VnFinance
Thứ hai, 11/01/2021, 16:24 PM

Thuduc House nói gì trước thông tin trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp?

KLTT của Cục Thuế TP HCM xác định Thuduc House có hành vi nhằm trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Tuy nhiên, TDH cho biết, doanh nghiệp không đồng ý với toàn bộ các nội dung trong KLTT của Cục thuế TP. HCM.

Thuduc House trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp?

Theo thông tin trên báo Sài gòn Giải phóng, Cục Thuế TP HCM vừa có kết luận thanh tra thuế đối với trường hợp CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, Mã: TDH), đồng thời doanh nghiệp này cũng bị phạt và truy thu thuế gần 400 tỷ đồng.

Theo đó, Cục Thuế TP HCM xác định Thuduc House có hành vi nhằm trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Cụ thể, theo nội dung kết luận thanh tra, cục Thuế TPHCM cho biết trong quá trình điều tra thu thập thông tin đã xác định thời gian qua Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài.

Cục Thuế TP HCM xác định Thuduc House có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn ảo.

Tuy nhiên, theo thanh tra, bản chất đây là các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa Công ty TNHH Thương mại – xây dựng ALP với phía nước ngoài.

Trên thực tế, Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP mua hàng trôi nổi trên thị trường rồi hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty "ma" không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự.

Các hóa đơn này được chuyển thành hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading. Sau đó Wood Trading xuất hóa đơn (thực tế không có giao dịch mua bán) cho Thuduc House để công ty này đứng tên trên hợp đồng xuất khẩu và đứng tên trên tờ khai hải quan và các hồ sơ có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại – xây dựng ALP.

Kết luận thanh tra nêu rõ, các hóa đơn đầu vào mà Thuduc House khai khấu trừ để nhận tiền hoàn thuế đều nhận từ Công ty Thuduc House Wood Trading là hóa đơn "ảo", không có mua bán thật, nhằm giúp cho Thuduc House hưởng lợi 0,7% trên giá trị hợp đồng xuất khẩu. Trong đó, Thuduc House hưởng 0,6%, còn công ty con hưởng 0,1%.

Kết luận thanh tra của Cục Thuế TPHCM còn cho biết từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Thuduc House đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do đó, Cục Thuế TP quyết định thu hồi số tiền thuế giá trị gia tăng đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỷ đồng.

Sau đó Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định số 5438 thu hồi số tiền trên đối với kỳ tính thuế tháng 1/2019 đến tháng 6/2019. Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỉ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỉ đồng.

Cục Thuế TP.HCM cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp. Còn với hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự, Cục Thuế TP.HCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan tố tụng hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thuduc House "phản pháo" và tuyên bố khởi kiện

Về phía Thuduc House, sau khi kết luận thanh tra và các quyết định về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, thu thuế gần 400 tỷ đồng của Cục thuế TP HCM ban hành, ngày 30/12/2020, doanh nghiệp này đã có văn bản công bố thông tin và thông báo chính thức về các kết luận thanh tra của Cục thuế TP HCM.

Theo đó, Thuduc House cho biết, trong suốt quá trình thanh tra, kiểm tra công ty đã nhiều lần thể hiện và trình bày rất rõ các ý kiến không đồng ý với toàn bộ các nội dung trong KLTT của Cục thuế TP. HCM.

Trong bản công bố thông tin ngày 30/12/2020, Thuduc House tuyên bố khởi kiện 2 quyết định của Ccụ thuế TP HCM.

Doanh nghiệp cho rằng hoạt động mua hàng trong nước có đầy đủ hợp đồng, hóa đơn GTGT và được thanh toán qua ngân hàng theo đúng quy định. Đối với hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp có hợp đồng, hóa đơn GTGT, được thành toán qua ngân hàng và có đủ hồ sơ mở tờ khai hải quan theo quy định (luồng xanh, đỏ, vàng).

Thuduc House cũng cho biết từ năm 2015, công ty có mở rộng thêm hoạt động xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa. Năm 2018, Thuduc House ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện điện tử trong nước và sau đó xuất khẩu cho đối tác nước ngoài.

Một số hồ sơ hoàn thuế GTGT của mặt hàng này năm 2018 đã được Cục thuế kiểm tra trước hoàn thuế sau. Đối với giai đoạn tháng 4-12/2018, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã thanh tra sau khi hoàn thuế và đưa ra các kết luận tại ngày 17/9/2019, Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định.

Đến ngày 25/9/2020, Cục thuế ban hành thông báo yêu cầu cung cấp lại thông tin, tài liệu phục vụ công tác thanh tra cho các kỳ hoàn thuế tháng 4-12/2018 mà trước đó đã ban hành kết luận thanh tra cũng như quyết định xử phạt hành chính.

Thuduc House cho rằng việc thanh tra của Cục thuế TP. HCM và những nội dung đề cập tại Quyết định 5438 và Quyết định 5439 không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liêu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp.

Chính vì vậy, Công ty đang tiến hành các thủ tục khiếu nại, khởi kiện liên quan các Quyết định 5438 và Quyết định 5439 theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi công ty.

Thuduc House phản bác toàn bộ nội dung KLTT

Mới đây nhất, ngày 8/1/2021 Thuduc House tiếp tục công bố thông tin, thông cáo báo chí phản bác lần 2 các nội dung trong kết luận thanh tra của Cục thuế TP HCM. Văn bản do ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Thuduc House biên và ký ban hành nêu rõ:

Thứ nhất, về hợp đồng giữa công ty trong nước và đối tác nước ngoài, Thuduc House cho biết Công ty ký hợp đồng mua hàng, cụ thể là linh kiện điện tử với Wood Trading, căn cứ theo hợp đồng đã ký Thuduc House khẳng định đã thực hiện thanh toán toàn bộ tiền mua hàng qua ngân hàng, có UNC, có biên bản giao hàng, có hóa đơn GTGT hợp pháp và được 2 bên kê khai thuế, nộp thuế GTGT theo quy định pháp luật.

Về xuất khẩu hàng hoá, Thuduc House thực hiện xuất khẩu hàng là linh kiện điện tử đã mua từ Wood Trading cho các đối tác nước ngoài. Căn cứ theo hợp đồng mà Công ty ký để bán hàng cho đối tác nước ngoài, đối tác thực hiện thanh toán qua ngân hàng và công ty tiến hành mở tờ khai hải quan và có xác nhận của hải quan về hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu theo quy định.

Thuduc House phản bác toàn bộ nội dung KLTT.

Toàn bộ hợp đồng mua, hợp đồng bán và hóa đơn mua hàng và xuất khẩu đã được công ty thực hiện việc kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật và có đủ hồ sơ chứng từ theo quy định. Do đó, việc cục thuế cho rằng hoạt động kinh doanh của Thuduc House là giả tạo là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý.

Thứ hai, các hóa đơn GTGT khai khấu trừ hoàn thuế đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật. Trong đó, Thủ Đức House Wood Trading bán hàng cho Thuduc House được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Cho đến thời điểm hiện nay Công ty Wood Trading vẫn còn hoạt động và luôn tuân thủ, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Hơn nữa, Wood Trading không phải là doanh nghiệp thuộc diện bị áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Hóa đơn GTGT của Wood Trading được đăng ký thông báo phát hành và còn hiệu lực sử dụng và được kê khai thuế theo quy định. Trong quá trình hợp tác, Thuduc House và Công ty Wood Trading kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Cuối cùng, liên quan đến hoàn thuế GTGT xuất khẩu: Theo ông Chinh, Thuduc House khi nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT xuất khẩu đã được Cục thuế Tp.HCM tiến hành kiểm tra trước khi ban hành quyết định hoàn thuế GTGT. Hơn nữa, bộ hồ sơ chứng từ hoàn thuế của công ty đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế GTGT.

"Căn cứ kết luận thanh tra của Cục thuế Tp.HCM và quá trình làm việc của Đoàn thanh tra, chúng tôi đã khẳng định rõ không đồng ý với toàn bộ nội dung kết luận. Trong giai đoạn hiện nay, việc ban hành kết luận của Cục thuế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của Công ty", Thuduc House cho biết.

Trong các văn bản phản hồi, công bố thông tin về sự việc này, TDH nhấn mạnh, các quyết định của cơ quan thuế đã tạo áp lực rất lớn lên hoạt động kinh doanh và có thể dẫn đến rủi ro thanh khoản, rủi ro tài chính, có khả năng tạo ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông, tác động lớn đến tâm lý làm việc của hàng trăm cán bộ công nhân viên công ty.

Được biết, tính tới 30/09/2020, TDH cũng chỉ sở hữu 52 tỷ đồng tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn, chiếm gần 1% tổng tài sản; lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp lỗ gần 3 tỷ đồng. Như vậy, nếu số tiền thuế 396,4 tỷ đồng bị thu hồi, điều này sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới dòng tiền, cũng như sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

Trên thị trường, giá cổ phiếu TDH đã giảm 22% kể từ khi có thông tin bị truy thu thuế. Chốt phiên ngày 8/1, cổ phiếu này tạm dừng ở mức 8.900 đồng/cp.


Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

Thủ tướng: '5 tăng', '5 giảm', '5 tăng tốc, bứt phá' để thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá" để thúc đẩy tăng trưởng
15/03/2024 Doanh nghiệp

Định hướng chỉ đạo, điều hành năm 2024, Thủ tướng khái quát bằng ba cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá", trong đó có tăng tốc...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance