T&T Group tham gia khắc phục câu chuyện 'được mùa mất giá'
Mặc dù năm 2020 nền kinh tế thế giới “chao đảo”, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng với nhiều doanh nghiệp “đầu tàu” như Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, COVID-19 giống như “lửa thử vàng”, là cơ hội để “ông lớn” đa ngành này bứt phá và ghi dấu ấn trên thương trường, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông sản.
Bứt phá từ chính khó khăn

Nếu cần tổng kết một sự kiện ảnh hưởng đến cả nền kinh tế thế giới lẫn Việt Nam trong năm 2020, chắc chắn đó chính là COVID-19. Với mức độ lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, đại dịch đã khiến bức tranh sản xuất kinh doanh ở hầu hết các lĩnh vực như bất động sản, công thương, nông - lâm - thủy sản, xuất nhập khẩu… trong nước có phần ảm đạm, nhiều cơ sở sản xuất và doanh nghiệp rơi vào tình trạng “đuối sức”, kích hoạt chế độ “ngủ đông” hoặc buộc phải đóng cửa, giải thể.
Tuy nhiên, COVID-19 cũng được các chuyên gia đánh giá giống như một “cuộc sàng lọc tự nhiên”, chỉ những doanh nghiệp có nội lực nhất định cùng chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, lâu dài mới có thể vượt qua.
Nói cách khác, đây chính là cơ hội “lửa thử vàng” tạo sức bật cho doanh nghiệp. Bên cạnh rất nhiều doanh nghiệp “chết yểu” vì COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp có chiến lược bài bản, tầm nhìn dài hạn… dường như lại có phần khởi sắc.
Trong số đó, có thể kể tới T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển khi ngay giữa tâm bão dịch bệnh, “ông lớn” đa ngành này lại khiến thị trường bất ngờ khi liên tiếp thực hiện nhiều thương vụ nông sản lớn.
Cụ thể, đầu tháng 4/2020, đơn vị thành viên của T&T Group là Công ty TNHH Nông nghiệp T&T, thông qua hình thức làm việc trực tuyến đã ký kết hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trị giá 115 triệu USD từ Tập đoàn Marquis Energy Global (Mỹ). Theo đó, ngay trong tháng 4/2020, Marquis Energy Global đã giao 48.000 tấn DDGS (bã ngô lên men) cho T&T Group và số còn lại được giao ngay sau đó một thời gian ngắn.
Trong bối cảnh hoạt động giao thương bị đình trệ bởi COVID-19, khiến cho nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước thiếu hụt do trước giờ nước ta vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu, chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu, đã đẩy giá thành thức ăn chăn nuôi nội địa tăng cao khiến cho nông dân “điêu đứng”, thì thương vụ nhập khẩu này của T&T Group đã phần nào “gỡ khó” cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong nước.
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu cho thị trường thức ăn chăn nuôi phần nào đã được tháo gỡ, qua đó giảm áp lực về giá cả, góp phần ổn định thị trường. Ngoài ra, về lâu dài, sản lượng nguyên liệu TĂCN còn lại mà T&T Group nhập từ Marquis Energy Global sẽ góp phần ổn định nguồn cung cho thị trường, giải quyết bài toán đầu vào – đầu ra cho nguyên liệu TĂCN mà lâu nay vẫn đang là sức ép của ngành chăn nuôi.
Chưa dừng lại ở đó, tháng 8-2020, T&T Group tiếp tục gây tiếng vang trên thị trường, đặc biệt là trong ngành điều nói riêng và nông sản nói chung khi ký kết thành công thương vụ mua 150.000 tấn điều thô từ Chính phủ Bờ Biển Ngà, đây cũng là toàn bộ lượng hàng mà Chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ ở thời điểm đó.
Thương vụ này được coi là lần tái lập kỷ lục của T&T Group trong lịch sử ngành điều, bởi trước đó T&T Group đã từng thu mua 176.000 tấn điều thô từ Tanzania - hợp đồng được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới.
“Sân chơi” không dành cho “tay mơ”
Không thể phủ nhận, ngành nông sản với rất nhiều tiềm năng, được ví như mảnh đất màu mỡ mà doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia. Đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn lấn sân sang lĩnh vực này… nhưng thực tế cho thấy, nông sản không phải là “sân chơi” cho những “ tay mơ”, không phải cứ đầu tư vào nông sản là dễ dàng hưởng “trái ngọt”.
Mảnh đất nông nghiệp càng nhiều tiềm năng thì để thành công càng không dễ dàng, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính vững mạnh, mà còn cần chiến lược đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn để có được những bước đi “đúng và trúng” trong hành trình “trồng cây đợi ngày hái quả”.
Quay trở lại câu chuyện hai thương vụ nông sản triệu đô của T&T Group thực hiện ngay giữa “tâm bão” COVID-19, có thể thấy rằng ảnh hưởng của dịch không làm T&T Group yếu đi mà còn khiến doanh nghiệp của “bầu Hiển” trở nên mạnh hơn khi biết chớp thời cơ, vận dụng những nguồn lực hiệu quả để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tính đến cuối năm 2020, T&T Group cùng đối tác chiến lược của mình trong dự án kinh doanh nông sản đã nhập khẩu trên 2,5 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (tương đương kim ngạch 559 triệu USD), chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của cả nước.
Với riêng hợp đồng thu mua điều, đây là thương vụ kỷ lục thứ 2 của T&T Group sau hợp đồng nhập khẩu 176.000 tấn điều thô ký với Chính phủ Tanzania vào năm 2019 - hợp đồng được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới và cũng là cột mốc đánh dấu T&T Group chính thức trở thành nhà nhập khẩu điều thô lớn nhất nước.
Trong năm 2020, tổng sản lượng xuất nhập khẩu điều mà T&T Group thực hiện đạt trên 400 nghìn tấn, tương đương khoảng 25% sản lượng xuất nhập khẩu điều của cả nước. Năm 2021, T&T Group đặt kế hoạch sẽ nhập khẩu 600.000 tấn điều thô và sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và xuất khẩu điều nhân.
Đáng chú ý, các thương vụ thu mua điều của T&T Group đều thực hiện theo phương thức đấu thầu quốc tế. Theo các chuyên gia trong ngành, đấu giá mua điều thô nguyên liệu tại châu Phi thường cạnh tranh rất quyết liệt, có sự tham gia của các “ông lớn” quốc tế và thế giới.
Sau thương vụ đấu thầu quốc tế thu mua 150.000 tấn điều thô từ Bờ Biển Ngà, và trước đó là đấu thầu thu mua 176.000 tấn điều tại Tanzania, đại diện Hiệp hội Điều Tanzania cho biết T&T Group là thương hiệu có uy tín của Việt Nam, thắng thầu lớn là nhờ am hiểu thị trường, điều phối nguồn lực hiệu quả, “và quan trọng hơn cả là chiến lược thương mại đầu tư lâu dài, có tầm nhìn tại Bờ Biển Ngà, Tanzania đã giúp T&T thắng thầu”.
Thành công của T&T Group khi vượt qua những doanh nghiệp khác của Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, UAE… để trúng đấu giá mùa vụ 2019-2020 tại Bờ Biển Ngà, Tanzania có ý nghĩa hết sức đặc biệt, tạo tiếng vang và ảnh hưởng lớn trên thị trường điều thế giới và châu Phi, không chỉ khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt ở thị trường nước ngoài, mà còn góp phần tạo dựng chuỗi cung ứng điều thô ổn định, bình ổn giá cho nhu cầu trong nước, giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điều của Việt Nam giảm thiểu rủi ro, gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững.
Đây là yếu tố quan trọng để Việt Nam giữ vững ngôi vị số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hạt điều trong thời gian tới.
Theo đại diện Tập đoàn T&T Group, việc doanh nghiệp này tăng lượng nhập khẩu điều thô qua từng năm là nhằm giúp các doanh nghiệp chế biến nhân điều, chế biến sâu trong nước phát triển bền vững trong chuỗi giá trị ngành hạt điều toàn cầu. T&T Group cũng đang nỗ lực hết sức mình để ổn định giá điều thô trên thị trường và thiết lập giá giao dịch điều thô hợp lý.
“Tập đoàn T&T Group muốn mua thật nhiều và ổn định hàng nội địa Việt Nam cũng như trên thế giới để bình ổn giá thị trường, để không còn xảy ra câu chuyện “được mùa mất giá”, giúp ổn định thu nhập của người nông dân trồng điều Việt Nam, và góp phần làm ổn định hơn chuỗi giá trị sản xuất cung ứng ngành điều được bền vững và hiệu quả. Đó chính là cái tâm, cái tầm, của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nông sản” – ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long, đối tác chiến lược trong dự án kinh doanh điều của Tập đoàn T&T Group chia sẻ.

Sau 28 năm thành lập và phát triển, bên cạnh các thành tích trong lĩnh vực thể thao, T&T Group đang dần được biết đến là một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, hạ tầng, bất động sản cho đến năng lượng, môi trường, logistics và đặc biệt là nông sản.
Ở bất kỳ lĩnh vực nào, T&T Group cũng đều tham gia với một tầm nhìn dài hạn, lâu dài, cùng chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, sẵn sàng hợp tác với những đối tác “sừng sỏ” trong nước và quốc tế. Và phải chăng chính vì sự nghiêm túc cùng cái tâm, cái tầm của một “doanh nghiệp dân tộc điển hình” (lời nhận xét của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), thương hiệu T&T Group không chỉ tạo dấu ấn tại thị trường nội địa, mà bắt đầu được biết đến ở sân chơi quốc tế.
Tập đoàn T&T Group cũng nằm trong số ít các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam vinh dự và tự hào được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2- năm 2018).
AI đang thay đổi cuộc chơi: Đội ngũ bảo trì của bạn đã sẵng sàng?
Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đội ngũ bảo trì không còn chỉ là bộ phận "hậu cần" âm thầm. Họ đang dần trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành bại...
Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới
Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc...
SHB Chi nhánh Kinh Đô ký kết hợp tác với Trường Đại học Đông Đô
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB Chi nhánh Kinh Đô và Trường Đại học Đông Đô là nền tảng quan trọng để hai bên khai thác và phát huy thế mạnh, đồng thời mang đến các chương trình đào tạo thực tế và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên, đóng góp tích cực và
Đại học Quốc gia Hà Nội ký kết hợp tác với Tập đoàn Sun Group trong đào tạo và xây dựng chiến lược
Ngày 25/6/2025, lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Tập đoàn Sun Group diễn ra tại Hà Nội, với kỳ vọng chung tay hiện thực hoá...
Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện...
Dấu ấn Vinamilk tại Hội nghị sữa toàn cầu: Sữa Việt ngang tầm với thế giới về đổi mới công nghệ
Amsterdam, Hà Lan – Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục...
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?
Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Công bố Top 275 cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025
Từ hơn 35.000 bức tranh tham gia cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025, 275 bức tranh thuộc hệ thống giải Nhất, Nhì, Ba, Tư và Triển vọng đã được đề cử.
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
Báo cáo Phát triển bền vững HDBank 2024: “Vươn xa trong Kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.
Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại THAIFEX – Hội chợ hàng đầu Châu Á, không chỉ để kinh doanh
Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện...
Lễ tổng kết năm học 2024 – 2025 của Victoria School: Ngày hội "hạnh phúc" từ 17 cơ sở giáo dục
Với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế đã gặt hái được cùng chuỗi hoạt động trải nghiệm đáng nhớ, học sinh Hệ thống giáo dục Victoria School đã chính thức...
Dự án tâm linh ở Lâm Đồng của ông Lê Phước Vũ được thuê thêm gần 10.000m2 đất
Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) vừa được UBND tỉnh cho phép mở rộng thêm gần 10.000 m²...
Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới
Vượt ra khỏi giá trị của một sản phẩm tài chính, thẻ visa Thống Nhất được coi như một biểu tượng, một tuyên ngôn cá nhân của người sở hữu về tình yêu nước...
Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
Phân khu mới thuộc khu đô thị tích hợp quy mô hơn 43 ha tại quận Cái Răng (Cần Thơ) sắp được Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu ra thị trường.
Ngôi nhà mơ ước năm 2025: Lộ diện Top 10 Hoạ sĩ nhí giành hàng chục nghìn like
Ngày 25/5, cuộc thi Ngôi nhà mơ ước 2025 với chủ đề Đô thị xanh hạnh phúc đã chính thức khép lại vòng bình chọn trực tuyến đầy sôi động trên Diễn đàn Trẻ em Việt Nam.
PVcomBank đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025
Với sứ mệnh chung tay đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia đồng hành cùng cuộc thi Sáng tạo...
"Ông lớn" ngành dược Trung Quốc rót hơn 5.730 tỷ đồng thâu tóm Imexpharm
Livzon Pharmaceutical Group vừa công bố hoàn tất giao dịch mua lại gần 65% cổ phần của Imexpharm với tổng giá trị hơn 5.730 tỷ đồng, tương đương khoảng 219,1 triệu USD.
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm...
Xem nhiều




