hiện mạnh nhất về hạng mục này, với động cơ 1.4L tăng áp cùng với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp sẽ mang lại trải nghiệm sang số mượt mà dù vẫn có những nghi vấn đề quá nhiệt trước đây. Trong khi đó, Hyundai Creta có vẻ đang ưu tiên lợi thế về tiết kiệm nhiên liệu của động cơ 1.5L hút khí tự nhiên của mình.

Các tính năng tiện ích là điều khá đáng chú ý, Mitsubishi Xforce Premium thực tế không sở hữu nhiều trang bị ở hạng mục này (dồn cho phiên bản Ultimate cao cấp nhất) nhưng có một số trang bị đáng chú ý như: Cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, màn hình giải trí cảm ứng kích cỡ lớn nhất và phần nào đó là đèn viền xung quang nội thất, phanh tay điện tử, sạc không dây.

tgpt-so-sanh-xforce-5_20240116093443-08520424
Khoang nội thất của 3 mẫu SUV đô thị. TGPT

Điều đó cũng tương tự với Hyunda Creta 1.5 Đặc biệt, xe cũng có một số chi tiết đáng chú ý nhằm tăng sức hút cơ bản đối với người tiêu dùng, gồm: Cửa sổ chỉnh điện 1 chạm cùng với hệ thống âm thanh 8 loa Bose cao cấp.

Trong khi đó, Thaco rất biết lấy lòng người tiêu dùng phổ thông, khi bên cạnh sức mạnh động cơ lớn, hãng cũng cung cấp cho KIA Seltos 1.4T Premium hàng loạt tiện ích vượt trội so với các đối thủ hiện có trong phân khúc, điển hình như: Cảm biến gạt mưa tự động, khởi động xe từ xa, bọc da Nappa cho nội thất, ghế lái chỉnh điện và có nhớ vị trí, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, điều hòa tự động 3 vùng và cốp sau mở điện.

Tuy nhiên, về mặt an toàn, Mitsubishi Xforce được cập nhật đa dạng hơn hẳn so với các đối thủ, đáng chú ý nhất là gói hệ thống Mitsubishi Motors Safety Sensing (MMSS) với nhiều tính năng tích hợp nhưng phiên bản Premium chỉ có sẵn một số như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau…Cùng với đó, xe cũng có thêm nhiều tính năng vượt trôi hơn so với 2 đối thủ Hàn Quốc.

Hyundai Creta 1.5 Đặc biệt dù không thể so về số lượng trang bị an toàn với mẫu xe Nhật Bản nhưng lại sở hữu tính năng an toàn chủ động Tránh va chạm với người đi bộ; trong khi KIA Seltos 1.4T Premium lại không được chú trọng quá nhiều về hạng mục an toàn với số lượng trang bị ở mức cơ bản.

Mitsubishi Xforce mới ra mắt nên được hãng cung cấp nhiều trang bị và tính năng đánh mạnh vào tính thực dụng, đảm bảo an toàn cũng như phần nào đó là thiết kế, chiến lược cũng được lấy từ mẫu MPV giá rẻ trước đây. Tuy nhiên, đối với khách hàng trong phân khúc SUV đô thị với thị hiếu có phần khác biệt, sức mạnh động cơ của xe có thể hạn chế khả năng bùng bổ như đã làm với Xpander. Chưa kể, việc nhập khẩu từ Indonesia sẽ khiến nguồn cung không thể chủ động như các đối thủ Hàn Quốc.

Trong khi đó, KIA Seltos tập trung vào những trang bị tiện ích cùng với hệ thống truyền động mạnh mẽ sẽ là mẫu xe phù hợp với những người trẻ trung, hiện đại. Chắc chắn xe sẽ được cập nhật phiên bản facelift trong thời gian tới để tăng sức hút hơn khi độ thực dụng chưa quá cao khiến doanh số vẫn không vượt qua được Hyundai Creta.

Mẫu SUV đô thị của Hyundai không có điểm nào quá ấn tượng nhưng vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2023, thậm chí doanh số có thể còn cao hơn nếu không vướng vấn đề nguồn cung trong giai đoạn giữa năm. Tuy nhiên, thật sự khó khăn cho Hyundai Creta trong thời gian tới khi không chỉ có các đối thủ mạnh mà chính “người anh em” Venue vừa được đưa về cũng tạo áp lực lớn khi sở hữu sức mạnh động cơ và lượng trang bị tiện ích không thua kém, khiến doanh số xe có thể bị giảm trong năm 2024 nếu không có điều chỉnh từ nhà sản xuất.

Theo Thế Giới Phương Tiện


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance