VnFinance
Thứ tư, 02/03/2022, 16:15 PM

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính

Hơn 2/3 người Việt Nam được khảo sát cho rằng đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm tới. Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

Khảo sát mới nhất từ Tập đoàn Manulife cho thấy, sau hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, người dân Việt Nam tin rằng “ngày tàn” của COVID-19 đã đến đồng thời tự tin vào sức khỏe của họ, nhưng vẫn còn lo ngại về tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ độc thân.

Trong số những người ở Việt Nam được phỏng vấn tại khảo sát Manulife Asia Care Survey lần thứ 3 được thực hiện vào tháng 11/2021, hơn 2/3 (69%) cho rằng COVID-19 sẽ biến mất trong vòng một năm tới, với 77% mong đợi các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ dần được dỡ bỏ trong khoảng thời gian này.

Người Việt Nam cũng cho thấy sự lạc quan nhất trong khu vực về khoảng thời gian để nền kinh tế phục hồi – trong đó, chỉ một phần tư (26%) lo lắng sẽ mất nhiều thời gian, thấp nhất trong khu vực. Cuộc khảo sát được thực hiện ngay khi biến thể Omicron bắt đầu được phổ biến.

Dữ liệu khảo sát Manulife Asia Châu Á

Mặc dù lạc quan, 15% số người được khảo sát cho biết họ đã bị mất việc làm, trong khi 70% cho biết thu nhập của họ đã bị giảm do COVID-19. Ngoài ra, chỉ có 19% phụ nữ độc thân có tiền tiết kiệm trong tay để có thể duy trì cuộc sống hơn một năm nếu họ bị mất thu nhập, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước (33%). Kết quả cũng cho thấy 3/4 (75%) phụ nữ độc thân đang phải vật lộn để đối phó với COVID-19.

Ông Sang Lee, Giám đốc Điều hành Manulife Việt Nam cho biết: “Người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ độc thân, rõ ràng đã phải trải qua những thách thức trong thời kỳ đại dịch, nhưng nhiều người đã thích nghi và kiểm soát bằng cách chủ động quản lý tài chính của mình.

Điều đáng mừng hơn nữa là họ đang quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ sức khỏe và tài chính của chính mình. Điều đó bao gồm cả bảo hiểm. Tại Manulife, chúng tôi làm việc và lắng nghe khách hàng của mình, cũng như nhìn vào thị trường một cách bao quát hơn. Điều này giúp chúng tôi định hình sản phẩm của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. ”

Người Việt Nam nhận thức được giá trị của bảo hiểm

 Khi mà một phần tư (26%) người được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc gia đình họ nhiễm gặp COVID-19, một điều đáng chú ý là 86% cho biết họ nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm - cao hơn mức trung bình trong khu vực (69%) - và tầm quan trọng của kế hoạch nghỉ hưu ( 71%).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một phần ba (34%) số người được hỏi coi bảo hiểm là một phương tiện để giảm thiểu tác động tài chính liên quan đến COVID-19. Các câu trả lời khảo sát khác cho thấy người Việt Nam cắt giảm các chi phí không cần thiết (24%) để giúp bù đắp sự sụt giảm thu nhập và để thành lập doanh nghiệp của riêng họ (26%). Khoảng 1/3 (30%) các bà mẹ đang làm việc nói rằng họ đã tạo ra công việc kinh doanh của riêng mình.

Mặc dù tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp, trong số những người được khảo sát, 72% cho biết họ có sở hữu bảo hiểm, trong đó phổ biến nhất là bảo hiểm sức khỏe (47%), nhân thọ (42%) và tai nạn (38%). Đáng chú ý, 91% cho biết họ có kế hoạch mua bảo hiểm trong 12 tháng tới, trong đó nhân thọ (55%), sức khỏe (45%) và tai nạn (41%) đứng đầu danh sách. Khi mua bảo hiểm, phần lớn người Việt Nam (84%) cũng tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm đơn giản có thể mua trực tuyến. Để theo dõi tình trạng sức khỏe, 83% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các ứng dụng về sức khỏe và tinh thần.

Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng và góp phần giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe thông thường ngày càng tăng cao, Manulife Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới bao gồm Bảo Hiểm Bổ Trợ Bệnh Lý Nghiêm Trọng Mở Rộng và Bảo Hiểm Bổ Trợ Trợ Cấp Y Tế Mở Rộng. Tiên phong trên thị trường với những giải pháp vượt trội, Manulife nới rộng độ tuổi tham gia của hai sản phẩm này lên đến 69 tuổi và bảo vệ toàn diện đến 85 tuổi. Đặc biệt, với quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi dựa vào một số tiêu chí về điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.

“Đại dịch tiếp tục làm nổi bật hơn giá trị bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ trong cộng đồng, trong đó bảo vệ sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Trong thời kỳ mà chúng ta phải đôi diện với những bất định và sự không chắc chắn, chúng tôi tự hào về sự ổn định, khả năng chi trả và sự tự tin mà chúng tôi đã mang lại cho cộng đồng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình, ”ông Sang Lee nói thêm.

Người Việt tự tin về thể chất, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe tinh thần

Phần lớn những quyết định và suy nghĩ về việc mua bảo hiểm ít nhiều liên quan đến các vần đề sức khỏe và người Việt Nam cũng đang cố gắng quản lý vấn đề sức khỏe một cách tốt hơn. Khảo sát cho thấy, người Việt là một trong những nhóm hoạt động thể chất nhiều nhất (69%) trong khu vực. Hơn một nửa (53%) đã tăng cường tập thể dục kể từ khi đại dịch bùng phát, với 55% tập thể dục mỗi ngày và 78% tập thể dục ít nhất bốn ngày một tuần - cho đến nay họ là những người đam mê thể dục lớn nhất trong khu vực.

Đối với các mối quan tâm chính về sức khỏe, những người Việt Nam được hỏi cho biết họ lo ngại nhiều nhất về ung thư (43%), đột quỵ (40%) và trầm cảm (26%). Phụ nữ độc thân một lần nữa thể hiện sự nổi bật đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. 94% trong số họ nói rằng họ đã gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, với 40% nói rằng họ lo lắng về bệnh trầm cảm.

Bà Marilyn Wang, Giám đốc Khối Tiếp thị & Truyền thông của Manulife Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy mọi người tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch tài chính và người dân cũng có nhận thức tốt về các vấn đề rộng lớn hơn, cùng với các giá trị của lối sống lành mạnh. Nhận thức của họ về những “ảnh hưởng kéo dài của Covid” là cao nhất trong khu vực. Điều này rất ấn tượng vì có nghĩa là họ có thể chuẩn bị tốt hơn và chủ động tìm kiếm sự bảo vệ cho bản thân và gia đình.”

 Nhận thức về “ảnh hưởng kéo dài của Covid” ở mức cao tại Việt Nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng một phần tư số người đã nhiễm vi-rút tiếp tục gặp phải các triệu chứng kéo dài trong ít nhất một tháng, và khoảng 1/10 vẫn cảm thấy không khỏe sau 12 tuần. Các triệu chứng này thường được mô tả là "ảnh hưởng kéo dài của COVID" có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trở lại làm việc hoặc có cuộc sống xã hội của mọi người.

Trong khi đó, 4/5 người Việt được khảo sát nói rằng họ biết về ảnh hưởng dài hạn của COVID, với 98% nói rằng họ lo lắng về điều này, và 65% nói rằng họ rất lo lắng. Hầu như tất cả (98%) người được hỏi đều muốn tìm hiểu thêm về ảnh hưởng dài hạn này. Đối với họ, câu hỏi chính là làm thế nào để tránh mắc phải những ảnh hưởng kéo dài này (66%) và biện pháp khắc phục là gì (60%).

Một câu hỏi lớn khác đến từ 58% người được khảo sát là loại sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nào có sẵn để giúp họ đối phó với tình trạng này. Gần một nửa (46%) muốn biết bảo hiểm có thể giúp họ như thế nào. Một lĩnh vực mà Manulife đang chú trọng là thúc đẩy việc xây dựng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bà Marilyn Wang cho biết thêm: “Các kết quả từ khảo sát đã cung cấp những thông tin có giá trị về suy nghĩ của khách hàng và mối quan tâm của họ. Với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu và chương trình khuyến khích lối sống khỏe mạnh trên nền tảng ứng dụng di động ManulifeMOVE, chúng tôi cố gắng thúc đẩy khách hàng của mình trở nên năng động hơn bằng cách tặng thưởng cho mỗi bước chân vận động của họ để đồng hành cùng làm cho cuộc sống của họ tốt hơn mỗi ngày.”


AI đang thay đổi cuộc chơi: Đội ngũ bảo trì của bạn đã sẵng sàng?
AI đang thay đổi cuộc chơi: Đội ngũ bảo trì của bạn đã sẵng sàng?
01/07/2025 Thương hiệu

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đội ngũ bảo trì không còn chỉ là bộ phận "hậu cần" âm thầm. Họ đang dần trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành bại...

Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới
Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới
01/07/2025 Thương hiệu

Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc...

SHB Chi nhánh Kinh Đô ký kết hợp tác với Trường Đại học Đông Đô
SHB Chi nhánh Kinh Đô ký kết hợp tác với Trường Đại học Đông Đô
28/06/2025 Thương hiệu

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB Chi nhánh Kinh Đô và Trường Đại học Đông Đô là nền tảng quan trọng để hai bên khai thác và phát huy thế mạnh, đồng thời mang đến các chương trình đào tạo thực tế và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên, đóng góp tích cực và

Đại học Quốc gia Hà Nội ký kết hợp tác với Tập đoàn Sun Group trong đào tạo và xây dựng chiến lược
Đại học Quốc gia Hà Nội ký kết hợp tác với Tập đoàn Sun Group trong đào tạo và xây dựng chiến lược
27/06/2025 Thương hiệu

Ngày 25/6/2025, lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Tập đoàn Sun Group diễn ra tại Hà Nội, với kỳ vọng chung tay hiện thực hoá...

Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
22/06/2025 Thương hiệu

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện...

Dấu ấn Vinamilk tại Hội nghị sữa toàn cầu: Sữa Việt ngang tầm với thế giới về đổi mới công nghệ
Dấu ấn Vinamilk tại Hội nghị sữa toàn cầu: Sữa Việt ngang tầm với thế giới về đổi mới công nghệ
22/06/2025 Thương hiệu

Amsterdam, Hà Lan – Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục...

13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?
19/06/2025 Thương hiệu

Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Công bố Top 275 cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025
Công bố Top 275 cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025
07/06/2025 Thương hiệu

Từ hơn 35.000 bức tranh tham gia cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025, 275 bức tranh thuộc hệ thống giải Nhất, Nhì, Ba, Tư và Triển vọng đã được đề cử.

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
07/06/2025 Thương hiệu

Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.

Báo cáo Phát triển bền vững HDBank 2024: “Vươn xa trong Kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”
Báo cáo Phát triển bền vững HDBank 2024: “Vươn xa trong Kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”
03/06/2025 Thương hiệu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.

Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại THAIFEX – Hội chợ hàng đầu Châu Á, không chỉ để kinh doanh
Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại THAIFEX – Hội chợ hàng đầu Châu Á, không chỉ để kinh doanh
03/06/2025 Thương hiệu

Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện...

Lễ tổng kết năm học 2024 – 2025 của Victoria School: Ngày hội 'hạnh phúc' từ 17 cơ sở giáo dục
Lễ tổng kết năm học 2024 – 2025 của Victoria School: Ngày hội "hạnh phúc" từ 17 cơ sở giáo dục
01/06/2025 Thương hiệu

Với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế đã gặt hái được cùng chuỗi hoạt động trải nghiệm đáng nhớ, học sinh Hệ thống giáo dục Victoria School đã chính thức...

Dự án tâm linh ở Lâm Đồng của ông Lê Phước Vũ được thuê thêm gần 10.000m2 đất
Dự án tâm linh ở Lâm Đồng của ông Lê Phước Vũ được thuê thêm gần 10.000m2 đất
01/06/2025 Thương hiệu

Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) vừa được UBND tỉnh cho phép mở rộng thêm gần 10.000 m²...

Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới
Giới trẻ tự hào sở hữu thẻ tín dụng NCB Visa Thống nhất, NCB tiếp tục phát huy lòng yêu nước vào sản phẩm mới
31/05/2025 Thương hiệu

Vượt ra khỏi giá trị của một sản phẩm tài chính, thẻ visa Thống Nhất được coi như một biểu tượng, một tuyên ngôn cá nhân của người sở hữu về tình yêu nước...

Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
Nam Long II Central Lake sắp ra mắt phân khu mới: Tâm điểm bất động sản Tây Nam Bộ
30/05/2025 Thương hiệu

Phân khu mới thuộc khu đô thị tích hợp quy mô hơn 43 ha tại quận Cái Răng (Cần Thơ) sắp được Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu ra thị trường.

Ngôi nhà mơ ước năm 2025: Lộ diện Top 10 Hoạ sĩ nhí giành hàng chục nghìn like
Ngôi nhà mơ ước năm 2025: Lộ diện Top 10 Hoạ sĩ nhí giành hàng chục nghìn like
29/05/2025 Thương hiệu

Ngày 25/5, cuộc thi Ngôi nhà mơ ước 2025 với chủ đề Đô thị xanh hạnh phúc đã chính thức khép lại vòng bình chọn trực tuyến đầy sôi động trên Diễn đàn Trẻ em Việt Nam.

PVcomBank đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025
PVcomBank đồng hành cùng cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025
29/05/2025 Thương hiệu

Với sứ mệnh chung tay đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia đồng hành cùng cuộc thi Sáng tạo...

'Ông lớn' ngành dược Trung Quốc rót hơn 5.730 tỷ đồng thâu tóm Imexpharm
"Ông lớn" ngành dược Trung Quốc rót hơn 5.730 tỷ đồng thâu tóm Imexpharm
26/05/2025 Thương hiệu

Livzon Pharmaceutical Group vừa công bố hoàn tất giao dịch mua lại gần 65% cổ phần của Imexpharm với tổng giá trị hơn 5.730 tỷ đồng, tương đương khoảng 219,1 triệu USD.

Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
18/05/2025 Thương hiệu

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance