VnFinance
Thứ hai, 20/11/2023, 10:42 AM

Tin ngân hàng ngày 20/11: Bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền trong mọi trường hợp

Tỷ giá USD rời mốc 24.000 đồng/USD; Công an Đồng Nai Đang triệt phá ổ nhóm tín dụng đen;NHNN bơm ròng hơn 100.000 tỷ đồng trong nửa tháng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền trong mọi trường hợp

Hiện nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đang bảo vệ cho 1.280 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm 96 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.179 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 1 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô.

Tin ngân hàng ngày 20/11: Bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền trong mọi trường hợp
Ảnh minh họa
 

BHTGVN bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền gián tiếp qua việc triển khai những nghiệp vụ như: giám sát từ xa và kiểm tra định kỳ tại chỗ nhằm phát hiện và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xử lý kịp thời những vi phạm quy định về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Để tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém, BHTGVN còn triển khai các nhiệm vụ: cho vay đặc biệt đối với các TCTD được kiểm soát đặc biệt; tham gia xây dựng phương án phá sản TCTD được kiểm soát đặc biệt; tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND; thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTG đa dạng qua nhiều kênh, phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức công chúng, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương vì thiếu thông tin, kiến thức tài chính.

Không chỉ vậy, trong trường hợp tổ chức tham gia BHTG gặp phải sự cố mất khả năng thanh toán, BHTGVN sẽ bảo vệ trực tiếp người gửi tiền thông qua nghiệp vụ chi trả tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền với hạn mức theo quy định của pháp luật. Số tiền vượt hạn mức sẽ được chi trả trong quá trình thanh lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG đó. Nhờ vậy, người gửi tiền an tâm hơn khi gửi tiền tại các TCTD có tham gia BHTG, qua đó chủ động hơn trong các giao dịch tài chính, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện.

Để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động BHTG tại Việt Nam, trong năm 2023, BHTGVN đã tích cực nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách, trong đó trọng tâm là công tác sửa đổi Luật BHTG. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, BHTGVN thực hiện góp ý đối với dự thảo Luật Các TCTD; tham gia tổng kết thi hành Luật BHTG.

Ngành ngân hàng cũng đặt ra mục tiêu những tháng cuối năm 2023 tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, bảo đảm thị trường tiền tệ, ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, thông suốt, bền vững. Trong đó, có dự thảo Luật Các TCTD (sửa đổi) được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 đang diễn ra; tiếp tục nghiên cứu, rà soát việc cần thiết sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật BHTG.

Tỷ giá rời mốc 24.000 đồng/USD

Ngày 19/11, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 23.972 đồng/USD, giảm 42 đồng/USD so với cuối tuần trước. Trong vòng 2 tuần qua, tỷ giá trung tâm giảm khoảng 112 đồng.

Nếu so với đỉnh của tháng 10 ở vùng 24.110 đồng/USD, tỷ giá hiện tại đã hạ nhiệt khoảng 0,5%.

Tương tự, giá USD ở các ngân hàng thương mại cũng liên tục đi xuống trong những ngày qua. Hiện Vietcombank giao dịch USD mua vào 24.070 đồng/USD, bán ra 24.415 đồng/USD, giảm 55 đồng.

BIDV niêm yết giá USD mua vào 24.100 đồng/USD, bán ra 24.400 đồng/USD. So với 1 tháng trước, giá USD ở các ngân hàng đã giảm khoảng 300 đồng, tương đương mức giảm khoảng 1,2%.

Nếu tính từ mức đỉnh trong nhiều tháng qua khi USD ngân hàng vượt 25.000 đồng, tỷ giá trong ngân hàng hiện đã hạ nhiệt tới 2,4%.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số đồng USD (DXY) cũng giảm mạnh từ vùng 106,95 điểm xuống còn 103,68 điểm, tương đương giảm khoảng 3,1% so với 1 tháng trước đó.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT, nhận định áp lực tỷ giá trong nước đã hạ nhiệt đáng kể trong bối cảnh thị trường tin rằng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ ngừng tăng lãi suất điều hành. Tỷ giá hạ nhiệt đã cho phép chính sách tiền tệ "dễ thở" hơn.

Trong 6 phiên đấu thầu gần nhất, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hẳn việc phát hành tín phiếu và bơm ròng trở lại thị trường nhờ lượng tín phiếu cũ đáo hạn. Tính từ đầu tháng 11-2023, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng trở lại hơn 108.000 tỉ đồng và kéo lượng tín phiếu lưu hành giảm về còn gần 100.400 tỉ đồng.

"Động thái này đã giúp cho thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn, kéo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh trở lại. Do đó, lo ngại về nguy cơ đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước đã được gỡ bỏ" - ông Đinh Quang Hinh nói.

Trước đó, chia sẻ tại hội thảo "Tháo van tín dụng - Khơi thông tăng trưởng", chuyên gia kinh tế TS Võ Trí Thành cũng phân tích việc hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ nay đến đầu năm 2024 sẽ gặp khó khăn bởi áp lực tỉ giá. VNĐ không thể mất giá quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền và hoạt động của doanh nghiệp. VNĐ có thể mất giá nhưng chỉ nên ở mức độ nhất định.

Trong bối cảnh này, thị trường kỳ vọng lãi suất cơ bản sẽ được Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu điều chỉnh giảm từ giữa năm sau, cùng với hệ thống ngân hàng trong nước ổn hơn, có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ thêm lãi suất điều hành. Còn hiện tại, theo TS Võ Trí Thành, lãi suất đang được duy trì ở mức hiện nay do áp lực tỷ giá vẫn còn.

Công an Đồng Naitriệt phá ổ nhóm tín dụng đen

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ 4 đối tượng để điều tra về hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn.

Theo đó, khuya ngày 15/11/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện một nhóm đối tượng đang có hành vi đánh đập, đe doạ, uy hiếp, cướp tiền của một phụ nữ có nghi vấn liên quan đến tín dụng "đen" tại một quán bán nước giải khát trên địa bàn khu phố 3, phường Trảng Dài, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai liền tiến hành kiểm tra và khống chế bắt quả tang.

Cụ thể, các đối tượng bị tạm giữ gồm Nguyễn Đức Thắng (33 tuổi), Nguyễn Thanh Hồng (biệt danh Hồng Đen, 38 tuổi), Phạm Mạnh Tuấn (29 tuổi), Tạ Văn Thiệp (26 tuổi) cùng ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại hiện trường, công an đã bắt giữ 4 đối tượng trên và thu giữ một số vật chứng có liên quan

Nạn nhân bị những đối tượng này khống chế đánh đập, đe doạ, uy hiếp cướp tiền là chị P.T.T, 45 tuổi, thường trú tại khu Phú Gia 1, phường Trảng Dài. Khám xét nhanh nơi ở của các đối tượng trên, trong đó có tiệm cầm đồ "Thắng 15" tại tổ 7, khu phố 4C, phường Trảng Dài (nơi đối tượng Thắng và Thiệp đang ở), lực lượng phá án phát hiện và thu giữ nhiều tài liệu có liên quan.

Qua tài liệu thu thập ban đầu phát hiện những đối tượng trên đã cho nhiều nạn nhân vay tiền với lãi suất rất cao. Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ, để củng cố hồ sơ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

NHNN bơm ròng hơn 100.000 tỷ đồng trong nửa tháng

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 15/11 đã giảm về còn 0,26%/năm, chưa bằng 1/3 so với cuối tuần trước (0,83%), về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

Tin ngân hàng ngày 20/11: Bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền trong mọi trường hợp
Ảnh minh họa
 

Một trong những yếu tố hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng đến từ việc NHNN thu hẹp dần quy mô phát hành tín phiếu mới và ngừng hẳn trong 6 phiên giao dịch gần đây.

Theo đó, với lượng lớn tín phiếu cũ đáo hạn, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng 108.000 tỷ đồng kể từ đầu tháng 11 đến nay.

Sau phiên giao dịch 16/11, lượng tín phiếu lưu hành đã giảm về còn gần 100.400 tỷ đồng kể từ khi mở lại kênh phát hành tín phiếu. Số tín phiếu này sẽ lần lượt đáo hạn từ nay đến đầu tháng 12/2023.

Động thái phát hành tín phiếu của NHNN được cho là nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Sau khi FED tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 và lạm phát Mỹ thấp hơn dự báo, giá trị đồng bạc xanh giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và trong nước, NHNN cũng đã liên tục bơm trả thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Chứng khoán Bảo Việt nhận định, với áp lực tỷ giá giảm bớt, NHNN sẽ để các tín phiếu dần đáo hạn thay vì phát hành thêm mới để trung hòa như các tuần trước.

Hiện, tỷ giá mua - bán USD tại Vietcombank (ngân hàng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống) được niêm yết ở mức 24.060 - 24.430 VND/USD, giảm khoảng 300 đồng (tương đương 1,2%) so với cuối tháng 10.

Với sự ổn định của tỷ giá, NHNN có thêm dư địa để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Không loại trừ khả năng NHNN có thể phát hành tín phiếu trở lại nếu thanh khoản tiếp tục dồi dào, tín dụng yếu, tuy nhiên động thái này chỉ nhằm tăng tính chủ động cho NHNN thay vì một thông điệp về đảo chiều chính sách.


Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh...

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp
Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce...

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước thông báo hủy phiên đấu thầu vàng tổ chức ngày 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi

Trong quý I/2024, theo báo cáo của 42/63 địa phương, trên địa bàn cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 16.008 căn...

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance