Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”.
Giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt
Từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ trong 4 lĩnh vực giao thông gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn chậm phát triển do yêu cầu vốn đầu tư cao và cần đảm bảo chiều dài tuyến lớn để đạt hiệu quả. Vận tải đường sắt chỉ thực sự hiệu quả với cự ly từ 300km trở lên.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 27 của Bộ Chính trị và tham mưu ban hành Kết luận 49, xác định giai đoạn 2025 - 2035 là thập kỷ phát triển đường sắt. Bộ đã trình Quốc hội 3 nghị quyết quan trọng về xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.
Theo kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 làm chủ khảo sát, thiết kế, thi công các tuyến đường sắt tốc độ dưới 160 km/h và đường sắt đô thị. Về tín hiệu, từ năm 2030, Việt Nam sẽ sản xuất phần mềm, làm chủ thiết bị điều khiển, hệ thống điện động lực và sản xuất đầu máy, toa xe trong nước.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nhu cầu sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung vào 4 nhóm chính gồm hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo. Ngành đường sắt cần khoảng 28,7 triệu mét ray, 11.680 bộ ghi, 46 triệu thanh tà vẹt. Đến năm 2030, nhu cầu đầu máy khổ 1.000mm là 15 chiếc và 250 chiếc với khổ 1.435mm; đến 2045, con số này lần lượt là 150 và 2.000 chiếc. Toa xe khổ 1.000mm cần 26 chiếc vào năm 2030, tăng lên 160 chiếc vào năm 2045; toa xe khổ 1.435mm cần 1.760 chiếc vào năm 2030, tăng lên 10.144 chiếc vào năm 2045.
Hệ thống tín hiệu sẽ gồm đường sắt hiện hữu và điện khí hóa, trong khi hệ thống điện sức kéo dự kiến đầu tư 18 tuyến đường sắt điện khí hóa, sử dụng nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.
Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực
Tham luận tại hội nghị, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép, công nghiệp ô tô như Viettel, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Công ty Trung Chính… khẳng định sẵn sàng nguồn lực để tham gia thị trường công nghiệp đường sắt. Tuy nhiên, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách cụ thể về thuế, ưu đãi vốn vay và chỉ định thầu.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tự tin khẳng định doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ sản xuất ray chất lượng cao. Hòa Phát đã đầu tư dự án sản xuất ray, dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên.
Ông Thắng kiến nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các loại ray đường sắt, cho phép doanh nghiệp tham gia cùng bộ phận kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Liên quan đến sản xuất phương tiện đầu máy, toa xe, ông Phạm Trường Tùng, Giám đốc Cao cấp Kỹ thuật - Công nghệ CTCP Công nghiệp Thaco cho biết doanh nghiệp có thể tham gia sản xuất toa xe. Tuy nhiên, cần được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, cũng như áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Các doanh nghiệp như Viettel, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, FECON… cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia dự án.
Trước các kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, báo cáo cấp thẩm quyền để đưa ra chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đường sắt hiện đại trong thời gian tới.
Ông Hồ Sỹ Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, biện pháp và thiết bị thi công hạng mục hầm, cầu. Điều họ mong đợi lúc này là Nhà nước sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thiết kế, thi công, nghiệm thu cũng như kiểm tra chất lượng vật liệu và hạng mục thi công.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần sớm trình Chính phủ, Quốc hội phương án về cơ chế lựa chọn nhà thầu để doanh nghiệp có cơ sở pháp lý, yên tâm đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, công nghệ và thiết bị. Đồng thời, doanh nghiệp cần thời gian tìm hiểu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, tránh bị động khi triển khai dự án.
Về phía doanh nghiệp mình, ông Hòa khẳng định nếu được giao các hạng mục cầu, hầm, Trung Chính sẽ “vào việc ngay, không mất thời gian”.
PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt gắn với quy hoạch dài hạn, đảm bảo thực hiện nhất quán. Ông đề xuất xác định tiêu chuẩn kỹ thuật để mô-đun hóa sản phẩm, tạo nền tảng nội địa hóa; lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chiến lược để nội địa hóa theo từng giai đoạn, đưa vào điều kiện tiên quyết trong đấu thầu; giao nhiệm vụ cho một số doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân trong thiết kế, chế tạo thiết bị quan trọng, đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với một số hạng mục công nghiệp đường sắt.
"Việt Nam cần tự chủ trong phát triển các dự án đường sắt dưới 200 km/h (liên vùng và metro), bao gồm tư vấn thiết kế, quản lý dự án, thi công hạ tầng, chế tạo đầu máy - toa xe, tích hợp hệ thống tín hiệu, điều khiển đoàn tàu, bảo dưỡng sửa chữa. Nhà thầu nước ngoài bắt buộc phải liên danh với doanh nghiệp trong nước để đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa" - ông Sáng nhấn mạnh.
MCH của Tập đoàn Masan lên sàn chứng khoán TP HCM tổng trị giá niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp này là Công cổ phần hàng tiêu dùng Masan với tổng số lượng niêm yết là hơn 1 tỷ cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết hơn 10 nghìn tỷ đồng...
Coteccons huy động hơn nghìn tỷ đồng trái phiếu để trả lương và thanh toán hợp đồng
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) đã có nghị quyết HĐQT thông qua phương án phát hành; phương án sử dụng vốn và phương án trả nợ vốn năm 2025.
Lộ diện "siêu dự án" khu công nghiệp hơn 2.800 tỷ đồng của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên
Hòa Phát đang tăng tốc mở rộng hệ sinh thái khu công nghiệp với dự án mới nhất – Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt hơn 2.800 tỷ đồng tại Hưng Yên.
Đạm Cà Mau (DCM) thận trọng với kế hoạch kinh doanh 2026
Sau khi nâng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2025, Đạm Cà Mau (DCM) vừa công bố kế hoạch năm 2026 với doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức...
Công ty con của SCIC đăng ký bán toàn bộ lượng cổ phiếu Vinamilk đang nắm giữ
Đầu tư SCIC là công ty con do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ toàn bộ vốn điều lệ. Tại Vinamilk, SCIC...
Saigontel của ông Đặng Thành Tâm tung kế hoạch tăng vốn lên gần 3.000 tỷ
Saigontel gây chú ý khi tung kế hoạch chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dự kiến thu về hơn 1.480 tỷ đồng để tái cơ cấu tài chính và mở rộng đầu tư.
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
Tại sự kiện công bố kết quả thử tải công trình “đường cao tốc và đường sắt đô thị” ngày 11/12 ở Hà Nội, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường...
Tập đoàn Thiên Long phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa có thông báo phát hành hơn 8,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia...
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm....
Chân dung "nữ tướng" sinh năm 1982 vừa đầu quân cho NovaGroup
Tân Tổng giám đốc NovaGroup là bà Trần Thiện Thanh Thùy, sinh năm 1982. Trước đó, bà Thanh Thùy từng giữ vị trí thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR).
Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức, phát hành trái phiếu và giao dịch cổ phiếu quy mô lớn ngày 9/12
Trong phiên giao dịch ngày 9/12, thị trường đón nhận nhiều thông tin quan trọng từ các doanh nghiệp niêm yết, trải rộng từ kế hoạch chi trả cổ tức, phát hành trái phiếu đến...
Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến trình cổ đông xem xét nhiều nội dung quan trọng như chuyển địa điểm đặt trụ sở công ty, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, đặc biệt là việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới.
TP.HCM “bật đèn xanh”, siêu dự án đường sắt hơn 102.000 tỷ đồng của VinSpeed đã chốt ngày khởi công và hoàn thành
UBND TP.HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt BếnThành – Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, giao VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm nhà đầu tư...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh...
Thế Giới Di Động (MWG) ước tính lập đỉnh 6.700 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025, cổ phiếu được khuyến nghị MUA
MWG đang cho thấy đà phục hồi mạnh và rõ rệt, khi cả mảng ICT và Bách Hóa Xanh đều tăng tốc mạnh giai đoạn cuối năm.
Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần tính toán hợp lý
Việc nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh từ 200 lên 500 triệu đồng được quan tâm rộng rãi. Nhiều chủ hộ kinh doanh mong muốn cơ quan quản lý sớm...
PV Drilling và PVCFC được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố...
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...

























.png)