Vì sao cả Vietjet Air và Bamboo Airways đều 'hứng thú' với sân bay Thọ Xuân?
Tại các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, cả Bamboo Airways cùng Vietjet Air đều mong muốn có những bước phát triển tại CHK Thọ Xuân. Riêng Vietjet Air còn muốn tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2, Nhà ga hàng hoá, xây dựng khu Logistic và khu sửa chữa máy bay… tại sân bay này.
Hai hãng bay tư nhân cùng hứng thú với CHK Thọ Xuân
Trong hai ngày 16 và 17/12 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có hai buổi làm việc với hai hãng hàng không tư nhân là Vietjet Air và Bamboo Airways.
Cụ thể, trong ngày 16/12, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Bamboo Airways khi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã bày tỏ mong muốn để phục vụ bà con Việt Kiều về quê ăn Tết và chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc, Bamboo Airways đề nghị tỉnh Thanh Hóa cho hãng mở đường bay thẳng, đưa khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan về Cảng Hàng không Thọ Xuân.
Ảnh minh họa: luhanhvietnam.com.vn.
Do liên quan đến quy định cách ly y tế 14 ngày phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên nếu được chấp thuận, cần các cơ quan liên quan của tỉnh cùng vào cuộc phối hợp công tác an ninh, vận chuyển đến nơi cách ly, ăn ở… triển khai các giải pháp cách ly đúng quy định.
Và nguyện vọng của Bamboo Airways là đưa khách xuống cách ly tại một khu riêng biệt tại quần thể khách sạn FLC Sầm Sơn. Nếu được, sẽ có khoảng 10 chuyến bay chở khách về trong khoảng thời gian từ nay đến gần Tết Nguyên đán bằng loại máy bay 190 ghế ngồi.
Một ngày sau, 17/12, Phó TGĐ Công ty CP VietJet Air Đỗ Xuân Quang trong buổi làm việc với ông Mai Xuân Liêm đã đánh giá thị trường Thanh Hóa có tiềm năng lớn và đã mở các đường bay từ Thanh Hoá đến TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang với tần suất 18 chuyến bay/ngày.
Thời gian tới, VietJet Air chủ trương mở rộng thêm các đường bay nối Cảng Hàng không Thọ Xuân đến các Cảng hàng không trong nước, đồng thời mở các đường bay quốc tế đến Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Công ty này cũng mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2, Nhà ga hàng hoá, xây dựng khu Logistic và khu sửa chữa máy bay… tại Cảng Hàng không Thọ Xuân nhằm chủ động phát triển các dịch vụ mới, góp phần giảm tình trạng quá tải về hành khách và hàng hoá tại các Cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, VietJet Air cũng đề nghị tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông để người dân biết đến Hãng Hàng không VietJet Air.
Với những đề nghị và nguyện vọng của hai hãng hàng không tư nhân này, có thể thấy CHK Thọ Xuân có một sức hút rất lớn.
Quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho CHK Nội Bài
Không khó để tìm lời giải cho sức hút này khi giữa tháng 10 vừa qua (ngày 16/10), UBND tỉnh Thanh Hóa đã cùng với Bộ GTVT tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân được phê duyệt tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ GTVT, đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung; cũng như mục tiêu phát triển của ngành hàng không cả nước.
Nội dung quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm.
Mặt bằng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng khai thác là loại tàu bay code E hoặc tương đương, tổng số vị trí đỗ tàu bay 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Cấp cứu nguy, cứu hỏa cấp 9. Sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) kích thước 3.200 m x 50 m.
Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800 m x 45 m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360m về phía Đông Bắc. Các đường lăn có chiều rộng 23 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5 m, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code E. Mở rộng sân đỗ tàu bay hiện hữu từ 3 vị trí code C lên 16 vị trí code C (có khả năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, Càng hàng không Quốc tế Thọ Xuân sẽ sử dụng Đài kiểm soát không lưu hiện hữu trên khu đất có diện tích khoảng 10.000 m2. Sử dụng Đài dẫn đường VOR/DME hiện hữu cách đầu 31 đường cất hạ cánh 1.550m. Sử dụng hệ thống ILS hiện hữu cho đường cất hạ cánh số 1. Đầu tư mới hệ thống ILS cho đường cất hạ cánh số 2. Quy hoạch đủ diện tích đất để nâng hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 13 lên CAT II khi có nhu cầu. Quy hoạch sử dụng đất là 844,86 ha, trong đó diện tích đất dùng chung 181,30ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 246,76 ha, diện tích đất khu quân sự 416,80 ha...
Nội dung quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu và xây dựng đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía Đông Bắc đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam vẫn được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Đông Bắc khi cần phải tăng công suất để bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân.
Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092,53 ha, trong đó diện tích đất dùng chung 181,30 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 494,43 ha, diện tích đất khu quân sự 416,80 ha, diện tích đất dự phòng phát triển sau năm 2050 là 379,65 ha.
Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, sân bay Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.
Tại thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu tích hợp quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân vào quy hoạch của tỉnh. Đồng thời tổ chức xác định ranh giới theo quy hoạch để bàn giao cho chính quyền địa phương và công bố công khai để nhân dân được biết. Cục Hàng không Việt Nam từng bước huy động nguồn lực triển khai đầu tư các công trình theo quy hoạch.
Sân bay Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, chính thức đưa vào khai thác từ tháng 2.2013. Năm 2013, năm đầu tiên đưa vào khai thác, sản lượng vận chuyển của sân bay Thọ Xuân đạt 90.000 lượt hành khách; năm 2014 tăng lên 169.000 lượt hành khách; năm 2018 đạt 989.409 lượt hành khách. Sản lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1 triệu hành khách trong năm 2019.
TIN LIÊN QUAN
Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
Về tình hình kinh doanh, hoạt động sản xuất bị đình trệ khiến doanh thu quý III của VCA chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm gần 90% so....
Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
Trong 9 tháng năm 2025, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai đạt 5.628 tỷ đồng, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này lại âm gấp hơn 3 lần so với năm trước.
Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025...
Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
Bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ của Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, đăng ký bán hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland.
Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
Thị trường bất động sản chứng kiến làn sóng tái cấu trúc mạnh mẽ, khi nhiều doanh nghiệp yếu vốn rời cuộc chơi...
Nhựa Tiền Phong (NTP) “vượt rào” kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng, lãi trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng
Nhựa Tiền Phong (NTP) tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” ngành nhựa Việt với kết quả kinh doanh quý III/2025 đầy ấn tượng.
Cổ phiểu FPT tăng trần và dư mua hơn 3,8 triệu đơn vị, bức tranh tài chính thế nào?
Tại phiên giao dịch ngày 21/10, cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần FPT ghi nhận tăng trần, lên lại mức 93.000 đồng/cp,...
Một đơn vị thuộc Tập đoàn Đất Xanh đăng ký giao dịch 180 triệu cổ phiếu
Đó là Công ty cổ phần Regal Group. Doanh nghiệp này được chấp thuận đăng ký giao dịch 180 triệu cổ phiếu trên hệ thống của HNX.
Cổ đông lớn vừa xuất hiện, doanh nghiệp nhóm Tasco muốn thâu tóm ngay DNP Holdings
Không dừng lại ở việc đón cổ đông lớn VII Holding, Tasco thông qua công ty con Tasco Investment tiếp tục tiến thêm một bước trong chiến lược mở rộng khi đăng ký mua 65%...
Doanh thu tăng bằng lần, một nghiệp phát hành 18 triệu cổ phiếu giữ chân người lao động
Phát Đạt có doanh thu bán niên 2025 là 457 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này vừa thông báo sẽ phát hành 18 triệu cổ phiếu theo chương trình...
Niêm yết và chính thức giao dịch hơn 2,31 cổ phiếu chứng khoán TCBS (TCX)
Ngày 21/10/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương - TCBS...
Chủ tịch SCI “mua chui” cả triệu cổ phiếu: Cú vấp đắt giá và lời cảnh báo cho nhà đầu tư
Vụ ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch SCI (mã S99) bị phạt vì “mua chui” cổ phiếu không chỉ là vi phạm cá nhân,...
Doanh thu nửa đầu năm tăng gấp đôi, Vingroup (VIC) có thêm công ty con vốn nghìn tỷ đồng
Sau nửa đầu năm ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi và lợi nhuận cải thiện mạnh, Vingroup (VIC) tiếp tục thể hiện tham vọng mở rộng khi lập thêm công ty 1.000 tỷ đồng...
Novaland khắc phục những vi phạm và cam kết gì?
Trước việc Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm khi phát hành trái phiếu, Tập đoàn Novaland đã có phản hồi về những thông tin liên quan.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh các vi phạm về trái phiếu
Thanh tra Chính phủ đã xác định nhóm 6 tổ chức phát hành làm trái quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu...
Năng lượng Bitexco bị phạt do vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025, xử phạt Công ty Cổ phần Năng lượng Bitexco...
Thanh tra Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh các vi phạm về trái phiếu
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong phát hành và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.
Nhựa Bình Minh (BMP) báo lãi tăng kỷ lục, gần 70% tổng tài sản là tiền mặt, cổ phiếu tăng mạnh 2 phiên liên tiếp
Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) tiếp tục thăng hoa khi lợi nhuận quý III đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 21%. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã ngay lập tức phản ánh...
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
























.png)