Thua lỗ triền miên, Shopee tiếp tục 'đốt tiền' mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, đối đầu Amazon
Shopee cử công thần từ Việt Nam sang đánh chiếm thị trường Brazil.

Theo thông tin từ tờ Techinasia, thị trường thương mại điện tử châu Mỹ Latin đang phát triển rất nhanh, thu hút những công ty hàng đầu gồm cả Amazon, Alibaba.
Shopee, công ty con của tập đoàn Sea cũng không phải ngoại lệ. Họ đã bước chân vào thị trường Brazil vào năm 2019. Sau một năm hoạt động, Shopee không những mở rộng hơn mà còn đang có ý định tiếp tục bước chân vào thị trường Mexico.
Tháng 10/2019, Shopee chính thức bước chân vào thị trường Brazil, ban đầu nhắm tới việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, chi nhánh này đã phát triển thành một đội ngũ gồm 250 nhân viên. Nguồn tin cho biết, công ty gần đây cũng tiến hành làm việc với các nhà buôn ở trong nước.
Pine Kyaw từng là Cựu lãnh đạo Shopee Việt Nam hiện trở thành chủ tịch Shopee Brazil.

Trên thực tế, việc Shopee nỗ lực xây dựng sự hiện diện ở châu Mỹ Latin là hoàn toàn có lý do. Brazil hiện chiếm trên 40% thương mại B2C tại châu Mỹ Latin – biến đây trở thành điểm đến yêu thích của những gã khổng lồ toàn cầu. Giống Đông Nam Á, doanh thu thương mại điện tử của Brazil đã tăng gần 60% trong 5 tháng đầu năm 2020 so với 1 năm trước, đạt 20,5 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút thêm người dùng thông qua những chiến dịch marketing và khuyến mại như ngày Black Friday, Shopee còn kết hợp với những người nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp để quảng bá thương hiệu.
Đặc biệt, Shopee tiếp tục thực hiện vũ khí lợi hại của mình là mã Freeship. Theo đó, mỗi người dùng Shopee có thể sử dụng 5 mã freeship mỗi tuần. Trong khi đó, với phía người bán, Shopee ban đầu sẽ thu 5% hoa hồng.
Hơn nữa, Shopee còn cung cấp game Free Fire của công ty mẹ Sea ngay trong ứng dụng. Đây là game phổ biến hàng đầu tại Brazil.
Nhìn vào chỉ tiêu, Shopee vẫn còn rất khiêm tốn so với những công ty khác. Họ có nhiều người dùng hoạt động trong tháng 1 hơn so với Amazon và Alibaba. Tuy nhiên, Shopee vẫn tụt lại đáng kể so với những công ty nội địa như MercadoLibre.
Có mặt tại 12 quốc gia trong khu vực, MercadoLibre chiếm 1/4 tổng doanh thu thương mại điện tử ở châu Mỹ Latin vào năm ngoái. Không chỉ có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới tại Brazil và Mexico, họ còn cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và giải pháp tín dụng. Hiện họ đang có trên 126 triệu người dùng hoạt động.
Shopee cũng được hưởng lợi từ đại dịch khiến thương mại điện tử bùng nổ và họ đang tận dụng việc này để mở rộng sang các thị trường mới.
Logistics vẫn là rào cản lớn nhất tại Brazil vì vậy các đơn vị có mạng lưới chặt chẽ như MercadoLibre sẽ có lợi thế hơn với thị trường nội địa. Công ty này hiện đang xây dựng 5 trung tâm logistic mới trong cả nước.
Tuy nhiên, tờ TechinAsia nhận định, Shopee muốn hướng tới những người tiêu dùng ở các thành phố xa, với thu nhập thấp hơn. Điều này khiến họ khác biệt so với MercadoLibre.
Thách thức với Shopee bây giờ là xây dựng mạng lưới logistics để tăng tốc độ giao hàng và tăng chi phí marketing để tiếp tục giành thị phần.
Tuy nhiên, sẽ đến lúc Shopee buộc phải cắt giảm một số chính sách trợ giá và câu hỏi là liệu người dân ở đây có dễ dàng chấp nhận việc họ sẽ không nhận thêm các mã freeship nữa hay không.
Kết quả phụ thuộc vào việc tham vọng của Shopee lớn tới đâu!
Nguồn: Techinasia
TIN LIÊN QUAN
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....
Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
PVCFC vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser). Với bước tiến mới này,...
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so...
Bức tranh trái chiều ngành xi măng Quý 1/2025: Bỉm Sơn, Hà Tiên thận trọng bám trụ, La Hiên bất ngờ lội ngược dòng
Trong khi các tên tuổi lớn như Bỉm Sơn (BCC), Hà Tiên (HT1) đang nỗ lực kiểm soát chi phí để thu hẹp thua lỗ, thì Xi măng La Hiên (CLH) lại gây bất ngờ...
Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để PV Power phát triển bền vững
Trong bối cảnh ngành năng lượng đang chuyển dịch mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển xanh và áp lực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty Điện lực Dầu khí...
Ông Phạm Hữu Quốc giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Capital
Tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán và Luật Kinh tế tại Đại học Kinh tế TP.HCM, ông Phạm Hữu Quốc được đánh giá cao bởi nền tảng kiến thức chuyên sâu và tư duy phân tích sắc bén.
Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong huy động và sử dụng dòng vốn nội bộ
Sáng ngày 13/5, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn đại biểu Quốc...
Bình Thuận "chốt hạ" cứ điểm sản xuất linh kiện ô tô hơn 2.000 tỷ, sẽ đón 1.000 lao động về làm việc
Với công suất dự kiến 12 triệu sản phẩm/năm, nhà máy mở ra cơ hội việc làm cho 1.000 lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế bền vững.
VEFAC lãi đậm 15.000 tỷ đồng trong quý I/2025, cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 435%
VEFAC đề xuất chia cổ tức tiền mặt “khủng” hơn 7.200 tỷ đồng, sau quý kinh doanh đầu năm 2025 tăng trưởng bùng nổ với lợi nhuận gấp hơn 160 lần cùng kỳ.
“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp có vốn nhà nước cần một môi trường pháp lý thuận lợi hơn là ràng...
Công ty của ông Phạm Nhật Vượng chính thức ra mắt nền tảng giao đồ ăn “Xanh SM Ngon”
Không dừng lại ở taxi điện, Xanh SM tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình với nền tảng giao đồ ăn Xanh SM Ngon, cạnh tranh với những cái tên lớn...
Xem nhiều




