Sức mua của người giàu Việt tăng: Không nên lố

Trước sức mua của tầng lớp trung lưu và giàu có cùng với sự hiện diện của thương hiệu cao, chuyên gia khuyên không nên dùng lố.

Trong thời gian ngắn, đã có nhiều thương hiệu cao cấp thi nhau hiện diện ở Việt Nam. 

Đầu tiên phải kể đến vào đầu tháng 3/2021, Porsche Studio đầu tiên ở Việt Nam và thứ hai Đông Nam Á được mở tại Hà Nội. Porsche không phải là thương hiệu ôtô ngoại duy nhất hào hứng với Việt Nam. Trước đó vào đầu tháng 12/2020, Rolls-Royce bất ngờ tìm được nhà phân phối mới chỉ 2 tháng sau khi chia tay nhà phân phối cũ.

Cũng theo thống kê, mặc dù trong giai đoạn xảy ra Covid-19, sức mua của tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam vẫn khá náo nhiệt, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị và thương hiệu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, bất chấp đại dịch, doanh thu của thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam dự kiến đạt 1,14 tỷ USD trong năm nay. Tính chung giai đoạn 2021-2025, thị trường hàng xa xỉ Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 7,2%.

Nhiều người so sánh rằng, với thời điểm mấy năm trước, việc bà Dương Thị Bạch Diệp sở hữu chiếc xe siêu sang Rolls-Royce tứ quý 7 như một hiện tượng lúc bấy giờ, khiến nhiều người ngưỡng mộ bàn tán thì ở thời điểm này, việc nhiều người sở hữu những tài sản có giá trị cao lại khá đại trà và cũng không tạo nên một hiệu ứng.

Khách xem mẫu Royal Oak giá 4,5 tỷ đồng ngày 30/9/2020 tại TP HCM
Khách xem mẫu Royal Oak giá 4,5 tỷ đồng ngày 30/9/2020 tại TP HCM

Giải thích cho sự thay đổi này, PGS. TS. Phạm Tất Thắng - nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công Thương cho rằng đó là điều tất yếu khi con người ta có thu nhập cao, có nhu cầu đánh bóng tên tuổi thì việc sử dụng những sản phẩm có thương hiệu lớn cũng là điều bình thường. Việc đó nó như báo hiệu cho ra thấy xã hội đang có một sự chuyển biến tốt.

PGS. TS. Phạm Tất Thắng chia sẻ: "Trong mấy năm gần đây hoạt động thương mại nói chung và cả xuất khẩu (kể cả thị trường trong nước) đã có sự phát triển.

Nếu xét trên 1 khía cạnh nào đó thì phải có nhu cầu thì mới có biểu hiện nguồn cung tốt. Trong thời điểm dịch Covid, cũng may nước ta vẫn duy trì được điều đó nên thị trường tương đối ổn định.

Đánh giá theo cấp độ tiêu dùng trên thị trường nội địa thì gần đây dòng hàng cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn. Trong mặt hàng thực phẩm cũng được người tiêu dùng dùng nhiều hơn khi bày bán ở trong siêu thị, trung tâm thương mại.

Như vậy kể cả hàng thực phẩm hay công nghệ, người tiêu dùng vẫn ưa dùng những mặt hàng có thương hiệu hơn, và những mặt hàng có thương hiệu thì giá sẽ cao hơn. Chính nhờ điều đó, những hệ thống phân phối hàng cao cấp xuất hiện ở nước ta nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Điều đó biểu hiện rất rõ nét nhu cầu, mức sống của người dân chúng ta được nâng cao, nó cũng được thể hiện ở thu nhập bình quân GDP theo đầu người của nước ta. (GDP Việt Nam năm 2020 tăng 2,91%, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới)".

Theo PGS. TS. Phạm Tất Thắng nhìn nhận, trong việc nâng cao nhu cầu mặt hàng có giá trị cao thì cũng nổi lên  1 số nhóm người tiêu dùng có thu nhập rất cao như các giới văn nghệ sĩ, diễn viên...

Trong tiêu dùng bao giờ cũng có sự phân hoá, có nhóm có thu nhập cao vọt lên và dùng hàng đẳng cấp. Tuy nhiên đó là chuyện của họ, có điều ta không nên tiêu dùng những thứ quá không cần thiết hoặc tiêu dùng quá lố.  

Giá trị của con người không nằm ở giá trị hàng hoá, nó không thể hiện qua việc bạn đi đôi giày xịn hay túi xách đắt tiền, những thứ đó chỉ là bên ngoài thôi, còn giá trị của chúng ta nó nằm ở bên trong con người mình.

Bên cạnh việc người giàu dùng hàng cao cấp, đắt tiền thì một vấn đề khiến nhiều người lo ngại đó chính là việc làm giàu không chính đáng, làm giàu nhờ thâm dụng tài nguyên hoặc chính sách.

Trước vấn đề này, PGS. TS. Phạm Tất Thắng  bày tỏ quan điểm luôn khuyến khích làm giàu chân chính và lên án hành động làm giàu không chính đáng. Những trường hợp như thế này sẽ bị luật pháp, xã hội phát hiện và trừng trị.

Có trường hợp vì chạy theo mặt hàng giá trị cao nên nhiều người bất chấp, kể cả nhập hàng giả bán ra thị trường. Thực tế cho thấy gần đây lực lượng chức năng đã bắt được nhiều lô hàng cực lớn giả danh thương hiệu lớn trên thế giới để bán ra thị trường. Đây chính là 1 vấn đề cần lưu ý để loại trừ.

Những trường hợp đó cần một thệ thống luật pháp để kiểm tra kiểm soát, trừng trị. Ngoài ra việc theo dõi thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ phẩm có thể giúp các cơ quan quản lý, theo dõi tốt hơn những mặt hàng này và hình dung được giới người giàu .

PGS. TS. Phạm Tất Thắng nhìn nhận rằng, mức tiêu dùng của người dân tăng thì đáng mừng bởi đây là biểu hiện của xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ hơn, tuy nhiên đừng để có những hành động phi pháp chen lấn vào.

Thứ nhất là những nhãn hàng danh tiếng phải có biện pháp bảo vệ cho thương hiệu hàng hoá của họ, khi thấy xuất hiện hiện tượng hàng giả, bán hàng giả thì họ phải phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện diệt trừ, trừng trị.

Thứ hai là người tiêu dùng đừng vì danh tiếng hão, chỉ nhìn vào thương hiệu nổi tiếng để bị lừa. Nhiều người cứ hãnh diện khi mặc cái này, đeo túi, giày xịn nhưng thực chất đều là đồ dởm. Vì vậy chính người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình.

Thứ ba là hệ thống kinh doanh phải phối hôp với cơ quan chức năng để phát hiện, thấy hiện tượng lạ lùng, không bình thường thì phải báo cho cơ quan chức năng xử lý.

Thu Thanh

Theo Đất Việt

Tin Cùng Chuyên Mục