Từ 1/11, triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác
Bắt đầu từ ngày mai 1/11, khách hàng có thể phản ánh qua đầu số 156 về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cũng sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn trong một thời gian nhất định.
Tại buổi họp báo công bố việc các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) triển khai Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua cuộc gọi thoại, chiều 31/10, Bộ TTTT cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
9 tháng đầu năm 2022, qua tổng đài 5656, Cục An toàn thông tin (Bộ TTTT) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác 177.473 (tăng 34.2%). Số tin nhắn rác đã chặn: 458.7 triệu tin (tăng 67.2% so với cùng kỳ năm 2021; phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%).
Trước thực trạng đó, cần thiết phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Theo đó, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TTTT cùng các DNVT đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Trong thời gian này, Bộ TTTT tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm thì sẽ bộ sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Theo kế hoạch mà Bộ TTTT và các DNVT thống nhất triển khai, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156, cụ thể:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656 + Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn Fat th + cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo).
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TTTT để có biện pháp xử lý theo quy định.
Các DNVT sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại Điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dùng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dùng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và thanh lý, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Đồng thời, các DNVT sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ TTTT để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự.
TIN LIÊN QUAN
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình...
F88 huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu có nguồn vốn thế nào?
Chủ của doanh nghiệp vừa huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu là Công ty cổ phần đầu tư F88. Trụ sở chính của công ty mẹ tại phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ...
Sacombank đồng hành cùng Sundate Festival 2025 mang đến không gian gắn kết gia đình tại vương quốc mặt trời
Sacombank đồng hành cùng Sundate Festival 2025 - Vương Quốc Mặt Trời, sự kiện kết hợp giải trí, sáng tạo và thể thao vận động dành cho gia đình với quy mô lớn...
Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect...
Thêm 1.500 tỷ đồng trái phiếu vừa "đổ" về ngân hàng OCB
Nếu tính từ đầu năm tới nay, ngân hàng OCB đã phát hành ra thị trường 29 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động hơn 33.000 tỷ đồng.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo khi vay tiền online dịp cuối năm
Lợi dụng nhu cầu vay tiền để phục vụ kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện các thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank
Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ...
Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh
Trong bối cảnh chuyển đổi số và tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngành ngân hàng đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ...
Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng "mạnh tay" bơm vốn vào bất động sản
Trong 9 tháng qua, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng 3 chữ số.
BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33
Tiếp tục hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF),...
Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch
Từ ngày 29/11 đến 03/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 (Vietbuild Home 2025)...
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"
Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...
























.png)