Tin ngân hàng ngày 13/1/2022: Đầu năm 2022, lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ

Vietcombank và SHB khẳng định không cấp tín dụng trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm; Bản Việt đã hỗ trợ 10.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Đầu năm 2022, lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tuần từ 3 - 7/1/2022, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần có xu hướng tăng rõ rệt ở một số kỳ hạn chủ chốt. Cụ thể lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm và 01 tháng tăng lần lượt 0,5%/năm và 0,19%/năm lên mức 1,42%/năm và 2,07%/năm.

Đầu năm 2022, lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ /Ảnh minh họa
Đầu năm 2022, lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ /Ảnh minh họa

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 522.249 tỷ đồng, bình quân 130.562 tỷ đồng/ngày, giảm 32.146 tỷ đồng/ngày so với tuần 27-31/12/2021; doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 143.195 tỷ đồng, bình quân 35.799 tỷ đồng/ngày, tăng 4.044 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (84% tổng doanh số giao dịch VND) và kỳ hạn 01 tuần (8% tổng doanh số giao dịch VND). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 01 tuần với tỷ trọng lần lượt là 68% và 18%.

Đối với các giao dịch bằng VND, so với tuần trước, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần có xu hướng tăng rõ rệt ở một số kỳ hạn chủ chốt. Cụ thể lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm và 01 tháng tăng lần lượt 0,5%/năm và 0,19%/năm lên mức 1,42%/năm và 2,07%/năm.

Đối với các giao dịch USD, so với tuần trước, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần tương đối ổn định. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm và 01 tuần không thay đổi so với tuần trước, lần lượt giữ ở mức 0,11%/năm và 0,14%/năm, kỳ hạn 01 tháng lãi suất giảm nhẹ 0,01%/năm xuống mức mức 0,28%/năm.

Vietcombank và SHB khẳng định không cấp tín dụng trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Mới đây, Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã gửi văn bản yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với các khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Ngay sau đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên lên tiếng về việc không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho việc tham gia đấu giá các dự án tại Thủ Thiêm.

Cũng liên quan đến việc này, ngày 12/1, chia sẻ với báo chí, đại diện SHB khẳng định đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Đồng thời, SHB cũng đã có văn bản báo cáo Cơ quan Thanh tra, Giám sát NHNN và khẳng định: SHB không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho việc tham gia đấu giá các dự án tại Thủ Thiêm.

Như vậy đến thời điểm này đã có 2 ngân hàng là Vietcombank và SHB lên tiếng về sự việc liên quan đến đấu giá đất khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bản Việt đã hỗ trợ 10.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Năm 2021, Ngân hàng Bản Việt là một trong các ngân hàng tiên phong hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng Covid -19. Theo đó, Ngân hàng Bản Việt đã triển khai hàng loạt chương trình, chính sách cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Bản Việt đã hỗ trợ 10.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Bản Việt đã hỗ trợ 10.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Cụ thể, với khách hàng cá nhân, Bản Việt thực hiện giảm lãi suất cho vay đến 2%/năm cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Bên cạnh đó, ngân hàng còn linh động hỗ trợ khách hàng trong khu vực bị phong tỏa vẫn được giải ngân để để đảm bảo các tiến độ cam kết từ phía ngân hàng đối với khách hàng.

Đối với những khoản vay cơ cấu lại nợ hoặc vay thêm, Ngân hàng linh động thông qua các kênh không tiếp xúc (online) để xác định nhu cầu và giải quyết kịp thời cho khách hàng; các thủ tục cấp tín dụng vẫn đảm bảo theo quy định của ngân hàng và chủ trương của NHNN.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Bản Việt cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn hiện hữu lên đến 2%, đồng thời ban hành các gói ưu đãi hỗ trợ quy mô lên đến 9.000 tỷ đồng cho cả khách hàng cá nhân và SME. Ngoài ra, nhà băng này còn thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ theo đúng chủ trương của NHNN.

Tổng số lượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp được hỗ trợ trong năm vừa qua lên tới 10.000 khách hàng với tổng dư nợ 8.000 tỷ đồng.

Ngoài hỗ trợ trực tiếp thông qua việc giảm lãi suất, ban hành các gói tín dụng hay cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn nợ, năm qua, Bản Việt cũng thực hiện miễn, giảm phí nhiều dịch vụ nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online, hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, ngân hàng còn chuyển đổi số mạnh mẽ để giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm mới mẻ, an toàn với sự ra mắt của ngân hàng số Digimi.

Huy Tùng (T/H)

Theo Petrotimes

Tin Cùng Chuyên Mục