VnFinance
Thứ ba, 07/06/2022, 11:26 AM

Tin ngân hàng ngày 7/6: Ngân hàng Nhà nước lo rủi ro lớn khi tín dụng chảy vào bất động sản

VietCredit mở thẻ tín dụng nội địa cho khách đang vay nơi khác; Tặng ưu đãi trị giá đến 800.000 đồng cho người dùng MyVIB2.0; VietCapital Bank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ

Ngân hàng Nhà nước lo rủi ro lớn khi tín dụng chảy vào bất động sản

94% dư nợ bất động sản là cho vay trung, dài hạn, trong khi nguồn huy động của ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn nên Thống đốc đánh giá đây có thể là một rủi ro.

Tin ngân hàng ngày 7/6: Ngân hàng Nhà nước lo rủi ro lớn khi tín dụng chảy vào bất động sản
Ngân hàng Nhà nước lo rủi ro lớn khi tín dụng chảy vào bất động sản/Ảnh minh họa

Việc quản lý, kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là cho vay bất động sản là một trong các nhóm vấn đề Thống đốc Nguyễn Thị Hồng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội, dự kiến chiều 8/6.

Tại báo cáo phục vụ chất vấn vừa gửi Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện khoảng 94% dư nợ tín dụng bất động sản là cho vay trung, dài hạn (10-25 năm), trong khi nguồn huy động của ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn.

"Chênh lệch kỳ hạn và lãi suất giữa vốn, cho vay lĩnh vực này rủi ro rất lớn với các ngân hàng", báo cáo của Ngân hàng Nhà nước nêu.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, Ngân hàng Nhà nước đánh giá đầu tư kinh doanh bất động sản "là một trong các lĩnh vực rủi ro với hoạt động ngân hàng, cần có các giải pháp kiểm soát".

Bà phân tích, thị trường bất động sản biến động mạnh, tình trạng thổi giá gây sốt ảo bất động sản, đấu giá đất với giá cao bất thường... ảnh hưởng đến cấp tín dụng, định giá tài sản đảm bảo của các tổ chức tín dụng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 4, tổng dư nợ bất động sản của các tổ chức tín dụng là hơn 2,28 triệu tỷ đồng, tăng 10,19% so với cuối năm 2021. Mức này chiếm khoảng 20,44% tổng dư nợ với nền kinh tế, và tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực này khoảng 1,62%.

Vì thế, ngành ngân hàng đang giám sát chặt tốc độ tăng trưởng dư nợ và chất lượng tín dụng với lĩnh vực chứng khoán, bất động sản để kịp thời phát hiện dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro và có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn hệ thống.

Bà Hồng cho biết, các hoạt động thanh tra, kiểm tra hồ sơ cấp tín dụng lĩnh vực bất động sản đang được cơ quan chuyên môn của Ngân hàng Nhà nước tiến hành. Việc này nhằm xử lý kịp thời những vi phạm trong cấp tín dụng, đưa ra khuyến nghị hạn chế rủi ro của các tổ chức tín dụng.

Định hướng tới đây, Thống đốc nói, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có đầu tư, kinh doanh bất động sản. Còn nhu cầu vay mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân hay nhà ở thương mại giá rẻ... thì khuyến khích.

Cơ quan này sẽ tăng thanh tra, giám sát chặt việc cấp tín dụng bất động sản để kịp có giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

VietCredit mở thẻ tín dụng nội địa cho khách đang vay nơi khác

Từ tháng 6/2022, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) chính thức phát hành thẻ tín dụng nội địa dành cho khách hàng đang có khoản vay tín chấp hoặc thế chấp tại các tổ chức tín dụng khác với hạn mức hấp dẫn và thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng.

Mới đây, VietCredit chính thức phát hành thẻ tín dụng nội địa cho những khách hàng đang có khoản vay tín chấp hoặc vay thế chấp tại các tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính. Ưu điểm của thẻ tín dụng nội địa VietCredit dành cho nhóm khách hàng này là hạn mức hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng với thủ tục đăng ký đơn giản và quy trình nhanh chóng.

"Với thẻ tín dụng nội địa dành cho nhóm khách hàng mới, VietCredit mong muốn tạo điều kiện cho những người đang vay tại các tổ chức tín dụng khác vẫn có thể tiếp tục vay tiêu dùng để đáp ứng các nhu cầu thiết thực trong cuộc sống một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời, thông qua chính sách này, VietCredit khuyến khích người đi vay luôn có trách nhiệm với khoản vay của mình để sở hữu một lịch sử tín dụng tốt, tạo tiền đề cho nhiều khoản vay khác về sau.", đại diện VietCredit chia sẻ.

Nhìn chung, thẻ tín dụng nội địa VietCredit hiện là một trong những giải pháp nới rộng tài chính hữu hiệu, giúp khách hàng dễ dàng cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như dự phòng trước những tính huống phát sinh cấp bách. Khi cần, khách hàng có thể ứng tiền tại hơn 19.000 ATM toàn quốc, cà thẻ hay thanh toán trực tuyến tùy nhu cầu chi tiêu. Với thời hạn sử dụng thẻ lên đến 36 tháng, khách hàng thoải mái dùng trả liên tục trong hạn mức được cấp mà không cần tái thực hiện các thủ tục đăng ký, tiết kiệm thời gian và công sức.

Khách hàng cũng đánh giá cao thẻ tín dụng nội địa VietCredit khi sở hữu chính sách vượt trội "Nói không với phí" như: Phí mở thẻ, phí cấp gửi thẻ tận nhà, phí thường niên, phí SMS, phí cà thẻ, phí thanh toán trực tuyến, phí tất toán trước hạn.... Đặc biệt, khách hàng còn được hưởng ưu đãi 0% lãi suất 7 ngày đầu tiên kể từ khi kích hoạt thẻ, thêm thảnh thơi với các kế hoạch chi tiêu của mình.

Ngoài ra, khi sở hữu thẻ VietCredit, khách hàng có thể yên tâm được chủ động chọn ngày thanh toán bất kỳ (trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 28 hàng tháng). Do đó, khách hàng có thể cân đối các khoản thu nhập để chọn ngày thanh toán định kỳ phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Tặng ưu đãi trị giá đến 800.000 đồng cho người dùng MyVIB 2.0

Theo đó, từ nay đến hết ngày 31/08/2022, chỉ cần tải và trải nghiệm MyVIB 2.0, người dùng mới có thể nhận ngay quà tặng có giá trị tương đương đến 800.000 đồng, chỉ với các bước đơn giản như sau:

  • Tải và đăng ký tài khoản trực tuyến MyVIB
  • Đăng ký mở tài khoản Digi
  • Chuyển khoản vào tài khoản Digi tối thiểu 200.000đ
  • Thực hiện giao dịch đầu tiên từ 100.000đ
  • Thực hiện giao dịch bất kỳ từ 100.000đ trong 5 tháng (tối đa 5 giao dịch/tháng)
  • Giới thiệu 01 khách hàng đăng ký thành công tài khoản Digi trên MyVIB 2.0.

Với khách hàng hiện tại nhưng chưa có tài khoản MyVIB, VIB dành tặng ưu đãi có giá trị tương đương đến 600.000 đồng với các bước đơn giản như sau:

  • Tải và đăng ký tài khoản trực tuyến
  • Thực hiện thành công giao dịch đầu tiên từ 100.000đ
  • Thực hiện các giao dịch bất kỳ từ 100.000đ trong 5 tháng (tối đa 5 giao dịch/tháng).

MyVIB 2.0 là ứng dụng ngân hàng di động đầu tiên tại Việt Nam tích hợp công nghệ AR và Cloud - native. Với những ưu điểm vượt trội như tăng khả năng vận hành của hệ thống, tăng an toàn bảo mật thông tin, tăng khả năng hoạt động độc lập của từng dịch vụ, hạn chế được mức độ ảnh hưởng nếu xảy ra tình trạng tấn công dịch vụ, kiến trúc điện toán đám mây Cloud-native sẽ mở ra những bước tiến nhanh và vững chắc cho VIB trong việc đáp ứng nhu cầu và nâng tầm trải nghiệm người dùng ngân hàng số.

Việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trên MyVIB 2.0 sẽ mang đến cho khách hàng sử dụng dịch vụ những trải nghiệm mới lạ. Khi thực hiện các giao dịch tài chính thông thường như quản lý và thanh toán thẻ/ tài khoản, tìm kiếm ưu đãi xung quanh vị trí hiện tại, định vị và hướng dẫn vị trí chi nhánh/ATM, người dùng sẽ có góc nhìn phong phú hơn bởi quang cảnh thực được phủ lên một số vật thể ảo do smartphone tạo ra, biến các giao dịch tài chính khô cứng trở nên thú vị hơn.

Tải app ngay để trải nghiệm và nhận thưởng. Tiền thưởng sẽ được gửi dưới dạng Coin - đơn vị tích lũy điểm thưởng trong ứng dụng MyVIB. Giá trị 1 Coin tương đương 1 VNĐ. Khách hàng có thể sử dụng Coin để thanh toán hóa đơn, nạp tiền, thanh toán QR và sử dụng hàng trăm tiện ích khác trên MyVIB 2.0.

Viet Capital Bank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 5,289 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank, UPCoM: BVB) tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1,618 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên mức 5,289 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 7/6: Ngân hàng Nhà nước lo rủi ro lớn khi tín dụng chảy vào bất động sản
Viet Capital Bank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 5,289 tỷ đồng

Trước đó, ĐHĐCĐ 2022 của BVB đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm hơn 1,618 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên mức hơn 5,289 tỷ đồng. Việc tăng vốn sẽ được thực hiện theo 3 phương án.

Phương án 1, BVB dự kiến phát hành hơn 55 triệu cp để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ dự kiến 15%, mệnh giá 10,000 đồng/cp. Cổ đông sở hữu 100 cp sẽ được nhận thêm 15 cp mới. Tổng giá trị phát hành gần 551 tỷ đồng.

Phương án 2, BVB sẽ phát hành thêm gần 91.78 triệu cp cho cổ đông hiện hữu (theo hình thức thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, tỷ lệ 4:1). Giá chào bán 10,000 đồng/cp. Quyền mua không được phép chuyển nhượng. Tổng số tiền dự kiến thu được sau khi phát hành không thấp hơn 918 tỷ đồng.

Phương án 3, BVB dự kiến phát hành tối đa 15 triệu cp cho người lao động theo chương trình ESOP với tổng giá trị phát hành 150 tỷ đồng. Giá chào bán 10,000 đồng/cp. Cổ phần phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày phát hành.

Sau khi kết thúc đợt phát hành, nếu danh sách được HĐQT phê duyệt không mua hết số lượng cổ phần chào bán thì toàn bộ số lượng cổ phần còn lại sẽ được HĐQT quyết định phân phối cho đối tượng khác là cán bộ nhân viện của Ngân hàng với giá trị không thấp hơn 10,000 đồng/cp.

Tổng số vốn tăng thêm được BVB dự kiến đầu tư vào cơ sở vật chất hạ tầng, công nghệ, bổ sung vốn cho vay và đầu tư, hoạt động kinh doanh khác...


PG Bank làm ăn ra sao trước khi tăng vốn điều lệ?
PG Bank làm ăn ra sao trước khi tăng vốn điều lệ?

Dù được sự hậu thuẫn của Petrolimex nhưng hoạt động kinh doanh của PG Bank khó bứt phá, lợi nhuận trồi sụt liên tục, luôn nằm trong top dưới.

Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên
Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên

Viettel và SCIC mua xong 73 triệu cổ phiếu MB; Xây dựng thông tư về bao thanh toán của các ngân hàng; Ngân hàng Mỹ và Ngân hàng Việt Nam...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Giá vàng bật tăng trở lại
Giá vàng bật tăng trở lại

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 4 USD/ounce...

Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới
Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới

Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm...

Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?
Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?

Hai công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng là Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam sắp bị Bộ Tài chính thanh tra.

LPBank đang 'miệt mài' rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu
LPBank đang "miệt mài" rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

Nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, LPBank đang nỗ lực xử lý, phát mãi tài sản chủ yếu là bất động sản để thu hồi nợ xấu ứ đọng.

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.

Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất
Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất

Ngày 18/3, thị trường ghi nhận Saigonbank bất ngờ điều chỉnh biểu lãi suất mới, tăng đáng kể tại một số kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn;Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt;Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn...

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 103,45.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN 'hút' về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ; SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm; NHNN yêu cầu...

Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,71%, đạt mức 103,45.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc
Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới hôm nay (16/3) tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,09%,...

Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"
Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance