VnFinance
Thứ năm, 17/12/2020, 06:30 AM

VietinBank 'phân trần' điều gì trước thông tin 'sắp chi thưởng gần 6 tháng lương'?

Thông tin Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) chuẩn bị thưởng Tết cho nhân viên lên đến 6 tháng lương gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. Thực hư chuyện thưởng Tết tại Vietinbank ra sao khiến ngân hàng này phải có thông tin "phân trần" trên trang web của ngân hàng?

Rộ tin  'sắp chi thưởng gần 6 tháng lương', VietinBank nói gì?

Qua gần một năm đầy biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhắc đến chuyện thưởng Tết ở thời điểm này, có lẽ nhiều doanh nghiệp cho rằng "vẫn còn quá sớm", trong khi người lao động thì bắt đầu thấp thỏm mong chờ.

Đặc biệt, vào dịp cuối năm, vấn đề thưởng tết ngân hàng lại thu hút sự chú ý của nhiều người bởi tài chính – Ngân hàng có tiếng là một trong những ngành có mức đãi ngộ tốt nhất trên thị trường lao động.

Khoảng 2 tuần nữa là đến tết Dương lịch và chưa đầy 2 tháng nữa là tết Nguyên đán. Tuy nhiên so với những năm trước, thông tin về thưởng Tết nhân viên ngân hàng năm nay có vẻ không dồn dập trên thị trường.

Mới đây nhất, có thông tin về việc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) sắp chi thưởng gần 6 tháng lương” gây xôn xao dư luận. Về vấn đề này, VietinBank đã có thông tin chính thức.

Cụ thể, Ngân hàng cho biết các nghị định của Chính phủ về chế độ tài chính đối với các tổ chức tín dụng và về lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với công ty cổ phần, vốn góp chi phối của nhà nước, đầu năm 2019 và 2020, ngân hàng đã trình cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước là Ngân hàng Nhà nước phê duyệt trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi năm 2018, 2019.

Tháng 12/2020, ngay khi nhận được phê duyệt của NHNN, các bộ phận chức năng tại VietinBank đã trình HĐQT phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 và 2019, trong đó bao gồm các nội dung về trích lập các quỹ bắt buộc, trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi và chia cổ tức thông qua việc HĐQT ban hành các Nghị quyết số 450/NQ-HĐQT-NHCT2.1 (Nghị quyết 450) ngày 14/12/2020 và 440/NQ-HĐQT-NHCT2.1 (Nghị quyết 440) ngày 4/12/2020.

Việc trích 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi từ phương án phân phối lợi nhuận được phê duyệt và việc sử dụng 2 quỹ này tại VietinBank căn cứ theo quy định tài chính của tổ chức tín dụng và Quy chế tài chính của VietinBank. Theo đó 2 quỹ này được sử dụng theo các kế hoạch, chương trình do cấp có thẩm quyền phê duyệt với các mục đích cụ thể theo quy định của pháp luật và VietinBank.

“Vì thế việc HĐQT VietinBank ban hành 2 Nghị quyết 450 và Nghị quyết 440 chỉ để công bố về số liệu của các quỹ được trích cụ thể trong năm 2018 và 2019 mà không làm phát sinh việc “sắp chi thưởng gần 6 tháng lương” như dư luận đã thông tin’,  VietinBank cho hay.

VietinBank thông tin về nội dung “sắp chi thưởng gần 6 tháng lương” trên trang web.

Theo tìm hiểu, Nghị quyết của Hội đồng quản trị VietinBank thông qua phương án trích các quỹ năm 2018. Cụ thể, với lợi nhuận riêng lẻ sau thuế năm 2018 là 5.053 tỷ đồng, VietinBank sẽ trích quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ 252,6 tỷ đồng; trích quỹ dự phòng tài chính 505,3 tỷ đồng.

Ngân hàng cũng trích quỹ khen thưởng và phúc lợi tổng cộng hơn 1.393 tỷ đồng. Trong đó, cán bộ nhân viên VietinBank sẽ được 3 tháng lương bình quân thực hiện, 20% phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch (tối đa không quá 3 tháng lương bình quân thực hiện), và 1,5 tháng lương bình quân thực hiện của cấp cán bộ quản lý. Lợi nhuận còn lại sau khi trích các quỹ sẽ được trả cổ tức toàn bộ bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo quy định hiện hành.

Hội đồng quản trị VietinBank cũng thông qua phương án trích quỹ và chia cổ tức tiền mặt năm 2019. Với lợi nhuận riêng lẻ sau thuế năm 2019 hơn 9.283 tỷ đồng, ngân hàng sẽ trích các quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ; quỹ dự phòng tài chính; quỹ khen thưởng và phúc lợi hơn 2.142 tỷ đồng... Trong đó, với quỹ khen thưởng và phúc lợi, cán bộ nhân viên ngân hàng này chi 2,8 tháng lương bình quân thực hiện cho người lao động, 20% lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch và 1,5 tháng lương bình quân thực hiện của người quản lý.

Lợi nhuận năm 2019 còn lại sau khi trích các quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt sẽ được trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo quy định.

Thực tế thưởng tết của các ngân hàng

Khảo sát số liệu từ báo cáo tài chính qúy III/2020 của 23 ngân hàng, cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2020, thu nhập bình quân nhân viên các nhà băng đạt khoảng 19 triệu đồng/tháng, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân được ước tính theo mức chi phí trả lương, thưởng, phụ cấp cho nhân viên và số liệu do ngân hàng công bố.

Trong đó, thu nhập bình quân nhân viên của hầu hết ngân hàng đều tăng so với cùng kì, chỉ có một ngân hàng giảm gồm Vietcombank, VietCapital Bank, NCB, Kienlongbank,… giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng thu nhập của nhân viên Vietcombank vẫn đứng đầu hệ thống với khoảng 32 triệu đồng/tháng. 

Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2020. (đơn vị: triệu đồng/tháng)

So với thời hoàng kim 7 -8 năm trước, mức lương bình quân các vị trí trong ngành ngân hàng đều giảm 15-20%, tuy nhiên so với các ngành nghề khác, thu nhập trong ngành ngân hàng vẫn luôn đứng ở "top" đầu thị trường lao động..

Có một thực tế là các ngân hàng lớn thường không có sự đột biến về biên độ tăng giảm thưởng Tết giữa các năm như các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô trung bình và nhỏ. Dường như các ngân hàng lớn vẫn giữ được “phong độ” về mức thưởng Tết cho cán bộ nhân viên.

Mặt khác, ở các ngân hàng lớn có vốn nhà nước thường không tập trung tất cả chế độ vào thưởng Tết cuối năm. Các nhà băng này có cách "thưởng" cho nhân viên rải rác trong năm. Với nhân viên ngân hàng, khoản tiền này họ không gọi là tiền thưởng Tết mà đó là các khoản truy lĩnh trong năm, cũng như là "một phần lương mà họ chưa nhận từ các tháng thì nay nhận bù".

Đơn cử, có ngân hàng không gọi là thưởng mà là tạm ứng thêm lương hàng tháng cho nhân viên hoặc chi bổ sung lương kinh doanh. Nghĩa là thay vì bình thường hàng tháng chỉ nhận được 100% lương, thì được tạm ứng chi thêm khoảng 20%/tháng; tức là nhận 120% lương mỗi tháng, tương đương được nhận thêm 2,4 tháng lương/năm cho phần tạm ứng thêm lương này. 

Trong dịp Tết năm 2020, nhiều nhân viên ngân hàng đã có những chia sẻ cho biết, mức thưởng Tết có thể dao động từ 1 triệu đồng đến 1 tháng lương đối với tết Dương lịch. Còn mức thưởng Tết Nguyên đán dự kiến từ 1-6 tháng lương, phụ thuộc vào từng ngân hàng cũng như hiệu suất làm việc của mỗi nhân sự.

Giới ngân hàng truyền tai nhau, thưởng Tết khủng chỉ có nhóm “Big 4" gồm các ngân hàng, bao gồm  Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV và một số ngân hàng lớn. Với những ngân hàng còn lại, mức thưởng thường… hên xui!

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cuối tháng 3/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 02 về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Trong chỉ thị, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông.

Trong văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, nguyên Thống đốc đã tiếp tục nhấn mạnh các TCTD cần thực hiện nghiêm chỉ đạo về tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương, thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới.


Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%
Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%

Techcombank (TCB) sẽ trình ĐHĐCĐ 2024 phương án chi trả cổ tức 15% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Cùng đó, nhà băng này sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225,1 tỷ đồng lên 70.450,2 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024

Sáng ngày 28 3, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Một số nội dung được chú ý là MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024.

Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, NHNN đã hút về tổng cộng gần 156.000 tỷ đồng thanh khoản và vẫn chưa có động thái bơm thêm.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance