VnFinance
Thứ ba, 25/10/2022, 11:24 AM

Tin ngân hàng ngày 25/10: NCB báo lỗ gần 199 tỷ đồng trong quý 3/2022, tỷ lệ nợ xấu tăng cao

SmartPay dẫn đầu cuộc cách mạng thanh toán dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ; Hỗ trợ 100 triệu USD không lãi suất giúp nông dân trồng lúa; BAOVIET Bank tặng tiền cho khách mở thẻ tín dụng nội địa… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

NCB báo lỗ gần 199 tỷ đồng trong quý 3/2022, tỷ lệ nợ xấu tăng cao

Theo BCTC hợp nhất quý 3/2022 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) lỗ trước thuế gần 199 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay cũng tăng cao.

Tin ngân hàng ngày 25/10: NCB báo lỗ gần 199 tỷ đồng trong quý 3/2022, tỷ lệ nợ xấu tăng cao
NCB báo lỗ gần 199 tỷ đồng trong quý 3/2022, tỷ lệ nợ xấu tăng cao/Ảnh minh họa
 

Trong quý 3, hoạt động kinh doanh của NCB không mấy khả quan. Hoạt động chính lỗ thuần 2.13 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 439 tỷ đồng.

Ngoại trừ lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư sụt giảm 56% (chỉ còn hơn 24 tỷ đồng), đa số nguồn thu ngoài lãi đều tăng trưởng hơn cùng kỳ.

Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 97% so với cùng kỳ, thu được hơn 24 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối lãi gần 12 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 863 triệu đồng. Hoạt động khác thu được hơn 3.2 tỷ đồng tiền lại, cùng kỳ lỗ gần 49 tỷ đồng.

Mặc dù quý 3, NCB đã giảm phần dự phòng rủi ro đến 64% (chỉ còn gần 48 tỷ đồng), nhưng hoạt động kinh doanh lỗ thuần hơn 151 tỷ đồng, nên Ngân hàng báo lỗ trước thuế gần 199 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi gần 80 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của NCB đi lùi 59%, chỉ còn thu được gần 451 tỷ đồng tiền lãi. Các khoản thu ngoài lãi tăng trưởng hơn cùng kỳ nhưng cũng không thể giúp lợi nhuận thuần thoát cảnh đi lùi 86%, chỉ còn gần 75 tỷ đồng.

Cộng thêm khoản trích gần 215 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng và 40 tỷ đồng xử lý theo phương án cơ cấu lại ngân hàng, NCB lỗ trước thuế gần 180 tỷ đồng sau 9 tháng, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 164 tỷ đồng.

Theo lý giải từ NCB, lợi nhuận giảm do Ngân hàng thực hiện thoái lãi, ngừng dự thu và trích lập dự phòng đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thực hiện trích lập dự phòng theo Phương án cơ cấu lại, đồng thời Ngân hàng tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Đáng chú ý, chất lượng nợ vay của NCB góp thêm mảng tối trong bức tranh kinh doanh của nhà băng này khi tổng nợ xấu tại ngày 30/09/2022 gấp 5.3 lần đầu năm, lên mức 6,648 tỷ đồng. Các nhóm nợ xấu đều tăng mạnh, đẩy tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng từ mức 3% lên 14.72%.

SmartPay dẫn đầu cuộc cách mạng thanh toán dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ

SmartPay đem đến những giải pháp đổi mới sáng tạo nhất ở nhiều lĩnh vực khác nhau như FMCG, F&B, Chăm sóc sức khỏe & Làm đẹp, Dược, Điện gia dụng,…. giúp họ chuyển đổi mạnh mẽ và trang bị cho họ một nền tảng chấp nhận thanh toán toàn diện mở ra khả năng chấp nhận mọi hình thức thanh toán như thẻ tín dụng, ghi nợ hay quét mã QR bằng bất kỳ ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng nào.

Gần đây, SmartPay vừa ra mắt SmartPOS với nhiều ưu điểm khác biệt với các thiết bị máy POS khác trên thị trường. SmartPOS được phát triển nhằm hỗ trợ nhà bán hàng tối đa, cung cấp trọn bộ giải pháp thanh toán, tín dụng và các dịch vụ quản lý doanh nghiệp, tất cả đều được tích hợp trong một thiết bị nhỏ gọn, bảo mật cao với chi phí vận hành tiết kiệm.

Với SmartPOS, SmartPay hướng đến mục tiêu dẫn đầu thị trường Việt Nam, nơi đang thiếu hụt nguồn cung khoảng 1 triệu thiết bị POS. Theo Ngân hàng Nhà nước, để Việt Nam hướng đến xã hội không tiền mặt, thị trường thương mại truyền thống cần ít nhất 1.2 triệu thiết bị thanh toán, bao gồm các cổng thanh toán vật lý tại điểm bán kết hợp với việc các nhà bán hàng sử dụng điện thoại thông minh làm công cụ thanh toán. Cả 2 giải pháp này đều có trong lộ trình phát triển của SmartPay.

Không chỉ dẫn đầu làn sóng chuyển đổi thanh toán trong phân khúc doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, SmartPay còn giúp các doanh nghiệp hiện đại hóa, số hóa hoạt động kinh doanh của họ, thúc đẩy họ tăng trưởng trong nền kinh tế năng động. Điển hình như giải pháp giúp khách vãng lai tiếp cận các dịch vụ tài chính tại nhà bán hàng như Mua trước trả sau, Trả góp 0% lãi suất, những dịch vụ vốn chỉ được cung cấp bởi những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam.

Kể từ khi thành lập vào năm 2019, SmartPay đã xử lý hơn 70 triệu giao dịch thanh toán trị giá hơn 4.5 tỷ USD. Hơn thế nữa, tổng đầu tư từ các cổ đông hiện tại của SmartPay đã đạt 865 tỷ đồng (tương đương 35 triệu USD).

Hỗ trợ 100 triệu USD không lãi suất giúp nông dân trồng lúa

Ngày 24/10, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) ký hợp đồng cấp tín dụng hợp vốn với 7 ngân hàng trong và ngoài nước, gồm First Commercial Bank, Agricultural Bank of China Limited - chi nhánh Hà Nội, China Construction Bank Corporation - chi nhánh TP.HCM, CTBC Bank và E.Sun Commercial Bank - chi nhánh Đồng Nai.

Theo đó, thông qua Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG), các ngân hàng sẽ hỗ trợ gói tín dụng thời hạn 3 năm được dùng để bổ sung nguồn vốn lưu động trong các hoạt động mở rộng sản xuất lúa chất lượng cao, đảm bảo nguồn cung cả về số lượng và chất lượng của bà con nông dân.

Theo ông Lê Thanh Hạo Nhiên, Giám đốc Tài chính LTG, vốn sẽ được giải ngân thông qua việc cấp giống, vật tư nông nghiệp, các dịch vụ nông nghiệp cho các liên minh hợp tác xã, hợp tác xã, tổ sản xuất và hộ gia đình nông dân. Việc giải ngân này được tiến hành theo tiến độ mùa vụ, và được số hoá toàn bộ thông qua các ứng dụng công nghệ được phát triển riêng, dễ sử dụng, giúp bà con dễ theo dõi tiến độ sản xuất trong suốt thời gian canh tác. “Đặc biệt, theo hình thức này, người sản xuất lúa không phải chịu lãi suất mà LTG sẽ hỗ trợ khoản lãi cho bà con nông dân”, ông Nhiên nhấn mạnh.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã ký hợp đồng tài trợ vốn 12.000 tỷ đồng với các ngân hàng trong nước gồm Vietcombank, HDBank, TPBank, Maritime Bank... để thực hiện đơn hàng 2 triệu tấn lúa trong năm. Ông Nhiên cho biết gói này hiện đã được giải ngân gần hết, còn số ít trong những tháng gần đây phải hạn chế lại do hạn mức tín dụng gặp khó.

Tính đến ngày 30/6, tổng số nợ của LTG là 4.658 tỷ đồng, chiếm 51% cơ cấu nguồn vốn. Trong đó, vay ngắn hạn chiếm 4.602 tỷ đồng (chủ yếu là vay ngân hàng), tăng 29% so với thời điểm đầu năm.

6 tháng đầu năm, LTG ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.893 tỷ đồng tăng 15%. Tuy nhiên, việc gia tăng chi phí hoạt động và chi phí tài chính khiến lợi nhuận sau thuế giảm 39% còn 140 tỷ đồng. Doanh nghiệp đạt 35% kế hoạch lợi nhuận năm.

BAOVIET Bank tặng tiền cho khách mở thẻ tín dụng nội địa

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) triển khai chương trình khuyến mại "Xài thẻ, tặng tiền - Mở liền miễn phí" với ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng là chủ thẻ tín dụng nội địa. Chương trình thực hiện từ nay tới 09/01/2023.

Tin ngân hàng ngày 25/10: NCB báo lỗ gần 199 tỷ đồng trong quý 3/2022, tỷ lệ nợ xấu tăng cao
BAOVIET Bank tặng tiền cho khách mở thẻ tín dụng nội địa
 

Cụ thể, khách hàng cá nhân mở thẻ tín dụng nội địa thành công trong thời gian diễn ra chương trình và có tổng chi tiêu thanh toán hàng hóa dịch vụ với số tiền từ 10 triệu đồng trở lên từ nay tới hết ngày 08/02/2023 sẽ được tặng ngay 500.000 đồng vào thẻ tín dụng nội địa. Ưu đãi dành cho 594 khách hàng đủ điều kiện sớm nhất tính cho các thẻ được phát hành trong thời gian diễn ra chương trình.

Thẻ tín dụng nội địa BAOVIET Bank là phương thức thanh toán, chi tiêu tiện ích, với nhiều tính năng như chi tiêu trước trả tiền sau với hạn mức lên tới 4 tỷ đồng; lãi suất chỉ từ 10% một năm, miễn lãi tối đa 55 ngày; phí rút tiền chỉ 1%/ số tiền giao dịch; thanh toán tối đa tới 100% hạn mức được cấp. Đây là dòng thẻ được xác định là sản phẩm trọng tâm của BAOVIET Bank, sở hữu công nghệ thẻ Chip VCCS an toàn, bảo mật, mang tới những trải nghiệm mới mẻ, giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn cuộc sống số.

Vừa qua BAOVIET Bank ra mắt tính năng liên kết thẻ tín dụng nội địa trên BAOVIET Smart. Khách hàng sử dụng gói định danh có thể dễ dàng liên kết thẻ tín dụng nội địa BAOVIET Bank, bổ sung nguồn thanh toán trên BAOVIET Smart để thực hiện các giao dịch: thanh toán hóa đơn, phí bảo hiểm; nạp tiền điện thoại; đặt vé tàu, xe, máy bay...

Tại thời điểm hiện tại, bên cạnh chương trình tặng tiền, khách hàng mở thẻ tín dụng nội địa BAOVIET Bank sẽ được miễn phí phí phát hành và phí thường niên năm đầu.


Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế...

Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay

Ngày 19/4, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, SCB là một trong...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance