VnFinance
Thứ năm, 20/09/2018, 08:04 AM

Ứng dụng gọi xe công nghệ: Sự mờ nhạt của những thương hiệu Việt

Trong khi những ứng dụng xe ôm công nghệ nước ngoài như Grab, Go-Viet, Fast Go đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam, thì nhiều hãng xe trong nước lại đang dần mờ nhạt trên thị trường gọi xe.

Hãng xe trong nước nổi lên ngắn ngủi

Grab và Uber là 2 hãng xe nước ngoài phổ biến với người Việt, thu hút được một lượng lớn đối tác là những người có xe nhàn rỗi muốn kiếm thêm tiền, thị phần khách hàng dùng ứng dụng tăng trưởng chóng mặt.

Thời kỳ hoàng kim của Grab và Uber kéo dài đã khiến hàng loạt hãng taxi truyền thống khốn đốn vì khách hàng giảm sút. Ngoài ra, mâu thuẫn giữa xe ôm truyền thống và tài xế của 2 hãng Grab, Uber trong việc cạnh tranh khách dần trở thành câu chuyện bình thường.

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, thông tin Uber chuẩn bị sáp nhập vào Grab khiến nhiều người bắt đầu lo lắng về thế độc quyền của hãng xe này tại thị trường Việt Nam.

Trước thông tin này, tháng 10/2017, để tăng tốc trong cuộc đua giành thị phần trên thị trường ứng dụng gọi xe, hãng taxi Mai Linh đã cho ra đời dịch vụ xe ôm 2 bánh là Mai Linh Bike. Ngay sau khi Uber sáp nhập về Grab, rất nhiều tài xế của Uber đã tìm đến đầu quân cho Mai Linh.
Mai Linh Bike từng ra mắt rầm rộ vào tháng 10/2017.

Để tạo được vị thế, Mai Linh Bike cam kết chỉ thu 15% chiết khấu với tài xế, mức cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu tiên và 3.700 đồng/km tiếp theo, không tăng giá vào giờ cao điểm. Những tài xế tham gia hoạt động được 6 tháng cũng sẽ được hãng mua bảo hiểm.

Tháng 4/2018, Công ty Cổ phần Vận tải hành khách Phương Trang quyết định đầu tư 100 triệu USD vào Vivu và đổi tên ứng dụng thành VATO. Với VATO, mức cước đối với xe ôm là 3.600 đồng/km, ôtô 8.500 đồng/km. Ứng dụng của Vato còn cho phép khách hàng được trả giá với tài xế.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện một vài hãng xe khác ít tên tuổi hơn như T.Net, Go-ixe. Tất cả đều tuyên bố có đến hơn 10.000 xe đăng ký và hàng nghìn xe thường xuyên hoạt động.

Một số hãng taxi truyền thống như Thành Công, Taxi Group, Ba Sao, Vinasun… cũng đều có ứng dụng gọi xe tương đối dễ sử dụng và tiện lợi, với nỗ lực giành lại khách hàng.

VATO từng được đầu tư 100 triệu USD để cạnh tranh với Grab. 

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, những ứng dụng gọi xe trong nước này sau một thời gian ra mắt rầm rộ bỗng nhiên ít xuất hiện trên thị trường, thay vào đó là sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” nước ngoài đang dòm ngó "mảnh đất màu mỡ" mà Uber vừa bỏ lại.

Bị “ông lớn” nước ngoài đè bẹp

Cuối tháng 6/2018, ứng dụng gọi xe Go-Viet bắt đầu xuất hiện tại TP.HCM. Đây là hãng xe công nghệ được Công ty Go-Jek đầu tư và hậu thuẫn phía sau, với 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gọi xe tại Indonesia.

Go-Jek đầu tư hơn 500 triệu USD vào 4 thị trường tại Đông Nam Á là Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Philippin... với các ứng dụng tương tự như Grab.

Thời gian đầu mới ra mắt, khách hàng sử dụng dịch vụ Go-Viet được hưởng nhiều ưu đãi như đi dưới 8 km chỉ trả 5.000 đồng, tài xế cũng được đảm bảo thu nhập trên 30.000 đồng đối với 1 chuyến xe (khách hàng đi không đủ 30.000 đồng, hãng sẽ trả cho tài xế số tiền bị thiếu – PV),...

Sau khi có mặt tại TP.HCM, Go-Viet cũng vừa chính thức tấn công ra Hà Nội vào đầu tháng 9. Tại Hà Nội, Go-Viet tuyên bố đã có 25.000 tài xế xe ôm công nghệ và 1,5 triệu lượt tải ứng dụng, đạt 35% thị phần trong dịch vụ gọi xe 2 bánh ở TP.HCM sau 6 tuần ra mắt.

Sự xuất hiện của Go-Viet khiến tất cả các hãng xe đều phải dè chừng. 

Cũng trong tháng 6/2018, thêm ứng dụng công nghệ gọi xe khác tên là Fast Go xuất hiện tại Việt Nam với đầy đủ dịch vụ FastCar, FastTaxi, FastLuxury (dòng xe hơi hạng sang).

Fast Go là hãng xe được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ MPOS, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn công nghệ Nexttech, đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thanh toán. Đây được xem là lợi thế dành cho Fast Go khi thừa hưởng nền tảng công nghệ vững chắc, cùng mạng lưới đối tác với hàng chục nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người dùng có sẵn của hệ sinh thái Nexttech.

Fast Go không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe mà chỉ thu 1 khoản phí nhỏ khi tham gia và thu nhập của các đối tác sẽ không bị giảm khi lái xe.

Hãng này cũng cam kết không tăng cước trong giờ cao điểm, không thu chiết khấu tài xế, chỉ với một mức giá dành cho FastCar là 7.900 đồng/km, khách đi xe còn được mua bảo hiểm. Hiện nay Fast Go đã có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, sắp tới sẽ triển khai tiếp tại các tỉnh, thành khác, dự kiến đến năm 2020 sẽ có mặt khắp Việt Nam.

Grab dù có số lượng tài xế rất lớn, chiếm thị phần nhiều nhưng cũng phải giảm chiết khấu trước sự xuất hiện của Go-Viet.

Đây được xem là thách thức lớn không chỉ với các hãng xe trong nước mà còn với cả Grab, khi hầu như các hãng mới này đều tuyên bố không thu chiết khấu của tài xế và có nhiều chính sách ưu đãi. Trước đó, khi chuẩn bị sáp nhập cùng Uber, Grab đã đẩy mức chiết khấu từ 20% lên 23,6% dành cho tài xế gia nhập trước ngày 1/10/2017, sau ngày này thì tăng lên 28,6%.

Đồng thời, vào thời gian cao điểm, Grab cũng có mức thu phí khách hàng cao hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, trước sự ra đời ồ ạt của các “ông lớn” nước ngoài, Grab đã phải thay đổi, giảm mức chiết khấu còn 20% như trước đây.

Cùng với sự lớn mạnh của các ứng dụng gọi xe nước ngoài, các hãng xe trong nước đang bị đè bẹp và dần “chết yểu” trước tốc độ cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Theo Nhật Linh/vtc.vn


'Ông trùm' chăn nuôi Dabaco (DBC) báo lãi quý 2 tăng đột biến 250%
"Ông trùm" chăn nuôi Dabaco (DBC) báo lãi quý 2 tăng đột biến 250%
01/08/2025 Doanh nghiệp

Bất chấp biến động dịch bệnh khôn lường, Tập đoàn Dabaco (DBC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2025 đầy ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng phi mã 250%...

HAG của “bầu Đức” trở lại đường đua: Lãi 870 tỷ, chính thức thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm
HAG của “bầu Đức” trở lại đường đua: Lãi 870 tỷ, chính thức thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm
01/08/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ dừng lại ở con số lợi nhuận ấn tượng quý II, Hoàng Anh Gia Lai còn hé lộ chiến lược tăng tốc cho cả năm 2025: nâng mục tiêu doanh thu lên...

CC1 thoái vốn khỏi Chương Dương Corp, thu về hơn 146 tỷ đồng
CC1 thoái vốn khỏi Chương Dương Corp, thu về hơn 146 tỷ đồng
31/07/2025 Doanh nghiệp

CC1 thoái sạch vốn khỏi Chương Dương Corp, tương đương 23,77% vốn điều lệ chỉ sau hai phiên giao dịch, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang vào guồng với hàng loạt dự án lớn và kết quả tài chính khởi sắc rõ nét.

Trình làng loạt dự án mới trong quý II, Vinhomes báo lãi đậm, có hơn 138.208 tỷ đồng doanh số chưa ghi nhận
Trình làng loạt dự án mới trong quý II, Vinhomes báo lãi đậm, có hơn 138.208 tỷ đồng doanh số chưa ghi nhận
31/07/2025 Doanh nghiệp

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 11.000 tỷ đồng...

Nông nghiệp BAF Việt Nam lãi gấp 5 lần trong quý II, sản lượng heo 6 tháng đạt 330.000 con
Nông nghiệp BAF Việt Nam lãi gấp 5 lần trong quý II, sản lượng heo 6 tháng đạt 330.000 con
31/07/2025 Doanh nghiệp

Không còn lợi nhuận đáng kể từ mảng chuyển nhượng bất động sản, BAF chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình kinh doanh cốt lõi – chăn nuôi quy mô lớn...

Vinasun chi hàng trăm tỷ mua 550 xe hybrid giành lại thị phần
Vinasun chi hàng trăm tỷ mua 550 xe hybrid giành lại thị phần
31/07/2025 Doanh nghiệp

Giữa lúc thị phần taxi truyền thống tụt dốc không phanh và lệnh cấm xe xăng đang tới gần, Vinasun – một biểu tượng từng làm mưa làm gió tại TP.HCM...

Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm
Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm
30/07/2025 Doanh nghiệp

Dù đã thoát lỗ trong quý II, DIC Corp mới chỉ hoàn thành 2,2% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 – một kết quả khiêm tốn, đặt áp lực lớn lên doanh nghiệp...

Gelex Electric (GEE) báo lãi kỷ lục nửa đầu năm, lên kế hoạch chia cổ tức 'khủng' tới 60%
Gelex Electric (GEE) báo lãi kỷ lục nửa đầu năm, lên kế hoạch chia cổ tức "khủng" tới 60%
30/07/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Gelex Electric ghi nhận kết quả kinh doanh bùng nổ, vượt xa kỳ vọng. Trên đà thăng hoa, doanh nghiệp lên kế hoạch điều chỉnh mạnh chỉ tiêu lợi nhuận...

Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng: Sẵn sàng bứt tốc mục tiêu 16 triệu tấn thép mỗi năm
Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng: Sẵn sàng bứt tốc mục tiêu 16 triệu tấn thép mỗi năm
30/07/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn sẽ hoàn thành phân kỳ 2 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 trong tháng 9 tới....

BCG Energy (BGE) bất ngờ chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán
BCG Energy (BGE) bất ngờ chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán
29/07/2025 Doanh nghiệp

BCG Energy – đơn vị chủ lực trong mảng năng lượng của Bamboo Capital – vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2024 với loạt chênh lệch bất ngờ...

Tôn Đông Á chốt phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%
Tôn Đông Á chốt phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%
29/07/2025 Doanh nghiệp

Tôn Đông Á (GDA) vừa thông qua quyết định chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%, khẳng định nỗ lực chia sẻ thành quả với cổ đông và nâng tầm...

FPT Telecom (FOX) báo lãi kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II/2025
FPT Telecom (FOX) báo lãi kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II/2025
29/07/2025 Doanh nghiệp

FPT Telecom bất ngờ công bố quý kinh doanh rực rỡ nhất trong lịch sử doanh nghiệp, diữa lúc cơ cấu sở hữu có biến động lớn.

Viglacera báo lãi quý 2 gấp 3 lần cùng kỳ nhờ ‘động lực vàng’ từ mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp
Viglacera báo lãi quý 2 gấp 3 lần cùng kỳ nhờ ‘động lực vàng’ từ mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp
29/07/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của Viglacera tăng vọt lên 540 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ nhờ bứt phá từ hoạt động cho thuê hạ tầng KCN...

PV Gas (GAS) chi hơn 4.900 tỷ đồng chi trả cổ tức
PV Gas (GAS) chi hơn 4.900 tỷ đồng chi trả cổ tức
29/07/2025 Doanh nghiệp

PV Gas sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 21% vốn điều lệ tương đương khoảng hơn 4.919,6 tỷ đồng, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 2.100 đồng. 

Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh thu hơn 49.000 tỷ đồng sau 6 tháng
Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh thu hơn 49.000 tỷ đồng sau 6 tháng
28/07/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh thị trường bán lẻ còn nhiều khó khăn, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của TGDD và ĐMX vẫn đạt 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với....

Bộ đôi đầu tàu ‘ngành nhựa’ đua nhau phá đỉnh lợi nhuận quý II
Bộ đôi đầu tàu ‘ngành nhựa’ đua nhau phá đỉnh lợi nhuận quý II
28/07/2025 Doanh nghiệp

Trong quý II/2025, hai doanh nghiệp đầu ngành nhựa là Nhựa Bình Minh (BMP) và Nhựa Tiền Phong (NTP) cùng báo lãi tăng trưởng mạnh....

'Sức khoẻ' ngành xi măng khởi sắc: Các ‘ông lớn’ đồng loạt lội ngược dòng báo lãi đậm
'Sức khoẻ' ngành xi măng khởi sắc: Các ‘ông lớn’ đồng loạt lội ngược dòng báo lãi đậm
26/07/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn kéo dài chìm trong thua lỗ và tăng trưởng âm, 3 doanh nghiệp xi măng gồm Vicem Hoàng Mai, Vicem Bút Sơn và Vicem Hà Tiên....

Cảng Phước An (PAP) báo lỗ, vốn hóa vẫn tăng mạnh
Cảng Phước An (PAP) báo lỗ, vốn hóa vẫn tăng mạnh
26/07/2025 Doanh nghiệp

Chi hàng nghìn tỷ đầu tư cảng biển, Cảng Phước An (PAP) vẫn chưa thoát được chuỗi lỗ liên tiếp – dù đã có doanh thu từ khai thác thương mại.

Lãi ròng quý II/2025 vượt 300 tỷ, Nhựa Bình Minh (BMP) lập đỉnh lợi nhuận mới
Lãi ròng quý II/2025 vượt 300 tỷ, Nhựa Bình Minh (BMP) lập đỉnh lợi nhuận mới
25/07/2025 Doanh nghiệp

Nhựa Bình Minh ghi nhận lợi nhuận quý II vượt 300 tỷ đồng, đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ sau nhiều năm về tay người Thái.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance