Xu hướng giải trí, thương mại thay đổi và sự ra đời của RD&E+
Sự nâng cấp, thay đổi để theo kịp nhu cầu của con người là yêu cầu bắt buộc của bất kỳ lĩnh vực nào. Đó cũng là lý do mô hình RD&E+ ra đời - như một sự nâng cấp cần thiết để chiều lòng những thế hệ công dân mới của ngành dịch vụ du lịch, giải trí và thương mại.
Mô hình RD&E - tương lai mới của ngành giải trí, thương mại
Năm 2016, gã khổng lồ trong ngành vui chơi - giải trí Disney khiến cả thế giới chú ý khi công bố kế hoạch mở rộng và nâng cấp Disneyland Hongkong, hoàn thiện “siêu tổ hợp” Hong Kong Disneyland Resort theo mô hình RD&E: Retail, Dining và Entertainment (tạm dịch: thương mại, ẩm thực và giải trí). Ý tưởng của dự án này bắt nguồn từ “tham vọng” kiến tạo nên vùng đất Utopia của Walt Disney.
Utopia là khái niệm bắt nguồn từ cuốn sách được săn đón suốt 5 thập kỷ qua của tác giả Thomas Moore. Trong tưởng tượng của Thomas Moore, Utopia là một quốc đảo xa xôi. Tại đó, mọi thể chế, quy định, quan niệm, vật chất… đều phục vụ mục đích tối thượng và cao quý: sự thỏa mãn của con người. Sự thỏa mãn ở đây là khi tinh thần và sức khỏe đạt đến ngưỡng cao nhất nhờ đời sống tinh thần luôn đủ đầy, trọn vẹn.
Đó cũng là đích đến của RD&E - xu hướng được nâng cấp từ mô hình thương mại và công viên chủ đề truyền thống để theo kịp những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của khách hàng. Đến với tổ hợp RD&E; du khách có cơ hội tận hưởng một công viên phức hợp “all-in-one” đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn: trải nghiệm đa dạng, ẩm thực cao cấp; gia tăng sự kết nối. Tại đây, tính tương tác được đề cao nhằm kéo con người lại gần nhau và gần với thiên nhiên để chữa lành, sống cân bằng và hạnh phúc hơn.
Với “concept” được tính toán kỹ lưỡng, công viên trị giá 1.4 tỷ USD này được kỳ vọng sẽ thu hút tới 9,5 triệu lượt khách vào năm 2025; đồng thời tạo ra 5.000 – 8.000 việc làm cho ngành dịch vụ, du lịch địa phương.
Cùng với đó, năm 2021, dự án trị giá 6.2 tỷ USD Universal Beijing Resort đã chính thức mở cửa, đánh dấu sự hiện diện của “cây đại thụ làng điện ảnh” Mỹ Universal Pictures tại thị trường Trung Quốc với một tổ hợp RD&E quy mô. Bao gồm công viên giải trí Universal Studios lớn thứ 3 châu Á, Universal CityWalk với các nhà hàng, cửa hiệu, hai khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi cùng công viên chủ đề; Universal Beijing Resort hứa hẹn sẽ đem tới cho Bắc Kinh 10 triệu lượt du khách mỗi năm.
Từ những dự án trọng điểm của các ông lớn trong ngành dịch vụ, giải trí thế giới có thể thấy; RD&E là “concept” được ưa chọn. Không chỉ bởi sự kết hợp đầy ăn ý giữa hình mẫu một công viên chủ đề và hoạt động thương mại, nghỉ dưỡng mà còn bởi tính bền vững mà mô hình này đem lại. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành đích đến được cả thế giới theo đuổi.
Nhận xét về RD&E; chuyên gia Grey Lyon - KTS trưởng của Nadel Architecture + Planning gọi sự kết hợp của các yếu tố thương mại, ẩm thực và giải trí tương tác trong mô hình này là một sự song hành hoàn hảo cho ngành dịch vụ, du lịch hay thậm chí là bất động sản.
Bởi, trong khi các điểm “neo”, tổ hợp giải trí là nam châm kéo khách đến thì các trải nghiệm ăn uống, mua sắm hay các hoạt động gắn kết và nghỉ dưỡng lại là lực hút níu chân du khách ở lại và chi tiêu nhiều hơn, góp phần không nhỏ đem về doanh số cho những đơn vị kinh doanh thương mại. Theo Lyon, du khách ghé thăm các công viên chủ đề giải trí, thư giãn nhưng lại dành phần lớn thời gian để ăn uống hay mua sắm; điều này vô hình chung đưa loại hình BĐS trong công viên trở thành những BĐS có giá trị bậc nhất.
RD&E sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam
Tại Việt Nam, RD&E hiện vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ trong bối cảnh mô hình công viên giải trí truyền thống đang chiếm thế độc tôn. Tuy nhiên, du khách sẽ không còn phải đợi lâu khi tới đây, mô hình này sẽ còn được Sun Group nâng cấp thành RD&E+ (Retail, Dining và Entertainment Theme Park & Resort Style) và tiên phong đem tới Bãi Sao, Phú Quốc để “làm đẹp”, thổi bùng sức sống và nâng tầm “quốc sắc thiên hương” của đảo Ngọc này.
Cụ thể, RD&E+ sẽ được Sun Group ứng dụng tại tổ hợp Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii với đầy đủ các chức năng mua sắm, ẩm thực, giải trí tương tác và nghỉ dưỡng; hứa hẹn “khai mở” chương mới cho du lịch Bãi Sao – Vịnh Ban Mai tinh khiết và quyến rũ bậc nhất TP đảo.
Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm vô vàn tiện ích tại 5 tầng thiên nhiên từ quảng trường Sao Biển trên đồi, xuyên rừng xanh Jungle, đến thung lũng Valley, Lagoon và khép lại tại đại dương tuyệt sắc. Mỗi tầng trải nghiệm sẽ là thế giới đầy đam mê với các không gian nghỉ dưỡng, nghệ thuật xanh; cửa hiệu nhiệt đới; tiệm cà phê dưới tán cây; show diễn, lễ hội biển… Tạo nên một tổ hợp đậm chất Hawaii phóng khoáng, nồng hậu nơi ánh mặt trời không bao giờ tắt cùng những cuộc vui bất tận.
Chất RD&E+ sẽ được khắc họa rõ nét qua từng tầng trải nghiệm. Yếu tố giải trí (entertainment) hiện thực hóa qua các vườn sáng tạo, khu vui chơi, rạp chiếu phim, triển lãm ngoài trời, glamping hay các sự kiện, lễ hội bên bãi biển… Trong khi, 2 yếu tố Retail và Dining (thương mại, ẩm thực) sẽ đến từ loạt điểm chạm rải rác trên toàn dự án – các Park house – BĐS công viên và cũng là một phần tiện ích cung cấp các dịch vụ F&B, mua sắm hay chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng... Toàn bộ tiện ích, trải nghiệm sẽ gói gọn trong không gian xanh tựa resort khổng lồ (yếu tố Resort Style) của tổ hợp Công viên chủ đề sáng tạo all-in-one lần đầu có mặt tại Việt Nam này.
Đáng chú ý, đây đồng thời cũng là lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện loại hình BĐS có giá trị thương mại hấp dẫn: BĐS công viên - Park house đưa BĐS trở thành một phần tiện ích của công viên, hứa hẹn nâng tầm BĐS cao cấp trong nước.
Bên cạnh đó, dự án được phát triển dựa trên cảm hứng từ hệ sinh thái biển với muôn vàn loài động thực vật của Phú Quốc, tạo nên không gian đậm chất resort, mọi hoạt động đều diễn ra dưới tán cây, phù hợp với những lợi thế tự nhiên sẵn có của Bãi Sao. Tổ hợp được Sun Group và “gã khổng lồ” trong làng thiết kế cảnh quan EDSA thiết kế theo hướng trân trọng tối đa những món quà thiên nhiên ban tặng; đồng thời đánh dấu sự hiện diện của xu hướng “chữa lành” từ tiêu dùng, nghỉ dưỡng đang làm mưa làm gió trên thế giới tại nước ta.
Tương lai, Công viên chủ đề sáng tạo này sẽ được vận hành bởi Sun World - thương hiệu đã phát triển nên những quần thể vui chơi giải trí đình đám; góp phần đánh thức nhiều “vùng đất say ngủ” khắp 3 miền từ Bà Nà, Sa Pa, Quảng Ninh, Tây Ninh đến Hòn Thơm (Phú Quốc)...
Với sự xuất hiện của Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii cùng kinh nghiệm gần một thập kỷ gắn bó, tiềm lực và cả tâm huyết đối với đảo Ngọc của Sun Group; những người yêu mến Bãi Sao có cơ sở để mong chờ ngày bãi biển này bước lên một nấc thang mới với những mảnh ghép chất lượng - đẳng cấp - khác biệt để vang danh trên bản đồ du lịch thế giới.
TIN LIÊN QUAN
Sunshine Group được vinh danh Top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh trong top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo 2025, tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025...
Chuyển đổi hơn 94ha đất lúa hai vụ để phát triển KCN Phúc Yên hơn 111,3 ha tại Phú Thọ
Công ty Cổ phần Shinec cùng Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và Dịch vụ Quốc tế Vĩnh Phúc đang tiến hành lấy ý kiến tham vấn cộng đồng về dự án...
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025)...
Khi giá nhà "quyết định" chuyện sinh con
Tỷ suất sinh ở Việt Nam giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi giá nhà leo thang gấp đôi chỉ sau một thập kỷ. Gánh nặng an cư đang trở thành rào cản lớn,...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thêm 3 thủ tục mới về đất đai làm tại cấp xã
Thêm 3 thủ tục mới về đất đai làm tại cấp xã; Khởi công 2 dự án nhà ở xã hội 2.200 tỷ tại Đồng Nai... là những tin tức...
Đồng Nai sắp có khu công nghiệp công nghệ cao hơn 5.000 tỷ đồng
Với tổng diện tích 330 ha và mức đầu tư hơn 5.379 tỷ đồng, dự án Khu công nghiệp Phước An dự kiến sẽ tập trung phát triển ba nhóm sản phẩm mũi nhọn...
"Ông lớn" bất động sản Malaysia lên kế hoạch xây tòa cao ốc văn phòng “siêu sang” 22 tầng tại TP. HCM
UOA vừa chi hàng chục triệu USD để thâu tóm khu đất vàng giữa trung tâm TP.HCM, chuẩn xây tòa tháp văn phòng hạng A ngay trong quý IV/2025.
Hà Nội sắp có thêm 3.100 căn hộ giá rẻ, dự án đặt ở đâu?
Hà Nội chuẩn bị có thêm hơn 3.100 căn hộ nhà ở xã hội tại xã Phúc Thịnh, vốn đầu tư trên 9.300 tỷ đồng, tín hiệu hiếm hoi cho phân khúc nhà giá rẻ...
Straits Times gọi Phú Quốc là đảo thiên đường của Việt Nam
The Straits Times, tờ báo uy tín và lâu đời nhất Singapore, mô tả Phú Quốc như một “đảo thiên đường ẩn mình” của Việt Nam,...
Tiêu chuẩn chọn nhà “đỉnh nóc kịch trần” của giới siêu giàu
Sun Feliza Suites – tổ hợp căn hộ định hướng 6 sao giữa trung tâm Cầu Giấy – kiến tạo đặc quyền hiếm có cho giới siêu giàu: không gian xanh...
ROX iPark đồng hành cùng sự phát triển của nhà đầu tư tại Việt Nam
Không chỉ mang đến quỹ đất sạch hay dịch vụ pháp lý, ROX iPark còn kiến tạo hệ sinh thái bền vững giúp nhà đầu tư quốc tế và trong nước phát triển,...
Giá nhà phía Nam tăng, người có nhu cầu thực khó tiếp cận
Giá nhà khu vực phía Nam tăng mạnh, gây khó khăn cho người có thu nhập trung bình và công nhân trong việc sở hữu nhà, đòi hỏi giải pháp phù hợp.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/9: TP HCM đề xuất 74 khu đất thí điểm dự án nhà ở thương mại
TP HCM đề xuất 74 khu đất thí điểm dự án nhà ở thương mại; Nhiều địa phương về đích sớm mục tiêu nhà ở xã hội năm 2025...
Có tiền tỷ trong tay, người trẻ vẫn "bất lực" trước giá nhà Hà Nội
Ninh và nhiều bạn trẻ khác cùng chung một nỗi lo, dù có trong tay vài tỉ đồng, giấc mơ sở hữu căn hộ ở Hà Nội vẫn quá xa vời...
Chủ tịch Phát Đạt thu về hơn 2.100 tỷ đồng sau thương vụ bán 88 triệu cổ phiếu PDR
Thương vụ bán 88 triệu cổ phiếu đã mang về cho Chủ tịch Phát Đạt hơn 2.100 tỷ đồng, kéo tỷ lệ sở hữu xuống còn 27,74%. Nguồn lực này sẽ được dùng để tiếp...