VnFinance
Thứ bảy, 23/10/2021, 16:08 PM

Xuất khẩu xây dựng ra thế giới: Điểm nghẽn ở đâu?

PGS.TS Nguyễn Đình Thám chỉ ra một số điểm nghẽn mà ngành xây dựng Việt Nam phải giải quyết khi muốn tham gia sân chơi quốc tế.

Trong buổi tọa đàm về ngành công nghiệp xây dựng mới đây do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM (SACA) tổ chức, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Lê Viết Hải cùng một số khách mời đã đặt vấn đề phát triển ngành công nghiệp xây dựng ra nước ngoài, tham gia vào sân chơi toàn cầu.

Riêng cá nhân ông Hải cũng đã nhiều lần chia sẻ tham vọng xuất khẩu xây dựng ra thế giới từ nhiều năm nay để thay đổi thu nhập của doanh nghiệp và người lao động, đưa đất nước vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Đánh giá cao tham vọng xuất khẩu xây dựng của lãnh đạo tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng) cho rằng tham vọng ấy là có cơ sở và doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có thể làm được. 

Tuy nhiên, thời gian qua và trong trước mắt, theo ông Thám, việc xuất khẩu ấy mới chỉ dừng ở xuất khẩu lao động xây dựng mà thôi và điều này phù hợp với năng lực hiện tại của doanh nghiệp Việt Nam hơn.

"Nói cách khác, chúng ta đi làm thuê mà thôi", ông Thám bày tỏ quan điểm và cho biết, nhiều năm trước Vinaconex đã là đơn vị tiên phong đưa lao động xây dựng đi làm việc ở nước ngoài.

"Xuất khẩu lao động xây dựng là việc doanh nghiệp Việt hoàn toàn làm được, vì trình độ tiếp quản những công nghệ tiên tiến của thế giới đã tương đối, đội ngũ nhân lực có năng lực", ông nhận xét.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng chỉ ra một số điểm nghẽn mà ngành xây dựng Việt Nam cần giải quyết nếu muốn vươn ra biển lớn. Theo đó, điểm nghẽn lớn nhất chính là doanh nghiệp xây dựng Việt có đáp ứng được các quy chuẩn, tiêu chuẩn của nước ngoài? Nếu không nắm được quy chuẩn và tiêu chuẩn của nước ngoài, đặc biệt là không nắm được luật của họ thì phía Việt Nam rất dễ bị hớ vì hợp đồng giấy trắng mực đen.

Điểm nghẽn này có thể khắc phục được bằng cách thuê tư vấn pháp lý nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam cũng có thể làm tổng thầu dự án ở nước ngoài, tuy nhiên cần làm rõ tổng thầu ở mức độ nào.

"Nếu tổng thầu chỉ thi công thì trước mắt doanh nghiệp chúng ta làm được, còn tổng thầu EPC xây dựng trọn gói, từ thiết kế đến cung ứng vật tư, thiết bị, thi công công trình xây dựng, hạng mục, chạy thử nghiệm, bàn giao cho chủ đầu tư, e rằng doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ khả năng.

Việc này có thể khắc phục bằng cách liên kết với doanh nghiệp xây dựng nước ngoài. Họ chuyên thiết kế trong lĩnh vực ấy, nắm được quy luật, quy chuẩn. Còn phía doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm thi công, khi ấy hiệu quả sẽ cao hơn", ông Thám nói và lưu ý, khi doanh nghiệp Việt chưa đủ trình độ, chưa nắm được luật của nước ngoài, nhảy cao dễ bị hớ.

Tòa nhà Landmark 81 cao nhất Việt Nam do Coteccons làm tổng thầu

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông là một ví dụ. Đây là dự án do phía Trung Quốc làm tổng thầu EPC, nhưng ngay phía Việt Nam khi ký kết cũng chưa nắm rõ được hợp đồng EPC như thế nào. Kết quả, hợp đồng có nhiều sơ hở bất lợi cho phía Việt Nam, dự án bị đội vốn, chậm tiến độ nhiều năm. 

Chính vì thế, PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho rằng, doanh nghiệp Việt ra nước ngoài cần đi từng bước. Ban đầu có thể chỉ là xuất khẩu lao động xây dựng, rồi tiến tới làm tổng thầu thi công. Khi lưng vốn đã đủ thì tiến tới làm tổng thầu EPC, "chìa khóa trao tay".

Riêng về năng lực tài chính, PGS.TS Nguyễn Đình Thám tán thành quan điểm phải có nguồn vốn lớn thì doanh nghiệp xây dựng Việt Nam mới đủ khả năng đảm nhận những dự án, công trình lớn, mới đầu tư được máy móc thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ công nghệ...

Như nhà thầu Trung Quốc, họ có sự hẫu thuẫn về mặt kinh tế của ngân hàng, chính xác hơn là của Nhà nước Trung Quốc, khi tham gia vào các dự án, công trình ở nước ngoài. Thậm chí, với các quốc gia tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vay vốn của Trung Quốc để đầu tư cơ sở hạ tầng, việc sử dụng nhà thầu Trung Quốc như một điều kiện bắt buộc.

Đây là điểm khác của nhà thầu Việt Nam với nhà thầu Trung Quốc. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, vướng mắc về vốn vẫn có thể giải quyết được, bằng cách doanh nghiệp kết hợp với ngân hàng trong nước để thực hiện các hợp đồng xây dựng ở nước ngoài. Ngân hàng đứng ra hậu thuẫn, bảo lãnh hợp đồng và bản thân ngân hàng cũng rất cần những cần những hợp đồng lớn như vậy.

Một vấn đề khác mà vị chuyên gia cho là điểm yếu cố hữu, "gót chân Achilles" của doanh nghiệp Việt đó là tính liên kết yếu. Ông ví von doanh nghiệp Việt giống như những củ khoai tây rời rạc, khó làm ăn với nhau, chỉ chăm lo cho lợi ích riêng của mình, cho nên càng khó làm ăn ở nước ngoài.

Nếu muốn tiến ra thế giới, doanh nghiệp Việt bắt buộc phải liên kết với nhau để tham gia vào chuỗi cung ứng, thay vì "làm tất ăn cả" trong khi không đủ năng lực. 

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Đình Thám lưu ý, thiết kế vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Từ trước đến nay, các công trình lớn trong nước chủ yếu phải thuê nước ngoài thiết kế.

Trên tất cả, khi ngành xây dựng tiến ra sân chơi toàn cầu, vị chuyên gia đánh giá lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam so với các nhà thầu lớn trên thế giới chính là nhân công. Chúng ta có đội ngũ kỹ sư, công nhân dồi dào, mức lương chi trả cũng không cao bằng kỹ sư, công nhân nước ngoài. Đây là một yếu tố cấu thành nên giá thành xây dựng, giúp giá thành xây dựng công trình của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn so với các nhà thầu nước ngoài.

Trước ý kiến cho rằng thay vì cứ trăn trở xuất ngoại, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nên chọn cách dễ hơn đó là khai thác tốt thị trường trong nước, đặc biệt là thay thế nhà thầu Trung Quốc ngay trên sân nhà, PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho biết, việc này còn liên quan đến vốn. Bên cạnh đó, có những công nghệ phía Việt Nam chưa nắm được như đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc... Khi Việt Nam chưa làm bao giờ mà lại muốn đảm nhận thì rất dễ hỏng việc. Do vậy, bắt buộc phải trải qua một vài dự án do nước ngoài đảm nhận để học hỏi và nhận chuyển giao công nghệ.

"Vốn là yếu tố quyết định, lại không thể giải quyết ngày một ngày hai. Doanh nghiệp Việt bắt buộc phải liên kết, không thể trông chờ Nhà nước đứng ra cấp vốn hay bảo lãnh vì điều đó khó chấp nhận được, không thể có chuyện lãi doanh nghiệp hưởng, còn lỗ thì Nhà nước, nhân dân chịu", ông Thám nhấn mạnh.

Điều đáng ghi nhận là hiện nay doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có thể làm tốt các tòa nhà cao tầng như The Landmark 81, Saigon Centre..., cầu thép vượt sông... Song ra nước ngoài, theo ông Thám, sẽ khó khăn hơn nhiều hơn, chặt chẽ hơn, nhất là không có chuyện "thông cảm", "huề cả làng".


Habeco bị phạt và truy thu gần 20 tỷ đồng tiền thuế
Habeco bị phạt và truy thu gần 20 tỷ đồng tiền thuế
05/05/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng.

Giá trị thị trường của Apple tăng vọt hơn 150 tỷ USD
Giá trị thị trường của Apple tăng vọt hơn 150 tỷ USD
04/05/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu của Apple đã tăng giá vào thứ Sáu (ngày 03/5) vừa qua sau khi công ty này công bố báo cáo thu nhập tài chính quý vào thứ Năm (ngày 02/5) khi thị...

Hủy niêm yết hơn 78 triệu cổ phiếu TAR từ ngày 21/5
Hủy niêm yết hơn 78 triệu cổ phiếu TAR từ ngày 21/5
04/05/2024 Doanh nghiệp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với 78 triệu cổ phiếu TAR...

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
03/05/2024 Doanh nghiệp

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest...

Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
03/05/2024 Doanh nghiệp

Giá trị vốn hóa thị trường của một loạt gã khổng lồ công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Nvidia đã giảm mạnh trong tháng 4, do hứng chịu áp lực...

Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
03/05/2024 Doanh nghiệp

Apple hôm qua (2/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 90,8 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất iPhone...

Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
01/05/2024 Doanh nghiệp

Tuần cuối của tháng tư, nhiều doanh nghiệp lớn đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông. Với những chiến lược và định hướng cụ thể, không chỉ nhằm củng cố vị thế...

Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
30/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước...

4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
30/04/2024 Doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động...

Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
30/04/2024 Doanh nghiệp

Microsoft cho biết đạt doanh thu, lợi nhuận 61,86 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 nhờ các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
29/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự...

Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
27/04/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...

Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
27/04/2024 Doanh nghiệp

Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
26/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
26/04/2024 Thị Trường

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...

Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
26/04/2024 Doanh nghiệp

Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...

Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
26/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance