Sở hữu 80% thị trường kính mắt nhưng công ty kính râm này lại đang lừa dối tất cả mọi người
Họ không chỉ dùng mánh khóe này với kính râm. Họ cũng sở hữu 80% thị trường kính mắt, bao gồm Lens Crafters, Pearle Vision, Oliver People’s. Họ cũng là nhà sản xuất duy nhất cho các dòng Prada, Chanel, Dolce Gabbana và Ralph Lauren.
Tại một cửa hàng kính râm, bạn sẽ thường thấy các thương hiệu cạnh tranh xếp cạnh nhau, được sắp xếp để dễ so sánh.
Ví dụ, Oakley:
Và Ray-Ban:
Thường được coi là đối thủ cạnh tranh. Một cửa hàng sẽ bày cho bạn vài sản phẩm mỗi loại. Mọi người thậm chí còn tranh cãi xem cái nào là tốt nhất.
Tuy nhiên, trong tất cả những cuộc cãi vã về kính râm ngớ ngẩn này, tất cả các bạn đã bị lừa và thậm chí không biết điều đó.
Vụ dắt mũi đầu tiên
Ray-Bans, Oakleys và tất cả những đối thủ cạnh tranh tương tự như này đều thuộc sở hữu của cùng một công ty: Luxottica.
Đó là một sự thật mà công ty giấu kín. Họ xây dựng sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, yêu cầu nhân viên viết tranh luận trong các phần bình luận. Họ chạy các quảng cáo cạnh tranh để tăng sự cao trào.
Lần tới khi mua kính râm, rất có thể bạn sẽ thấy dòng chữ "Made in Italy" ở đâu đó trên sản phẩm.
Đoán xem Luxottica có trụ sở ở đâu.
Họ không chỉ dùng mánh khóe này với kính râm. Họ cũng sở hữu 80% thị trường kính mắt, bao gồm Lens Crafters, Pearle Vision, Oliver People’s. Họ cũng là nhà sản xuất duy nhất cho các dòng Prada, Chanel, Dolce Gabbana và Ralph Lauren.
Những sự cạnh tranh giả tạo này là đòn bẩy để công ty tăng giá của họ. Hãy tưởng tượng bạn chạy quảng cáo chống lại sản phẩm của chính bạn.
Nhưng hôm nay? Gần một tỷ người đeo kính mắt Luxottica thậm chí không biết điều đó.
Chiến lược của Luxottica khá phổ biến trong các chương trình khuyến mãi. Các nhà quảng bá tổ chức họp báo với hai chiến binh đang ngồi và hành động như thể họ thực sự ghét nhau. Trên thực tế, hai võ sĩ này thường nhắn tin đùa giỡn với nhau vào những giờ tan tầm. Hầu hết các võ sĩ đánh nhau mỗi ngày trong chương trình huấn luyện. Đó là điều bình thường đối với họ. Chúng ta ngồi đây nghĩ rằng họ có mối thù máu mủ với nhau, rồi mở ví.
Chiến lược tiếp thị của Luxottica giống với đấu vật chuyên nghiệp hơn - môn này kiếm được nhiều tiền như bất kỳ môn thể thao đối kháng nào.
Sự rực rỡ thứ 2 của cơ chế này
Cuối cùng, công việc của nhà tiếp thị là tăng giá trị nhận thức của một sản phẩm nhất định lên trên nhu cầu nội tại của nó ("Đây không chỉ là cây bút chì…"). Đó là một phong cách.
Nếu quay trở lại 20 năm, bạn sẽ thấy hầu hết các loại kính râm tầm trung được bán với giá chỉ 30- 40 USD.
Ngày nay, thật khó để tìm những món hàng này với giá đó nữa, nó đã lên hàng trăm USD. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm chẳng tăng đáng kể để họ lạm phát giá cả.
Luxottica làm được điều này nhờ tiếp thị xuất sắc hay sao? Hay đây chỉ là một sự độc quyền trong thực tế?
Họ chắc chắn là người định giá (họ định giá và mọi người tuân theo).
Luxottica tuyên bố một cách dè chừng rằng họ không phải là một công ty độc quyền, rằng họ chỉ đơn giản là cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận mắt kính, khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn so với những năm trước:
Họ nói rằng họ đã trả trước khoản đầu tư để tạo ra một sản phẩm có sức hấp dẫn đại chúng hơn.
Nhưng đó chỉ là một phần sự thật - họ đã mua lại hầu hết các thương hiệu vào những năm 2000. Họ cũng sở hữu các cơ sở sản xuất và phân phối.
Đối với cách chơi này của Luxottica, họ không phải là những người duy nhất chơi 'trò chơi đối thủ cạnh tranh bí mật'. Nhiều Thương hiệu của General Motors cũng đang cạnh tranh:
Các nhãn hiệu dầu gội như L’Oréal và Estée Lauder là cùng một công ty. Proctor & Gamble sở hữu rất nhiều sản phẩm cạnh tranh.
Bài học
Là nhà tiếp thị, chúng ta cần suy nghĩ chín chắn về những gì chúng ta đang làm. Tiếp thị không phải là một cuộc sống độc lập với các yếu tố bên ngoài. Nó phụ thuộc vào tài chính, cạnh tranh, tính cách, chuỗi cung ứng, khả năng tiếp cận tài nguyên,....
Tôi không biết việc mua hàng của đối thủ cạnh tranh là một bước hữu hình đối với hầu hết chúng ta. Luxottica là một nghiên cứu điển hình, để hiểu giá trị của việc rẽ trái khi người khác rẽ phải.
Rốt cuộc, đây chỉ là những sự lựa chọn ảo tưởng. Bạn có thể làm điều đó với giá cả,tăng giá của 1 sản phẩm, chỉ để làm cho sản phẩm có lợi nhuận cao của bạn trông hấp dẫn hơn. Và bạn có thể làm điều đó bằng cách phát minh ra một thương hiệu đối đầu. Tự chọn kẻ thù cho mình.
Tôi xin kết thúc bằng một câu chuyện cười tiếp thị nổi tiếng minh họa rõ nhất cho phương pháp này. Câu chuyện có tên là "Hai người ăn xin":
Hai người ăn xin đang ngồi cạnh nhau trên một con phố ở Rome.
Một người có một cây thánh giá trước mặt; người còn lại có Ngôi sao của David. Nhiều người đi qua nhìn cả hai người ăn xin rồi chỉ biết nhét tiền vào mũ của người ăn xin ngồi sau thánh giá.
Một linh mục đi qua, dừng lại và quan sát đám đông, họ chỉ đưa tiền cho người ăn xin phía sau cây thánh giá, nhưng không ai đưa tiền cho người ăn xin ngồi phía sau Ngôi sao của David.
Cuối cùng, vị linh mục đến chỗ người ăn xin ngồi phía sau Ngôi sao của David và nói, "Anh bạn tội nghiệp của tôi, anh không hiểu sao? Đây là một quốc gia Công giáo; thành phố này là trụ sở của Công giáo. Mọi người sẽ không cho bạn tiền nếu bạn ngồi đó với Ngôi sao của David trước mặt, đặc biệt là khi bạn ngồi bên cạnh một người ăn xin có cây thánh giá. Mọi người sẽ bất chấp để đưa tiền cho anh bạn kia thôi."
Người ăn xin phía sau Ngôi sao của David lắng nghe vị linh mục, quay sang người ăn còn lại với cây thánh giá và nói: "Moishe, hãy xem ai đang cố gắng dạy anh em nhà Goldstein về tiếp thị kìa."
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
Trong quý III/2025, Tập đoàn Dabaco của đại gia Nguyễn Như So tiếp tục ghi nhận 3 tháng kinh doanh thành công, doanh thu thuần đạt 4.841,2 tỷ đồng...
Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
Với hơn 65 triệu cổ phần trong Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), Tổng công ty phát điện 2 có thể nhận được hơn 97 tỷ đồng từ đợt...
Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
Những tràng pháo tay không ngớt vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm tối 29/11, khép lại đêm hòa nhạc Spirit of Vienna – sự kiện nghệ thuật đỉnh cao do VPBank đồng hành...
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng...
Lợi nhuận quý III/2025 tăng 17 lần, lãnh đạo cao cấp DIC Corp vẫn bán ra cổ phiếu
Một lãnh đạo cao cấp của DIC Corp bán ra cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp tăng đột biến, nhưng cổ phiếu DIG lại đang giảm sâu.
Thuỷ điện Sông Ba Hạ bất ngờ có loạt thay đổi về nhân sự
Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Ba Hạ đã có nghị quyết thông qua phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động của doanh nghiệp...
UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn, Giày Thượng Đình lỗ kéo dài nhiều năm
Thông tin UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn khỏi Giày Thượng Đình được các nhà đầu tư quan tâm, dù những năm qua doanh nghiệp này làm ăn khá ì ạch.
Các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp làm ăn thế nào trong quý III/2025?
Quý III/2025 ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.
VNPT tung kế hoạch bán hơn 188 triệu cổ phiếu MSB, thương vụ nghìn tỷ làm thị trường dậy sóng
Tập đoàn VNPT chuẩn bị rút toàn bộ vốn khỏi MSB trong một thương vụ trị giá hơn 3.400 tỷ đồng, khiến cổ phiếu ngân hàng lập tức bùng nổ trên sàn.
Doanh nghiệp tỷ USD đối mặt nguy cơ bị hủy tư cách công ty đại chúng, cổ phiếu bị bán tháo kỷ lục
Vimico (KSV) gây sốc thị trường khi đứng trước nguy cơ phải rời nhóm công ty đại chúng, thông tin này ngay lập tức thổi bùng làn sóng bán tháo trong phiên 28/11.
Thị trường trái phiếu đón thêm thương vụ nghìn tỷ từ BAF Việt Nam (BAF)
Nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 1 trái phiếu, tương đương 100 triệu đồng. Thời gian nhận đăng ký mua từ 3-26/12/2025, thời gian nhận tiền mua trái phiếu từ 3/12/2025 đến 5/1/2026.
Ông lớn CII chính thức góp mặt trong siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng
Liên danh nhà đầu tư được tham gia Dự án bao gồm: Liên Danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh,...
Vì sao "ông lớn" Dabaco bị xử phạt 385 triệu đồng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam của đại gia Nguyễn Như So số tiền 385 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
Nam Long dự kiến đột phá lợi nhuận nhờ thương vụ Izumi City, cổ phiếu được khuyến nghị MUA với tiềm năng sinh lời 32%
Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Izumi City dự kiến mang về cho Nam Long khoản lợi nhuận “khủng”, giúp doanh nghiệp về đích kế hoạch năm.
Thêm 2 doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt
Công ty Cổ phần Đầu tư Summer Beach và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt...
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ điều chỉnh vốn điều lệ
Phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ nguyên ở mức 8.189,2 tỷ đồng, trong khi vốn góp từ khu vực tư nhân trong nước giảm từ 22.320,8 tỷ đồng xuống còn...
Trước khi có cú bắt tay chiến lược với hệ sinh thái Vingroup, Thép Pomina kinh doanh thế nào?
Trước khi có cú bắt tay chiến lược với Vingroup, Pomina đang đối mặt với tình trạng tài chính đáng báo động, doanh thu hụt hơi và lỗ lũy kế tăng nhanh...
“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng
Hạ tầng GELEX cho biết đã được UBCKNN cấp phép chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, mở đường cho kế hoạch niêm yết trên HoSE. Nếu phát hành thành công,...
Vì sao nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang quỹ mở?
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục rung lắc và tâm lý thận trọng bao phủ giới đầu tư, một xu hướng đang nổi lên rõ rệt: dòng tiền...
























.png)