VnFinance
Thứ năm, 08/12/2022, 09:42 AM

USD giảm, vàng và các tiền tệ khác lên ngôi khi nhà đầu tư lo ngại về lãi suất và triển vọng kinh tế Mỹ

USD giảm nhẹ trong ngày thứ Tư (7/12) trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất tăng có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng do Chính phủ nới lỏng một số quy tắc của chính sách Zero COVID.

So với rổ 6 tiền tệ đối tác chủ chốt, chỉ số Dollar index (DXY) lúc kết thúc ngày 7/12 theo giờ Việt Nam giảm 0,45% xuống 105,1025. Mặc dù vậy, DXY vẫn tăng khoảng 10% trong năm nay.

gia-vang-gia-USD-Vnfinance

Đồng bạc xanh giảm giá trong những tuần gần đây do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể sớm tạm dừng tăng lãi suất. "Đây là lý do tại sao đồng đô la đang suy yếu", nhà phân tích Edward Moya của OANDA ở New York cho biết. "Lãi suất tăng cao là động lực chính cho sức mạnh của đồng đô la trong một năm qua." Do đó, DXY đã giảm khoảng 8% kể từ tháng 9, và dự đoán sẽ tiếp tục giảm khi lạm phát trên toàn cầu giảm xuống.

"Quan điểm cơ bản là xu hướng chung là đồng đô la sẽ tiếp tục suy yếu", Michael Quinn, nhà giao dịch cao cấp của Monex Europe cho biết. Theo ông Quinn, triển vọng của các cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Anh đã "khiến các thị trường sợ hãi khi mua đồng đô la Mỹ" trong năm nay, nhưng bây giờ có vẻ như chúng sẽ ít gây thiệt hại hơn dự kiến.

Tuy nhiên, các dữ liệu về việc làm, dịch vụ và nhà máy của Mỹ trong những ngày gần đây đều lạc quan khiến một số người bắt đầu nghi ngờ về khả năng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, khiến do triển vọng của đồng USD trở nên khó đoán.

Đồng euro tăng 0,28% so với đồng bạc xanh, lên 1,05 USD, trước những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế của châu Âu có thể bớt tồi tệ hơn so với lo ngại trước đây. USD cũng giảm 0,75% so với bảng Anh, xuống 1,222 USD. So với yen Nhật, USD giảm 0,44% lên 136,289 JPY.

Lãnh đạo của các ngân hàng JPMorgan Chase & Co, Bank of America và Goldman Sachs đều cho hay các ngân hàng đang chuẩn bị cho tình huống kinh tế Mỹ xấu đi trong năm tới, khi lạm phát và lãi suất cao ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, Giám đốc điều hành Brian Moynihan của Bank of America tại một hội nghị tài chính của Goldman Sachs phát biểu rằng nghiên cứu của ngân hàng cho thấy (kinh tế Mỹ) "tăng trưởng âm" trong nửa đầu năm 2023, nhưng sự suy giảm sẽ "nhẹ nhàng".

Một số nhà đầu tư tin rằng những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu sẽ thúc đẩy đồng đô la do tính an toàn của đồng tiền này.

Ty-gia-ngoai-te-Vnfinance
Cập nhật giá các tiền tệ chủ chốt.

Joseph Capurso, người phụ trách bộ phận kinh tế quốc tế và bền vững của Commonwealth Bank of Australia, cho biết: "Chúng tôi đã dự báo về một cuộc suy thoái ở Mỹ, Anh, khu vực đồng euro và Nhật Bản. (Điều đó) sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho đồng đô la Mỹ như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn."

Đồng đô la Mỹ giảm 0,1% so với đô la Canada. Ngân hàng Canada đã tăng lãi suất tham chiếu qua đêm thêm 50 điểm cơ bản lên 4,25%, mức cao nhất trong gần 15 năm và báo hiệu chiến dịch thắt chặt tiền tệ đã gần kết thúc.

Đồng đô la Úc đã giảm 0,1% so với USD, xuống còn 0,668 đô la. Đồng đô la New Zealand tăng 0,19% lên 0,633 USD.

Ở châu Á, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với USD khi các nhà đầu tư bỏ qua dữ liệu xuất nhập khẩu yếu hơn nhiều so với dự kiến mà chỉ tập trung chờ đợi thông báo của chính phủ về việc nới lỏng các biện pháp chống COVID-19 – điều sẽ giúp nền kinh tế hồi phục trở lại.

Đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa kết thúc phiên 7/12 tăng 0,25% lên 6,978 CNY/USD. Trên thị trường nước ngoài, đô la cũng giảm 0,1% so với nhân dân tệ.

Cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc cho biết các trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ có thể tự điều trị khi cách ly tại nhà. Thông báo này là dấu hiệu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về sự thay đổi trong chính sách Zero Covid của Rrung Quốc, cho thấy nước này đang chuẩn bị cho việc người dân của mình sống chung với căn bệnh này, mặc dù các nhà phân tích cho rằng con đường mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế sẽ còn dài và gập ghềnh.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11/2022 giảm 8,7% so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 10,6%, cả hai đều thấp hơn kỳ vọng.

Kể từ tháng 11, đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa Trung Quốc đã tăng khoảng 4% so với đồng đô la Mỹ, chủ yếu là do chỉ số DXY yếu đi.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng hơn dự kiến trong tháng 11 do đồng đô la suy yếu so với các loại tiền tệ chính khác. Theo đó, dự trữ ngoại hối của nước này – vốn nhiều nhất thế giới - đã tăng 65,1 tỷ USD lên 3,117 nghìn tỷ USD vào tháng trước, so với 3,10 nghìn tỷ USD của tháng 10.

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin giảm 1,7% vào lúc kết thúc ngày 7/12 theo giờ Việt Nam, xuống 16.807 USD.

gia-tien-ky-thuat-so-Vnfinance
Giá Bitcoin ngày 7/12.

Giá vàng tăng do USD yếu đi khi các nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất chậm lại trong cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Theo đó, giá vàng giao ngay lúc kết thúc ngày 7/12 theo giờ Việt Nam tăng 0,7% lên 1.783,98 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 2/2023 tăng 0,5% lên 1.790,60 USD. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng.

Bart Melek, người phụ trách bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa của TD, cho biết: "Họ cho rằng đường cong lãi suất sẽ giảm xuống... và đồng đô la Mỹ yếu đi một chút". Những người tham gia thị trường nhìn chung dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp cuối cùng của tháng 12 (này 13 – 14/12).

Tham khảo: Refinitiv, Coindesk


Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance