Thua lỗ triền miên, Shopee tiếp tục 'đốt tiền' mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, đối đầu Amazon
Shopee cử công thần từ Việt Nam sang đánh chiếm thị trường Brazil.

Theo thông tin từ tờ Techinasia, thị trường thương mại điện tử châu Mỹ Latin đang phát triển rất nhanh, thu hút những công ty hàng đầu gồm cả Amazon, Alibaba.
Shopee, công ty con của tập đoàn Sea cũng không phải ngoại lệ. Họ đã bước chân vào thị trường Brazil vào năm 2019. Sau một năm hoạt động, Shopee không những mở rộng hơn mà còn đang có ý định tiếp tục bước chân vào thị trường Mexico.
Tháng 10/2019, Shopee chính thức bước chân vào thị trường Brazil, ban đầu nhắm tới việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, chi nhánh này đã phát triển thành một đội ngũ gồm 250 nhân viên. Nguồn tin cho biết, công ty gần đây cũng tiến hành làm việc với các nhà buôn ở trong nước.
Pine Kyaw từng là Cựu lãnh đạo Shopee Việt Nam hiện trở thành chủ tịch Shopee Brazil.

Trên thực tế, việc Shopee nỗ lực xây dựng sự hiện diện ở châu Mỹ Latin là hoàn toàn có lý do. Brazil hiện chiếm trên 40% thương mại B2C tại châu Mỹ Latin – biến đây trở thành điểm đến yêu thích của những gã khổng lồ toàn cầu. Giống Đông Nam Á, doanh thu thương mại điện tử của Brazil đã tăng gần 60% trong 5 tháng đầu năm 2020 so với 1 năm trước, đạt 20,5 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút thêm người dùng thông qua những chiến dịch marketing và khuyến mại như ngày Black Friday, Shopee còn kết hợp với những người nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp để quảng bá thương hiệu.
Đặc biệt, Shopee tiếp tục thực hiện vũ khí lợi hại của mình là mã Freeship. Theo đó, mỗi người dùng Shopee có thể sử dụng 5 mã freeship mỗi tuần. Trong khi đó, với phía người bán, Shopee ban đầu sẽ thu 5% hoa hồng.
Hơn nữa, Shopee còn cung cấp game Free Fire của công ty mẹ Sea ngay trong ứng dụng. Đây là game phổ biến hàng đầu tại Brazil.
Nhìn vào chỉ tiêu, Shopee vẫn còn rất khiêm tốn so với những công ty khác. Họ có nhiều người dùng hoạt động trong tháng 1 hơn so với Amazon và Alibaba. Tuy nhiên, Shopee vẫn tụt lại đáng kể so với những công ty nội địa như MercadoLibre.
Có mặt tại 12 quốc gia trong khu vực, MercadoLibre chiếm 1/4 tổng doanh thu thương mại điện tử ở châu Mỹ Latin vào năm ngoái. Không chỉ có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới tại Brazil và Mexico, họ còn cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và giải pháp tín dụng. Hiện họ đang có trên 126 triệu người dùng hoạt động.
Shopee cũng được hưởng lợi từ đại dịch khiến thương mại điện tử bùng nổ và họ đang tận dụng việc này để mở rộng sang các thị trường mới.
Logistics vẫn là rào cản lớn nhất tại Brazil vì vậy các đơn vị có mạng lưới chặt chẽ như MercadoLibre sẽ có lợi thế hơn với thị trường nội địa. Công ty này hiện đang xây dựng 5 trung tâm logistic mới trong cả nước.
Tuy nhiên, tờ TechinAsia nhận định, Shopee muốn hướng tới những người tiêu dùng ở các thành phố xa, với thu nhập thấp hơn. Điều này khiến họ khác biệt so với MercadoLibre.
Thách thức với Shopee bây giờ là xây dựng mạng lưới logistics để tăng tốc độ giao hàng và tăng chi phí marketing để tiếp tục giành thị phần.
Tuy nhiên, sẽ đến lúc Shopee buộc phải cắt giảm một số chính sách trợ giá và câu hỏi là liệu người dân ở đây có dễ dàng chấp nhận việc họ sẽ không nhận thêm các mã freeship nữa hay không.
Kết quả phụ thuộc vào việc tham vọng của Shopee lớn tới đâu!
Nguồn: Techinasia
TIN LIÊN QUAN
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...