PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024, chia cổ tức 32% bằng cổ phiếu, tiếp tục hiện đại hóa đội tàu
Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT) vừa thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 32% bằng cổ phiếu, tương đương phát hành hơn 113,9 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên gần 4.700 tỷ đồng. Đây là thông tin đáng chú ý tại Đại hội thường niên năm 2025, diễn ra sáng ngày 15/4 tại TP Hồ Chí Minh.
Kết quả ấn tượng trong năm 2024
Theo báo cáo tại Đại hội, năm 2024, PVTrans ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 12.302,5 tỷ đồng (140% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế đạt 1.868,4 tỷ đồng (197% kế hoạch) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.469,6 tỷ đồng (193% kế hoạch).
Ở Công ty mẹ, PVTrans cũng đạt kết quả tích cực với doanh thu đạt 3.666 tỷ đồng (131% kế hoạch), lợi nhuận trước thuế đạt 760,2 tỷ đồng (136% kế hoạch) và lợi nhuận sau thuế đạt 626,2 tỷ đồng (137% kế hoạch). Tổng số nộp ngân sách trong năm của toàn hệ thống đạt 645,1 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ đóng góp 269,7 tỷ đồng.

PVTrans tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững chắc với tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn điều lệ bình quân đạt 55%, chỉ số thanh toán hiện hành đạt 1,79 lần. Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của PVTrans đạt 19.858 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 10.389 tỷ đồng. Chỉ số ROE của Công ty mẹ PVTrans đạt 11,8%, là mức khá cao trong lĩnh vực shipping cũng như trong ngành Dầu khí, năng lượng. Đây là kết quả ấn tượng trong bối cảnh thị trường vận tải biển quốc tế đối mặt với nhiều biến động về giá cước, cạnh tranh đội tàu và áp lực từ xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu.
Chia cổ tức 32% bằng cổ phiếu
Trên cơ sở kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm đạt 1.348,7 tỷ đồng, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 32% bằng cổ phiếu, tương ứng phát hành 113,9 triệu cổ phiếu phổ thông với tổng giá trị theo mệnh giá hơn 1.139 tỷ đồng. Sau phát hành, vốn điều lệ của PVTrans sẽ tăng từ 3.560 tỷ đồng lên 4.699 tỷ đồng.
Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu không chỉ đảm bảo quyền lợi cổ đông mà còn giúp PVTrans bổ sung nguồn vốn phục vụ kế hoạch đầu tư các năm tiếp theo trong bối cảnh thị trường nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức.
Đầu tư - vận hành hiệu quả - chuẩn bị cho bước tiến dài hạn
Trong năm 2024, PVTrans đã đầu tư thêm 8 tàu mới, bao gồm 2 tàu dầu sản phẩm, 4 tàu hàng rời, 1 tàu hóa chất và 1 tàu LPG, với tổng mức đầu tư khoảng 153 triệu USD. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực vận tải, tăng độ phủ thị trường và đa dạng hóa phân khúc hoạt động. Đồng thời, Tổng công ty cũng đã giải ngân 231 tỷ đồng đầu tư vào các đơn vị thành viên như Công ty Đông Dương, Hàng hải Thăng Long và Phương Đông Việt.

PVTrans tiếp tục vận hành ổn định và hiệu quả trong lĩnh vực vận tải dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với tổng sản lượng 5,1 triệu tấn. Ở mảng dầu sản phẩm và hóa chất, nhiều tàu của PVTrans đã tham gia các pool vận tải quốc tế lớn như Maersk, Hafnia, Womar, mở rộng hiện diện tại các thị trường khắt khe như châu Âu và Bắc Mỹ. Đặc biệt, mảng hóa chất và LPG tiếp tục là hai phân khúc mang lại hiệu quả khai thác cao nhất.
Bên cạnh các kết quả đầu tư đã triển khai trong năm qua, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch đầu tư năm 2025 của Công ty mẹ với tổng vốn là 3.551 tỷ đồng. Trong đó, 3.525 tỷ đồng dành cho các dự án đầu tư tàu biển, bao gồm cả các dự án chuyển tiếp và khởi công mới. Danh mục đầu tư dự kiến gồm các tàu dầu sản phẩm, tàu dầu thô cỡ lớn và tàu khí, nhằm tăng tỷ trọng đội tàu chuyên dụng, phục vụ thị trường quốc tế và đáp ứng các yêu cầu vận hành hiện đại.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 của PVTrans là tiếp tục đầu tư nâng cấp đội tàu, giữ vững thị phần nội địa, mở rộng vận tải quốc tế, quản trị chi phí hiệu quả và tăng cường chuyển đổi số trong quản lý - vận hành. Bên cạnh đó, PVTrans sẽ đẩy mạnh công tác tái cấu trúc theo đề án đã được duyệt đến năm 2025, từng bước nâng cao năng lực quản trị và tính bền vững của doanh nghiệp.
Đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2025 với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 10.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 960 tỷ đồng, chia cổ tức dự kiến là 10%. Tuy nhiên, lãnh đạo PVTrans khẳng định, PVTrans sẽ nỗ lực tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận năm 2025 cao hơn so với năm trước, trong đó phấn đấu doanh thu hợp nhất đạt khoảng 13.200 tỷ đồng.

Phát biểu tại Đại hội với tư cách cổ đông lớn, ông Lê Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) nhấn mạnh vai trò chiến lược của PVTrans trong chuỗi cung ứng năng lượng quốc gia. "PVTrans sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái Petrovietnam. Tập đoàn luôn đồng hành và tin rằng PVTrans sẽ tiếp tục phát triển", ông Lê Mạnh Cường khẳng định.
Với sự đồng hành sát sao của cổ đông lớn, nền tảng tài chính ổn định và chiến lược đầu tư rõ ràng, PVTrans được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu trong hệ sinh thái Petrovietnam và trên thị trường khu vực./.
Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
Sau năm 2024 thắng lớn với lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, NKG tiếp tục bơm 150 tỷ đồng để khởi động dự án nhà máy ống thép tại Chu Lai...
"Ông lớn" công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
Lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm cho biết, doanh nghiệp muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ AI lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là trung tâm R&D lớn...
THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
Quý I/2025, THACO INDUSTRIES đã ghi dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu gần 40.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc, một thị trường nổi tiếng với yêu cầu chất lượng khắt khe.
CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
Năm 2025, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 108% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024.
PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024, chia cổ tức 32% bằng cổ phiếu, tiếp tục hiện đại hóa đội tàu
Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT) vừa thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 32% bằng cổ phiếu...
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ gần như bằng 0, 'ông lớn' ngành tôm Camimex (CMX) báo lãi lớn
Quý I/2025, CMX tiếp tục ghi nhận các hợp đồng dài hạn với đối tác tại Châu Âu, Nhật Bản và Canada, giúp doanh số xuất khẩu trong quý này đạt 19,66 triệu USD...
Xuân Thiện sắp có ‘đại bản doanh’ thép xanh 100.000 tỷ, cạnh tranh trực tiếp với Hòa Phát và Formosa
Tổ hợp thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định đang tăng tốc giải phóng mặt bằng, hướng tới khởi công trong tháng 5 và kỳ vọng tạo bước ngoặt cho ngành thép Việt.
Doanh nghiệp nhà nước nộp gần 400 nghìn tỷ đồng vào ngân sách năm 2024, đẩy mạnh chuyển đổi số
Các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế với đóng góp ấn tượng gần 400.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước trong năm 2024.
Tất tay giữa làn sóng thuế quan, Đông Hải Bến Tre (DHC) chi hơn 2.200 tỷ đồng xây nhà máy mới, công suất 390.000 tấn/năm
Đông Hải Bến Tre dự kiến khởi công Nhà máy giấy Giao Long 3 vào quý IV/2025 với công suất 390.000 tấn/năm, dự kiến vận hành từ quý II/2028....
Văn Phú - Invest mạnh tay thâu tóm chủ đầu tư dự án chung cư 9.000m2 tại quận 7, đặt mục tiêu lãi 350 tỷ...
Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) đã quyết định mở rộng quỹ đất thông qua hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A), thay vì tiếp tục theo đuổi mô hình...
Ông Đỗ Anh Tuấn bất ngờ trở lại lãnh đạo Công ty Xây dựng SCG, đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 4 lần...
Với tham vọng doanh thu 12.000 tỷ đồng, SCG đang kỳ vọng tạo bước đột phá mới nhờ lợi thế hệ sinh thái Sunshine.
Giải pháp nào cho doanh nghiệp đón xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu
TP. Hồ Chí Minh, đầu tháng 4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã cùng EuroCham tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở...
Tranh thủ Mỹ ngưng thuế, Tập đoàn Dệt May Việt Nam quyết tâm về đích các đơn hàng quý 2 trong 90 ngày
Sau cú “tạm dừng” ngắn hạn từ thị trường Mỹ, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (mã CK: VGT) đã có phản ứng nhanh nhạy, đồng loạt triển khai kế hoạch sản xuất...
Từ "ông lớn ngành nhựa", Cổ phiếu RDP của Rạng Đông Holding bị xem xét hủy niêm yết khỏi sàn HOSE
Từng là cái tên vang bóng trong ngành nhựa Việt Nam, CTCP Rạng Đông Holding (RDP) nay đang đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi sàn HOSE.
THACO ‘bơm’ 26.000 tỷ đồng xây KCN cơ khí hơn 780ha tại Bình Dương, dự kiến khởi công ngay trong năm nay
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD), dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9/2025.
Kinh Bắc hoãn đại hội cổ đông 2025, hàng loạt dự án lớn chuẩn bị được triển khai
Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc vừa công bố hoãn tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp gần đây gây chú ý khi tái khẳng định....
Hòa Phát lắp dây chuyền thép công suất 500.000 tấn/năm, sẵn sàng tham gia làm đường sắt cao tốc
Theo kế hoạch, dây chuyền cán sẽ bắt đầu cung cấp sản phẩm từ quý III/2026, trong khi dây chuyền đúc dự kiến được đưa vào vận hành trong quý IV/2026.
Thép Nam Kim lên kế hoạch giảm lợi nhuận năm 2025: Sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Bắc Mỹ
Trong bối cảnh tình hình thương mại quốc tế diễn biến khó lường, Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) đặt mục tiêu doanh thu 2025 đạt 23.000 tỷ đồng...
Bình Dương chính thức đón 'siêu' nhà máy hơn 1 tỷ USD của LEGO: Tỉnh này có gì thu hút 'đại bàng' về làm tổ?
Với tổng vốn đầu tư lớn, Nhà máy LEGO tại Khu Công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương là nhà máy thứ 6 của Tập đoàn và lớn thứ 2 tại châu Á.
Xem nhiều




