Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.

Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt
Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.
Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.
Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.
Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực
Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.
Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.
Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.
Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.
Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.
PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.
"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng...
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý 2 niên độ tài chính (NĐTC) 2024 - 2025 (từ ngày 01/01/2025 đến ngày 31/3/2025). Theo...
Vì sao lãi quý 1 của GELEX tăng 68% so với cùng kỳ?
Kết thúc quý 1/2025, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của GELEX cán mốc 646 tỷ đồng, tăng 67,8% ( ≈ 68%) so với cùng kỳ....
HVC Group (HVH) đặt mục tiêu bùng nổ doanh thu 590 tỷ đồng, tham vọng tăng trưởng 50% trong năm 2025
HVC Group vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, công bố kết quả ấn tượng trong năm 2024 và kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2025.
Lộ diện công ty thép đầu tiên báo lỗ trong quý 1/2025: Giá phôi thép giảm mạnh, chi phí bán hàng bất ngờ tăng vọt
Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng (UPCoM: CBI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 ghi nhận lỗ sau thuế hơn 50,5 tỷ đồng...
Giá lợn hơi “phi nước đại”, DABACO báo lãi đậm trong quý I/2025
Quý I/2025, Dabaco thắng đậm, đạt doanh thu thuần hơn 3.609 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ.
Vinamilk khởi động Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2025 đúng dịp kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất
Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp...
Coteccons làm tổng thầu dự án 17.000 tỷ đồng của Ecopark: Tham vọng cán mốc doanh thu 25.000 tỷ...
Công ty cổ phần xây dựng Coteccons chính thức đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công các hạng mục quan trọng tại dự án Eco Retreat Long An quy mô hơn 220ha của Ecopark....
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào sân chơi robot: Sắp sản xuất người máy "Made in Vietnam" đầu tiên
Điểm nhấn nổi bật trong chiến lược 2025 của Vingroup là kế hoạch chế tạo thế hệ người máy đa năng đầu tiên mang thương hiệu "Made in Vietnam"...
Dự án NƠXH hơn 2.000 tỷ đồng tại Lào Cai: Golden Square bứt tốc nhờ hậu thuẫn từ hệ sinh thái Alphanam
Dự án sở hữu vị trí chiến lược ngay trung tâm hành chính mới của TP.Lào Cai và được phát triển bởi các doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ với Tập đoàn Alphanam...
Liên tục trúng thầu và khởi công dự án: Vinaconex tham vọng doanh thu 15.500 tỷ đồng trong năm 2025
Liên tiếp thắng thầu, liên tiếp khởi công, Vinaconex (VCG) đang tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm 2025. Không chỉ vậy, "ông lớn" này còn đặt ra mục tiêu...
PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm
Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến...
Ông lớn làng thầu (HBC) bắt tay Ascending Strategies, chính thức tiến vào thị trường xây dựng 172 tỷ USD
Ngày 17/4/2025, HBC chính thức ký kết hợp tác với Ascending Strategies, đánh dấu bước đi lớn trong hành trình quốc tế hóa....
PLC đặt ‘ngôi sao’ hy vọng 2025 vào mảng nhựa đường, chia cổ tức tối thiểu 12%
Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) vừa qua đã cho thấy Ban lãnh đạo kỳ vọng mảng nhựa đường phục hồi nhờ đầu tư công tăng...
Năm 2025, PV Power khởi đầu ấn tượng trong quý I, tiếp tục tăng tốc trong quý II với các dự án lớn
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã chứng khoán: POW) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích...
Công ty con của Vingroup doanh thu "khủng" năm 2024, chuẩn bị ra mắt siêu dự án Top 10 thế giới tại Hà Nội
CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội)...
Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
Sau năm 2024 thắng lớn với lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, NKG tiếp tục bơm 150 tỷ đồng để khởi động dự án nhà máy ống thép tại Chu Lai...
"Ông lớn" công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
Lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm cho biết, doanh nghiệp muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ AI lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là trung tâm R&D lớn...
THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
Quý I/2025, THACO INDUSTRIES đã ghi dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu gần 40.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc, một thị trường nổi tiếng với yêu cầu chất lượng khắt khe.
CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
Năm 2025, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 108% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024.
Xem nhiều




