Việt Nam sắp có chuỗi cửa hàng miễn thuế, kỳ vọng 'tiếp sức' du lịch
Liệu Việt Nam có thể trở thành trung tâm bán hàng hiệu miễn thuế, hấp dẫn du khách sau khi phát triển chuỗi bán lẻ miễn thuế khắp lãnh thổ Việt Nam?
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa ký kết hợp tác kinh doanh với Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) và Lotte PK Duty Free để phát triển các chuỗi cửa hàng miễn thuế trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Dự kiến, đến khoảng quý 4/2021, cửa hàng miễn thuế đầu tiên của liên doanh này sẽ được mở.
Như vậy, ít nhất phải một năm nữa thì cửa hàng đầu tiên của chuỗi cửa hàng Duty Free (miễn thuế) này sẽ xuất hiện, tạo nhiều kỳ vọng cho ngành bán lẻ du lịch trong tương lai.
Chuỗi cửa hàng miễn thuế được mở rộng rãi sẽ giúp giảm nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài. Ảnh: Thanhnien
Tiềm năng từ hơn 20 triệu du khách
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, đại diện IPPG, cho rằng với tiềm năng phát triển lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam, tập đoàn và các đối tác liên doanh đang có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng miễn thuế tại sân bay và dưới phố (downtown duty-free) tại các thành phố lớn với mục tiêu là đưa khách du lịch trên thế giới đến mua sắm tại Việt Nam. Dự kiến, các liên doanh của IPPG sẽ đem đến hơn 20 triệu du khách mỗi năm sau khi dịch Covid-19 được khống chế.
"Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia chống dịch Covid-19 thành công. Từ trước đến nay, du lịch Việt Nam đã không làm tốt (cả về sản phẩm, dịch vụ và con người), nên chuỗi bán hàng miễn thuế sẽ được xem là một sản phẩm mới cho du lịch Việt Nam, thu hút đáng kể khách du lịch mua sắm hàng hiệu tại Việt Nam. Đây chính là cơ hội mới cho ngành công nghiệp không khói," ông Robert Trần cho biết.
Tập đoàn Lotte đang kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có mảng bán hàng miễn thuế (Duty Free) và Lotte PK Duty Free được coi là công ty bán lẻ du lịch số 1 tại châu Á và số 2 thế giới với doanh thu năm 2019 đạt 9 tỉ USD. Tại Việt Nam, IPPG đã hợp tác với Lotte PK Duty Free mở các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Cam Ranh (Khánh Hòa). Riêng năm 2019, liên doanh này đã phục vụ hơn 13 triệu lượt du khách ghé thăm và mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế.
Quầy hàng miễn thuế tại sân bay Nội Bài. Ảnh: ACV.
Theo đại diện của IPPG, du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển nhanh, mạnh với lượng du khách quốc tế tăng trưởng cao. Trong giai đoạn 2016 - 2019, tốc độ tăng trưởng trung bình khách du lịch quốc tế đạt 12,8% mỗi năm và Việt Nam được bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á sẽ được coi là lợi thế trong kinh doanh phát triển cửa hàng miễn thuế.
Còn Tổng cục Du lịch nhận định việc ký kết này đã đánh dấu một bước phát triển mới, mang tính đột phá, mang lại giá trị, lợi ích cho nhà kinh doanh. Quan trọng hơn giúp gia tăng nhiều khách du lịch quốc tế, phân khúc cao cấp mạnh tay mua sắm hàng hiệu khi đến Việt Nam. Điều này sẽ góp phần tăng chi tiêu, kéo dài thời gian đi du lịch của du khách nhiều hơn.
Nhiều nước thành công
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư du lịch, mô hình cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam xưa nay chỉ bó trong không gian sân bay quốc tế và có một số giới hạn nhất định khi khách đến và đi tại sân bay, đôi khi chưa có nhu cầu và thời gian eo hẹp để mua. Trong khi quá trình du lịch làm việc của họ tại Việt Nam kéo dài, muốn mua lại không có nhiều cơ hội để trải nghiệm.
Chính các cửa hàng miễn thuế ngay trong thành phố là cơ hội để thu hút khách du lịch có tiền. Trên thế giới, nhiều nước đã xây dựng thành công các cửa hàng miễn thuế ngay trong các trung tâm thương mại, ở rất xa các cảng biển, cảng sân bay và đã thu về hàng tỉ ngoại tệ mỗi năm từ hoạt động kinh doanh này dù… không phải thu thuế.
Chẳng hạn các nước có mô hình chuỗi cửa hàng miễn phí dưới phố, trong trung tâm thương mại thành công lớn như ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Úc, Philippines, Thái Lan… Ở Hàn Quốc, quy mô của thị trường hàng miễn thuế đạt hơn 17 tỉ USD, Trung Quốc đạt 6 tỉ USD vào năm 2018.
Tại Singapore, tuy không có số liệu cụ thể, song chỉ riêng sân bay Changi, nơi được xem là thiên đường mua sắm, doanh thu năm 2018 với hàng miễn thuế trong sân bay đạt 1,5 tỉ USD và nằm trong tốp 3 sân bay có mức chi tiêu của khách du lịch lớn nhất.
Tại Nhật Bản, bất kỳ du khách nào có hộ chiếu đã ở trong nước dưới 6 tháng có thể mua các mặt hàng tại các cửa hàng này mà không phải trả thuế tiêu thụ, miễn là tổng giá trị mua vượt quá 5.000 yen Nhật. Tất nhiên, các mặt hàng này sẽ được kiểm soát để không bị đưa vào tiêu thụ tại Nhật Bản.
Tại Tokyo, du học sinh Chang Nguyen (Tokyo) cho biết các cửa hàng miễn thuế là một hoạt động chính trong khu mua sắm điện tử Akihabara của Tokyo. Ở đó luôn tấp nập khách nước ngoài mua sắm vì giá rẻ do không phải trả thêm tiền thuế tiêu thụ. Philippines có một trung tâm mua sắm được gọi là Duty Free Philippines Fiestamall.
Hàng hóa được bán trong trung tâm mua sắm này là hàng nhập khẩu từ các nước trên thế giới và điều đặc biệt là các mặt hàng này sẽ không được bán tại bất kỳ trung tâm mua sắm nào khác trong nước, ngoài các trung tâm miễn thuế.
Một quầy hàng miễn thuế tại Hàn Quốc. Ảnh: LinkedIn.
Tương tự, quốc đảo Singapore được coi là “thiên đường mua sắm” của khách du lịch do hệ thống cửa hàng miễn thuế trong các khu trung tâm.
Hàng ngàn thương hiệu quốc tế cũng như các nhãn hàng lớn tại địa phương, từ mỹ phẩm, nước hoa, bia rượu, đồng hồ, thực phẩm và nhiều mặt hàng chính hãng đều được mua tại các cửa hàng miễn thuế có mặt trên khắp đảo quốc.
Không tính hệ thống cửa hàng miễn thuế rộng lớn tại sân bay Changi là The Shilla Duty Free có hơn 140 thương hiệu quốc tế và thương hiệu nội địa các nước, ngay trong trung tâm thành phố, trên đường Orchard, các bến phà, trung tâm du thuyền đều có các cửa hàng miễn thuế với hàng trăm nhãn hàng hiệu nổi tiếng thế giới.
Kinh nghiệm Singapore
Singapore là đất nước có nhiều thành công trong mô hình kinh doanh cửa hàng miễn thuế. Đảo quốc này có thể coi là một trong các trung tâm thương mại lớn của thế giới và là trung tâm tài chính lớn thứ tư, có cảng biển bận rộn trong tốp 5 thế giới.
Kinh tế nước này phụ thuộc vào làm dịch vụ và đây cũng là quốc gia được xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng quốc tế liên quan đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sự minh bạch của chính phủ, và tính cạnh tranh kinh tế, mua bán và dịch vụ chiếm 40% tổng thu nhập quốc dân.
Dân số ít, nhưng quốc đảo này đã có đến 400 trường đại học, cao đẳng và trung học, hằng năm thu hút lượng lớn sinh viên quốc tế đến đây học tập và nhiều du học sinh chọn nơi đây để sống, làm việc. Đây là lực lượng hùng hậu giúp kinh doanh hàng miễn thuế tại quốc đảo tăng mạnh.
Một gian hàng miễn thuế tại Singapore. Ảnh: Vulcan Post.
Ông Robert Trần, chuyên gia tư vấn chiến lược đầu tư, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn RBNC phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, đặt vấn đề: “Tại sao họ lại bỏ ra số tiền học bổng nhiều để thu hút sinh viên về nước họ học vậy? Một cách rất tự nhiên, họ tạo nơi thu hút người khắp nơi đến sống và làm việc, trở thành trung tâm giao thương và giao thoa các nền văn hóa toàn cầu một cách rất tự nhiên. Nhưng những khoản lợi lớn sau đó từ chính phủ nước này là thu được nhiều hơn thuế thu nhập, thuế doanh nghiệp từ những du học sinh thế giới chọn Singapore khởi nghiệp… Mô hình kinh doanh cửa hàng miễn thuế tại đây khiến từ lâu, đất nước này được mệnh danh là thiên đường mua sắm và có không ít những tour du lịch mua sắm đến Singapore được hình thành từ hơn 15 năm trước”.
“Đón ý” thuê nhà của giới siêu giàu quốc tế tại Hà Nội: Dự án nào lọt tầm ngắm?
Làn sóng chuyên gia ngoại tiếp tục đổ bộ khiến nguồn cung căn hộ cho thuê hạng sang tại Hà Nội trở nên khan hiếm...
Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách
Tập đoàn Novaland cho biết, giai đoạn 2025 - 2028, dự án Aqua City sẽ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 23.000 tỷ đồng. Đồng thời việc này còn góp phần thúc đẩy....
UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra
Ông Nguyễn Khắc Toàn – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vừa ký văn bản chỉ đạo tháo gỡ, vướng mắc khó khăn đối với 28 Dự án đình chỉ thanh tra.
Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc mới: từ “bắt sóng” ngắn hạn sang tìm kiếm đô thị biển thông minh...
MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng
MIK Group chuẩn bị ra mắt dự án Imperia Holiday Hạ Long, cung cấp hàng nghìn căn hộ thương mại, dịch vụ và nhà ở ra thị trường...
Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?
Trong 10 tháng năm 2025, ngành bất động sản ghi nhận gần 4.700 doanh nghiệp mới thành lập, tăng 20,3% so với cùng kỳ...
Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng
Trong bức tranh phát triển sôi động của siêu đô thị Hải Phòng sau sáp nhập, Dương Kinh đang là điểm sáng khi hội tụ mạng lưới hạ tầng đồng bộ và lớn nhất...
Kinh tế đêm Đà Nẵng: “Cú hích” Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng...
Cần xây dựng đề án phát triển nhà ở phù hợp túi tiền người dân
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp có quỹ đất sạch phối hợp với địa phương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...
Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?
Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư...
Cận cảnh “kinh đô triển lãm” VEC trước “giờ G” mở cửa Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025
Ít giờ trước thời khắc khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, toàn bộ 80.000m² diện tích của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC)...
Sun Feliza Suites - “Điểm hẹn” của cộng đồng cư dân quốc tế
Tọa lạc giữa trung tâm Cầu Giấy – “new CBD” phía Tây Thủ đô, Sun Feliza Suites chinh phục giới tinh hoa, đa quốc tịch với hệ tiện ích nội – ngoại khu đẳng cấp...
6 tỷ đồng mua nhà ở Hà Nội 2025: Người có tiền vẫn phải tính từng mét vuông
Chỉ vài năm trước, với 6 tỷ đồng trong tay, người dân Hà Nội có nhiều lựa chọn cho mình một nơi an cư lý tưởng. Nhưng ở thời điểm hiện tại...
Da Nang Downtown liệu có trở thành một “Marina Bay Sands” của Việt Nam?
Nhìn từ thành công của Marina Bay Sands – biểu tượng du lịch và kinh tế của Singapore, Đà Nẵng đang có cơ hội lớn...
Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm...
Siết phạt nhà ở xã hội sai đối tượng: Chặn từ gốc nạn "mua suất, bán chênh"?
Khi nhà ở xã hội bị biến thành hàng hóa đầu cơ, người thu nhập thấp càng khó an cư. Đề xuất siết phạt mới vi phạm về nhà ở xã hội...
Phú Quốc đứng thứ 2 trong top những điểm đến xu hướng nhất năm 2026
Skyscanner công bố báo cáo Những điểm đến xu hướng của năm 2026, trong đó Phú Quốc đứng thứ hai trong bảng xếp hạng, với tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ngoạn mục.
Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất
Sau khi được tháo gỡ bằng cơ chế đặc thù, dự án Nam Rạch Chiếc do Novaland làm chủ đầu tư đang được Hội đồng Thẩm định giá đất tổ chức họp thẩm định.
Nha Trang: Người khổng lồ du lịch thức giấc, bắt đầu cuộc đua “đô thị đáng sống”
Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc...














![Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử](https://static.vnfinance.vn/resize/384x198/files/admin/2025/11/08/690ec45d82da1.jpg)









.png)