VnFinance
Thứ ba, 20/12/2022, 16:23 PM

10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2022

Trên cơ sở bình chọn của các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan báo chí ngành Tài chính, Bộ Tài chính công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Tài chính năm 2022.

1. Chủ động đề xuất nhiều chính sách mới, chưa có tiền lệ hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội

Để kịp thời ứng phó với các tác động do dịch bệnh, đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất và triển khai thực hiện ngay Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 do Quốc hội ban hành, với hàng loạt các gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ.

Trong đó, các chính sách tài khóa là chủ yếu, chiếm khoảng 83% tổng giá trị chương trình. Cụ thể như giảm 2% thuế giá trị gia tăng,với số tiền hỗ trợ khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất quy mô 135 nghìn tỷ đồng…

20.12_bo-tai-chinh
Bộ Tài chính vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Tài chính năm 2022. (Ảnh: Int)

Bên cạnh đó còn có các chính sách như giảm lệ phí trước bạ; giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều nhóm mặt hàng để thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp; giảm mức thu 37 khoản phí, lệ phí…

Đặc biệt, Bộ Tài chính 2 lần trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn; đề xuất giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu… Các chính sách này đã có tác dụng tích cực kiềm chế lạm phát của Việt Nam ở dưới mức 4%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới đang đối mặt với lạm phát cao.

Dự kiến thực hiện các giải pháp nêu trên sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân với tổng giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí, tiền thuê đất được miễn giảm, gia hạn năm 2022 khoảng 233,5 nghìn tỷ đồng, trong đó: số tiền gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm khoảng 98,5 nghìn tỷ đồng.Tính đến ngày 15/12/2022, đã thực hiện miễn giảm, giãn khoảng 193,4 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là số tiền giãn, giảm thuế, phí, lệ phí lớn nhất trong lịch sử ngành Tài chính.

2. Nhiều nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước hoàn thành sớm trước thời hạn

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, Bộ Tài chính đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ về tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) đề ra. Đến ngày 15/12/2022, thu NSNN năm 2022 đạt 1.691,8 nghìn tỷ đồng, vượt 19,8% so dự toán, cao hơn 78 nghìn tỷ đồng so với số đánh giá thực hiện cả năm đã báo cáo Quốc hội; tỷ lệ động viên vào NSNN xấp xỉ 18% GDP (vượt mục tiêu 15,2% GDP). Thu NSTW vượt 19,3% dự toán; thu NSĐP vượt 20,4% dự toán.

Chi NSNN đảm bảo các nhiệm vụ trong dự toán và chi cho phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân, chi cho an sinh xã hội, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và các nhiệm vụ cấp bách khác. Nhờ phấn đấu tăng thu, đã có nguồn để chi cho các khoản trong dự toán và nhiệm vụ cấp bách phát sinh.

Về cân đối NSNN, bội chi và nợ công thấp hơn giới hạn được Quốc hội cho phép.

3. Ngành Tài chính liên tục dẫn đầu về chuyển đổi số

Theo kết quả được công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vào tháng 5/2022, Bộ Tài chính tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2/17 bộ, cơ quan ngang bộ với kết quả Chỉ số Cải cách hành chính đạt 91,9/100 điểm.

Trong Báo cáo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021 (DTI 2021), Bộ Tài chính tiếp tục xếp vị trí thứ nhất về mức độ chuyển đổi số năm 2021 khối các bộ cung cấp dịch vụ công…

Bộ Tài chính cũng triển khai nhiều hệ thống ứng dụng, dịch vụ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, như cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc.

Hiện Bộ Tài chính có 464 DVCTT mức độ 3,4, đạt tỷ lệ gần 60%. Trong đó, số DVCTT mức độ 3, 4 tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 296 DVCTT, đạt tỷ lệ gần 64%. Đồng thời, triển khai các ứng dụng như cấp mã số, hóa đơn điện tử, Etax Mobile …

4. Hoàn thành trước 2 tháng việc phủ sóng hóa đơn điện tử trên toàn quốc

Với tinh thần quyết tâm cao và bằng nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, thống nhất, ngành thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai HĐĐT vượt tiến độ hơn 2 tháng theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nói riêng và ngành tài chính nói chung.

Đến nay, trên cả nước 100% số DN đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT và 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển sang sử dụng HĐĐT, với tổng số HĐĐT đã được phát hành là trên 2,1 tỷ hóa đơn.

5. Chiến lược Tài chính đến năm 2030 tạo nền tảng xây dựng nền Tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại, hội nhập

Trên cơ sở đề xuất, tham mưu của Bộ Tài chính, ngày 21/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Tài chính đến năm 2030.

Theo đó, Chiến lược đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể, đó là: Tỷ lệ huy động vào NSNN giai đoạn 2021-2025 bình quân không thấp hơn 16% GDP và giai đoạn 2026-2030 khoảng 16-17% GDP.

Tỷ lệ huy động từ thuế, phí giai đoạn 2021-2025 khoảng 13-14% GDP và giai đoạn 2026-2030 khoảng 14-15% GDP. Tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN đến năm 2025 khoảng 85-86%, đến năm 2030 khoảng 86-87%. Đây là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của ngành Tài chính thời gian tới, góp phần tạo nền tảng xây dựng nền Tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại, hội nhập.

6. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, giám sát, kịp thời chấn chỉnh thị trường chứng khoán phát triển minh bạch

Năm 2022, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều biến động, tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Nhằm phát triển thị trường chứng khoán an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và chính sách phát triển thị trường.

Trong đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng cường công tác quản lý các tổ chức kinh doanh chứng khoán, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp và công ty đại chúng; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử lý nghiêm tình trạng thao túng, làm giá, đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của thị trường chứng khoán.

7. Việt Nam tăng xếp hạng về công khai minh bạch ngân sách và tín nhiệm quốc gia

Năm 2022, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với việc tăng xếp hạng về công khai minh bạch ngân sách và tín nhiệm quốc gia. Theo đó, điểm số công khai minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được cải thiện so với các kỳ đánh giá trước, nâng mức xếp hạng của Việt Nam lên 68/120 nước, tăng 9 bậc so với năm 2019 và tăng 23 bậc so với năm 2017 (chu kỳ đánh giá 2 năm 1 lần).

Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2 với triển vọng “ổn định”; S&P nâng xếp hạng lên BB+ với triển vọng “ổn định”; Fitch xếp hạng BB với triển vọng “tích cực”... Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và là một trong số ít quốc gia trên toàn thế giới được nâng bậc tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay.

8. Việt Nam là một trong số ít những quốc gia kiểm soát lạm phát hiệu quả

Trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động phức tạp. Lạm phát trở thành câu chuyện chung của không ít các quốc gia và tại nhiều nền kinh tế lớn đã lạm phát mức cao nhất trong 40 năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, đồng bộ trong quản lý, điều hành để bình ổn giá nhằm kiểm soát lạm phát.

Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với các bộ, ngành chủ động tính toán và dự báo các yếu tố tác động đến lạm phát, xây dựng các kịch bản, giải pháp điều hành giá cả năm cũng như từng thời kỳ.

Theo đó, công tác quản lý điều hành giá đã được thực hiện thận trọng, giá các mặt hàng nhà nước định giá cơ bản được giữ ổn định. Kết quả là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân của Việt Nam năm 2022 tiếp tục đạt mục tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đặt ra là dưới 4%.

9. Ngành Hải quan nỗ lực tạo thuận lợi thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục mới 700 tỷ USD:

Tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2022 chạm mốc kỷ lục 700 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP năm 2022 và quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau thời gian đại dịch Covid-19.

Năm 2022, ngành Hải quan tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh nhiều khó khăn mới nảy sinh. Song song đó, ngành Hải quan tiếp tục ưu tiên cải cách thể chế, cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính.

Ngành Hải quan đã tập trung chống thất thu, đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong năm đã bắt giữ trên 16 nghìn vụ vi phạm trong lĩnh vực hải quan với trị giá 5,8 nghìn tỷ đồng, thu nộp NSNN 425,6 tỷ đồng…

10. Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), tạo nền tảng phát triển bền vững thị trường bảo hiểm Việt Nam:

Ngày 16/6/2022, Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 đã được Quốc hội khoá XV, kỳ họp thứ ba thông qua. Luật Kinh doanh bảo hiểm có 7 Chương, 157 Điều, hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2023 đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan.

Luật đã sửa đổi, bổ sung thêm nhiều quy định về hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng vô hiệu, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng; bãi bỏ quy định về thời hiệu khởi kiện, thời điểm phát sinh trách nhiệm của hợp đồng...

Cùng với đó, Luật Kinh doanh Bảo hiểm cũng đã bổ sung các quy định về nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm; quyền thỏa thuận giao kết nhiều loại hợp đồng bảo hiểm; bổ sung thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm nhân thọ...


Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/3: Đồng USD đảo chiều giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/3: Đồng USD đảo chiều giảm nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?
Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?

Xu hướng thị trường dầu thô trong tuần trước, đặc biệt là Hợp đồng tương lai dầu thô nhẹ, đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự kết hợp của các chính sách kinh tế...

Giá vàng thế giới tăng, trong nước rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới tăng, trong nước rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 4 USD/ounce...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance