VnFinance
Thứ bảy, 11/05/2024, 07:29 AM

Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

Bất chấp những lo ngại về xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường Mỹ và châu Âu, nhà sản xuất xe BYD thực tế lại bán ô tô với giá cao hơn đáng kể, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa.

Tờ Reuters mới đây đã đăng tải bài phân tích về vấn đề xe điện của BYD xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài lại có giá đắt hơn gấp đôi, có thể gấp ba, so với chính mẫu xe đó đang bán tại Trung Quốc (theo thống kê của Reuters tại 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của hãng).

Theo đó, mục tiêu của BYD được cho là nhằm thu về tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với thị trường Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại "quê nhà". Ví dụ với mẫu crossover cỡ nhỏ BYD Atto 3 đang được bán tại Trung Quốc với giá cho phiên bản tầm trung khoảng 19.283 USD trong khi thị trường Đức có giá bán tới 42.789 USD (dù vẫn là mức giá cạnh tranh so với các đối thủ). 

BYD Atto 3 được bán với giá 119.800 nhân dân tệ (tương đương 16.640 USD) ở Trung Quốc, tại Pháp là 46.690 €, tại Đức là 37.990 €, tại Úc khởi điểm là 48.011 USD (tương đương 31.336 đô la Mỹ),

BYD không có bình luận gì dành cho Reuters về vấn đề này nhưng Vương Truyền Phúc - Chủ tịch của hãng xe này đã phát biểu với các nhà đầu tư trong một cuộc họp vào tháng 3 vừa qua rằng BYD kỳ vọng xuất khẩu sẽ giúp tăng lợi nhuận cho hãng trong năm nay khi cuộc chiếc giá bán trong nước đang tạo áp lực lớn.

Các nhà sản xuất thường sẽ định giá ô tô khác nhau khi xuất khẩu xe sang các thị trường trên thế giới nhưng mức tăng sẽ khá “nhẹ nhàng”; tuy nhiên, ông Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo toàn cầu của AutoForecast Solutions, cho biết mức tăng như của BYD đối với thị trường nước ngoài là rất hiếm. Điều này cho thấy sự cạnh tranh rất gay gắt ở Trung Quốc với hàng chục thương hiệu xe điện có mặt, đẩy giá của chính mẫu BYD Seagull xuống mức khởi điểm dưới 10.000 USD.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất được siết chặt cũng giúp BYD có được lợi thế giá bán rất lớn tại Trung Quốc và cả các thị trường nước ngoài. Theo các chuyên gia về công nghiệp ô tô và pin điện của Trung Quốc, BYD tìm cách giảm mọi chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất; từ nguyên liệu thô đến pin điện thành phẩm, từ chi phí đất đai đến nhân công. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng trợ cấp rất nhiều cho các thương hiệu bán xe điện, biến thị trường này đạt ⅓ số lượng ô tô bán ra là xe Năng lượng mới (BEV và PHEV).

BYD xuất khẩu nhiều xe điện sang các thị trường nước ngoài. TGPT

Lợi thế này khiến các đối thủ nước ngoài lo lắng, một số nhà sản xuất của Mỹ và châu Âu đang kêu gọi áp thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc. Hiện BYD và một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mở rộng được thị trường sang châu Âu nhưng chưa thể tiếp cận thị trường Mỹ do phải đối mặt với thuế cao và vấn đề chính trị khá gay gắt.

Chia sẻ với Reuters, các chuyên gia về chi phí sản xuất xe điện cho rằng việc tăng giá ô tô xuất khẩu giúp BYD có thể đạt được mức lợi nhuận lớn hơn cho mỗi chiếc xe, nhưng tỷ suất đó cũng giúp nhà sản xuất này chủ động hơn trong trường hợp cần phải giảm giá để giành thị phần lớn tại nước ngoài. Ben Townsend - Người đứng đầu bộ phận ô tô tại Thatcham Research, công ty chuyên giải quyết vấn đề an toàn với các nhà sản xuất ô tô (gồm cả các hãng từ Trung Quốc) - cho biết, hiện các hãng xe Trung Quốc (dẫn đầu bởi BYD) đang hài lòng với giá bán xe điện xuất khẩu ở mức cao và thu được lợi nhuận tốt; trong khi chính những hãng này thường gặp khó khăn trong việc đạt mức hòa vốn hoặc kiếm lợi nhuận nhỏ tại thị trường quê nhà.

Để hợp lý cho mức giá cao, nhiều hãng xe điện Trung Quốc đang cố xây dựng thương hiệu trở nên cao cấp hơn. Bo Yu, Giám đốc quản lý khu vực Trung Quốc của JATO Dynamics cho biết, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác đang cố gắng xóa bỏ sự kỳ thị đối với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc với việc xây dựng danh tiếng trên toàn cầu và tập trung duy trì giá bán cao dành cho xe cũ.

Chênh lệch giá bán "không tưởng" tại thị trường nước ngoài

Reuters đã xem xét giá bán của BYD và các đại lý tại 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu - Đức, Brazil, Israel, Australia và Thái Lan - với 3 mẫu xe điện phổ biến nhất của hãng là Dolphin, Seal và Atto 3. Tại các thị trường trên, giá khởi điểm của Atto 3 cao hơn Trung Quốc từ 81% đến 174%, Dolphin cao hơn từ 39% đến 178% và Seal cao hơn từ 30% đến 136%.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng việc so sánh giá bán tại các thị trường chỉ là tương đối do sự khác biệt về mặt trang bị; một số trường hợp, phiên bản tiêu chuẩn của xe BYD tại nước ngoài có trang bị tốt hơn so với thị trường quê nhà. Nhưng về cơ bản, giá xe BYD xuất khẩu vấn cao hơn nhiều so với tại Trung Quốc, điển hình là mẫu Dolphin phiên bản mới nhất với cùng loại pin điện được bán với giá 37.439 USD - cao hơn gấp đôi so với mức giá 16.524 USD tại Trung Quốc; mẫu Seal phiên bản nâng cấp được bán với giá 48.139 USD tại Đức, cao hơn 59% so với mức giá 30.317 USD tại Trung Quốc.

Chi phí pin điện của BYD giảm mạnh tại Trung Quốc qua từng năm. Nguồn Reuters
 

Để so sánh, phân tích của Reuter cho thấy Tesla (với chi phí sản xuất cao hơn các đối thủ Trung Quốc) đang bán Model 3 (sản xuất ở Trung Quốc) tại thị trường Đức chỉ có giá cao hơn 37% so với Trung Quốc.

Có thể các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt với chi phí xuất khẩu cao nhưng một phân tích của A2MAC1 - công ty chuyên tháo rời ô tô để các nhà sản xuất ô tô đánh giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh - đã làm rõ hơn vấn đề. Theo tổ chức này, khoản bù phí xuất khẩu lớn của BYD đã hỗ trợ rất nhiều cho hãng xe này và mang lại hàng nghìn USD lợi nhuận bổ sung cho mỗi chiếc xe.

A2MAC1 đã kiểm tra phiên bản BYD Dolphin của thị trường châu Âu với giá bán khoảng 35.000 USD và phiên bản cho Trung Quốc với giá khoảng 15.000 USD và nhận thấy: Mẫu xe của châu Âu dài hơn và có thêm một số tính năng, cùng với pin dung lượng lớn, hệ thống treo thoải mái hơn và bổ sung các cảm biến. Tuy nhiên, tính cả các nâng cấp đó cùng thuế nhập khẩu và chi phí vận chuyển, A2MAC1 ước tính lợi nhuận đối với mỗi chiếc xe điện BYD bán ra tại châu Âu vẫn cao hơn khoảng 7.400 USD so với Trung Quốc.

Khả năng thương lượng

BYD đang dẫn đầu thị trường Trung Quốc và đầu tư mạnh nhằm tăng doanh số tại các thị trường trên toàn cầu. Hãng xe này đã xuất khẩu 240.000 chiếc ô tô vào năm 2024, chiếm 8% tổng doanh số, nhưng BYD cũng đang bổ sung các mẫu xe mới với kỳ vọng sẽ đạt số lượng xuất khẩu 400.000 chiếc trong năm nay.

Reuters đánh giá rằng xe điện Trung Quốc tại châu Âu thường được định giá tương đương so với ô tô của các thương hiệu trong khu vực nhưng lại được trang bị sẵn các tính năng và công nghệ vốn khách hàng phải trả phí mới có được trên các đối thủ. Điển hình như BYD Atto 3 phiên bản cao nhất đang được bán với giá 42.789 USD tại Đức, thấp hơn Opel Mokka thuần điện (phiên bản tiêu chuẩn) với mức 43.652 USD, nhưng cao hơn mức giá khởi điểm 41.298 USD của Peugeot E-2008. Mặt khác, BYD lại định giá Seal cao hơn 10% so với Tesla Model 3 dù mẫu xe này ở Trung Quốc có giá thấp hơn 6% so với xe Tesla.

Giá bán xe điện BYD và Tesla so sánh tại thị trường Trung Quốc và Đức. Nguồn Reuters
 

BYD có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống nhờ chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc, hãng có thể sản xuất gần như tất cả các bộ phận của ô tô thay vì nhập từ các nhà cung cấp. Ngoài ra, việc giảm được chi phí pin điện chính là chìa khóa cho lợi nhuận cao của hãng.

Keith Norman, Giám đốc bền vững của công ty khởi nghiệp pin Lyten ở Thung lũng Silicon (California, Mỹ), cho biết BYD cùng các công ty khác của Trung Quốc đã dành khoảng 20 năm vừa qua để có khả năng tiếp cận và khai thác độc quyền các mỏ lithium và coban (thành phần đặc biệt để sản xuất pin) trên khắp thế giới. Dữ liệu do công ty khảo sát thị trường Benchmark Mineral Intelligence cho thấy giá pin ở Trung Quốc trong năm nay thấp hơn khoảng 18% so với ở châu Âu.

Nhà phân tích Roman Aubry của Benchmark cho biết, một công ty khổng lồ như BYD với khả năng sản xuất pin của riêng mình thậm chí có thể giảm chi phí thấp hơn bằng cách đàm phán giảm giá theo số lượng trên toàn chuỗi cung ứng pin. 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được lợi thế với chi phí thuê đất thấp khi thường được chính quyền địa phương trợ cấp, đồng thời cũng được hưởng lợi từ giá điện và nhân công rẻ hơn. Theo Mark Wakefield, người đứng đầu bộ phận ô tô toàn cầu tại AlixPartners, những công ty ô tô có thể xây dựng nhà máy ở Trung Quốc chỉ trong vòng một năm nhờ vào việc ít đối mặt với rào cản pháp lý hơn so với các nước phương Tây.

Điều đó có nghĩa là vốn đầu tư vào mỗi chiếc xe sản xuất ra của các hãng ô tô Trung Quốc thấp hơn nhiều và họ kiếm được nhiều tiền hơn.

Hoàng Nguyễn
Thế Giới Phương Tiện


Ô tô ngập nước, chết máy và cách xử lý hiệu quả nhất, tránh mất tiền oan
Ô tô ngập nước, chết máy và cách xử lý hiệu quả nhất, tránh mất tiền oan

Khi xe ô tô bị chết máy do ngập nước, do lội nước, đi qua vùng ngập nước, nếu không biết cách xử lý đúng, xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe.

Mitsubishi Xpander giảm giá cực sốc 80 triệu đồng, chạm mốc rẻ hiếm gặp khiến Suzuki XL7 lép vế
Mitsubishi Xpander giảm giá cực sốc 80 triệu đồng, chạm mốc rẻ hiếm gặp khiến Suzuki XL7 lép vế

Giá bán phiên bản cao nhất của Mitsubishi Xpander sau khi được áp dụng chương trình ưu đãi thậm chí đang rẻ hơn cả Suzuki XL7 phiên bản tiêu chuẩn.

Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast
Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast

Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, mới đây Vinhomes đã bắt tay với VinFast để mang tới cho hội viên Vinhomes Elite Club hành trình...

Hàng loạt mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam để chờ đón các 'tân binh' về thị trường
Hàng loạt mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam để chờ đón các 'tân binh' về thị trường

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới trong năm nay, cũng có những mẫu xe đã phải khép lại hành trình...

Chủ xe ô tô điện lí giải ‘cơn bão' VF 8 Lux: ‘Hãng luôn lắng nghe khách hàng, xe luôn cập nhật bắt kịp...
Chủ xe ô tô điện lí giải ‘cơn bão' VF 8 Lux: ‘Hãng luôn lắng nghe khách hàng, xe luôn cập nhật bắt kịp...

Các dòng ô tô điện của VinFast luôn mang đến cho khách hàng cảm giác mới mẻ và hiện đại bởi hãng liên tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm qua thời gian....

‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ đã về đại lý với thiết kế đẹp long lanh, giá chỉ từ 237 triệu đồng
‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ đã về đại lý với thiết kế đẹp long lanh, giá chỉ từ 237 triệu đồng

Sau khi trình làng, ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ hiện đã có mặt tại đại lý, sẵn sàng khiến cả thị trường chao đảo nhờ thiết kế đẹp mắt cùng giá bán cực rẻ.

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Philippines
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 5 tại Philippines

Ngày 20/7/2024, tại Manila (Philippines), VinFast Auto chính thức công bố giá và mở đặt cọc mẫu SUV điện VF 5 tại Philippines, chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt thương hiệu...

Lô SUV điện VinFast VF e34 đầu tiên chính thức được bàn giao tại Indonesia
Lô SUV điện VinFast VF e34 đầu tiên chính thức được bàn giao tại Indonesia

Những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên đã chính thức được bàn giao tới khách hàng Indonesia tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 diễn ra từ ngày 18/7 đến 28/7.

Gây khó dễ Mazda CX-5 và Honda CR-V, Volkswagen ra mắt mẫu SUV đẹp như Porsche giá rẻ 681 triệu đồng
Gây khó dễ Mazda CX-5 và Honda CR-V, Volkswagen ra mắt mẫu SUV đẹp như Porsche giá rẻ 681 triệu đồng

Volkswagen vừa tung ra thị trường siêu phẩm SUV điện mới sở hữu giá bán rẻ hơn hẳn Mazda CX-5 và Honda CR-V, trang bị hàng đầu phân khúc.

Giá lăn bánh Kia Morning giữa tháng 7/2024 rẻ lấn át Hyundai Grand i10, 'cơ hội vàng' để tậu xe
Giá lăn bánh Kia Morning giữa tháng 7/2024 rẻ lấn át Hyundai Grand i10, 'cơ hội vàng' để tậu xe
18/07/2024 Thị Trường

So với đại kình địch đồng hương là Hyundai Grand i10, hiện tại Kia Morning đang có giá lăn bánh rẻ hơn khá nhiều...

Chọn VinFast VF 7 Plus hay Toyota Corolla Cross HEV cùng giá lăn bánh hơn 1 tỷ đồng?
Chọn VinFast VF 7 Plus hay Toyota Corolla Cross HEV cùng giá lăn bánh hơn 1 tỷ đồng?

Từng gây chú ý khi là xe hybrid đầu tiên ra mắt trong phân khúc SUV hạng C tại Việt Nam, nhưng Toyota Corolla Cross đã mất ngôi vị “xe xanh” vào tay VinFast VF...

Dẹp Kia Morning đi, ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ mới ra mắt giá 241 triệu đồng, thiết kế mê ly
Dẹp Kia Morning đi, ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ mới ra mắt giá 241 triệu đồng, thiết kế mê ly

Những khách hàng đã chán với các mẫu xe hatchback cỡ nhỏ như Kia Morning hoàn toàn có thể tham khảo siêu phẩm ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ mới vừa trình làng.

Ai là 'chủ bài' đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?
Ai là 'chủ bài' đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?

Thị trường ô tô Việt Nam bỗng chộn rộn vào đầu tháng 4 với sự xuất hiện của tân binh đầy tiềm năng - OMODA & JAECOO.

Giá lăn bánh Toyota Fortuner giữa tháng 7/2024 cực hấp dẫn, hạ gục Ford Everest và Hyundai Santa Fe
Giá lăn bánh Toyota Fortuner giữa tháng 7/2024 cực hấp dẫn, hạ gục Ford Everest và Hyundai Santa Fe

Toyota Fortuner có thể sẽ tạo nên một cú bứt phá ngoạn mục trước Ford Everest và Hyundai Santa Fe nhờ mức giá lăn bánh cạnh tranh ở thời điểm hiện tại.

Đề xuất không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Đề xuất không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, bộ này đề xuất không giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Quên Mazda CX-5 đi, khách Việt săn đón 'bom tấn' Hyundai Tucson 2024 sắp về Việt Nam, đẹp miễn chê
Quên Mazda CX-5 đi, khách Việt săn đón "bom tấn" Hyundai Tucson 2024 sắp về Việt Nam, đẹp miễn chê

Hyundai Tucson 2024 hứa hẹn sẽ trở thành ‘bom tấn’ trong phân khúc SUV cỡ C khi được đưa về Việt Nam, thiết kế áp đảo cả Mazda CX-5 và Honda CR-V.

BMW là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu nửa đầu năm 2024
BMW là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu nửa đầu năm 2024

Vượt qua hai đối thủ lớn là Mercedes và Audi, BMW hiện là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu trong nửa đầu năm 2024.

Quên Honda CR-V đi, ‘đàn anh’ Mazda CX-5 chính thức ra mắt, giá rẻ 714 triệu đồng, có cả bản hybrid
Quên Honda CR-V đi, ‘đàn anh’ Mazda CX-5 chính thức ra mắt, giá rẻ 714 triệu đồng, có cả bản hybrid

Mẫu SUV Mazda CX-50 2025 vừa chính thức ra mắt với thiết kế cực ấn tượng, xe có giá chỉ từ 714 triệu đồng, rẻ như xe hạng B.

Chán Honda SH, khách Việt săn đón mẫu SUV Trung Quốc đẹp như Toyota Fortuner, giá chỉ 99 triệu đồng
Chán Honda SH, khách Việt săn đón mẫu SUV Trung Quốc đẹp như Toyota Fortuner, giá chỉ 99 triệu đồng

Cộng đồng mạng đang phát sốt với chiếc SUV của thương hiệu Trung Quốc đang được chào bán với mức giá chỉ 99 triệu đồng, rẻ ngang ngửa Honda SH.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance