Vì sao cả Vietjet Air và Bamboo Airways đều 'hứng thú' với sân bay Thọ Xuân?

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, cả Bamboo Airways cùng Vietjet Air đều mong muốn có những bước phát triển tại CHK Thọ Xuân. Riêng Vietjet Air còn muốn tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2, Nhà ga hàng hoá, xây dựng khu Logistic và khu sửa chữa máy bay… tại sân bay này.

Hai hãng bay tư nhân cùng hứng thú với CHK Thọ Xuân

Trong hai ngày 16 và 17/12 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có hai buổi làm việc với hai hãng hàng không tư nhân là Vietjet Air và Bamboo Airways.

Cụ thể, trong ngày 16/12, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Bamboo Airways khi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã bày tỏ mong muốn để phục vụ bà con Việt Kiều về quê ăn Tết và chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc, Bamboo Airways đề nghị tỉnh Thanh Hóa cho hãng mở đường bay thẳng, đưa khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan về Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Ảnh minh họa: luhanhvietnam.com.vn.

Ảnh minh họa: luhanhvietnam.com.vn.

Do liên quan đến quy định cách ly y tế 14 ngày phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên nếu được chấp thuận, cần các cơ quan liên quan của tỉnh cùng vào cuộc phối hợp công tác an ninh, vận chuyển đến nơi cách ly, ăn ở… triển khai các giải pháp cách ly đúng quy định.

Và nguyện vọng của Bamboo Airways là đưa khách xuống cách ly tại một khu riêng biệt tại quần thể khách sạn FLC Sầm Sơn. Nếu được, sẽ có khoảng 10 chuyến bay chở khách về trong khoảng thời gian từ nay đến gần Tết Nguyên đán bằng loại máy bay 190 ghế ngồi.

Một ngày sau, 17/12, Phó TGĐ Công ty CP VietJet Air Đỗ Xuân Quang trong buổi làm việc với ông Mai Xuân Liêm đã đánh giá thị trường Thanh Hóa có tiềm năng lớn và đã mở các đường bay từ Thanh Hoá đến TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang với tần suất 18 chuyến bay/ngày.

Thời gian tới, VietJet Air chủ trương mở rộng thêm các đường bay nối Cảng Hàng không Thọ Xuân đến các Cảng hàng không trong nước, đồng thời mở các đường bay quốc tế đến Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Công ty này cũng mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2, Nhà ga hàng hoá, xây dựng khu Logistic và khu sửa chữa máy bay… tại Cảng Hàng không Thọ Xuân nhằm chủ động phát triển các dịch vụ mới, góp phần giảm tình trạng quá tải về hành khách và hàng hoá tại các Cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, VietJet Air cũng đề nghị tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông để người dân biết đến Hãng Hàng không VietJet Air.

Với những đề nghị và nguyện vọng của hai hãng hàng không tư nhân này, có thể thấy CHK Thọ Xuân có một sức hút rất lớn.

Quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho CHK Nội Bài

Không khó để tìm lời giải cho sức hút này khi giữa tháng 10 vừa qua (ngày 16/10), UBND tỉnh Thanh Hóa đã cùng với Bộ GTVT tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân được phê duyệt tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ GTVT, đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung; cũng như mục tiêu phát triển của ngành hàng không cả nước.

Nội dung quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm.

Mặt bằng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân tầm nhìn đến năm 2050.

Mặt bằng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng khai thác là loại tàu bay code E hoặc tương đương, tổng số vị trí đỗ tàu bay 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Cấp cứu nguy, cứu hỏa cấp 9. Sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) kích thước 3.200 m x 50 m.

Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800 m x 45 m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360m về phía Đông Bắc. Các đường lăn có chiều rộng 23 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5 m, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code E. Mở rộng sân đỗ tàu bay hiện hữu từ 3 vị trí code C lên 16 vị trí code C (có khả năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Ngoài ra, Càng hàng không Quốc tế Thọ Xuân sẽ sử dụng Đài kiểm soát không lưu hiện hữu trên khu đất có diện tích khoảng 10.000 m2. Sử dụng Đài dẫn đường VOR/DME hiện hữu cách đầu 31 đường cất hạ cánh 1.550m. Sử dụng hệ thống ILS hiện hữu cho đường cất hạ cánh số 1. Đầu tư mới hệ thống ILS cho đường cất hạ cánh số 2. Quy hoạch đủ diện tích đất để nâng hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 13 lên CAT II khi có nhu cầu. Quy hoạch sử dụng đất là 844,86 ha, trong đó diện tích đất dùng chung 181,30ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 246,76 ha, diện tích đất khu quân sự 416,80 ha...

Nội dung quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu và xây dựng đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía Đông Bắc đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam vẫn được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Đông Bắc khi cần phải tăng công suất để bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân.

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092,53 ha, trong đó diện tích đất dùng chung 181,30 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 494,43 ha, diện tích đất khu quân sự 416,80 ha, diện tích đất dự phòng phát triển sau năm 2050 là 379,65 ha.

Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, sân bay Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.

Tại thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu tích hợp quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân vào quy hoạch của tỉnh. Đồng thời tổ chức xác định ranh giới theo quy hoạch để bàn giao cho chính quyền địa phương và công bố công khai để nhân dân được biết. Cục Hàng không Việt Nam từng bước huy động nguồn lực triển khai đầu tư các công trình theo quy hoạch.

Sân bay Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, chính thức đưa vào khai thác từ tháng 2.2013. Năm 2013, năm đầu tiên đưa vào khai thác, sản lượng vận chuyển của sân bay Thọ Xuân đạt 90.000 lượt hành khách; năm 2014 tăng lên 169.000 lượt hành khách; năm 2018 đạt 989.409 lượt hành khách. Sản lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1 triệu hành khách trong năm 2019.

Tác giả:Minh Anh

Theo Tạp chí Travelmag

Tin Cùng Chuyên Mục