Thua lỗ triền miên, Shopee tiếp tục 'đốt tiền' mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, đối đầu Amazon
Shopee cử công thần từ Việt Nam sang đánh chiếm thị trường Brazil.

Theo thông tin từ tờ Techinasia, thị trường thương mại điện tử châu Mỹ Latin đang phát triển rất nhanh, thu hút những công ty hàng đầu gồm cả Amazon, Alibaba.
Shopee, công ty con của tập đoàn Sea cũng không phải ngoại lệ. Họ đã bước chân vào thị trường Brazil vào năm 2019. Sau một năm hoạt động, Shopee không những mở rộng hơn mà còn đang có ý định tiếp tục bước chân vào thị trường Mexico.
Tháng 10/2019, Shopee chính thức bước chân vào thị trường Brazil, ban đầu nhắm tới việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, chi nhánh này đã phát triển thành một đội ngũ gồm 250 nhân viên. Nguồn tin cho biết, công ty gần đây cũng tiến hành làm việc với các nhà buôn ở trong nước.
Pine Kyaw từng là Cựu lãnh đạo Shopee Việt Nam hiện trở thành chủ tịch Shopee Brazil.

Trên thực tế, việc Shopee nỗ lực xây dựng sự hiện diện ở châu Mỹ Latin là hoàn toàn có lý do. Brazil hiện chiếm trên 40% thương mại B2C tại châu Mỹ Latin – biến đây trở thành điểm đến yêu thích của những gã khổng lồ toàn cầu. Giống Đông Nam Á, doanh thu thương mại điện tử của Brazil đã tăng gần 60% trong 5 tháng đầu năm 2020 so với 1 năm trước, đạt 20,5 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút thêm người dùng thông qua những chiến dịch marketing và khuyến mại như ngày Black Friday, Shopee còn kết hợp với những người nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp để quảng bá thương hiệu.
Đặc biệt, Shopee tiếp tục thực hiện vũ khí lợi hại của mình là mã Freeship. Theo đó, mỗi người dùng Shopee có thể sử dụng 5 mã freeship mỗi tuần. Trong khi đó, với phía người bán, Shopee ban đầu sẽ thu 5% hoa hồng.
Hơn nữa, Shopee còn cung cấp game Free Fire của công ty mẹ Sea ngay trong ứng dụng. Đây là game phổ biến hàng đầu tại Brazil.
Nhìn vào chỉ tiêu, Shopee vẫn còn rất khiêm tốn so với những công ty khác. Họ có nhiều người dùng hoạt động trong tháng 1 hơn so với Amazon và Alibaba. Tuy nhiên, Shopee vẫn tụt lại đáng kể so với những công ty nội địa như MercadoLibre.
Có mặt tại 12 quốc gia trong khu vực, MercadoLibre chiếm 1/4 tổng doanh thu thương mại điện tử ở châu Mỹ Latin vào năm ngoái. Không chỉ có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới tại Brazil và Mexico, họ còn cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và giải pháp tín dụng. Hiện họ đang có trên 126 triệu người dùng hoạt động.
Shopee cũng được hưởng lợi từ đại dịch khiến thương mại điện tử bùng nổ và họ đang tận dụng việc này để mở rộng sang các thị trường mới.
Logistics vẫn là rào cản lớn nhất tại Brazil vì vậy các đơn vị có mạng lưới chặt chẽ như MercadoLibre sẽ có lợi thế hơn với thị trường nội địa. Công ty này hiện đang xây dựng 5 trung tâm logistic mới trong cả nước.
Tuy nhiên, tờ TechinAsia nhận định, Shopee muốn hướng tới những người tiêu dùng ở các thành phố xa, với thu nhập thấp hơn. Điều này khiến họ khác biệt so với MercadoLibre.
Thách thức với Shopee bây giờ là xây dựng mạng lưới logistics để tăng tốc độ giao hàng và tăng chi phí marketing để tiếp tục giành thị phần.
Tuy nhiên, sẽ đến lúc Shopee buộc phải cắt giảm một số chính sách trợ giá và câu hỏi là liệu người dân ở đây có dễ dàng chấp nhận việc họ sẽ không nhận thêm các mã freeship nữa hay không.
Kết quả phụ thuộc vào việc tham vọng của Shopee lớn tới đâu!
Nguồn: Techinasia
TIN LIÊN QUAN
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Xem nhiều




