Vì sao Bamboo Airways từ chối cho ĐSQ Ucraina thuê máy bay đưa công dân hồi hương?
Vì sao Bamboo Airways quyết định tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam từ 28/3 - 15/4, từ chối cho Ucraina thuê máy bay chở công dân về nước.
Hiện, Bamboo Airways là hãng hàng không trong nước đầu tiên đưa ra thông báo tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong vòng hai tuần, từ 28/3 đến 15/4, trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang gặp vô số khó khăn vì đại dịch Covid-19. Phía sau quyết định này là gì?
Tại sao Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết dính tới “lùm xùm lật kèo” về việc cho thuê máy bay chở công dân Ucraina đang bị mắc kẹt tại Việt nam do Covid-19 về nước? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways về những vấn đề liên quan.
Thưa ông! hôm 28/3, Bamboo Airways đã thông báo chính thức là tạm thời không nhận các chuyến bay thuê chuyến chở khách tại nước ngoài về Việt Nam trong vòng hai tuần tới, từ 28/3 đến 15/4. Vì sao hãng lại có lựa chọn như vậy?
- Tất cả chúng ta đều thấy, cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam rõ ràng đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất. Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hai tuần tới chính là hai tuần quyết định chúng ta có ngăn chặn được dịch bệnh lan rộng trong nước hay không.
Mỗi ngày, chúng ta chứng kiến số bệnh nhân mới đều đặn xuất hiện trong nước, rất nhiều trong số đó về từ châu Âu, hầu hết các khu cách ly đã lâm vào tình trạng quá tải, đã có những bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch đã bị phơi nhiễm virus, đã có bệnh viện biến thành ổ dịch lớn khiến hàng nghìn người bị giám sát, đã có những khu dân cư, chung cư bị phong tỏa, khả năng lây nhiễm chéo trong cộng đồng ngày càng tăng cao...
Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phải chính thức lên tiếng khuyến cáo, các công dân Việt Nam ở nước ngoài tạm thời không tìm cách về nước trong thời điểm này, hãy tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại. Với trách nhiệm xã hội của một hãng hàng không, chúng tôi ý thức rõ, áp lực vô cùng lớn đang đè nặng lên các lực lượng phòng chống dịch trong nước. Tình hình đang thay đổi từng ngày.
Với chức năng chở khách đơn thuần, nếu nhận bay các chuyến bay thuê chuyến có chở khách nhập cảnh Việt Nam lúc này, hãng hàng không chỉ cần lo chở khách an toàn về nước, không phải chịu trách nhiệm tổ chức cách ly và chăm sóc cho khách trong 14 ngày, không phải lo xét nghiệm, không phải lo chữa chạy nếu không may có khách bị nhiễm virus Covid-19... Vậy thì gánh nặng và chi phí làm những điều ấy sẽ dồn lên những ai? Chính là các bác sỹ, y tá, các chiến sỹ quân đội và các lực lượng phòng chống dịch khác, đúng vào thời điểm họ đang phải căng mình chịu những áp lực vô cùng lớn.
Vì vậy, chúng tôi không cho phép mình gián tiếp đặt thêm gánh nặng lên vai họ, đặc biệt khi cả nước đang ở trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch. Bamboo Airways rất mong nhận được sự thông cảm của những bà con ở nước ngoài muốn về nước lúc này, có thể vì lựa chọn đầy khó khăn của chúng tôi mà bị ảnh hưởng tạm thời.
Trong lúc khó khăn tại sao Bamboo Airways lại từ chối cho ĐSQ Ucraina thuê máy bay (Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tìm đối tác) chở công dân đang bị mắc kẹt tại Việt nam do Covid-19 về nước? trong khi các hãng hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng lúc này đều đang rất cần doanh thu?
- Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đau đớn và nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Như các hãng khác, chúng tôi đương nhiên rất cần doanh thu. Chúng tôi hiểu rõ, nếu nhận bay tức là có doanh thu trong giai đoạn khó khăn, là góp phần đưa được một số bà con muốn về nước, là được nhiều người khen ngợi, là tạo được nhiều “tiếng thơm”… Quá tốt cho hãng chứ!
Nhưng chúng tôi cũng hiểu rất rõ, lợi ích riêng lẻ của một hãng bay không bao giờ được phép đặt cao hơn lợi ích chung của đất nước!
Sau khi xem xét toàn diện tình hình hiện tại, chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định tạm thời dừng hoàn toàn việc nhận các chuyến bay thuê chuyến có chở khách tại nước ngoài về nước, trước mắt là trong hai tuần tới. Quyết định này rất khó khăn, vì chắc chắn sẽ khiến Bamboo Airways gánh chịu nhiều thiệt hại.
Tuy nhiên, dù biết rõ là thêm được doanh thu hay đưa được người Việt ở nước ngoài về nhà đều rất quý, nhưng chúng tôi cho rằng vào lúc này, góp phần giảm nhẹ được gánh nặng cho đất nước còn quý hơn nhiều lần.
Nhưng ông cũng thấy là sau khi Bamboo Airways tạm dừng nhận bay, vẫn có hãng nhận thực hiện chuyến bay đón khách tại nước ngoài về nước?
- Trước cùng một vấn đề, mỗi hãng hàng không có thể có các lựa chọn khác nhau, và lựa chọn nào cũng đều có lý, vì dựa trên điều kiện thực tế và sự ưu tiên của mỗi hãng. Vì thế, chúng tôi xin không bình luận và tôn trọng sự lựa chọn của các hãng bạn.
Tuy nhiên, lựa chọn duy nhất của chúng tôi là đặt lợi ích chung của đất nước lên trên hết. Mọi điều thiệt hơn khác đều phải xếp dưới ưu tiên này, đặc biệt trong giai đoạn hai tuần quyết định trong cuộc chiến chống Covid-19.
Thời điểm nào, Bamboo Airways sẽ tiếp tục thực hiện trở lại các chuyến bay quốc tế có chở khách hai chiều?
- Bamboo Airways vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê chuyến một chiều đưa khách có nhu cầu rời Việt Nam, với chiều về Việt Nam là bay rỗng, nếu nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý. Ngày 31/3 tới, chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến bay đưa nhiều công dân Lít-va và châu Âu rời Việt Nam hồi hương, theo đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và chỉ đạo, phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Chiều về của chuyến bay này không chở khách.
Bamboo Airways sẽ cân nhắc mở lại việc chở khách về nước trên các chuyến bay thuê chuyến sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và tình hình cụ thể của đất nước vào thời điểm đó.
Theo Minh Anh/Sở hữu Trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-bamboo-airways-tu-choi-cho-dsq-ucraina-thue-may-bay-dua-cong-dan-hoi-huong-d72619.html
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.