VnFinance
Thứ hai, 19/02/2024, 14:08 PM

Tăng trưởng GDP năm 2023 của Thái Lan chậm lại còn 1,9% do xuất khẩu yếu và dự báo năm 2024 chỉ từ 2,2%

Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) vừa công bố dữ liệu GDP tăng trưởng 1,9% trong năm 2023, chậm hơn so với mức tăng trưởng 2.5% được ghi nhận trong năm 2022 do xuất khẩu yếu. Đồng thời dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,2% đến 3,2% trong năm 2024.

Theo Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 4 (từ tháng 10 đến tháng 12) tăng 1,7% so với một năm trước đó, mạnh hơn mức tăng trưởng 1,5% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 do du lịch phát triển mạnh mẽ và mức tiêu dùng tăng cao.

Nhưng số liệu hàng năm và hàng quý không đạt được kỳ vọng của thị trường. Một cuộc thăm dò kinh tế gần đây của Reuters đã dự đoán mức tăng trưởng 2,4% trong cả năm và 2,5% trong quý 4/2023. Vào tháng 11, NESDC dự kiến ​​mức tăng trưởng 2,5% cho cả năm.

thai-lan-VNF

Kết quả hoạt động của nền kinh tế năm 2023 cho thấy nhu cầu toàn cầu yếu đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đông Nam Á. Có thể thấy rõ ở số liệu GDP hàng năm của Malaysia, Singapore và Việt Nam đều cho thấy mức tăng trưởng chậm hơn trong năm 2023 do suy thoái toàn cầu trong bối cảnh các ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ và sự suy thoái ở Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nhiều nước trong khu vực.

NESDC cho biết nền kinh tế Thái Lan năm 2023 được hỗ trợ bởi tiêu dùng tư nhân và đầu tư gia tăng, nhưng xuất khẩu yếu kém vẫn đè nặng.

Danucha Pichayanan, tổng thư ký NESDC cho biết: “Mặc dù xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi trong quý cuối cùng, nhưng xuất khẩu hàng hóa cả năm 2023 vẫn yếu ở mức âm 2,8%”.

gpd thailan-VNF

NESDC cũng lưu ý rằng chi tiêu chính phủ giảm đã kéo con số tổng thể đi xuống. Đầu tư công giảm 4,6%, chủ yếu do giải ngân ngân sách chậm dưới thời chính quyền mới của Thủ tướng Srettha Thavisin.

Trong khi đó, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế, đặc biệt trong quý cuối cùng, là mùa cao điểm của ngành. Số lượng khách du lịch nước ngoài đạt khoảng 28 triệu vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với mức 11 triệu vào năm 2022.

Vào năm 2024, NESDC cho biết hôm thứ Hai (19/2/2024) về dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2,2% đến 3,2%, hạ mức dự báo trước đó là 2,7% xuống 3,7%.

Theo NESDC, các yếu tố chính dự kiến ​​sẽ hỗ trợ nền kinh tế Thái Lan vào năm 2024 là sự phục hồi trong xuất khẩu, dự kiến ​​sẽ tăng cùng với nhu cầu phục hồi ở các đối tác thương mại lớn, nhiều khách du lịch nước ngoài hơn và đầu tư tư nhân ngày càng tăng.

NESDC dự báo đầu tư tư nhân sẽ tăng lên 3,5% trong năm nay, tăng từ mức 3,2% vào năm 2023. "Ủy ban Đầu tư đã phê duyệt rất nhiều khoản đầu tư mới từ nước ngoài, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đầu tư tư nhân trong năm nay để giúp thúc đẩy nền kinh tế," Danucha nói.

Tuy nhiên, ông cảnh báo vẫn còn những rủi ro phía trước như nợ hộ gia đình, chi tiêu chính phủ chậm và xung đột địa chính trị.

Các nhà kinh tế khu vực tư nhân gần đây đã dự đoán mức tăng trưởng sẽ nằm trong khoảng từ 3,6% đến 4,1% trong năm nay.

Enrico Tanuwidjaja, chuyên gia kinh tế tại trung tâm nghiên cứu của UOB, cho biết: “Sự tăng trưởng năm 2024 sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi bền vững của nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa và dịch vụ của Thái Lan, tiêu dùng tư nhân ổn định và kích thích tài chính nhờ sự ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô”.

Ông nói: “Tuy nhiên, sự phục hồi có thể bị cản trở bởi những rủi ro suy thoái xuất phát từ xung đột địa chính trị, sự suy thoái mạnh hơn dự kiến ​​của nền kinh tế toàn cầu và sự phục hồi kinh tế không chắc chắn của Trung Quốc”.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance