Tháng 7/2020, thị trường ô tô Việt bắt đầu chững lại
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số bán hàng tháng 7 của toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 7/2020. Theo đó, tháng 7/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 24.065 xe bán ra, có 17.593 xe du lịch; 6.133 xe thương mại và 339 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 0,1%; xe thương mại tăng 0,4% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Có lẽ nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ mà trong tháng 7/2020 xe lắp ráp có doanh số gấp đôi xe nhập khẩu.
Tính 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Tính cộng dồn 7 tháng, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22% trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kì năm ngoái, tính cộng dồn 7 tháng.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên doanh, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR…
Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 7 vừa qua có doanh số bán 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước; nâng tổng doanh số 7 tháng năm 2020 lên 35.620 xe các loại.
Ngoài ra, VinFast cũng vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 7 vừa qua đạt 2.214 xe ô tô các loại. VinFast không công bố doanh số 7 tháng năm 2020, nhưng dựa theo doanh số bán hàng 3 tháng gần đây của VinFast (tháng 5 đạt 2.161 xe, tháng 6 đạt 2.170 xe và tháng 7 đạt 2.214 xe), bình quân mỗi tháng VinFast tiêu thụ gần 2.200 xe, 7 tháng năm 2020 có tổng cộng 15.270 xe được tiêu thụ.
Như vậy, tính cả doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast thì thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7/2020 tiêu thụ tổng cộng 33.885 xe các loại. Nếu tính trong 7 tháng năm 2020, tổng doanh số bán hàng là 182.138 xe các loại.

Ở phương diện xe bán chạy, danh sách Top 10 tháng 7/2020 ghi nhận sự quay lại vị trí số 1 của Toyota Vios với 2.881 xe bán được trong tháng 7. Đồng thời đẩy Honda City ra khỏi cuộc đua. Vios cũng là mẫu xe Toyota duy nhất còn trụ vững trong danh 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2020 khi Innova, Fortuner đều "đuối sức".
Đứng thứ hai trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2020 là Hyundai Accent với tổng xe bán ra 2.219 xe. Mitsubishi Xpander bán ra được 1.610 xe, đứng ở vị trí thứ 3 trong Top 10.
VinFast Fadil tiếp tục chứng tỏ thực lực của mình khi ba tháng liên tiếp duy trì ở vị trí thứ 4 với 1.577 xe được bán ra và Grand i10 là 1.286 xe.
Như vậy, tháng 6/2020, thị trường ô tô Việt tăng trưởng 26%. Tuy nhiên đến tháng 7/2020 thị trường chỉ tăng 0,3% so với tháng trước cho thấy đã có dấu hiệu chững lại.
Với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành phố trong nước, chắc chắn trong những tháng tới, thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục gặp thêm khó khăn và khó đạt được tăng trưởng đột phá.
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....
Xem nhiều




