VnFinance
Thứ năm, 17/03/2022, 21:15 PM

Tại sao tỷ phú Trần Đình Long cần tới 8 ngân hàng "cấp tín dụng hợp vốn" cho đại dự án Hoà Phát Dung Quất 2 quy mô lớn nhất của Tập đoàn?

Ngày 17/3/2022, Hoà Phát cùng 8 ngân hàng ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên tới 35.000 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng đầu tư dự án.

Theo thông tin Vietcombank công bố, vào sáng ngày 17/03/2022 đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 giữa Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất (thành viên thuộc Tập đoàn Hòa Phát) và 8 ngân hàng tham gia đồng tài trợ, trong đó Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giữ vai trò là ngân hàng đầu mối.

8 Ngân hàng tham gia trong khoản vay hợp vốn lần này, ngoài Vietcombank là ngân hàng đầu mối còn có các ngân hàng VietinBank, BIDV, Agribank, MB, VPBank, TPBank và MSB đồng tài trợ.

Ông Mai Văn Hà – Giám đốc CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất và đại diện 8 ngân hàng ký kết Hợp đồng tín dụng. (Nguồn: Vietcombank).  

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nhấn mạnh: Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 là dự án lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, với công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC)/năm và tổng mức đầu tư 85.000 tỷ đồng.

Dự kiến khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đưa sản lượng thép của Hòa Phát đạt 14 triệu tấn/năm và giải quyết thêm hơn 8.000 lao động tại địa phương. Với việc triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, Tập đoàn Hòa Phát hướng tới sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) chất lượng cao để trở thành doanh nghiệp nội địa sản xuất thép HRC lớn nhất tại Việt Nam.

Đại diện các ngân hàng tham gia tài trợ vốn phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Quang Dũng – Chủ tịch HĐQT Vietcombank khẳng định: Với tư cách là ngân hàng đầu mối, Vietcombank đã thực hiện thu xếp thành công khoản cam kết cấp tín dụng trị giá 35.000 tỷ đồng cho dự án cùng 7 tổ chức tín dụng có năng lực và uy tín tại Việt Nam.

Cấp tín dụng hợp vốn là một hình thức cấp tín dụng khá phổ biến với những dự án lớn, được thực hiện bởi từ 2 ngân hàng trở lên, trong đó 1 ngân hàng đóng vai trò là ngân hàng đầu mối dàn xếp khoản vay, các ngân hàng khác tham gia cấp tín dụng được gọi là ngân hàng đồng tài trợ.

Xuất phát từ thực tế có những doanh nghiệp trong một số lĩnh vực đặc thù như Điện, BOT,... hoặc một số công trình trọng điểm quốc gia có nhu cầu với khoản cấp tín dụng lớn, vượt quá giới hạn tín dụng của 1 Ngân hàng, mà nếu chia nhỏ khoản vay độc lập ở các Ngân hàng khác nhau thì không bảo đảm về tài sản bảo đảm và quản lý khoản vay nên các Ngân hàng sẽ cùng thực hiện cấp tín dụng với khách hàng, gọi là cấp tín dụng hợp vốn.

Hiện nay, quy định về cấp tín dụng hợp vốn được quy định tại Thông tư số 42/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Quy định về việc cấp tín dụng hợp vốn của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Trong đó điều 5 quy định: Các trường hợp thực hiện cấp tín dụng hợp vốn

1. Nhu cầu xin cấp tín dụng để thực hiện dự án của khách hàng vượt giới hạn cấp tín dụng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

2. Khả năng tài chính và nguồn vốn của một tổ chức tín dụng không đáp ứng được nhu cầu cấp tín dụng của dự án.

3. Nhu cầu phân tán rủi ro của tổ chức tín dụng.

4. Khách hàng có nhu cầu được cấp tín dụng từ nhiều tổ chức tín dụng khác nhau để thực hiện dự án.

5. Các tổ chức tín dụng cấp tín dụng hợp vốn đối với các dự án quan trọng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trên thực tế tại Việt Nam, một số lĩnh vực như BOT, điện, công nghiệp nặng,... luôn cần tới sự "bắt tay" hợp tác đồng tài trợ của các nhà băng.

Chẳng hạn mới đây nhất, ngày 12/2, theo báo Nghệ An đưa tin, tại trụ sở BIDV - Chi nhánh Nghệ An, liên danh các nhà đầu tư Dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và các Ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án đã ký kết Hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.

Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng là 36 tháng, và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Có 4 ngân hàng tham gia cấp tín dụng cho dự án này bao gồm BIDV, Agribank, Vietcombank, Bắc Á bank với phê duyệt tài trợ vốn cho dự án với hạn mức 3.560 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Tính - Giám đốc BIDV chi nhánh Nghệ An hy vọng bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, các nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất. Ảnh: Tiến Đông  

Hay như vào tháng 10 năm ngoái, nhiều báo cùng đưa tin, một dự án của Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) là Dự án Nhơn Trạch 3 và Dự án Nhơn Trạch 4 của PV Power được Techcombank và MBbank đồng tài trợ.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là các dự án sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ mang đến nguồn năng lượng sạch tiêu chuẩn quốc tế và tạo bước ngoặt cho chính sách an ninh năng lượng quốc gia. Hai nhà máy điện đóng vai trò là trung tâm phụ tải của miền Nam, với 3 khu vực phụ tải lớn là TP. HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án có công suất mỗi nhà máy từ 750 - 800 MW với tổng mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD.

Trước đó, Techcombank và MB đã từng thu xếp tài chính cho nhiều dự án điện của PV Power như Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh, Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na…

Techcombank và MB thu xếp 1,4 tỉ USD cho dự án điện khí của PVPower - Ảnh: TCB

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

Thủ tướng: '5 tăng', '5 giảm', '5 tăng tốc, bứt phá' để thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá" để thúc đẩy tăng trưởng
15/03/2024 Doanh nghiệp

Định hướng chỉ đạo, điều hành năm 2024, Thủ tướng khái quát bằng ba cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá", trong đó có tăng tốc...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance