Thị trường ô tô cũ vẫn điêu đứng dù đã giảm giá cực ‘sốc’

Hiện nay, do tác động của dịch Covid-19 cùng với giá xăng tăng trong khi nhu cầu đi lại không cao như trước đã khiến thị trường xe ô tô cũ gặp không ít khó khăn mặc dù đã giảm giá kịch sàn.

Nhiều cửa hàng chung tình trạng bán “ế”

Các mẫu ô tô cũ đang rơi vào tình trạng ế ẩm, nhiều khách hàng không còn hứng thú với các mẫu xe ô tô cũ bởi do tốn nhiên liệu, nhất là trong thời điểm giá xăng tăng.

Thị trường xe cũ vẫn trong tình trạng vắng khách.
Thị trường xe cũ vẫn trong tình trạng vắng khách.

Thông thường, xe sử dụng được 1 năm chỉ mất giá khoảng vài chục triệu đồng mỗi chiếc. Nay, mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng. Tại hệ thống cửa hàng ô tô Hiền, xe cũ của Toyota - hãng được cho là giữ giá tốt nhất thị trường - cũng giảm giá khá sâu.

Cụ thể, Toyota Vios đời 2018 chỉ còn 310 triệu đồng, giảm 90 triệu đồng so với giá bán ra năm ngoái; Toyota Innova đời 2017 giảm từ 570 triệu đồng còn 500 triệu đồng. Các mẫu xe cũ của các hãng khác như Ford, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, Nissan, Kia, Hyundai… còn giảm giá sâu hơn.

Theo trang điện tử buôn bán ô tô Chợ Tốt Xe, từ tháng 5 đến nay, giá xe cũ đã giảm đến 30%. Ví dụ, Hyundai i10 đời 2016 hiện còn 240 triệu đồng/chiếc, giảm 70 triệu đồng so với hồi tháng 5 và giảm đến 120 triệu đồng so với năm ngoái; Honda City đời 2016 giá hiện dưới 400 triệu đồng, giảm 60 triệu đồng so với tháng 5 và giảm hơn 100 triệu đồng so với năm ngoái.

Nói về tình trạng này, một đại lý ô tô tại TP.HCM chia sẻ, không chỉ ở Tp.HCM mà tại nhiều địa phương không áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội , tình trạng ế ẩm cũng kéo dài. Hầu như không có khách hỏi mua xe cũ trong nhiều tháng bởi dù có tiền mua xe thì cũng không biết sử dụng vào mục đích gì khi nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều đình trệ. Mua xe cũng giống như mang thêm gánh nặng.

“Giá xe cũ trên thị trường giảm sâu còn bởi các cửa hàng xe cũ phải giảm giá để cạnh tranh với nguồn xe do ngân hàng thu nợ. Một số cửa hàng có mối mua xe cũ từ ngân hàng nên cũng hạ giá, bán tháo xe tồn để nhập nguồn xe mới về bán có lợi hơn”, chủ đại lý ô tô chia sẽ thêm.

Hoạt động mua bán chậm khiến nhiều chủ đại lý kinh doanh ngần ngại nhập xe, còn với cá nhân sỡ hữu xe nếu muốn bán xe cũng khó bán được xe dù đã giảm giá mạnh. Mặt khác, nhiều hãng xe liên tục tung ra những ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn này cũng tác động mạnh đến thị trường xe cũ. Chính vì vậy, nguồn cung ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh so với năm ngoái do lượng hàng tồn kho nhiều.

Khó khăn tài chính khiến nhiều ngân hàng ồ ạt thanh lý ô tô

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người mua xe ô tô trả góp gặp khó khăn trong tài chính, không đủ khả năng trả nợ. Do vậy, số lượng xe ô tô do các ngân hàng thu hồi, thanh lý cũng tăng mạnh trong thời gian qua. Nhiều bãi xe của ngân hàng luôn trong tình trạng đầy chỗ, xe để lâu thì hỏng hóc giảm giá trị, nhưng thanh lý ở thời điểm này cũng rất khó.

Một số ngân hàng đã mạnh tay giảm giá xe để thu hút người mua, với mức giảm từ 100-200 triệu đồng.

Vì lẽ đó nên các ngân hàng cũng đã mạnh tay giảm giá xe để thu hút người mua thời gian qua, nhiều chiếc xe giảm tới 100-200 triệu đồng chỉ sau vài tháng.

Ngân hàng VietinBank chi nhánh Bắc Giang vừa thông báo tiếp tục bán đấu giá chiếc xe ô tô Toyota Hiace 15 chỗ lần thứ 2. Giá khởi điểm của chiếc xe này là 60 triệu đồng, không giảm so với lần thứ nhất.

Theo đó, VietinBank cũng đang rao bán một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry biển kiểm soát 19A-186.76 sản xuất năm 2018. Ngân hàng cho biết, giá bán thỏa thuận.

Không chỉ VietinBank mà VIB cũng đang rao bán tới gần 150 chiếc xe ô tô để thu hồi nợ, tăng thêm 30-40 chiếc trong vòng 2 tháng gần đây. Ngoài việc rao bán thêm nhiều chiếc xe mới, nhiều chiếc xe cũ đã giảm giá mạnh. VIB cũng đã thanh lý thành công khá nhiều chiếc xe thời gian qua nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính.

Quang Duy

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin Cùng Chuyên Mục