Vào thị trường Canada, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp 4 đối thủ lớn

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, mặc dù tiềm năng và dự địa rất lớn nhưng thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc.

Thương vụ Việt Nam tại Canada đánh giá, mặc dù quy mô thị trường không lớn như Mỹ nhưng Canada cũng là thị trường tiềm năng cho thủy sản Việt Nam. Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Canada, mức tiêu thụ thủy sản trên đầu người của Canada là 270 CAD/năm, cho khoảng 9,14kg/người/năm.

Khoảng 25% dân số Canada là người nhập cư trong đó 50% dân nhập cư là người châu Á (Trung Quốc, Ấn độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Phillipines…) vốn là nhóm người ưa thích thủy sản. Các nhóm nhập cư khác như Châu Phi (chiếm 15%), Trung Đông (9%)…cũng là những khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng.

Theo số liệu thống kê của hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản năm 2019 (thời điểm trước dịch bệnh COVID-19) là 4,2 tỷ CAD (tương đương khoảng 3,5 tỷ USD). Trong 9 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trường nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng trở lại do nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của Canada, cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 3% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu thủy sản sang Canada còn nhiều dư địa.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada còn nhiều dư địa.

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho rằng, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa khi tổng giá trị xuất khẩu của ta sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu CAD (tương đương khoảng 250 triệu USD). Các mặt hàng đã khẳng định vị thế tại Canada bao gồm: tôm đông lạnh và tôm chế biến khoảng 3,4 tỷ CAD/năm, chiếm khoảng 30% thị trường Canada; cá basa khoảng 37 triệu CAD/năm và cá ngừ (vây vàng và mắt to) khoảng 6 triệu CAD chiếm khoảng 80% thị trường Canada. Các sản phẩm tiềm năng phát triển khác như mực, bạch tuộc, thủy sản chế biến và các sản phẩm giá trị gia tăng.

Các sản phẩm thủy sản của Việt Nam không nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu vào thị trường Canada sau Hiệp định thương mại tự do CPTPP do phần lớn các sản phẩm đã được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0% từ trước khi CPTPP được ký kết và hiệu lực (trừ cá ngừ chế biến (thuế MFN 7%) và cua, ghẹ (thuế MFN 5%).

Tuy nhiên, thị trường Canada có một số đặc điểm thuận lợi như: không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp. Ngoài ra, sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ và ngược lại khi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, mặc dù tiềm năng và dự địa rất lớn, nhưng thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận thị trường khó tính nhưng “chung thủy” này.

Thu An

Theo Doanh nghiệp Việt Nam

Tin Cùng Chuyên Mục