VnFinance
Thứ bảy, 16/09/2023, 14:41 PM

Tin ngân hàng ngày 16/9: NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III?

VPBank triển khai nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm; NIM các ngân hàng Việt từ 3 - 3,5%; 8 tháng, tín dụng tại TP HCM tăng 3,26% so với cuối năm 2022… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III/2023?

Tại hội thảo “Quản lý rủi ro trong giao thương quốc tế” do UOB Group tổ chức mới đây, dự báo của các chuyên gia về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có giảm lãi suất điều hành vào cuối quý III/2023 hay không?.

Ông Đặng Tuấn Duy từ UOB Group cho biết rằng, tới cuối tháng 8, tình hình lạm phát được kiểm soát dưới 4,5% và không đủ sức ép để NHNN phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, việc lạm phát ở Mỹ vẫn phức tạp và Fed chưa có kế hoạch nới lỏng tiền tệ trong năm 2023, dẫn đến lãi suất USD vẫn cao hơn so với lãi suất VND. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có khả năng hạ lãi suất, gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ và khó khăn cho Việt Nam trong việc nâng giá đồng nội tệ.

Tin ngân hàng ngày 16/9: NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III?
NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III/2023?/Ảnh minh họa
 

Tuy nhiên, ông Duy cho biết rằng NHNN có dư địa ổn định tỷ giá và có thể giảm lãi suất điều hành một lần nữa vào quý III/2023. UOB dự đoán rằng tỷ giá sẽ còn nhiều áp lực và giá USD sẽ đạt mức 24.500 VND vào quý 3/2023 trước khi hạ nhiệt vào quý IV/2023. Họ cũng dự báo rằng lãi suất điều hành có thể giảm từ 4,5% xuống mức 3,5%, giảm thêm 100 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng với việc lãi suất huy động giảm mạnh trong tháng 8 và tình hình tín dụng phục hồi, cùng với áp lực lạm phát gia tăng, NHNN không cần phải giảm tiếp lãi suất điều hành trong quý III/2023. Họ cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ được duy trì cho đến hết năm.

Công ty chứng khoán Yuanta thì nêu rằng NHNN có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng NHNN có định hướng giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, nhưng áp lực từ tỷ giá và lạm phát khiến cho dư địa giảm lãi suất điều hành thu hẹp.

Tóm lại lực từ tỷ giá, lạm phát và chính sách nới lỏng tiền tệ trước đó đều ảnh hưởng đến khả năng giảm lãi suất điều hành của NHNN. Các dự báo về việc giảm lãi suất cũng đang có sự khác biệt, với một số kỳ vọng lãi suất sẽ giảm vào cuối quý III/2023 hoặc quý IV/2023, trong khi một số khác cho rằng NHNN có thể không tiếp tục giảm.

VPBank triển khai nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) dành 13.000 tỷ đồng triển khai các gói vay mua ô tô, vay sản xuất kinh doanh, vay mua nhà, vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5%/năm, tỷ lệ cho vay lên tới 85%, thời gian vay tối đa đến 35 năm. Đặc biệt, thời gian phê duyệt siêu nhanh, chỉ trong vòng 5 phút qua VPBank Race.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong việc nỗ lực triển khai nhiều giải pháp về tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, gói vay phục vụ sản xuất kinh doanh của VPBank được thiết kế với lãi suất chỉ 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Gói vay này áp dụng cho các khách hàng cá nhân là các hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình kinh doanh. Tỷ lệ cho vay theo đó lên tới 80% giá trị tài sản bảo đảm, tối đa 20 tỷ đồng và thời gian vay kéo dài đến 15 năm.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững, đồng thời từng bước giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân. Gói ưu đãi lãi suất dành cho các khách hàng vay mua nhà của VPBank có lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, được giải ngân tới 80% giá trị tài sản đảm bảo với số tiền cho vay tối đa 20 tỷ đồng. Thời gian vay lên tới 35 năm.

Riêng với gói vay mua xe ô tô, VPBank hiện áp dụng lãi suất chỉ 7%/năm với tỷ lệ cho vay lên tới 85% giá trị xe và thời gian vay trong 8 năm.

Điểm đặc biệt của cả 3 gói vay này là khách hàng chỉ cần chứng minh thu nhập thông qua tự kê khai và thời gian phê duyệt chỉ trong vòng 5 phút thông qua ứng dụng VPBank RACE. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân cơ bản, không cần cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập, hệ thống sẽ kiểm tra và trả kết quả phê duyệt khoản vay trong vòng 5 phút. Ứng dụng được vận hành dựa trên công nghệ chấm điểm thông minh kết hợp công nghệ OCR chính xác, giúp ngân hàng gia tăng mạnh mẽ khả năng số hóa giấy tờ, xử lý hồ sơ để phê duyệt các khoản vay tự động và nhanh chóng.

NIM các ngân hàng Việt từ 3 - 3,5%

CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho biết, với tỷ lệ trên, NIM của ngân hàng Việt hiện nay đang cao hơn so với mặt bằng các nước trong khu vực và đủ dưa địa để tiếp tục hạ lãi suất cho vay.

Về xu hướng NIM của các ngân hàng, theo các chuyên gia phân tích, chi phí huy động vốn của các ngân hàng sẽ giảm từ quý III trở đi sau 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN. Tuy nhiên, lãi suất cho vay cũng sẽ giảm theo và thậm chí còn giảm nhanh hơn lãi suất huy động theo chủ trương của NHNN để hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, NIM toàn ngành sẽ giảm nhẹ trong năm 2023.

Nhiều chuyên gia chứng khoán cũng cho rằng mặc dù bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng không mấy tích cực trong nửa đầu năm 2023 nhưng sẽ cải thiện kể từ quý III nhờ lãi suất huy động giảm và CASA tăng trở lại khiến NIM phục hồi.

NIM giảm nhẹ trong quý 2, khoảng 3,41% trên toàn ngành, do chi phí huy động vẫn còn tăng cao và áp lực từ nợ xấu hình thành mới tiếp tục đè nặng lên thu nhập lãi thuần. Tác động này sau đó sẽ dần được giảm thiểu trong những quý tiếp theo nhờ cải thiện mức chênh lệch lãi suất cho vay và tiền gửi do giảm chi phí huy động vốn như đã đề cập ở trên, kết hợp với nhu cầu tín dụng hồi phục và giảm áp lực nợ xấu, Chứng khoán Rồng Việt VDSC nhận định.

VDSC dự báo NIM sẽ phục hồi tích cực vào cuối năm 2023. Dự phóng NIM sẽ duy trì tương đối ổn định trong quý III so với mức quý II và sẽ chứng kiến sự phục hồi đáng kể hơn trong quý cuối năm 2023. Tuy vậy, kết quả cả năm vẫn ghi nhận sụt giảm so với mức nền cao hơn của năm 2022.

Diễn biến NIM trong nửa đầu năm cho thấy có sự phân hoá rõ nét giữa các ngân hàng. Trong khi các ngân hàng quốc doanh vẫn giữ được mức NIM ổn định và tăng trưởng nhẹ với lợi thế chi phí vốn rẻ thì phần lớn ngân hàng cổ phần lại ghi nhận NIM sụt giảm, đặc biệt những ngân hàng có tỷ trọng lớn cho vay tiêu dùng và cho vay bất động sản như VPBank và Techcombank.

Mức độ thu hẹp của NIM thể hiện rõ ràng hơn ở nhóm ngân hàng quy mô nhỏ gặp khó khăn về thanh khoản, trong khi nhóm ngân hàng có lợi thế về CASA, tiếp cận được nguồn vốn offshore giá rẻ sẽ chịu ít áp lực hơn.

8 tháng, tín dụng tại TP HCM tăng 3,26% so với cuối năm 2022

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho hay, đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ này các năm 2022; năm 2021 và năm 2019, tương đương mức tăng trưởng cùng kỳ của năm 2020.

Tin ngân hàng ngày 16/9: NHNN có giảm lãi suất điều hành ngay trong cuối quý III?
Ảnh minh họa
 

Cơ cấu tín dụng giữa đồng Việt Nam (VND) và ngoại tệ tiếp tục duy trì theo định hướng điều hành của Ngân hàng Trung ương, với tín dụng VND chiếm 94,7% và tín dụng ngoại tệ chiếm 5,3% trong tổng dư nợ tín dụng.

Tín dụng ngắn hạn đã tăng mạnh hơn so với tín dụng trung và dài hạn, với tín dụng ngắn hạn tăng 4,92%, trong khi tín dụng trung và dài hạn chỉ tăng 1,88%. Cơ cấu tín dụng này được điều hành phù hợp với cơ cấu nguồn vốn và quy định về tỷ lệ an toàn của các ngân hàng. Đặc biệt, tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ và du lịch, chiếm khoảng 67% tổng dư nợ tín dụng.

Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và được hỗ trợ bằng chương trình tín dụng cho vay ngắn hạn với lãi suất không quá 4%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn và chương trình kích cầu đầu tư của thành phố.

Ngoài ra, đã có các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cơ cấu lại nợ và cung cấp lãi suất ưu đãi theo các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương. Điểm đáng chú ý khác là sự phục hồi của thị trường hàng hóa, tiêu thụ, xuất khẩu và bất động sản. Tuy tốc độ tăng trưởng tín dụng trong 8 tháng năm 2023 thấp như cùng kỳ năm 2020, nhưng dự kiến tăng trưởng sẽ tăng trong những tháng cuối năm do các yếu tố thời vụ và chính sách khuyến khích.

Để duy trì đà tăng trưởng tín dụng, ngành Ngân hàng TP HCM sẽ tiếp tục tuân thủ quy định của Ngân hàng Trung ương và cung cấp hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ, và tối ưu hóa quy trình và thủ tục cho vay.

 


Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng
Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải làm Quyền Tổng giám đốc; LPBank hoàn thành chuyển đổi hệ thống CoreBanking T24; Người dân bớt bỏ tiền vào ngân hàng...

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số”...

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh...

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp
Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce...

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước thông báo hủy phiên đấu thầu vàng tổ chức ngày 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi

Trong quý I/2024, theo báo cáo của 42/63 địa phương, trên địa bàn cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 16.008 căn...

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance