vnfinance.vn
Thứ tư, 02/03/2022, 16:15 PM
  • Click để copy

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính

Hơn 2/3 người Việt Nam được khảo sát cho rằng đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm tới. Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

Khảo sát mới nhất từ Tập đoàn Manulife cho thấy, sau hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, người dân Việt Nam tin rằng “ngày tàn” của COVID-19 đã đến đồng thời tự tin vào sức khỏe của họ, nhưng vẫn còn lo ngại về tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ độc thân.

Trong số những người ở Việt Nam được phỏng vấn tại khảo sát Manulife Asia Care Survey lần thứ 3 được thực hiện vào tháng 11/2021, hơn 2/3 (69%) cho rằng COVID-19 sẽ biến mất trong vòng một năm tới, với 77% mong đợi các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ dần được dỡ bỏ trong khoảng thời gian này.

Người Việt Nam cũng cho thấy sự lạc quan nhất trong khu vực về khoảng thời gian để nền kinh tế phục hồi – trong đó, chỉ một phần tư (26%) lo lắng sẽ mất nhiều thời gian, thấp nhất trong khu vực. Cuộc khảo sát được thực hiện ngay khi biến thể Omicron bắt đầu được phổ biến.

Dữ liệu khảo sát Manulife Asia Châu Á

Mặc dù lạc quan, 15% số người được khảo sát cho biết họ đã bị mất việc làm, trong khi 70% cho biết thu nhập của họ đã bị giảm do COVID-19. Ngoài ra, chỉ có 19% phụ nữ độc thân có tiền tiết kiệm trong tay để có thể duy trì cuộc sống hơn một năm nếu họ bị mất thu nhập, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước (33%). Kết quả cũng cho thấy 3/4 (75%) phụ nữ độc thân đang phải vật lộn để đối phó với COVID-19.

Ông Sang Lee, Giám đốc Điều hành Manulife Việt Nam cho biết: “Người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ độc thân, rõ ràng đã phải trải qua những thách thức trong thời kỳ đại dịch, nhưng nhiều người đã thích nghi và kiểm soát bằng cách chủ động quản lý tài chính của mình.

Điều đáng mừng hơn nữa là họ đang quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ sức khỏe và tài chính của chính mình. Điều đó bao gồm cả bảo hiểm. Tại Manulife, chúng tôi làm việc và lắng nghe khách hàng của mình, cũng như nhìn vào thị trường một cách bao quát hơn. Điều này giúp chúng tôi định hình sản phẩm của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. ”

Người Việt Nam nhận thức được giá trị của bảo hiểm

 Khi mà một phần tư (26%) người được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc gia đình họ nhiễm gặp COVID-19, một điều đáng chú ý là 86% cho biết họ nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm - cao hơn mức trung bình trong khu vực (69%) - và tầm quan trọng của kế hoạch nghỉ hưu ( 71%).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một phần ba (34%) số người được hỏi coi bảo hiểm là một phương tiện để giảm thiểu tác động tài chính liên quan đến COVID-19. Các câu trả lời khảo sát khác cho thấy người Việt Nam cắt giảm các chi phí không cần thiết (24%) để giúp bù đắp sự sụt giảm thu nhập và để thành lập doanh nghiệp của riêng họ (26%). Khoảng 1/3 (30%) các bà mẹ đang làm việc nói rằng họ đã tạo ra công việc kinh doanh của riêng mình.

Mặc dù tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp, trong số những người được khảo sát, 72% cho biết họ có sở hữu bảo hiểm, trong đó phổ biến nhất là bảo hiểm sức khỏe (47%), nhân thọ (42%) và tai nạn (38%). Đáng chú ý, 91% cho biết họ có kế hoạch mua bảo hiểm trong 12 tháng tới, trong đó nhân thọ (55%), sức khỏe (45%) và tai nạn (41%) đứng đầu danh sách. Khi mua bảo hiểm, phần lớn người Việt Nam (84%) cũng tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm đơn giản có thể mua trực tuyến. Để theo dõi tình trạng sức khỏe, 83% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các ứng dụng về sức khỏe và tinh thần.

Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng và góp phần giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe thông thường ngày càng tăng cao, Manulife Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới bao gồm Bảo Hiểm Bổ Trợ Bệnh Lý Nghiêm Trọng Mở Rộng và Bảo Hiểm Bổ Trợ Trợ Cấp Y Tế Mở Rộng. Tiên phong trên thị trường với những giải pháp vượt trội, Manulife nới rộng độ tuổi tham gia của hai sản phẩm này lên đến 69 tuổi và bảo vệ toàn diện đến 85 tuổi. Đặc biệt, với quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi dựa vào một số tiêu chí về điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.

“Đại dịch tiếp tục làm nổi bật hơn giá trị bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ trong cộng đồng, trong đó bảo vệ sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Trong thời kỳ mà chúng ta phải đôi diện với những bất định và sự không chắc chắn, chúng tôi tự hào về sự ổn định, khả năng chi trả và sự tự tin mà chúng tôi đã mang lại cho cộng đồng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình, ”ông Sang Lee nói thêm.

Người Việt tự tin về thể chất, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe tinh thần

Phần lớn những quyết định và suy nghĩ về việc mua bảo hiểm ít nhiều liên quan đến các vần đề sức khỏe và người Việt Nam cũng đang cố gắng quản lý vấn đề sức khỏe một cách tốt hơn. Khảo sát cho thấy, người Việt là một trong những nhóm hoạt động thể chất nhiều nhất (69%) trong khu vực. Hơn một nửa (53%) đã tăng cường tập thể dục kể từ khi đại dịch bùng phát, với 55% tập thể dục mỗi ngày và 78% tập thể dục ít nhất bốn ngày một tuần - cho đến nay họ là những người đam mê thể dục lớn nhất trong khu vực.

Đối với các mối quan tâm chính về sức khỏe, những người Việt Nam được hỏi cho biết họ lo ngại nhiều nhất về ung thư (43%), đột quỵ (40%) và trầm cảm (26%). Phụ nữ độc thân một lần nữa thể hiện sự nổi bật đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. 94% trong số họ nói rằng họ đã gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, với 40% nói rằng họ lo lắng về bệnh trầm cảm.

Bà Marilyn Wang, Giám đốc Khối Tiếp thị & Truyền thông của Manulife Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy mọi người tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch tài chính và người dân cũng có nhận thức tốt về các vấn đề rộng lớn hơn, cùng với các giá trị của lối sống lành mạnh. Nhận thức của họ về những “ảnh hưởng kéo dài của Covid” là cao nhất trong khu vực. Điều này rất ấn tượng vì có nghĩa là họ có thể chuẩn bị tốt hơn và chủ động tìm kiếm sự bảo vệ cho bản thân và gia đình.”

 Nhận thức về “ảnh hưởng kéo dài của Covid” ở mức cao tại Việt Nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng một phần tư số người đã nhiễm vi-rút tiếp tục gặp phải các triệu chứng kéo dài trong ít nhất một tháng, và khoảng 1/10 vẫn cảm thấy không khỏe sau 12 tuần. Các triệu chứng này thường được mô tả là "ảnh hưởng kéo dài của COVID" có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trở lại làm việc hoặc có cuộc sống xã hội của mọi người.

Trong khi đó, 4/5 người Việt được khảo sát nói rằng họ biết về ảnh hưởng dài hạn của COVID, với 98% nói rằng họ lo lắng về điều này, và 65% nói rằng họ rất lo lắng. Hầu như tất cả (98%) người được hỏi đều muốn tìm hiểu thêm về ảnh hưởng dài hạn này. Đối với họ, câu hỏi chính là làm thế nào để tránh mắc phải những ảnh hưởng kéo dài này (66%) và biện pháp khắc phục là gì (60%).

Một câu hỏi lớn khác đến từ 58% người được khảo sát là loại sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nào có sẵn để giúp họ đối phó với tình trạng này. Gần một nửa (46%) muốn biết bảo hiểm có thể giúp họ như thế nào. Một lĩnh vực mà Manulife đang chú trọng là thúc đẩy việc xây dựng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bà Marilyn Wang cho biết thêm: “Các kết quả từ khảo sát đã cung cấp những thông tin có giá trị về suy nghĩ của khách hàng và mối quan tâm của họ. Với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu và chương trình khuyến khích lối sống khỏe mạnh trên nền tảng ứng dụng di động ManulifeMOVE, chúng tôi cố gắng thúc đẩy khách hàng của mình trở nên năng động hơn bằng cách tặng thưởng cho mỗi bước chân vận động của họ để đồng hành cùng làm cho cuộc sống của họ tốt hơn mỗi ngày.”


Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tại nhiều địa phương
Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tại nhiều địa phương
01/07/2022 Thương hiệu

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk chính thức khởi động hành trình trao 1,9 triệu ly sữa cho trẻ em năm 2022, cũng là cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm...

THACO trao tặng công trình thanh niên tại Trà Leng
THACO trao tặng công trình thanh niên tại Trà Leng
30/06/2022 Thương hiệu

Đoàn Thanh niên THACO đã trao tặng công trình Khu vui chơi trẻ em có diện tích 60 m2, được lắp đặt các trang thiết bị, đồ chơi như: cầu trượt, bập bênh, xích đu… đảm bảo an toàn và trang trí sinh động, đẹp mắt.

Mãn nhãn và bùng nổ sự kiện ra mắt toà The Lake Premium của MIKGroup
Mãn nhãn và bùng nổ sự kiện ra mắt toà The Lake Premium của MIKGroup
28/06/2022 Thương hiệu

Sôi động, trẻ trung, rực rỡ và kịch tính với màn chốt căn đến nghẹt thở… là những cảm xúc của buổi ra mắt tòa căn hộ thoáng đạt nhất dự án Imperia Smart City...

Những ứng dụng công nghệ ‘vàng’ tại Sunshine Sky City - thông minh trong từng nhịp sống
Những ứng dụng công nghệ ‘vàng’ tại Sunshine Sky City - thông minh trong từng nhịp sống
28/06/2022 Thương hiệu

Với sự nâng cấp và hoàn thiện ở phiên bản hoàn toàn mới về "Chất", Sunshine Sky City - Tổ hợp Thương mại - Dịch vụ - Căn hộ "chuẩn khách sạn"...

T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho  Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội
T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội
22/06/2022 Thương hiệu

Ngày 22/6, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trao tặng 01 xe cứu thương trị giá 870 triệu đồng cho Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel...

Tham vọng của Xuân Thiện Group tại hai dự án 'khủng' 123.000 tỷ đồng ở Nam Định
Tham vọng của Xuân Thiện Group tại hai dự án 'khủng' 123.000 tỷ đồng ở Nam Định
22/06/2022 Thương hiệu

Dự án cảng biển chuyên dụng Xuân Thiện Nam Định phục vụ Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, hai dự án này đều do Xuân Thiện Group làm chủ đầu tư...

VINAMILK đại diện duy nhất Đông Nam Á chia sẻ về phát triển bền vững ngành sữa Việt Nam tại Hội nghị sữa toàn cầu
VINAMILK đại diện duy nhất Đông Nam Á chia sẻ về phát triển bền vững ngành sữa Việt Nam tại Hội nghị sữa toàn cầu
20/06/2022 Thương hiệu

Vinamilk, đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam và Đông Nam Á, được mời đến Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 diễn ra ngày 14-16/6/2022, đã được tổ chức tại Pháp...

THACO Industries tham dự triển lãm công nghiệp & sản xuất Việt Nam - VIMF 2022
THACO Industries tham dự triển lãm công nghiệp & sản xuất Việt Nam - VIMF 2022
13/06/2022 Thương hiệu

Từ ngày 08 - 10/06/2022, tại Trung tâm thương mại Thế giới WTC (Bình Dương), Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ - THACO Industries tham dự Triển lãm Công nghiệp

Manulife kỷ niệm 23 năm đồng hành cùng tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam
Manulife kỷ niệm 23 năm đồng hành cùng tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam
13/06/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 23 năm đồng hành cùng sức khỏe của người Việt và sự phồn thịnh của nền kinh tế. Đây cũng là cơ hội

Vinamilk đầu tư phát triển các giải pháp dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức khỏe
Vinamilk đầu tư phát triển các giải pháp dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức khỏe
11/06/2022 Thương hiệu

Trong giai đoạn bình thường mới hậu Covid, nhu cầu dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể được rất nhiều gia đình Việt quan tâm

Vinamilk đầu tư phát triển các giải pháp dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức khỏe
Vinamilk đầu tư phát triển các giải pháp dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức khỏe
10/06/2022 Thương hiệu

Trong giai đoạn bình thường mới hậu Covid, nhu cầu dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể được rất nhiều gia đình Việt quan tâm...

Giải pháp thiết thực của Tập đoàn TH: Giảm 50% thìa sữa chua dùng một lần, khuyến khích khách hàng chung tay vì môi trường
Giải pháp thiết thực của Tập đoàn TH: Giảm 50% thìa sữa chua dùng một lần, khuyến khích khách hàng chung tay vì môi trường
09/06/2022 Thương hiệu

Với những giải pháp tiêu dùng bền vững, khuyến khích khách hàng tái chế bao bì và giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, góp phần chung tay bảo vệ môi trường

Soul of the Forest: Chuỗi đêm nhạc đỉnh cao giữa thiên nhiên Đại Lải
Soul of the Forest: Chuỗi đêm nhạc đỉnh cao giữa thiên nhiên Đại Lải
08/06/2022 Thương hiệu

Với sự góp mặt của loạt ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Hà Trần, Uyên Linh, Lệ Quyên, Lê Hiếu…, chuỗi show âm nhạc Soul of the Forest hứa hẹn sẽ mang...

MisaoDream - Đơn vị tiên phong phân phối độc quyền TPBVSK Peauhonnête NMN+ Arg Liquid 12000 tại Việt Nam
MisaoDream - Đơn vị tiên phong phân phối độc quyền TPBVSK Peauhonnête NMN+ Arg Liquid 12000 tại Việt Nam
06/06/2022 Thương hiệu

Vốn đã có vị trí vững chắc trên thị trường, là đơn vị tiên phong về “homecare” Nhật Bản tại Việt Nam, MisaoDream tiếp tục trở thành đơn vị tiên phong độc quyền phân phối...

Vinamilk thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sữa Thế giới 1/6 lần thứ 21
Vinamilk thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sữa Thế giới 1/6 lần thứ 21
04/06/2022 Thương hiệu

Từ ngày 31/5 đến ngày 4/6/2022, Vinamilk đồng hành cùng Hiệp Hội Sữa (HHS) mang đến Triển lãm Quốc tế ngành Sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3 nhiều hoạt...

Crystabaya.com kiến tạo tương lai ngành du lịch số
Crystabaya.com kiến tạo tương lai ngành du lịch số
04/06/2022 Thương hiệu

Là sàn giao dịch sản phẩm du lịch trực tuyến dành cho các đêm nghỉ hotel, resort và các sản phẩm du lịch khác, Crystabaya.com được xây dựng trên nền tảng công nghệ blockchain...

Golf Long Thành trao thưởng 5 tỷ đồng cho các vận động viên có thành tích xuất sắc tại Sea Games 31
Golf Long Thành trao thưởng 5 tỷ đồng cho các vận động viên có thành tích xuất sắc tại Sea Games 31
02/06/2022 Thương hiệu

Chiều ngày 01/06/2022, tại Lễ tổng kết, khen thưởng SEA Games 31 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), bà Lê Nữ Thùy Dương...

Chính thức ra mắt và khởi công dự án 'Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu'
Chính thức ra mắt và khởi công dự án 'Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu'
30/05/2022 Thương hiệu

Ngày 28.05.2022, Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã chính thức ra mắt và khởi công dự án...

Golf Long Thành tài trợ 10 tỷ đồng cho chương trình 'Mẹ đỡ đầu' tỉnh Đồng Nai
Golf Long Thành tài trợ 10 tỷ đồng cho chương trình 'Mẹ đỡ đầu' tỉnh Đồng Nai
30/05/2022 Thương hiệu

Sáng 28/05/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” và tiếp nhận nguồn tài trợ...



vnfinance.vn