VnFinance
Thứ tư, 02/03/2022, 16:15 PM

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính

Hơn 2/3 người Việt Nam được khảo sát cho rằng đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm tới. Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

Khảo sát mới nhất từ Tập đoàn Manulife cho thấy, sau hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, người dân Việt Nam tin rằng “ngày tàn” của COVID-19 đã đến đồng thời tự tin vào sức khỏe của họ, nhưng vẫn còn lo ngại về tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ độc thân.

Trong số những người ở Việt Nam được phỏng vấn tại khảo sát Manulife Asia Care Survey lần thứ 3 được thực hiện vào tháng 11/2021, hơn 2/3 (69%) cho rằng COVID-19 sẽ biến mất trong vòng một năm tới, với 77% mong đợi các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ dần được dỡ bỏ trong khoảng thời gian này.

Người Việt Nam cũng cho thấy sự lạc quan nhất trong khu vực về khoảng thời gian để nền kinh tế phục hồi – trong đó, chỉ một phần tư (26%) lo lắng sẽ mất nhiều thời gian, thấp nhất trong khu vực. Cuộc khảo sát được thực hiện ngay khi biến thể Omicron bắt đầu được phổ biến.

Dữ liệu khảo sát Manulife Asia Châu Á

Mặc dù lạc quan, 15% số người được khảo sát cho biết họ đã bị mất việc làm, trong khi 70% cho biết thu nhập của họ đã bị giảm do COVID-19. Ngoài ra, chỉ có 19% phụ nữ độc thân có tiền tiết kiệm trong tay để có thể duy trì cuộc sống hơn một năm nếu họ bị mất thu nhập, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước (33%). Kết quả cũng cho thấy 3/4 (75%) phụ nữ độc thân đang phải vật lộn để đối phó với COVID-19.

Ông Sang Lee, Giám đốc Điều hành Manulife Việt Nam cho biết: “Người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ độc thân, rõ ràng đã phải trải qua những thách thức trong thời kỳ đại dịch, nhưng nhiều người đã thích nghi và kiểm soát bằng cách chủ động quản lý tài chính của mình.

Điều đáng mừng hơn nữa là họ đang quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ sức khỏe và tài chính của chính mình. Điều đó bao gồm cả bảo hiểm. Tại Manulife, chúng tôi làm việc và lắng nghe khách hàng của mình, cũng như nhìn vào thị trường một cách bao quát hơn. Điều này giúp chúng tôi định hình sản phẩm của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. ”

Người Việt Nam nhận thức được giá trị của bảo hiểm

 Khi mà một phần tư (26%) người được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc gia đình họ nhiễm gặp COVID-19, một điều đáng chú ý là 86% cho biết họ nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm - cao hơn mức trung bình trong khu vực (69%) - và tầm quan trọng của kế hoạch nghỉ hưu ( 71%).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một phần ba (34%) số người được hỏi coi bảo hiểm là một phương tiện để giảm thiểu tác động tài chính liên quan đến COVID-19. Các câu trả lời khảo sát khác cho thấy người Việt Nam cắt giảm các chi phí không cần thiết (24%) để giúp bù đắp sự sụt giảm thu nhập và để thành lập doanh nghiệp của riêng họ (26%). Khoảng 1/3 (30%) các bà mẹ đang làm việc nói rằng họ đã tạo ra công việc kinh doanh của riêng mình.

Mặc dù tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp, trong số những người được khảo sát, 72% cho biết họ có sở hữu bảo hiểm, trong đó phổ biến nhất là bảo hiểm sức khỏe (47%), nhân thọ (42%) và tai nạn (38%). Đáng chú ý, 91% cho biết họ có kế hoạch mua bảo hiểm trong 12 tháng tới, trong đó nhân thọ (55%), sức khỏe (45%) và tai nạn (41%) đứng đầu danh sách. Khi mua bảo hiểm, phần lớn người Việt Nam (84%) cũng tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm đơn giản có thể mua trực tuyến. Để theo dõi tình trạng sức khỏe, 83% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các ứng dụng về sức khỏe và tinh thần.

Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng và góp phần giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe thông thường ngày càng tăng cao, Manulife Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới bao gồm Bảo Hiểm Bổ Trợ Bệnh Lý Nghiêm Trọng Mở Rộng và Bảo Hiểm Bổ Trợ Trợ Cấp Y Tế Mở Rộng. Tiên phong trên thị trường với những giải pháp vượt trội, Manulife nới rộng độ tuổi tham gia của hai sản phẩm này lên đến 69 tuổi và bảo vệ toàn diện đến 85 tuổi. Đặc biệt, với quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi dựa vào một số tiêu chí về điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.

“Đại dịch tiếp tục làm nổi bật hơn giá trị bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ trong cộng đồng, trong đó bảo vệ sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Trong thời kỳ mà chúng ta phải đôi diện với những bất định và sự không chắc chắn, chúng tôi tự hào về sự ổn định, khả năng chi trả và sự tự tin mà chúng tôi đã mang lại cho cộng đồng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình, ”ông Sang Lee nói thêm.

Người Việt tự tin về thể chất, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe tinh thần

Phần lớn những quyết định và suy nghĩ về việc mua bảo hiểm ít nhiều liên quan đến các vần đề sức khỏe và người Việt Nam cũng đang cố gắng quản lý vấn đề sức khỏe một cách tốt hơn. Khảo sát cho thấy, người Việt là một trong những nhóm hoạt động thể chất nhiều nhất (69%) trong khu vực. Hơn một nửa (53%) đã tăng cường tập thể dục kể từ khi đại dịch bùng phát, với 55% tập thể dục mỗi ngày và 78% tập thể dục ít nhất bốn ngày một tuần - cho đến nay họ là những người đam mê thể dục lớn nhất trong khu vực.

Đối với các mối quan tâm chính về sức khỏe, những người Việt Nam được hỏi cho biết họ lo ngại nhiều nhất về ung thư (43%), đột quỵ (40%) và trầm cảm (26%). Phụ nữ độc thân một lần nữa thể hiện sự nổi bật đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. 94% trong số họ nói rằng họ đã gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, với 40% nói rằng họ lo lắng về bệnh trầm cảm.

Bà Marilyn Wang, Giám đốc Khối Tiếp thị & Truyền thông của Manulife Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy mọi người tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch tài chính và người dân cũng có nhận thức tốt về các vấn đề rộng lớn hơn, cùng với các giá trị của lối sống lành mạnh. Nhận thức của họ về những “ảnh hưởng kéo dài của Covid” là cao nhất trong khu vực. Điều này rất ấn tượng vì có nghĩa là họ có thể chuẩn bị tốt hơn và chủ động tìm kiếm sự bảo vệ cho bản thân và gia đình.”

 Nhận thức về “ảnh hưởng kéo dài của Covid” ở mức cao tại Việt Nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng một phần tư số người đã nhiễm vi-rút tiếp tục gặp phải các triệu chứng kéo dài trong ít nhất một tháng, và khoảng 1/10 vẫn cảm thấy không khỏe sau 12 tuần. Các triệu chứng này thường được mô tả là "ảnh hưởng kéo dài của COVID" có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trở lại làm việc hoặc có cuộc sống xã hội của mọi người.

Trong khi đó, 4/5 người Việt được khảo sát nói rằng họ biết về ảnh hưởng dài hạn của COVID, với 98% nói rằng họ lo lắng về điều này, và 65% nói rằng họ rất lo lắng. Hầu như tất cả (98%) người được hỏi đều muốn tìm hiểu thêm về ảnh hưởng dài hạn này. Đối với họ, câu hỏi chính là làm thế nào để tránh mắc phải những ảnh hưởng kéo dài này (66%) và biện pháp khắc phục là gì (60%).

Một câu hỏi lớn khác đến từ 58% người được khảo sát là loại sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nào có sẵn để giúp họ đối phó với tình trạng này. Gần một nửa (46%) muốn biết bảo hiểm có thể giúp họ như thế nào. Một lĩnh vực mà Manulife đang chú trọng là thúc đẩy việc xây dựng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bà Marilyn Wang cho biết thêm: “Các kết quả từ khảo sát đã cung cấp những thông tin có giá trị về suy nghĩ của khách hàng và mối quan tâm của họ. Với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu và chương trình khuyến khích lối sống khỏe mạnh trên nền tảng ứng dụng di động ManulifeMOVE, chúng tôi cố gắng thúc đẩy khách hàng của mình trở nên năng động hơn bằng cách tặng thưởng cho mỗi bước chân vận động của họ để đồng hành cùng làm cho cuộc sống của họ tốt hơn mỗi ngày.”


BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
23/08/2025 Thương hiệu

Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.

Sacombank tiếp nối hành trình 'Chia sẻ từ trái tim' 2025
Sacombank tiếp nối hành trình "Chia sẻ từ trái tim" 2025
22/08/2025 Thương hiệu

Ngày 22/08/2025, hơn 500 cán bộ nhân viên Sacombank tại TP.HCM đã tham gia chương trình hiến máu "Chia sẻ từ trái tim" lần thứ 13 do Công đoàn cơ sở Sacombank...

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
22/08/2025 Thương hiệu

Ngày 21/8/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Forbes Việt Nam đã vinh danh Tập đoàn Bảo Việt trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”...

Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
20/08/2025 Thương hiệu

Câu lạc bộ Nhà Kinh tế trẻ (YEC-NEU) - một trong những CLB học thuật lâu đời và uy tín nhất tại Đại học Kinh tế Quốc dân - luôn kiên định với sứ mệnh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
15/08/2025 Thương hiệu

Ngày 14/8/2025, tại lễ trao giải HRAA (HR Asia Awards) 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã giành cú đúp giải thưởng...

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
13/08/2025 Thương hiệu

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua.

Mãn nhãn với “siêu sân khấu” tại Đại nhạc hội T&T City Millennia
Mãn nhãn với “siêu sân khấu” tại Đại nhạc hội T&T City Millennia
11/08/2025 Thương hiệu

Bùng nổ - Đỉnh cao - Không thể tuyệt vời hơn… là những cảm xúc của hàng chục nghìn khán giả có mặt tại sân khấu đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản...

Petrolimex: Tăng tốc lợi nhuận, tiên phong lộ trình năng lượng xanh
Petrolimex: Tăng tốc lợi nhuận, tiên phong lộ trình năng lượng xanh
08/08/2025 Thương hiệu

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX) ghi dấu ấn nửa đầu năm 2025 với tăng trưởng lợi nhuận, mở rộng thị phần bất chấp thị trường tiêu thụ xăng dầu sụt giảm. Không dừng ở kết quả kinh doanh, doanh nghiệp còn tiên phong thí điểm xăng sinh học E10

Tùng Dương - Nguyễn Văn Chung: Gặp nhau ở tần số cảm xúc mang tên Việt Nam
Tùng Dương - Nguyễn Văn Chung: Gặp nhau ở tần số cảm xúc mang tên Việt Nam
07/08/2025 Thương hiệu

Một người chinh phục khán giả bằng giai điệu mộc mạc, chắt lọc từ ký ức và tình thân. Một người không ngừng vượt giới hạn với âm nhạc kỹ thuật và thể nghiệm...

BIDV vào top 20 cổ phiếu phát triển bền vững nhất Việt Nam  lần thứ II liên tiếp
BIDV vào top 20 cổ phiếu phát triển bền vững nhất Việt Nam lần thứ II liên tiếp
05/08/2025 Thương hiệu

Với những cam kết mạnh mẽ, tiên phong và hoạt động hiệu quả trong phát triển bền vững, vừa qua, cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID)...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bật mí về ca khúc ra mắt dịp Quốc Khánh
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bật mí về ca khúc ra mắt dịp Quốc Khánh
04/08/2025 Thương hiệu

Ca khúc Viết tiếp câu chuyện hòa bình của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã trở thành hiện tượng văn hóa, góp phần khơi gợi, thắp sáng tinh thần yêu nước trong cộng đồng...

SHB khơi dậy tinh thần “Hạnh phúc là người Việt Nam” dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 02/9
SHB khơi dậy tinh thần “Hạnh phúc là người Việt Nam” dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 02/9
04/08/2025 Thương hiệu

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025),...

DJ Mie hứa hẹn “quẩy banh nóc” tại thành phố Thiên Niên Kỷ
DJ Mie hứa hẹn “quẩy banh nóc” tại thành phố Thiên Niên Kỷ
04/08/2025 Thương hiệu

Một đêm nhạc hội cuồng nhiệt, bùng nổ cảm xúc đang chờ đón giới trẻ Tây Ninh vào ngày 9/8 tới đây tại thành phố Thiên Niên Kỷ T&T City Millennia...

Tiêu Minh Phụng đổ bộ đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn tại T&T City Millennia
Tiêu Minh Phụng đổ bộ đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn tại T&T City Millennia
03/08/2025 Thương hiệu

Tối 9/8 tới đây, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc,tỉnh Tây Ninh) sẽ chính thức “ghi danh” trên bản đồ giải trí phía Nam với đại nhạc hội cực quy mô mang tên...

Sinh viên Hàn Quốc hào hứng khám phá môi trường làm việc tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh
Sinh viên Hàn Quốc hào hứng khám phá môi trường làm việc tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh
30/07/2025 Thương hiệu

Ngày 29/7/2025, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh (thuộc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - HABECO) đã chào đón hơn 40 sinh viên Hàn Quốc...

VPBank vươn tầm quốc tế với giải thưởng danh giá về quản trị doanh nghiệp
VPBank vươn tầm quốc tế với giải thưởng danh giá về quản trị doanh nghiệp
30/07/2025 Thương hiệu

Là một trong 5 doanh nghiệp Việt Nam có điểm số ACGS cao nhất năm 2024, VPBank được vinh danh tại Hội nghị và Lễ trao giải Quản trị Doanh nghiệp ASEAN....

Sacombank - Ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sacombank - Ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
24/07/2025 Thương hiệu

Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh Sacombank là “Ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại Việt Nam trong năm 2025...

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian Banking & Finance Awards 2025
SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian Banking & Finance Awards 2025
23/07/2025 Thương hiệu

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh tại lễ trao giải Asian Banking & Finance Awards 2025, diễn ra tại Singapore...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance