Ứng dụng gọi xe công nghệ: Sự mờ nhạt của những thương hiệu Việt
Trong khi những ứng dụng xe ôm công nghệ nước ngoài như Grab, Go-Viet, Fast Go đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam, thì nhiều hãng xe trong nước lại đang dần mờ nhạt trên thị trường gọi xe.
Grab và Uber là 2 hãng xe nước ngoài phổ biến với người Việt, thu hút được một lượng lớn đối tác là những người có xe nhàn rỗi muốn kiếm thêm tiền, thị phần khách hàng dùng ứng dụng tăng trưởng chóng mặt.
Thời kỳ hoàng kim của Grab và Uber kéo dài đã khiến hàng loạt hãng taxi truyền thống khốn đốn vì khách hàng giảm sút. Ngoài ra, mâu thuẫn giữa xe ôm truyền thống và tài xế của 2 hãng Grab, Uber trong việc cạnh tranh khách dần trở thành câu chuyện bình thường.Cuối năm 2017, đầu năm 2018, thông tin Uber chuẩn bị sáp nhập vào Grab khiến nhiều người bắt đầu lo lắng về thế độc quyền của hãng xe này tại thị trường Việt Nam.
Trước thông tin này, tháng 10/2017, để tăng tốc trong cuộc đua giành thị phần trên thị trường ứng dụng gọi xe, hãng taxi Mai Linh đã cho ra đời dịch vụ xe ôm 2 bánh là Mai Linh Bike. Ngay sau khi Uber sáp nhập về Grab, rất nhiều tài xế của Uber đã tìm đến đầu quân cho Mai Linh.
Để tạo được vị thế, Mai Linh Bike cam kết chỉ thu 15% chiết khấu với tài xế, mức cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu tiên và 3.700 đồng/km tiếp theo, không tăng giá vào giờ cao điểm. Những tài xế tham gia hoạt động được 6 tháng cũng sẽ được hãng mua bảo hiểm.
Tháng 4/2018, Công ty Cổ phần Vận tải hành khách Phương Trang quyết định đầu tư 100 triệu USD vào Vivu và đổi tên ứng dụng thành VATO. Với VATO, mức cước đối với xe ôm là 3.600 đồng/km, ôtô 8.500 đồng/km. Ứng dụng của Vato còn cho phép khách hàng được trả giá với tài xế.
Ngoài ra còn có sự xuất hiện một vài hãng xe khác ít tên tuổi hơn như T.Net, Go-ixe. Tất cả đều tuyên bố có đến hơn 10.000 xe đăng ký và hàng nghìn xe thường xuyên hoạt động.
Một số hãng taxi truyền thống như Thành Công, Taxi Group, Ba Sao, Vinasun… cũng đều có ứng dụng gọi xe tương đối dễ sử dụng và tiện lợi, với nỗ lực giành lại khách hàng.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, những ứng dụng gọi xe trong nước này sau một thời gian ra mắt rầm rộ bỗng nhiên ít xuất hiện trên thị trường, thay vào đó là sự xuất hiện của nhiều “ông lớn” nước ngoài đang dòm ngó "mảnh đất màu mỡ" mà Uber vừa bỏ lại.
Bị “ông lớn” nước ngoài đè bẹp
Cuối tháng 6/2018, ứng dụng gọi xe Go-Viet bắt đầu xuất hiện tại TP.HCM. Đây là hãng xe công nghệ được Công ty Go-Jek đầu tư và hậu thuẫn phía sau, với 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gọi xe tại Indonesia.
Go-Jek đầu tư hơn 500 triệu USD vào 4 thị trường tại Đông Nam Á là Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Philippin... với các ứng dụng tương tự như Grab.
Thời gian đầu mới ra mắt, khách hàng sử dụng dịch vụ Go-Viet được hưởng nhiều ưu đãi như đi dưới 8 km chỉ trả 5.000 đồng, tài xế cũng được đảm bảo thu nhập trên 30.000 đồng đối với 1 chuyến xe (khách hàng đi không đủ 30.000 đồng, hãng sẽ trả cho tài xế số tiền bị thiếu – PV),...
Sau khi có mặt tại TP.HCM, Go-Viet cũng vừa chính thức tấn công ra Hà Nội vào đầu tháng 9. Tại Hà Nội, Go-Viet tuyên bố đã có 25.000 tài xế xe ôm công nghệ và 1,5 triệu lượt tải ứng dụng, đạt 35% thị phần trong dịch vụ gọi xe 2 bánh ở TP.HCM sau 6 tuần ra mắt.
Cũng trong tháng 6/2018, thêm ứng dụng công nghệ gọi xe khác tên là Fast Go xuất hiện tại Việt Nam với đầy đủ dịch vụ FastCar, FastTaxi, FastLuxury (dòng xe hơi hạng sang).
Fast Go là hãng xe được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ MPOS, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn công nghệ Nexttech, đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thanh toán. Đây được xem là lợi thế dành cho Fast Go khi thừa hưởng nền tảng công nghệ vững chắc, cùng mạng lưới đối tác với hàng chục nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người dùng có sẵn của hệ sinh thái Nexttech.
Fast Go không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe mà chỉ thu 1 khoản phí nhỏ khi tham gia và thu nhập của các đối tác sẽ không bị giảm khi lái xe.
Hãng này cũng cam kết không tăng cước trong giờ cao điểm, không thu chiết khấu tài xế, chỉ với một mức giá dành cho FastCar là 7.900 đồng/km, khách đi xe còn được mua bảo hiểm. Hiện nay Fast Go đã có mặt tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, sắp tới sẽ triển khai tiếp tại các tỉnh, thành khác, dự kiến đến năm 2020 sẽ có mặt khắp Việt Nam.
Đây được xem là thách thức lớn không chỉ với các hãng xe trong nước mà còn với cả Grab, khi hầu như các hãng mới này đều tuyên bố không thu chiết khấu của tài xế và có nhiều chính sách ưu đãi. Trước đó, khi chuẩn bị sáp nhập cùng Uber, Grab đã đẩy mức chiết khấu từ 20% lên 23,6% dành cho tài xế gia nhập trước ngày 1/10/2017, sau ngày này thì tăng lên 28,6%.
Đồng thời, vào thời gian cao điểm, Grab cũng có mức thu phí khách hàng cao hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, trước sự ra đời ồ ạt của các “ông lớn” nước ngoài, Grab đã phải thay đổi, giảm mức chiết khấu còn 20% như trước đây.
Cùng với sự lớn mạnh của các ứng dụng gọi xe nước ngoài, các hãng xe trong nước đang bị đè bẹp và dần “chết yểu” trước tốc độ cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Theo Nhật Linh/vtc.vn
Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
Sau khi liên tiếp chuyển nhượng công ty con, Phát Đạt tiến hành đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất 239 Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3 cũ (nay là phường Bàn Cờ, TPHCM).
100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
Anphabe, đơn vị tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất...
Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
Masan Consumer đang chuẩn bị cho bước ngoặt lớn trên thị trường chứng khoán khi đồng thời đề xuất hai đợt phát hành quy mô lớn và tăng tốc kế hoạch niêm yết lên HoSE.
Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý 3, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT - HOSE) hoàn thành phần lớn kế hoạch năm sau ba quý.
Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
Thương vụ chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trị giá 3.600 tỷ đồng đang trở thành “cú hích” quan trọng, mở đường cho Vincom Retail tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026.
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....

























.png)