VinFast dừng sản xuất xe xăng, thị trường ôtô biến động thế nào?
Bỏ qua những bất ổn trong ngắn hạn và việc VinFast tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe xăng sẽ mở triển vọng 2022 tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn cho thị trường ô tô.
Cơ hội cho các dòng xe khác
Đánh giá về vấn đề này, SSI Research cho biết, điều này có lợi cho nhiều hãng xe khác. Bởi, hiện tại, xe xăng của VinFast chiếm gần 11% thị phần ôtô trong nước. Do đó, khi VinFast dừng sản xuất xe xăng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu.
Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác.
"Thời điểm ghi nhận tăng trưởng cao đối với ngành ôtô ở Việt Nam có thể đến từ nửa cuối năm 2022. Nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron.
Tuy nhiên, sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến", SSI Research nhận định.
Theo SSI, hiện tại, triển vọng ngắn hạn của các công ty ôtô vẫn còn chưa ổn định do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với 70% dân số Việt Nam đã được tiêm vaccine mũi 2 tính đến cuối năm 2021 và các biến thể COVID-19 mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, tác động từ việc giãn cách xã hội sẽ ít nghiêm trọng hơn năm 2021.
"Chúng tôi ước tính nhu cầu ôtô sẽ tăng 16% trong 2022. Chúng tôi cho rằng với mức nền so sánh thấp trong năm 2021, cùng với tỉ lệ sở hữu ôtô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103/2021/ND-CP có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022", các chuyên gia phân tích tại SSI đánh giá.
Hành động trấn an người dùng
VinFast cũng vừa công bố áp dụng chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho tất cả các dòng ôtô chạy xăng đã và sẽ bán ra thị trường. Đây được xem là động thái trấn an người tiêu dùng của VinFast sau khi hãng này ngừng sản xuất xe xăng từ cuối năm nay.
Nói về việc xây dựng hệ thống trạm sạc cho xe điện, trao đổi với Lao Động, đại diện truyền thông của VinFast cho biết, trong năm 2022, đơn vị này sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.
"Chúng tôi đang triển khai xây dựng hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ôtô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, thành phố như chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn", đại diện VinFast cho biết.
Cũng theo VinFast, nguyên tắc xây dựng trạm sạc xe điện được thực hiện như sau: Khoảng cách trạm sạc ở quốc lộ, cao tốc sẽ rơi vào khoảng 60km-80km; còn ở trung tâm các thành phố lớn sẽ tính theo bán kính, khoảng cách trung bình từ 2-5km sẽ có một trạm sạc. Hệ thống trạm sạc xe điện "phủ" trên 63 tỉnh thành.
"Trên thực tế, VinFast đã có hàng nghìn trạm sạc được lắp đặt rồi, nhưng chưa đấu nối điện vì lượng xe bàn giao ra còn ít. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên phát triển khu vực có khách hàng đang sử dụng xe. Việc xây dựng trạm sạc xe điện sẽ được tiếp tục xây dựng trong năm 2022", vị này cho hay.
Cũng theo đại diện truyền thông của VinFast, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, VinFast sẽ hợp tác với chủ sở hữu của các bãi đỗ xe, ban quản trị các toà nhà chung cư để lắp đặt hệ thống trạm sạc
"Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc lắp đặt và kéo đường điện, còn chủ sở hữu các bãi xe có nhiệm vụ bảo quản hệ thống trạm sạc. Lợi nhuận từ nguồn thu cũng sẽ được chia sẻ với đơn vị sở hữu của các bãi đỗ xe", VinFast thông tin.
TIN LIÊN QUAN
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....
Xem nhiều

























.png)