VnFinance
Chủ nhật, 31/01/2021, 09:16 AM

Sở hữu 80% thị trường kính mắt nhưng công ty kính râm này lại đang lừa dối tất cả mọi người

Họ không chỉ dùng mánh khóe này với kính râm. Họ cũng sở hữu 80% thị trường kính mắt, bao gồm Lens Crafters, Pearle Vision, Oliver People’s. Họ cũng là nhà sản xuất duy nhất cho các dòng Prada, Chanel, Dolce Gabbana và Ralph Lauren.

Tại một cửa hàng kính râm, bạn sẽ thường thấy các thương hiệu cạnh tranh xếp cạnh nhau, được sắp xếp để dễ so sánh.

Ví dụ, Oakley:

Và Ray-Ban:

Thường được coi là đối thủ cạnh tranh. Một cửa hàng sẽ bày cho bạn vài sản phẩm mỗi loại. Mọi người thậm chí còn tranh cãi xem cái nào là tốt nhất.

Tuy nhiên, trong tất cả những cuộc cãi vã về kính râm ngớ ngẩn này, tất cả các bạn đã bị lừa và thậm chí không biết điều đó.

Vụ dắt mũi đầu tiên

Ray-Bans, Oakleys và tất cả những đối thủ cạnh tranh tương tự như này đều thuộc sở hữu của cùng một công ty: Luxottica.

Đó là một sự thật mà công ty giấu kín. Họ xây dựng sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, yêu cầu nhân viên viết tranh luận trong các phần bình luận. Họ chạy các quảng cáo cạnh tranh để tăng sự cao trào.

Lần tới khi mua kính râm, rất có thể bạn sẽ thấy dòng chữ "Made in Italy" ở đâu đó trên sản phẩm.

Đoán xem Luxottica có trụ sở ở đâu.

Họ không chỉ dùng mánh khóe này với kính râm. Họ cũng sở hữu 80% thị trường kính mắt, bao gồm Lens Crafters, Pearle Vision, Oliver People’s. Họ cũng là nhà sản xuất duy nhất cho các dòng Prada, Chanel, Dolce Gabbana và Ralph Lauren.

Những sự cạnh tranh giả tạo này là đòn bẩy để công ty tăng giá của họ. Hãy tưởng tượng bạn chạy quảng cáo chống lại sản phẩm của chính bạn.

Nhưng hôm nay? Gần một tỷ người đeo kính mắt Luxottica thậm chí không biết điều đó.

Chiến lược của Luxottica khá phổ biến trong các chương trình khuyến mãi. Các nhà quảng bá tổ chức họp báo với hai chiến binh đang ngồi và hành động như thể họ thực sự ghét nhau. Trên thực tế, hai võ sĩ này thường nhắn tin đùa giỡn với nhau vào những giờ tan tầm. Hầu hết các võ sĩ đánh nhau mỗi ngày trong chương trình huấn luyện. Đó là điều bình thường đối với họ. Chúng ta ngồi đây nghĩ rằng họ có mối thù máu mủ với nhau, rồi mở ví.

Chiến lược tiếp thị của Luxottica giống với đấu vật chuyên nghiệp hơn - môn này kiếm được nhiều tiền như bất kỳ môn thể thao đối kháng nào.

Sự rực rỡ thứ 2 của cơ chế này

Cuối cùng, công việc của nhà tiếp thị là tăng giá trị nhận thức của một sản phẩm nhất định lên trên nhu cầu nội tại của nó ("Đây không chỉ là cây bút chì…"). Đó là một phong cách.

Nếu quay trở lại 20 năm, bạn sẽ thấy hầu hết các loại kính râm tầm trung được bán với giá chỉ 30- 40 USD.

Ngày nay, thật khó để tìm những món hàng này với giá đó nữa, nó đã lên hàng trăm USD. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm chẳng tăng đáng kể để họ lạm phát giá cả.

Những chiếc kính trên có tỷ suất lợi nhuận trên 60%.  

Luxottica làm được điều này nhờ tiếp thị xuất sắc hay sao? Hay đây chỉ là một sự độc quyền trong thực tế?

Họ chắc chắn là người định giá (họ định giá và mọi người tuân theo).

Luxottica tuyên bố một cách dè chừng rằng họ không phải là một công ty độc quyền, rằng họ chỉ đơn giản là cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận mắt kính, khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn so với những năm trước:

Họ nói rằng họ đã trả trước khoản đầu tư để tạo ra một sản phẩm có sức hấp dẫn đại chúng hơn.

Nhưng đó chỉ là một phần sự thật - họ đã mua lại hầu hết các thương hiệu vào những năm 2000. Họ cũng sở hữu các cơ sở sản xuất và phân phối.

Đối với cách chơi này của Luxottica, họ không phải là những người duy nhất chơi 'trò chơi đối thủ cạnh tranh bí mật'. Nhiều Thương hiệu của General Motors cũng đang cạnh tranh:

Các nhãn hiệu dầu gội như L’Oréal và Estée Lauder là cùng một công ty. Proctor & Gamble sở hữu rất nhiều sản phẩm cạnh tranh.

Bài học

Là nhà tiếp thị, chúng ta cần suy nghĩ chín chắn về những gì chúng ta đang làm. Tiếp thị không phải là một cuộc sống độc lập với các yếu tố bên ngoài. Nó phụ thuộc vào tài chính, cạnh tranh, tính cách, chuỗi cung ứng, khả năng tiếp cận tài nguyên,....

Tôi không biết việc mua hàng của đối thủ cạnh tranh là một bước hữu hình đối với hầu hết chúng ta. Luxottica là một nghiên cứu điển hình, để hiểu giá trị của việc rẽ trái khi người khác rẽ phải.

Rốt cuộc, đây chỉ là những sự lựa chọn ảo tưởng. Bạn có thể làm điều đó với giá cả,tăng giá của 1 sản phẩm, chỉ để làm cho sản phẩm có lợi nhuận cao của bạn trông hấp dẫn hơn. Và bạn có thể làm điều đó bằng cách phát minh ra một thương hiệu đối đầu. Tự chọn kẻ thù cho mình.

Tôi xin kết thúc bằng một câu chuyện cười tiếp thị nổi tiếng minh họa rõ nhất cho phương pháp này. Câu chuyện có tên là "Hai người ăn xin":

Hai người ăn xin đang ngồi cạnh nhau trên một con phố ở Rome.

Một người có một cây thánh giá trước mặt; người còn lại có Ngôi sao của David. Nhiều người đi qua nhìn cả hai người ăn xin rồi chỉ biết nhét tiền vào mũ của người ăn xin ngồi sau thánh giá.

Một linh mục đi qua, dừng lại và quan sát đám đông, họ chỉ đưa tiền cho người ăn xin phía sau cây thánh giá, nhưng không ai đưa tiền cho người ăn xin ngồi phía sau Ngôi sao của David.

Cuối cùng, vị linh mục đến chỗ người ăn xin ngồi phía sau Ngôi sao của David và nói, "Anh bạn tội nghiệp của tôi, anh không hiểu sao? Đây là một quốc gia Công giáo; thành phố này là trụ sở của Công giáo. Mọi người sẽ không cho bạn tiền nếu bạn ngồi đó với Ngôi sao của David trước mặt, đặc biệt là khi bạn ngồi bên cạnh một người ăn xin có cây thánh giá. Mọi người sẽ bất chấp để đưa tiền cho anh bạn kia thôi."

Người ăn xin phía sau Ngôi sao của David lắng nghe vị linh mục, quay sang người ăn còn lại với cây thánh giá và nói: "Moishe, hãy xem ai đang cố gắng dạy anh em nhà Goldstein về tiếp thị kìa."


Doanh nghiệp bất động sản tìm cách trả nợ và hoán đổi nợ dịp cuối năm
Doanh nghiệp bất động sản tìm cách trả nợ và hoán đổi nợ dịp cuối năm
22/11/2024 Doanh nghiệp

Áp lực nợ vay tại nhiều doanh nghiệp bất động sản như TTC Land, Phát Đạt, Nam Long... ngày càng lớn khiến doanh nghiệp chọn cách chào bán cổ phiếu, trái phiếu để có nguồn...

PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
22/11/2024 Doanh nghiệp

Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống...

[Infographic] Hàng không Việt 'cất cánh' trong quý III/2024
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
22/11/2024 Doanh nghiệp

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...

Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
21/11/2024 Doanh nghiệp

Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...

Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
21/11/2024 Doanh nghiệp

HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...

Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay  Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
20/11/2024 Doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.

Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
20/11/2024 Doanh nghiệp

HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.

Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
20/11/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.

Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
20/11/2024 Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.

Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
20/11/2024 Doanh nghiệp

Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...

Cần coi công nghiệp hỗ trợ là 'linh hồn' của quá trình công nghiệp hóa
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
18/11/2024 Doanh nghiệp

Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...

Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
16/11/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...

Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
16/11/2024 Doanh nghiệp

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....

Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
15/11/2024 Doanh nghiệp

Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.

Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
15/11/2024 Doanh nghiệp

Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...

Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
13/11/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.

Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
12/11/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...

Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
12/11/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
08/11/2024 Doanh nghiệp

Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance