Sức mua của người giàu Việt tăng: Không nên lố
Trước sức mua của tầng lớp trung lưu và giàu có cùng với sự hiện diện của thương hiệu cao, chuyên gia khuyên không nên dùng lố.
Trong thời gian ngắn, đã có nhiều thương hiệu cao cấp thi nhau hiện diện ở Việt Nam.
Đầu tiên phải kể đến vào đầu tháng 3/2021, Porsche Studio đầu tiên ở Việt Nam và thứ hai Đông Nam Á được mở tại Hà Nội. Porsche không phải là thương hiệu ôtô ngoại duy nhất hào hứng với Việt Nam. Trước đó vào đầu tháng 12/2020, Rolls-Royce bất ngờ tìm được nhà phân phối mới chỉ 2 tháng sau khi chia tay nhà phân phối cũ.
Cũng theo thống kê, mặc dù trong giai đoạn xảy ra Covid-19, sức mua của tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam vẫn khá náo nhiệt, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị và thương hiệu.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, bất chấp đại dịch, doanh thu của thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam dự kiến đạt 1,14 tỷ USD trong năm nay. Tính chung giai đoạn 2021-2025, thị trường hàng xa xỉ Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 7,2%.
Nhiều người so sánh rằng, với thời điểm mấy năm trước, việc bà Dương Thị Bạch Diệp sở hữu chiếc xe siêu sang Rolls-Royce tứ quý 7 như một hiện tượng lúc bấy giờ, khiến nhiều người ngưỡng mộ bàn tán thì ở thời điểm này, việc nhiều người sở hữu những tài sản có giá trị cao lại khá đại trà và cũng không tạo nên một hiệu ứng.

Giải thích cho sự thay đổi này, PGS. TS. Phạm Tất Thắng - nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công Thương cho rằng đó là điều tất yếu khi con người ta có thu nhập cao, có nhu cầu đánh bóng tên tuổi thì việc sử dụng những sản phẩm có thương hiệu lớn cũng là điều bình thường. Việc đó nó như báo hiệu cho ra thấy xã hội đang có một sự chuyển biến tốt.
PGS. TS. Phạm Tất Thắng chia sẻ: "Trong mấy năm gần đây hoạt động thương mại nói chung và cả xuất khẩu (kể cả thị trường trong nước) đã có sự phát triển.
Nếu xét trên 1 khía cạnh nào đó thì phải có nhu cầu thì mới có biểu hiện nguồn cung tốt. Trong thời điểm dịch Covid, cũng may nước ta vẫn duy trì được điều đó nên thị trường tương đối ổn định.
Đánh giá theo cấp độ tiêu dùng trên thị trường nội địa thì gần đây dòng hàng cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn. Trong mặt hàng thực phẩm cũng được người tiêu dùng dùng nhiều hơn khi bày bán ở trong siêu thị, trung tâm thương mại.
Như vậy kể cả hàng thực phẩm hay công nghệ, người tiêu dùng vẫn ưa dùng những mặt hàng có thương hiệu hơn, và những mặt hàng có thương hiệu thì giá sẽ cao hơn. Chính nhờ điều đó, những hệ thống phân phối hàng cao cấp xuất hiện ở nước ta nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Điều đó biểu hiện rất rõ nét nhu cầu, mức sống của người dân chúng ta được nâng cao, nó cũng được thể hiện ở thu nhập bình quân GDP theo đầu người của nước ta. (GDP Việt Nam năm 2020 tăng 2,91%, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới)".
Theo PGS. TS. Phạm Tất Thắng nhìn nhận, trong việc nâng cao nhu cầu mặt hàng có giá trị cao thì cũng nổi lên 1 số nhóm người tiêu dùng có thu nhập rất cao như các giới văn nghệ sĩ, diễn viên...
Trong tiêu dùng bao giờ cũng có sự phân hoá, có nhóm có thu nhập cao vọt lên và dùng hàng đẳng cấp. Tuy nhiên đó là chuyện của họ, có điều ta không nên tiêu dùng những thứ quá không cần thiết hoặc tiêu dùng quá lố.
Giá trị của con người không nằm ở giá trị hàng hoá, nó không thể hiện qua việc bạn đi đôi giày xịn hay túi xách đắt tiền, những thứ đó chỉ là bên ngoài thôi, còn giá trị của chúng ta nó nằm ở bên trong con người mình.
Bên cạnh việc người giàu dùng hàng cao cấp, đắt tiền thì một vấn đề khiến nhiều người lo ngại đó chính là việc làm giàu không chính đáng, làm giàu nhờ thâm dụng tài nguyên hoặc chính sách.
Trước vấn đề này, PGS. TS. Phạm Tất Thắng bày tỏ quan điểm luôn khuyến khích làm giàu chân chính và lên án hành động làm giàu không chính đáng. Những trường hợp như thế này sẽ bị luật pháp, xã hội phát hiện và trừng trị.
Có trường hợp vì chạy theo mặt hàng giá trị cao nên nhiều người bất chấp, kể cả nhập hàng giả bán ra thị trường. Thực tế cho thấy gần đây lực lượng chức năng đã bắt được nhiều lô hàng cực lớn giả danh thương hiệu lớn trên thế giới để bán ra thị trường. Đây chính là 1 vấn đề cần lưu ý để loại trừ.
Những trường hợp đó cần một thệ thống luật pháp để kiểm tra kiểm soát, trừng trị. Ngoài ra việc theo dõi thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ phẩm có thể giúp các cơ quan quản lý, theo dõi tốt hơn những mặt hàng này và hình dung được giới người giàu .
PGS. TS. Phạm Tất Thắng nhìn nhận rằng, mức tiêu dùng của người dân tăng thì đáng mừng bởi đây là biểu hiện của xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ hơn, tuy nhiên đừng để có những hành động phi pháp chen lấn vào.
Thứ nhất là những nhãn hàng danh tiếng phải có biện pháp bảo vệ cho thương hiệu hàng hoá của họ, khi thấy xuất hiện hiện tượng hàng giả, bán hàng giả thì họ phải phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện diệt trừ, trừng trị.
Thứ hai là người tiêu dùng đừng vì danh tiếng hão, chỉ nhìn vào thương hiệu nổi tiếng để bị lừa. Nhiều người cứ hãnh diện khi mặc cái này, đeo túi, giày xịn nhưng thực chất đều là đồ dởm. Vì vậy chính người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình.
Thứ ba là hệ thống kinh doanh phải phối hôp với cơ quan chức năng để phát hiện, thấy hiện tượng lạ lùng, không bình thường thì phải báo cho cơ quan chức năng xử lý.
TIN LIÊN QUAN
Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch; Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm thuế; Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng vượt trội… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/7.
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
Theo thông báo từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành ngày 3/7, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng RON 95 xuống dưới...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7/2025,...
Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
Dù hành lang pháp lý chống hàng giả, hàng nhái đã được xây dựng tương đối đầy đủ, tuy nhiên theo các chuyên gia, điểm yếu nằm ở khâu thực thi,...
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
Từ 0h00 ngày 1/7/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chính thức giảm đồng loạt theo thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, nhờ hiệu lực của chính sách giảm 2%...
Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ
Giá dầu thô khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng giảm khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục tăng nguồn cung vào tháng tới.
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8
OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về sản lượng dầu trong tháng 8 một cách linh hoạt tại cuộc họp sắp tới vào ngày 6/7, Nga xác nhận thông tin này, cũng như nhấn mạnh...
Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua
Trong báo cáo gửi AFP hôm thứ Sáu, nhóm phân tích EBW Analytics Group cho biết giá khí đốt giao tháng 7 đã “lao dốc không phanh” trong tuần qua.
Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ
Tuần vừa qua, giá dầu thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm trái chiều.
Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ
Giá dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ ở mức cao.
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.
Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ
Giá dầu thế giới sáng nay nhích tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần.
Bô Y tế cảnh báo khẩn vụ phát hiện dầu ăn cho động vật được dùng cho người
Dầu chăn nuôi bị hô biến thành dầu ăn cho người, len lỏi vào bếp ăn, hàng quán, vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại Hưng Yên.
VPI dự báo giá xăng vẫn duy trì đà tăng 2,8-3,2% trong kỳ điều hành ngày 26/6
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 26/6/2025, giá xăng bán lẻ có thể vẫn duy trì...
Giá dầu hôm nay 25/6 tăng nhẹ trở lại sau khi giảm mạnh
Giá dầu thế giới tiếp tục ghi nhận đà giảm mạnh khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Iran làm hạ nhiệt rủi ro nguồn cung dầu tại Trung Đông.
Cú sốc địa chính trị thế giới: Giá dầu sẽ đi về đâu?
Việc Mỹ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran liệu có tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao, hay thị trường sẽ phớt lờ nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz và...
Xuất khẩu 'vàng đen' của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh
Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu - mặt hàng được ví như “vàng đen” của Việt Nam - đạt 99.900 tấn...
Giá dầu hôm nay 24/6 quay đầu giảm mạnh
Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh sau khi Iran tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ tại Qatar.
Những yếu tố nào chi phối thị trường dầu khí thế giới tuần qua?
Thị trường dầu mỏ toàn cầu lại một lần nữa xoay quanh nước Mỹ, khi cả yếu tố cung – cầu lẫn địa chính trị đều tạo nên bức tranh khó đoán.
Xem nhiều




