Thông điệp của VPBank trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19
Chủ động trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, về tổng thể, Ban lãnh đạo VPBank đã nhanh chóng triển khai một loạt các biện pháp nhằm kịp thời ứng phó với tình hình diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh...
Ngày 8/4, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Nguyễn Đức Vinh đã gửi Thông điệp của VPBank trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhằm chia sẻ khó khăn với cổ đông, đối tác, nhà đầu tư. Dân sinh đăng tải toàn văn nội dung Thông điệp:
Kính gửi Quý cổ đông, các đối tác và nhà đầu tư,
Như Quý vị đã biết, Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp trên thế giới, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của nhiều chính phủ và đội ngũ y tế.
Trong hoàn cảnh đầy cấp bách đó, Việt Nam đã ứng phó rất nghiêm túc với Covid-19 trên tinh thần thận trọng, không chủ quan với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng chống khống chế dịch vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.
Là một ngành thiết yếu của xã hội, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các văn bản, chính sách như Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Chỉ thị 02/CT-NHNN, Công điện 03/CĐ-NHNN… là cơ sở pháp lý giúp các tổ chức tín dụng và công ty tài chính kịp thời hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch tễ.
Các giải pháp cụ thể bao gồm: điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, tỷ giá, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, giảm đồng thời các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, miễn, giảm phí thanh toán.
Chủ động trong bối cảnh trên, về tổng thể, Ban lãnh đạo VPBank đã nhanh chóng triển khai một loạt các biện pháp nhằm kịp thời ứng phó với tình hình diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh, bao gồm:
Thành lập Ban chỉ đạo ứng phó dịch bệnh và kích hoạt Kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP) ngay từ tháng đầu tháng 2.2020 vừa ưu tiên bảo vệ an toàn sức khỏe nhân viên, vừa đáp ứng nguồn lực phục vụ hoạt động kinh doanh; Xây dựng các phương án đối phó với các kịch bản của dịch bệnh; Rà soát và đánh giá ảnh hưởng đối với các cá nhân, khách hàng và khu vực kinh tế để từ đó có các chính sách và phương án kinh doanh phù hợp; Thúc đẩy các chương trình củng cố và tăng cường thanh khoản đảm bảo an toàn hoạt động; Tiến hành kiểm tra sức chịu đựng (stress testing) trong các tình huống căng thẳng (stressed scenarios);
Lên phương án truyền thông nội bộ và bên ngoài để lan tỏa thông điệp tới cán bộ nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng cùng chung tay hành động phòng chống dịch bệnh; Rà soát các giải pháp tối ưu hóa chi phí, giảm và hoãn các dự án, công việc chưa thiết yếu… nhằm tập trung giảm chi phí vận hành; Thắt chặt các chính sách kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng; Tăng cường các hoạt động thu hồi nợ và cấu trúc nợ
Song song, Ngân hàng đã thực hiện các hoạt động chia sẻ trách nhiệm xã hội, đưa ra các gói hỗ trợ khách hàng, kiểm soát các tác động đến hoạt động kinh doanh, cụ thể:
Ủng hộ ngân sách và triển khai các sáng kiến chung tay công tác phòng chống dịch
VPBank và FE Credit đã ủng hộ 15 tỷ đồng cho công tác phòng dịch; đồng thời kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ nửa ngày lương theo phát động của Ngân hàng Nhà nước. Chiến dịch “Vui lên Việt Nam” đã được triển khai và lan tỏa trong cộng đồng với mục tiêu khích lệ tinh thần tích cực trong thời gian chống lại dịch.
Sắp tới, VPBank dự kiến khởi phát sáng kiến “Học viện tiểu thương”, một chương trình giúp các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chuyển đổi hình thức kinh doanh sang kênh online để phù hợp với yêu cầu của Chính phủ về giãn cách xã hội, duy trì được nguồn thu kinh doanh trong mùa dịch.
Đưa ra các gói hỗ trợ giảm lãi suất và tập trung cấu trúc nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng
Ngay từ đầu mùa dịch, VPBank đã triển khai chương trình giảm lãi suất tới 1,5%/năm cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19; đồng thời, cẩn trọng đánh giá tác động tới doanh nghiệp nhằm đưa ra giải pháp giãn nợ, tái cấu trúc nợ kịp thời.
Cuối tháng 3 vừa qua, VPBank công bố tiếp gói hỗ trợ thứ 2 với mức giảm lãi suất tới 2%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp có lịch sử trả nợ và xếp hạng tín dụng tốt. Đối với khách hàng cá nhân, VPBank áp dụng mức giảm tối đa 3% với thời gian hõ trợ ban đầu từ 3-6 tháng tùy theo các gói vay.
Ở mảng tài chính tiêu dùng, FE Credit cũng triển khai gói hỗ trợ khách hàng, miễn trừ tới 10% tổng lãi trả góp hàng tháng hay miễn giảm một phần lãi cho khách hàng thuộc nhóm nợ từ 2 đến 5. Tính đến đầu tháng 4 năm 2020, VPBank có nhiều khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ xin cấu trúc lại khoản vay do ảnh hưởng của Covid-19 tuy nhiên về tổng số lượng khách hàng và dư nợ xin được cơ cấu chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục của Ngân hàng.
Do vậy, tác động thực tế của Covid-19 vẫn còn khá nhỏ. Hiện tại, rất khó để đánh giá ảnh hưởng tổng thể lên danh mục tài sản, tuy nhiên VPBank đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ khách hàng, tái cấu trúc khoản nợ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Khuyến khích các giao dịch trên nền tảng công nghệ số
Ngân hàng đã đẩy mạnh khuyến khích khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt với nhiều ưu đãi khi giao dịch như miễn phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với tất cả giao dịch, tặng lãi suất từ 0,2%/một năm cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến ở hầu hết các kỳ hạn và giảm 10 - 25% giá trị mua sắm trên nhiều trang thương mại điện tử. Kết thúc quý 1/2020, giá trị giao dịch qua các kênh số hóa đã tăng 25% và số lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ.
FE Credit với ứng dụng $NAP cùng nền tảng công nghệ tiên tiến đã hỗ trợ khách hàng vay tiền trực tuyến, không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ bán hàng và giúp khách hàng chi tiêu không dùng tiền mặt một cách thuận lợi trong thời gian qua.
Mặc dù có bị ảnh hưởng ban đầu bởi Covid-19 nhưng VPBank vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong Quý 1/2020 về tăng trưởng tín dụng, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất. Trong bối cảnh dịch bệnh còn ẩn chứa nhiều diễn biến phức tạp, các mục tiêu kinh doanh cả năm 2020 thực sự là thách thức không nhỏ với VPBank.
Hiện nay các kịch bản ứng phó cho các tình huống khống chế dịch bệnh được xây dựng để có phương án ứng xử kinh doanh, vận hành hiệu quả nhất. VPBank hy vọng kịch bản lạc quan với sự ổn định của tình hình dịch bệnh ở Việt Nam và các nước vào cuối Quý 2/2020 và các hoạt động phục hồi cuộc sống và kinh tế sẽ diễn ra sau đó.
Đây sẽ là cơ hội để sản xuất kinh doanh phục hồi và từ đó Ngân hàng lấy lại đà tăng trưởng. Trong tình huống bệnh dịch kéo dài sang Quý 3 hoặc muộn hơn, và kinh tế tiếp tục đình trệ, mục tiêu của VPBank là đảm bảo an toàn vốn, tài sản và ổn định nguồn thu cùng với việc triệt để tiết kiệm chi phí đảm bảo Ngân hàng có đủ thanh khoản và sẵn sàng ứng phó với các rủi ro phát sinh. Song song với đó, Ngân hàng chủ động đánh giá và lên các kế hoạch thúc đẩy kinh doanh chuẩn bị cho hậu Covid-19.
VPBank tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, sự đồng lòng và quyết tâm vượt qua khó khăn của tất cả doanh nghiệp và người dân, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có triển vọng tích cực để thu hút đầu tư. Về phía VPBank, Hội đồng quản trị và Ban điều hành sẵn sàng chung tay cùng cộng động, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn và điều hành Ngân hàng vượt qua đại dịch một cách an toàn.
Cảm ơn Quý vị đã luôn đồng hành cùng VPBank và chúc Quý vị cùng gia đình sức khỏe và an toàn!
Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh/Theo KD&PL
Link nguồn:http://www.kinhdoanhnet.vn/ngan-hang/thong-diep-cua-vpbank-truoc-anh-huong-cua-dai-dich-covid-19_t114c9n44349
Giá vàng phi mã, lập đỉnh mới
Giá vàng trong nước cán mốc 118 triệu đồng/lượng khi thị trường thế giới tiếp tục tăng vọt sau ngưỡng 3.300 USD/ounce.
Điểm tin ngân hàng ngày 17/4: Lãi suất vay mua nhà giảm, ngân hàng đẩy mạnh hỗ trợ người mua ở thực
VNPAY đổi tên ví điện tử thành "Ứng dụng VNPAY"; VietABank đạt lợi nhuận 293 tỷ đồng, tăng 44% trong quý 1/2025; Nhiều ngân hàng tăng vốn để đáp ứng Basel III, giảm áp lực...
Giá vàng hướng tới đỉnh mới 110 triệu đồng
Giá vàng trong nước tăng vọt gần 2 triệu đồng/lượng cùng giá vàng thế giới trong bối cảnh căng thẳng thuế quan giữa Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Điểm tin ngân hàng ngày 16/4: Ngân hàng liên tục rao bán nợ xấu hàng trăm tỷ đồng
Triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ nông, lâm, thủy sản; VPBank đặt mục tiêu gia nhập “câu lạc bộ triệu tỷ” trong năm 2025; Đề xuất gói tín dụng 500.000 tỷ...
BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững
Ngày 10/04/2025 tại TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai...
Giá vàng hôm nay (15/4): Thị trường thế giới giảm mạnh
Giá vàng thế giới hôm nay (15/4) giảm khi thị trường chứng kiến hoạt động bán chốt lời của các nhà giao dịch ngắn hạn.
Điểm tin ngân hàng ngày 15/4: ACB huy động thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu đợt hai
Aeon Việt Nam thu hơn 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận gần bằng thị trường Trung Quốc; Ngân hàng Nhà nước cắt giảm 30% thủ tục, số hóa toàn diện trong năm 2025; Những ngân hàng...
Kê khai sai thuế, Bảo hiểm LPBank bị xử phạt, truy thu gần 1 tỷ đồng
Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra thuế tại Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm LPBank. Do vướng nhiều vi phạm về thuế, Bảo hiểm LPBank bị truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp với số tiền gần 1 tỷ đồng.
Giá vàng tăng 7,5 triệu đồng sau 1 tuần giao dịch
Sau đà tăng buổi sáng, giá vàng SJC tiếp tục tăng lên đỉnh mới tại 107,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn nối gót tăng vượt 106 triệu đồng.
NCB chuyển đổi số mạnh mẽ, ghi điểm với quy trình cho vay số hóa siêu tốc
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt bản nâng cấp của Hệ thống khởi tạo và cấp tín dụng RLOS, mang lại trải nghiệm ngân hàng đổi mới, sáng tạo và...
Giá vàng tuần này: Chuyên gia dự báo gì?
Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước liên tục thiết lập đỉnh mới, do đó, diễn biến của giá vàng trong tuần này được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Điểm tin ngân hàng ngày 14/4: Chuyên gia dự báo nợ xấu ngân hàng có thể tăng nhẹ trong 2025
Ngân hàng thương mại tận dụng đòn bẩy vượt thách thức bất ổn từ Mỹ; HSBC Việt Nam báo lãi giảm 32%, nhân viên vẫn nhận thu nhập bình quân 72 triệu đồng/tháng; Chuyển nhiều...
Ngân hàng NCB miễn phí dịch vụ thông báo biến động số dư bằng giọng nói iziBox
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức triển khai miễn phí “Dịch vụ thông báo giao dịch thành công bằng giọng nói iziBox” trên toàn quốc, mang đến giải pháp thanh toán tiện...
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 4/2025: Ba ngân hàng có lãi tiết kiệm 6 tháng cao nhất thị trường
Cake by VPBank đang niêm yết lãi suất cao nhất kỳ hạn 6 tháng ở mức 5,7%/năm khi khách hàng nhận lãi cuối kỳ. Khi khách hàng nhận lãi đầu kỳ, theo tháng và theo quý sẽ nhận được lãi suất lần lượt ở mức 5,48% và 5,61% và 5,65%/năm.
Điểm tin ngân hàng ngày 12/4: Nhiều ngân hàng triển khai gói vay mua nhà ưu đãi, lãi suất chỉ từ 3,99%/năm
Loạt ngân hàng lên kế hoạch “chuyển sàn” sang HOSE; TPBank báo lãi hơn 2.100 tỷ đồng trong quý I/2025; Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng giữ nguyên lãi suất; BVBank phát hành chứng...
Hội đồng Vàng thế giới: Dòng tiền đầu tư đang chảy mạnh vào vàng
Theo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), những lo ngại ngày càng gia tăng rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ đối mặt với tăng trưởng chậm lại và lạm...
PVcomBank tài trợ 1 tỷ đồng xây dựng “Tuyến đường Gốm sứ kỳ quan thế giới”
Với mong muốn gìn giữ, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và đồng hành cùng sự phát triển của giáo dục, vừa qua, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã...
Năm thứ 2 liên tiếp VPBank NEOBiz được vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất
Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là "Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024" do Global Banking and...
Giá vàng vượt 106 triệu đồng
Giá vàng trong nước tăng mạnh ngay đầu phiên, áp sát 106,5 triệu đồng/lượng cùng đà với thị trường thế giới tại vùng 3.200 USD/ounce.
Xem nhiều




