Vì sao Bamboo Airways từ chối cho ĐSQ Ucraina thuê máy bay đưa công dân hồi hương?
Vì sao Bamboo Airways quyết định tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam từ 28/3 - 15/4, từ chối cho Ucraina thuê máy bay chở công dân về nước.
Hiện, Bamboo Airways là hãng hàng không trong nước đầu tiên đưa ra thông báo tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong vòng hai tuần, từ 28/3 đến 15/4, trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang gặp vô số khó khăn vì đại dịch Covid-19. Phía sau quyết định này là gì?
Tại sao Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết dính tới “lùm xùm lật kèo” về việc cho thuê máy bay chở công dân Ucraina đang bị mắc kẹt tại Việt nam do Covid-19 về nước? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways về những vấn đề liên quan.
Thưa ông! hôm 28/3, Bamboo Airways đã thông báo chính thức là tạm thời không nhận các chuyến bay thuê chuyến chở khách tại nước ngoài về Việt Nam trong vòng hai tuần tới, từ 28/3 đến 15/4. Vì sao hãng lại có lựa chọn như vậy?
- Tất cả chúng ta đều thấy, cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam rõ ràng đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất. Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hai tuần tới chính là hai tuần quyết định chúng ta có ngăn chặn được dịch bệnh lan rộng trong nước hay không.
Mỗi ngày, chúng ta chứng kiến số bệnh nhân mới đều đặn xuất hiện trong nước, rất nhiều trong số đó về từ châu Âu, hầu hết các khu cách ly đã lâm vào tình trạng quá tải, đã có những bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch đã bị phơi nhiễm virus, đã có bệnh viện biến thành ổ dịch lớn khiến hàng nghìn người bị giám sát, đã có những khu dân cư, chung cư bị phong tỏa, khả năng lây nhiễm chéo trong cộng đồng ngày càng tăng cao...
Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phải chính thức lên tiếng khuyến cáo, các công dân Việt Nam ở nước ngoài tạm thời không tìm cách về nước trong thời điểm này, hãy tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại. Với trách nhiệm xã hội của một hãng hàng không, chúng tôi ý thức rõ, áp lực vô cùng lớn đang đè nặng lên các lực lượng phòng chống dịch trong nước. Tình hình đang thay đổi từng ngày.
Với chức năng chở khách đơn thuần, nếu nhận bay các chuyến bay thuê chuyến có chở khách nhập cảnh Việt Nam lúc này, hãng hàng không chỉ cần lo chở khách an toàn về nước, không phải chịu trách nhiệm tổ chức cách ly và chăm sóc cho khách trong 14 ngày, không phải lo xét nghiệm, không phải lo chữa chạy nếu không may có khách bị nhiễm virus Covid-19... Vậy thì gánh nặng và chi phí làm những điều ấy sẽ dồn lên những ai? Chính là các bác sỹ, y tá, các chiến sỹ quân đội và các lực lượng phòng chống dịch khác, đúng vào thời điểm họ đang phải căng mình chịu những áp lực vô cùng lớn.
Vì vậy, chúng tôi không cho phép mình gián tiếp đặt thêm gánh nặng lên vai họ, đặc biệt khi cả nước đang ở trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch. Bamboo Airways rất mong nhận được sự thông cảm của những bà con ở nước ngoài muốn về nước lúc này, có thể vì lựa chọn đầy khó khăn của chúng tôi mà bị ảnh hưởng tạm thời.
Trong lúc khó khăn tại sao Bamboo Airways lại từ chối cho ĐSQ Ucraina thuê máy bay (Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tìm đối tác) chở công dân đang bị mắc kẹt tại Việt nam do Covid-19 về nước? trong khi các hãng hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng lúc này đều đang rất cần doanh thu?
- Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đau đớn và nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Như các hãng khác, chúng tôi đương nhiên rất cần doanh thu. Chúng tôi hiểu rõ, nếu nhận bay tức là có doanh thu trong giai đoạn khó khăn, là góp phần đưa được một số bà con muốn về nước, là được nhiều người khen ngợi, là tạo được nhiều “tiếng thơm”… Quá tốt cho hãng chứ!
Nhưng chúng tôi cũng hiểu rất rõ, lợi ích riêng lẻ của một hãng bay không bao giờ được phép đặt cao hơn lợi ích chung của đất nước!
Sau khi xem xét toàn diện tình hình hiện tại, chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định tạm thời dừng hoàn toàn việc nhận các chuyến bay thuê chuyến có chở khách tại nước ngoài về nước, trước mắt là trong hai tuần tới. Quyết định này rất khó khăn, vì chắc chắn sẽ khiến Bamboo Airways gánh chịu nhiều thiệt hại.
Tuy nhiên, dù biết rõ là thêm được doanh thu hay đưa được người Việt ở nước ngoài về nhà đều rất quý, nhưng chúng tôi cho rằng vào lúc này, góp phần giảm nhẹ được gánh nặng cho đất nước còn quý hơn nhiều lần.
Nhưng ông cũng thấy là sau khi Bamboo Airways tạm dừng nhận bay, vẫn có hãng nhận thực hiện chuyến bay đón khách tại nước ngoài về nước?
- Trước cùng một vấn đề, mỗi hãng hàng không có thể có các lựa chọn khác nhau, và lựa chọn nào cũng đều có lý, vì dựa trên điều kiện thực tế và sự ưu tiên của mỗi hãng. Vì thế, chúng tôi xin không bình luận và tôn trọng sự lựa chọn của các hãng bạn.
Tuy nhiên, lựa chọn duy nhất của chúng tôi là đặt lợi ích chung của đất nước lên trên hết. Mọi điều thiệt hơn khác đều phải xếp dưới ưu tiên này, đặc biệt trong giai đoạn hai tuần quyết định trong cuộc chiến chống Covid-19.
Thời điểm nào, Bamboo Airways sẽ tiếp tục thực hiện trở lại các chuyến bay quốc tế có chở khách hai chiều?
- Bamboo Airways vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê chuyến một chiều đưa khách có nhu cầu rời Việt Nam, với chiều về Việt Nam là bay rỗng, nếu nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý. Ngày 31/3 tới, chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến bay đưa nhiều công dân Lít-va và châu Âu rời Việt Nam hồi hương, theo đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và chỉ đạo, phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Chiều về của chuyến bay này không chở khách.
Bamboo Airways sẽ cân nhắc mở lại việc chở khách về nước trên các chuyến bay thuê chuyến sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và tình hình cụ thể của đất nước vào thời điểm đó.
Theo Minh Anh/Sở hữu Trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-bamboo-airways-tu-choi-cho-dsq-ucraina-thue-may-bay-dua-cong-dan-hoi-huong-d72619.html
PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống...
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...