Vì sao Bamboo Airways từ chối cho ĐSQ Ucraina thuê máy bay đưa công dân hồi hương?
Vì sao Bamboo Airways quyết định tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam từ 28/3 - 15/4, từ chối cho Ucraina thuê máy bay chở công dân về nước.
Hiện, Bamboo Airways là hãng hàng không trong nước đầu tiên đưa ra thông báo tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong vòng hai tuần, từ 28/3 đến 15/4, trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang gặp vô số khó khăn vì đại dịch Covid-19. Phía sau quyết định này là gì?
Tại sao Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết dính tới “lùm xùm lật kèo” về việc cho thuê máy bay chở công dân Ucraina đang bị mắc kẹt tại Việt nam do Covid-19 về nước? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways về những vấn đề liên quan.
Thưa ông! hôm 28/3, Bamboo Airways đã thông báo chính thức là tạm thời không nhận các chuyến bay thuê chuyến chở khách tại nước ngoài về Việt Nam trong vòng hai tuần tới, từ 28/3 đến 15/4. Vì sao hãng lại có lựa chọn như vậy?
- Tất cả chúng ta đều thấy, cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam rõ ràng đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất. Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hai tuần tới chính là hai tuần quyết định chúng ta có ngăn chặn được dịch bệnh lan rộng trong nước hay không.
Mỗi ngày, chúng ta chứng kiến số bệnh nhân mới đều đặn xuất hiện trong nước, rất nhiều trong số đó về từ châu Âu, hầu hết các khu cách ly đã lâm vào tình trạng quá tải, đã có những bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch đã bị phơi nhiễm virus, đã có bệnh viện biến thành ổ dịch lớn khiến hàng nghìn người bị giám sát, đã có những khu dân cư, chung cư bị phong tỏa, khả năng lây nhiễm chéo trong cộng đồng ngày càng tăng cao...
Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phải chính thức lên tiếng khuyến cáo, các công dân Việt Nam ở nước ngoài tạm thời không tìm cách về nước trong thời điểm này, hãy tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại. Với trách nhiệm xã hội của một hãng hàng không, chúng tôi ý thức rõ, áp lực vô cùng lớn đang đè nặng lên các lực lượng phòng chống dịch trong nước. Tình hình đang thay đổi từng ngày.
Với chức năng chở khách đơn thuần, nếu nhận bay các chuyến bay thuê chuyến có chở khách nhập cảnh Việt Nam lúc này, hãng hàng không chỉ cần lo chở khách an toàn về nước, không phải chịu trách nhiệm tổ chức cách ly và chăm sóc cho khách trong 14 ngày, không phải lo xét nghiệm, không phải lo chữa chạy nếu không may có khách bị nhiễm virus Covid-19... Vậy thì gánh nặng và chi phí làm những điều ấy sẽ dồn lên những ai? Chính là các bác sỹ, y tá, các chiến sỹ quân đội và các lực lượng phòng chống dịch khác, đúng vào thời điểm họ đang phải căng mình chịu những áp lực vô cùng lớn.
Vì vậy, chúng tôi không cho phép mình gián tiếp đặt thêm gánh nặng lên vai họ, đặc biệt khi cả nước đang ở trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch. Bamboo Airways rất mong nhận được sự thông cảm của những bà con ở nước ngoài muốn về nước lúc này, có thể vì lựa chọn đầy khó khăn của chúng tôi mà bị ảnh hưởng tạm thời.
Trong lúc khó khăn tại sao Bamboo Airways lại từ chối cho ĐSQ Ucraina thuê máy bay (Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tìm đối tác) chở công dân đang bị mắc kẹt tại Việt nam do Covid-19 về nước? trong khi các hãng hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng lúc này đều đang rất cần doanh thu?
- Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đau đớn và nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Như các hãng khác, chúng tôi đương nhiên rất cần doanh thu. Chúng tôi hiểu rõ, nếu nhận bay tức là có doanh thu trong giai đoạn khó khăn, là góp phần đưa được một số bà con muốn về nước, là được nhiều người khen ngợi, là tạo được nhiều “tiếng thơm”… Quá tốt cho hãng chứ!
Nhưng chúng tôi cũng hiểu rất rõ, lợi ích riêng lẻ của một hãng bay không bao giờ được phép đặt cao hơn lợi ích chung của đất nước!
Sau khi xem xét toàn diện tình hình hiện tại, chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định tạm thời dừng hoàn toàn việc nhận các chuyến bay thuê chuyến có chở khách tại nước ngoài về nước, trước mắt là trong hai tuần tới. Quyết định này rất khó khăn, vì chắc chắn sẽ khiến Bamboo Airways gánh chịu nhiều thiệt hại.
Tuy nhiên, dù biết rõ là thêm được doanh thu hay đưa được người Việt ở nước ngoài về nhà đều rất quý, nhưng chúng tôi cho rằng vào lúc này, góp phần giảm nhẹ được gánh nặng cho đất nước còn quý hơn nhiều lần.
Nhưng ông cũng thấy là sau khi Bamboo Airways tạm dừng nhận bay, vẫn có hãng nhận thực hiện chuyến bay đón khách tại nước ngoài về nước?
- Trước cùng một vấn đề, mỗi hãng hàng không có thể có các lựa chọn khác nhau, và lựa chọn nào cũng đều có lý, vì dựa trên điều kiện thực tế và sự ưu tiên của mỗi hãng. Vì thế, chúng tôi xin không bình luận và tôn trọng sự lựa chọn của các hãng bạn.
Tuy nhiên, lựa chọn duy nhất của chúng tôi là đặt lợi ích chung của đất nước lên trên hết. Mọi điều thiệt hơn khác đều phải xếp dưới ưu tiên này, đặc biệt trong giai đoạn hai tuần quyết định trong cuộc chiến chống Covid-19.
Thời điểm nào, Bamboo Airways sẽ tiếp tục thực hiện trở lại các chuyến bay quốc tế có chở khách hai chiều?
- Bamboo Airways vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê chuyến một chiều đưa khách có nhu cầu rời Việt Nam, với chiều về Việt Nam là bay rỗng, nếu nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý. Ngày 31/3 tới, chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến bay đưa nhiều công dân Lít-va và châu Âu rời Việt Nam hồi hương, theo đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và chỉ đạo, phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Chiều về của chuyến bay này không chở khách.
Bamboo Airways sẽ cân nhắc mở lại việc chở khách về nước trên các chuyến bay thuê chuyến sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và tình hình cụ thể của đất nước vào thời điểm đó.
Theo Minh Anh/Sở hữu Trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-bamboo-airways-tu-choi-cho-dsq-ucraina-thue-may-bay-dua-cong-dan-hoi-huong-d72619.html
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...


























.png)