Từ 1/11, triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác
Bắt đầu từ ngày mai 1/11, khách hàng có thể phản ánh qua đầu số 156 về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cũng sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn trong một thời gian nhất định.
Tại buổi họp báo công bố việc các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) triển khai Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua cuộc gọi thoại, chiều 31/10, Bộ TTTT cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
9 tháng đầu năm 2022, qua tổng đài 5656, Cục An toàn thông tin (Bộ TTTT) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác 177.473 (tăng 34.2%). Số tin nhắn rác đã chặn: 458.7 triệu tin (tăng 67.2% so với cùng kỳ năm 2021; phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%).
Trước thực trạng đó, cần thiết phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Theo đó, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TTTT cùng các DNVT đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Trong thời gian này, Bộ TTTT tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm thì sẽ bộ sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Theo kế hoạch mà Bộ TTTT và các DNVT thống nhất triển khai, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156, cụ thể:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656 + Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn Fat th + cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo).
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TTTT để có biện pháp xử lý theo quy định.
Các DNVT sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dùng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dùng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và thanh lý, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Đồng thời, các DNVT sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ TTTT để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự.
TIN LIÊN QUAN
Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo
Thông qua Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO)...
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"
Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.
Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ
Những tháng cuối năm, các ngân hàng đua nhau bán các tài sản thế chấp để thu hồi nợ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn...
SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược...
PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội
Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...
VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo kết luận thanh tra Công ty tài chính Tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit). Trong đó, Thanh tra Ngân hàng đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại doanh nghiệp này.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy...
"Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng
Đã bao giờ bạn nhìn tài khoản tiết kiệm của mình và nghĩ: “Giá như có gì đó... giúp những con số này dài thêm vài số 0”?
Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm
Tính đến hiện tại, loạt ngân hàng quy mô nhỏ đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025, đồng thời, nhiều nhà băng khác cũng đang "chạy đua" về đích lợi nhuận.
Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh
Sacombank vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s nâng hạng nhiều chỉ số quan trọng, ghi nhận bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược tái cơ cấu và củng cố nội lực...
PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng
Ngày 05/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức được vinh danh tại sự kiện Mastercard Customer Forum 2025...
SeAPremium Golf Master 2025 – Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club...
Lãi suất cho vay mua xe ô tô tại các ngân hàng hiện ra sao?
Nhiều ngân hàng đang cạnh tranh trong mảng mua ô tô trả góp với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn lãi suất cho vay mua xe ô tô.
Chủ tịch F88 Phùng Anh Tuấn muốn tăng tỷ lệ sở hữu lên 12,34%
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư F88 Phùng Anh Tuấn muốn mua 21.620 cổ phiếu với giá trị giao dịch dự kiến là 210.620.000 đồng.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect
Ngày 08/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect...
Được vinh danh ở nhiều hạng mục, VPBank củng cố vị thế dẫn đầu về thẻ tín dụng
Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng...
Ngân hàng VIB hút về hơn 17.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Ngân hàng VIB vừa huy động thành công 3.000 tỷ đồng thông qua phát hành lô trái phiếu mã VIB12508 có lãi suất cố định 6,9%/năm, nâng tổng số vốn huy động từ...

























.png)