VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo. Tuân thủ Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (QĐ 2345), VietinBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng từ ngày 1/7/2024 và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.
Đẩy mạnh xác thực sinh trắc học theo QĐ 2345
Bám sát định hướng Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ. Theo đó từ ngày 1/7/2024, khách hàng của các ngân hàng khi thực hiện một số giao dịch trực tuyến sẽ bắt buộc xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt khớp đúng với dữ liệu được lưu trữ trong chip của căn cước công dân (CCCD). Phương thức xác thực này nhằm bảo đảm an toàn giao dịch cho khách hàng, tránh bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, VietinBank tiên phong dành nhiều nguồn lực trong việc triển khai những giải pháp thu thập và làm sạch dữ liệu khách hàng, giảm thiểu rủi ro lừa đảo trên không gian mạng. Ngay từ năm 2020, VietinBank đã đầu tư giải pháp công nghệ sinh trắc học. Do đó, khi QĐ 2345 được ban hành, VietinBank là một trong các đơn vị đầu tiên hoàn thành bộ giải pháp kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực sinh trắc học khách hàng. VietinBank đã chủ động về mặt hạ tầng công nghệ, cũng như giải pháp xác thực sinh trắc học giúp cho khách hàng của ngân hàng không gặp khó khăn trong quá trình xác thực giao dịch.

Việc thực hiện sinh trắc học đã giúp VietinBank từng bước làm sạch dữ liệu khách hàng, hạn chế tối đa việc cho thuê, cho mượn và giả mạo tài khoản; cho phép người dân giao dịch trực tuyến với độ an toàn, bảo mật cao. Tính đến nay, VietinBank đã thực hiện xác thực thành công cho hơn 5 triệu khách hàng; quy mô giao dịch chuyển tiền trên kênh số của VietinBank có sự tăng trưởng ấn tượng với khoảng hàng chục triệu giao dịch xác thực sinh trắc học mỗi tháng. Con số này được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đánh giá về việc thực hiện sinh trắc học, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, việc thực hiện sinh trắc học là một bước tiến lớn, mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và ngành Ngân hàng nói chung. “Chúng ta đã làm sạch được hệ thống tài khoản trên ngân hàng, tăng cường mức độ bảo mật, an toàn cho khách hàng, và vẫn đảm bảo được giao dịch thông suốt. Giao dịch bây giờ còn thực hiện nhiều hơn, người dân cảm thấy an tâm hơn đối với việc chuyển tiền thông qua hệ thống ngân hàng”, ông Lân nhấn mạnh.
Dưới góc độ khách hàng, chị Phạm Hoàng Hạnh, khách hàng VietinBank chia sẻ: “Là khách hàng lâu năm của ngân hàng VietinBank, từ khi cập nhật xác thực giao dịch bằng sinh trắc học, tôi thấy rất là thuận lợi và yên tâm khi thực hiện các giao dịch tài chính, thoải mái yên tâm khi để tiền trong tài khoản không sợ hacker tấn công, chiếm đoạt”.
Trên thực tế, kể từ khi ngành Ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng tích cực đẩy mạnh thu thập và xác thực bằng sinh trắc học, số lượng các vụ lừa đảo khi giao dịch trực tuyến đã giảm đi đáng kể. Số liệu từ NHNN cho thấy, số lượng vụ lừa đảo mất tiền của khách hàng và lượng tài khoản có phát sinh nhận tiền lừa đảo ở một số đơn vị giảm rõ rệt. Trong đó, số lượng khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 giảm khoảng 50% so với số vụ việc trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8/2024 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024.
Hướng tới mục tiêu toàn bộ khách hàng được định danh
Để tiếp tục tích cực triển khai Đề án số 06/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ cũng như Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng khi Thông tư 17 và Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, trong thời gian tới đây, VietinBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, làm sạch dữ liệu để đảm bảo 100% khách hàng cá nhân tại VietinBank được đối chiếu với thông tin sinh trắc học trong CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng VneID. Cùng với đó, VietinBank sẽ thúc đẩy ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc đánh giá mức độ khả tín khách hàng vay, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. “Từ bây giờ tới cuối năm, VietinBank sẽ tiếp tục truyền thông và hỗ trợ khách hàng trong việc định danh tài khoản, để làm sao chúng ta làm sạch được hết tất cả tài khoản và sẵn sàng đến đầu năm 2025, tất cả các khách hàng đều có thể được định danh tài khoản và có thể thực hiện được giao dịch trực tuyến”, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ.

Với triết lý hoạt động “khách hàng là trung tâm”, cùng với việc đẩy mạnh xác thực sinh trắc học phòng ngừa gian lận, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến, VietinBank cũng tăng cường triển khai các sản phẩm dịch vụ hiện đại, với hàm lượng công nghệ cao, mang đến sự thuận tiện cùng những trải nghiệm tốt hơn, hoàn thiện hơn cho khách hàng.
Tính hết quý III/2024, ứng dụng VietinBank iPay Mobile dành cho khách hàng cá nhân tiếp tục thu hút hơn 8,6 triệu khách hàng sử dụng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023; đạt 1.377 triệu giao dịch, tăng hơn 75,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay đạt hơn 92% tổng giao dịch khách hàng cá nhân.
TIN LIÊN QUAN
-
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
-
VietinBank: Tăng trưởng mạnh mẽ, hiệu quả, bền vững
-
Các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank tiếp tục tăng trưởng tích cực
-
BIDV, Vietinbank báo lãi khủng, Vietcombank vững vị trí quán quân lợi nhuận ngành ngân hàng
-
VietinBank 9 năm liên tiếp được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”
-
VietinBank: Vững vàng lợi nhuận nhờ chiến lược sử dụng vốn hiệu quả
-
VietinBank bổ nhiệm tân tổng giám đốc 8x
-
[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank
Loạt "ông lớn" ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng tốc
Tính đến hiện tại, ba ngân hàng khối quốc doanh và loạt ngân hàng lớn khác đã tiết lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025,...
Điểm tin ngân hàng ngày 15/7: Hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng sẽ bị xóa sổ
Hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng sẽ bị xóa sổ; Ngân hàng có thể bị phạt 500 triệu đồng nếu ép khách mua bảo hiểm; Ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu…
VietinBank và FPT tặng miễn phí trọn đời ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại...
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động đồng hành cùng các Hộ kinh doanh, từ 14/7/2025, VietinBank phối hợp cùng FPT chính thức triển khai chương trình tặng miễn phí trọn đời ứng dụng...
Loạt ngân hàng đẩy mạnh hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể
Các ngân hàng thương mại đã và đang triển khai nhiều chương trình thiết thực, từ tư vấn miễn phí, cung cấp tín dụng ưu đãi, đến tích hợp công nghệ hiện đại...
Điểm tin ngân hàng ngày 14/7: Nhà băng tăng mạnh lãi suất kỳ hạn ngắn
VietinBank rao bán dự án tòa tháp trụ sở hơn 10.000 tỷ đồng; Nhà băng tăng mạnh lãi suất kỳ hạn ngắn; Mua vàng từ 20 triệu đồng/ngày trở lên sẽ phải chuyển khoản...
Sacombank miễn phí giao dịch trong hệ thống – Đẩy mạnh số hóa, lan tỏa lợi ích khắp mọi miền
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả...
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững...
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện...
“Một chạm” để tận hưởng ngàn ưu đãi cùng PVcomBank
Chỉ với “một chạm” tương tác ngay trên ứng dụng PVConnect, khách hàng có thể dễ dàng tận hưởng trọn vẹn hệ sinh thái ưu đãi đa dạng...
Shinhan Bank Việt Nam: Nhiều tồn tại trong hoạt động quản trị, tín dụng và phòng chống rửa tiền
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam),...
Một khách hàng may mắn trúng xổ số Vietlott hơn 344 tỉ đồng
Trong kỳ quay thưởng ngày 12/7/2025, một khách hàng đã trúng thưởng giải thưởng trị giá hơn 344 tỉ đồng của Xổ số Vietlott. Đây là kỷ lục trúng thưởng cao nhất từ trước tới nay trong lịch sử của xổ số tại Việt Nam.
Về tay đại gia Thái Lan, Home Credit dồn dập huy động trái phiếu
Từ đầu năm đến nay, Home Credit Việt Nam đã phát hành thành công 9 lô trái phiếu với tổng giá trị 3.600 tỷ đồng.
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng có vốn điều lệ từ 50.000 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
Thêm một ngân hàng niêm yết trên HoSE; Ngân hàng có vốn điều lệ từ 50.000 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng; Vốn ngoại “ồ ạt” chảy vào chứng khoán và ngân hàng…
Điểm tin ngân hàng ngày 12/7: Loạt ngân hàng tăng lãi tiết kiệm trở lại
Loạt ngân hàng tăng lãi tiết kiệm trở lại; Cảnh báo tài khoản nhận tiền trong danh sách “đen”; Gói vay nông, lâm, thủy sản đạt 94% mục tiêu…
Điểm tin ngân hàng ngày 11/7: Một ngân hàng bị phạt do vi phạm hoạt động tiền tệ
Một ngân hàng bị phạt do vi phạm hoạt động tiền tệ; Giám đốc tài chính OCB nộp đơn xin từ nhiệm; Ngân hàng Mỹ khuyến nghị mua cổ phiếu Việt Nam…
Gen Z "cháy túi" vì chi tiêu không kiểm soát
Những buổi tiệc tùng, “cơn nghiện” mua sắm online hay trào lưu “sống ảo” đang đẩy nhiều bạn trẻ vào cảnh “cháy túi”, thậm chí nợ nần chồng chất...
Tài khoản số đẹp Bac A Bank – Đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công
Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp Tài khoản số đẹp...
Techcombank Investment Summit 2025: “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị”
Ngày 09/7/2025, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị”.
Điểm tin ngân hàng ngày 10/7: Vốn ngoại “ồ ạt” chảy vào chứng khoán và ngân hàng
Một “ông lớn” ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất huy động; Vốn ngoại “ồ ạt” chảy vào chứng khoán và ngân hàng; Ngân hàng giảm giá “sốc” khoản nợ trăm tỷ...
Xem nhiều




