VnFinance
Thứ tư, 10/06/2020, 17:06 PM

Thêm 1 cổ đông khác muốn 'lật' ban điều hành, Coteccons nghi ngờ cùng một 'mẹ' với Kusto

Coteccons đang đặt câu hỏi liệu có hay không mối liên hệ giữa Kusto với Thành Công, The8th, Ma Dao Trading Pte.Ltd nắm khoảng 45% vốn tại đây cùng một số cổ đông khác trong việc cấu kết tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập Coteccons để thâu tóm công ty?

The8th ủng hộ Kusto bãi nhiệm Chủ tịch và Tổng giám đốc

Diễn biến mẫu thuẫn căng thẳng giữa cổ đông lớn Kusto và CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) chưa kịp lắng xuống thì một cổ đông lớn khác nắm 10,42% của Coteccons là The8th vừa có văn bản gửi Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), Ban Giám đốc và Ban Kiểm soát Coteccons về việc yêu cầu bổ sung thêm nội dung vào chương trình họp đại hội cổ đông thường niên năm 2020.

Ủng hộ với Kusto thì The8th cũng muốn bổ sung việc bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Sỹ Công – Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT vào chương trình họp.

Phía The8th yêu cầu ông Nguyễn Bá Dương với tư cách là người triệu tập đại hội cổ đông thường niên đưa các vấn đề vào chương trình họp thành hai mục riêng biệt độc lập và không gộp chung bới các nội dung khác. Các vấn đề yêu cầu phải được công bố công khai đến tất cả các cổ đông và được đăng trên website của Công ty theo quy định của Điều lệ và Luật doanh nghiệp không chậm hơn ngày 15/6.

 

Đáng chú ý, phía The8th còn yêu cầu Chủ tịch của Coteccons mời các cơ quan có thẩm quyền gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, HOSE cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM tham dự đại hội để đảm bảo cuộc họp được diễn ra minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng pháp luật.

The8th có trụ sở tại Singapore, hiện nắm hơn 8,2 triệu cổ phiếu CTD. Ngày 8/8/2019 The8th chính thức trở thành cổ đông lớn của Coteccons sau khi nhận chuyển nhượng cổ phần từ quỹ Hàn Quốc Korean Investment Management Co., Ltd với giá trị khoảng 960 tỷ đồng.

Ngay sau khi The8th yêu cầu bãi nhiệm Chủ tịch và Tổng giám đốc Coteccons trong đại hội cổ đông thì phía Coteccons ngay lập tức đã ra thông cáo báo chí phản pháo.

Có hay không sự cấu kết của nhóm cổ đông ngoại để thâu tóm Coteccons?

Coteccons cho biết The8th mới thành lập tháng 6/2019 nhưng chỉ 2 tháng sau đã bỏ số tiền rất lớn ra để sỡ hữu 10,42% vốn Coteccons nhưng không có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào trước đó với HĐQT và Ban Điều hành để tìm hiểu về hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh của Công ty.

Vào ngày 19/8/2019, sau ít ngày mua cổ phiếu CTD, The8th đã cùng Kusto gửi văn bản chất vấn HĐQT và Ban Kiểm soát Công ty. Đây cũng là thời điểm nhóm cổ đông Kusto liên tục có những hành động gây hấn mang tính chất thù địch, đỉnh điểm là yêu cầu triệu tập đại hội bất thường vào ngày 15/10/2019 (của cổ đông công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công) và ngày 18/10/2019 (của cổ đông Kustocem Pte. Ltd.).

Phía Coteccons khẳng định việc The8th nhân danh cổ đông lớn ra thông báo có nội dung tương đồng với thông cáo báo chí của Kusto, cố tình đưa ra những cáo buộc không có căn cứ, cơ sở pháp lý về tình hình quản trị của Công ty là không thể chấp nhận được.

Bên cạnh đó Coteccons cũng đặt câu hỏi về việc có hay không mối liên hệ giữa Kusto (chiếm 18,23% tỷ lệ có quyền biểu quyết) với Thành Công (chiếm 14,67% tỷ lệ có quyền biểu quyết), The8th (chiếm 10,42% tỷ lệ có quyền biểu quyết), Ma Dao Trading Pte.Ltd (chiếm 2,15% tỷ lệ có quyền biểu quyết) cùng một số cổ đông cá nhân khác… trong việc cấu kết với nhau tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập Coteccons nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm Công ty?

Có hay không việc nhóm cổ đông này vi phạm pháp luật về chào mua công khai và công bố thông tin để sở hữu trái phép cổ phiếu CTD? Thông cáo báo chí nêu rõ.

Cũng liên quan vấn đề xung đột lợi ích The8th cho rằng: “kết quả hoạt động của Coteccons thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự của Coteccons. Vấn đề lớn nhất hiện đang làm xói mòn Coteccons là vấn đề về quản trị doanh nghiệp. Một số công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam đã nêu rõ vấn đề xung đột lợi ích và các giao dịch của các bên có liên quan tại Coteccons là cơ sở cho khuyến nghị “Bán” cổ phiếu Coteccons trong năm 2019”.

 Đáp trả lại cáo buộc của The8th, Coteccons cho rằng với vốn điều lệ chỉ 792,5 tỷ đồng, trong nhiều năm qua doanh thu Công ty luôn đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm. Coteccons cũng là đơn vị xây dựng hiếm hoi từng lọt vào top những doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng nhiều năm liên tiếp.

Ở thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản như năm 2019, Công ty vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 710 tỷ, xấp xỉ vốn điều lệ. Trong năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lợi nhuận quý I của Coteccons vẫn đạt 123 tỷ, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành nghề đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Ngoài ra, biên lợi nhuận của Công ty đã liên tục được cải thiện trong suốt 4 quý vừa qua (hiện đạt 5,5%). Hàng năm Công ty luôn trả cổ tức với tỷ lệ từ 30% - 50% và năm nay cũng không ngoại lệ.

Coteccons còn là một trong số ít doanh nghiệp không vay nợ và có lượng tiền thặng dư gửi ngân hàng (duy trì khoảng 3.000 – 4.000 tỷ đồng. Liệu đây có phải là thỏi nam châm hút những cổ đông có ý đồ không lành mạnh?  Thông cáo báo chí nêu rõ.

Coteccons cho rằng những phát ngôn như “kết quả hoạt động của Coteccons thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự; Vấn đề lớn nhất hiện đang làm xói mòn Coteccons là vấn đề về quản trị doanh nghiệp…” là những nhận định chung chung, thiếu khách quan, không có căn cứ, mang tính chất thù địch và bôi nhọ danh dự của Ban điều hành. The8th sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật với hành vi này, Coteccons nhấn mạnh.

Về cáo buộc Công ty vô hiệu hoá hoạt động của Ban Kiểm soát, phía Coteccons giải trình ngày 5/3/2020, Công ty đã nhận được công văn số 281/SGDHCM-NY về việc “Coteccons không có trưởng Ban Kiểm soát là kế toán viên, kiểm soát viên chuyên nghiệp theo quy định tại khoản 4, điều 20, nghị định 71.

Chính vì vậy, Coteccons đã liên hệ với cổ đông Kusto và các bên liên quan để chọn lựa ứng cử viên thay thế ông Luis Garcia (người của Kusto đang giữ vị trí trưởng Ban Kiểm soát Coteccons) cũng như thành viên Ban Kiểm soát khác không đáp ứng được các tiêu chí theo nghị định 71.

Coteccons cho biết HĐQT đang tích cực làm việc với cổ đông lớn để bầu thay thế thành viên Ban Kiểm soát tại đại hội cổ đông năm 2020 nhằm đảm bảo Coteccons tuân thủ đúng quy tắc quản trị của doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Do đó Coteccons khẳng định những cáo buộc về việc Công ty vô hiệu hoá hoạt động của Ban Kiểm soát là hoàn toàn không đúng sự thật.

Cuối thông cáo, Coteccons cho rằng uy tín và danh dự của mình đã bị xúc phạm nặng nề trong những ngày vừa qua. Bằng thông cáo này, từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, và tất cả các cấp quản lý nhấn mạnh rằng sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên (do cổ đông lớn tiến cử) với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt Công ty phát triển lâu dài, bền vững.

Ngoài ra, Coteccons rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật, các đơn vị truyền thông vào cuộc để làm sáng tỏ những vấn đề nêu trên với mục tiêu cao nhất là bảo vệ thương hiệu Coteccons, quyền lợi của hơn 4.000 cổ đông, công ăn việc làm của gần 2.000 cán bộ nhân viên và hơn 30.000 người lao động.

Coteccons liên tục cáo buộc nhóm cổ đông này có ý thâu tóm doanh nghiệp nhưng phía hai cổ đông lớn Kusto và The8th lại liên tục khẳng định mình là một công ty nắm giữ các khoản đầu tư tài chính và không có ý định thâu tóm để trực tiếp quản lý bất kỳ doanh nghiệp nào.

Mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông ngoại và Coteccons ngày càng trở nên căng thẳng khi hé lộ nhiều điều bí ẩn phía sau nhóm cổ đông ngoại. Liệu như Coteccons nghi ngờ thì có hay không việc nhóm cổ đông gồm Kusto, Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công, The8th nắm hơn 43% vốn của Coteccons là cùng một “mẹ".

Diễn biến tiếp theo xoay quanh xung đột giữa nhóm cổ đông ngoại và Coteccons sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật tới độc giả.

 

Theo Hoàng KiềuSở hữu Trí tuệ

 

>>> Diễn biến mâu thuẫn giữa Coteccons và cổ đông lớn Kusto

 

 

 

 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/them-1-co-dong-khac-muon-lat-ban-dieu-hanh-coteccons-nghi-ngo-cung-mot-me-voi-kusto-d77442.html


Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
19/04/2024 Doanh nghiệp

Dù sở hữu loạt khu đất vàng nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố...

Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
19/04/2024 Doanh nghiệp

Thông tin từ Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng,...

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
08/04/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...

Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
08/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...

Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
07/04/2024 Doanh nghiệp

Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.

Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...

Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...

Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
06/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.

Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
05/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance