25-30 tỷ USD chi cho cơ sở hạ tầng mỗi năm: Việt Nam rất cần vốn tư nhân
Chia sẻ tại "Diễn đàn Đẩy mạnh liên kết vùng - Tăng tốc phát triển kinh tế: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã" ngày 26/10, TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh Báo cáo của Trung tâm Hạ tầng toàn cầu GIH: Việt Nam cần 25-30 tỷ USD/năm cho cơ sở hạ tầng nên rất cần nguồn vốn tư nhân.
Theo TS Cấn Văn Lực- Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia: Thống kê sơ bộ và kinh nghiệm quốc tế cho thấy có 4 nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng (CSHT) giao thông. Đó là vốn tự có (lợi nhuận để lại, phát hành cổ phiếu, vốn góp từ các cổ đông hay đối tác đầu tư) chiếm khoảng 15-20%; vốn vay ngân hàng, gồm cả ngân hàng phát triển và ngân hàng thương mại (NHTM) chiếm khoảng 40-50%.
Cùng với đó là vốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ và từ nguồn vốn của các tổ chức tài chính quốc tế, các quỹ đầu tư (chiếm khoảng 10-15%).

Đặc biệt, theo Báo cáo của Trung tâm Hạ tầng toàn cầu GIH, giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng 25-30 tỷ USD mỗi năm cho CSHT. Ngân sách Nhà nước chỉ lo được 15-18 tỷ USD (60%), còn lại rất cần nguồn vốn tư nhân.
Việt Nam cũng cần vốn cho các hoạt động kinh tế xã hội gắn với ứng phó biến đổi khí hậu (6,8% GDP/năm đến 2040).
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, giai đoạn 2021-2025, Việt Nam cần khoảng 2 triệu tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông. Nhu cầu vốn đầu tư giao thông đường bộ vào khoảng 900 nghìn tỷ đồng (chiếm 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành) và bài toán huy động vốn cho lĩnh vực khác của CSHT giao thông khác là rất cấp thiết.
“Vốn tín dụng đến từ NHTM cho hạ tầng giao thông chủ yếu nằm ở các dự án BT, BOT và tốc độ tăng trưởng tín dụng các dự án BT, BOT đang giảm dần. Cụ thể, năm 2016 tăng 30,4%, năm 2017 tăng 13,8%, năm 2018 tăng 5,3%, năm 2019 tăng 3,2%, năm 2020 giảm 1,8%, năm 2021 giảm 3,5%. Tính đến tháng 6/2022, dư nợ các dự án BT, BOT giảm 1,72% so với cuối năm 2021. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ước tính dư nợ cho vay BT, BOT khoảng 100 nghìn tỷ đồng, tương đương 0,88% tổng dư nợ của hệ thống tổ chức tín dụng”, ông Lực cho biết.
Theo ông Lực, các dự án hạ tầng giao thông khó khăn về vốn là do ngân hàng phát triển chưa thể hiện được vai trò tài trợ chính trong đầu tư phát triển CSHT.
Các NHTM không mặn mà với việc cho vay các dự án hạ tầng giao thông bởi chất lượng tín dụng của các dự án BT, BOT gặp nhiều vấn đề, nợ xấu và nợ nhóm 2 chiếm khoảng 7,48% tổng dư nợ. Có tới 54 dự án có doanh thu từ phí không đạt như phương án tài chính.
Đồng thời, thời gian vay dài và quy mô vay lớn kéo theo nhiều rủi ro khác, trong khi nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng chủ yếu là ngắn và trung hạn. Việc quản lý mục đích sử dụng vốn vay gặp nhiều khó khăn.
Đó là chưa kể tới cơ chế chia sẻ rủi ro chưa thực sự rõ ràng, kể cả trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đã có hiệu lực từ 1/1/2021. Rủi ro chính sách, rủi ro thay đổi quy hoạch là lớn.

Ông Lực cũng cho biết, việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp PPP hiện gặp vướng mắc pháp lý. Điều 6, Nghị định 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP, doanh nghiệp dự án PPP chỉ được phát hành trái phiếu không chuyển đổi riêng lẻ.
Nhiều dự án đầu tư BT, BOT không đạt doanh thu như phương án tài chính khiến nhà đầu tư không mặn mà đầu tư dự án mới, trong khi dự án cũ chưa được thu phí, chưa được nhượng lại cho Nhà nước.
Trước thực trạng trên, bài toán huy động vốn cho đầu tư CSHT nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng rất cần quan tâm giải quyết.
Cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA, bao gồm sự linh hoạt hơn trong việc phân bổ, điều chuyển vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Phát huy hơn nữa vai trò của ngân hàng phát triển và có cơ chế chia sẻ rủi ro rõ ràng hơn đối với cả NHTM tham gia cho vay.
“Tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực thi dự án huy động vốn từ thị trường trái phiếu. Nâng cao chất lượng, năng lực thẩm định, thi công và quản lý các dự án, không để xảy ra việc đội vốn quá nhiều, chậm tiến độ quá lâu hay đề xuất mức doanh thu kỳ vọng quá cao. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết vùng, nhất là liên kết hạ tầng giao thông, du lịch, chế biến lương thực thực phẩm logistics, chuỗi giá trị công nghiệp - nông nghiệp”, ông Lực khuyến nghị.
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc
Ngày 29/5, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
Dự án tâm linh ở Lâm Đồng của ông Lê Phước Vũ được thuê thêm gần 10.000m2 đất
Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) vừa được UBND tỉnh cho phép mở rộng thêm gần 10.000 m²...
Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp APEC Innovation khai phá tiềm năng sáng tạo trong sinh viên
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation lần thứ I, năm 2024 - 2025 diễn ra chiều 28/5.
Petrovietnam "bắt tay" với Hòa Phát: Bước tiến chiến lược trong sự phát triển của hai Tập đoàn
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Hòa Phát vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện, mở ra một chương mới trong mối quan hệ...
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy: BSR vận hành an toàn, đột phá công nghệ, tiên phong chuyển đổi số
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, góp phần đưa BSR ghi dấu ấn...
Petrovietnam giành giải Nhất VIFOTEC 2024 với công trình tiết kiệm 850.000 USD
Công trình khoa học của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa xuất sắc giành giải Nhất trong lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng...
Venture Forum 2025: Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp
Ngày 29/05/2025, Diễn đàn đối thoại cấp cao Venture Forum 2025 do Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures (Tập đoàn Vingroup) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp tổ chức...
Green Future của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung dịch vụ cho thuê xe cưới bằng dàn xe điện VinFast
Green Future – công ty thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup – chính thức ra mắt dịch vụ cho thuê xe điện VinFast đón dâu với giá chỉ từ 1,26 triệu đồng....
Vietnam Airlines khởi công dự án tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Đây được xem là bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược đầu tư toàn diện của Vietnam Airlines vào hệ sinh thái dịch vụ mặt đất tại sân bay căn cứ tương lai.
PV GAS đạt doanh thu kỷ lục, thúc đẩy chiến lược tăng trưởng bền vững
Doanh thu năm 2024 của PV GAS lập đỉnh mới, lợi nhuận vượt xa kế hoạch, cổ tức đề xuất lên tới 21%. Doanh nghiệp cũng khẳng định quyết tâm duy trì đà tăng...
Hà Nội: "Gỡ vướng" thể chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhà nước bứt phá
Thực hiện Thông báo số 216/TB-VPCP ngày 06/5/2025 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị với doanh nghiệp nhà nước, ngày 26/5, UBND TP Hà Nội...
Thuduc House bất ngờ bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn
Do nợ thuế quá hạn, Thuduc House bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng hóa đơn. Quyết định gây chú ý giữa lúc doanh nghiệp vừa công bố lãi quý I...
Xuất hiện thu nhập khác tăng đột biến gấp 16 lần, Xổ số Kiến Thiết TP HCM báo lãi đậm
Dù doanh thu chỉ tăng nhẹ, Công ty Xổ số Kiến Thiết TP HCM vẫn báo lãi sau thuế tăng 34% nhờ khoản thu nhập khác bất ngờ vọt lên hơn 300 tỷ đồng.
Tập đoàn Thái Lan sắp mở lại nhà máy hóa dầu trị giá hơn 5 tỷ USD ở Việt Nam sau nửa năm tạm dừng
Tập đoàn Siam Cement (SCG) - tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thái Lan đang đứng trước một bước ngoặt lớn tại Việt Nam khi cân nhắc tái vận hành tổ hợp hóa dầu...
Đạt tăng trưởng cao, PV GAS sẽ trình cổ đông phương án chia cổ tức tỷ lệ 21%
Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 đã được Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, mã chứng khoán: GAS) công bố, PV GAS sẽ trình...
Báo lãi tăng vọt, “chốt đơn” gần kín quý III: Cổ phiếu Dệt may Thành Công (TCM) "bốc đầu" kịch trần phiên sáng nay
Thành Công đang có chuỗi khởi đầu đầy hứa hẹn cho năm 2025: doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ, tỷ lệ...
Tôn Đông Á (GDA) chốt ngày họp cổ đông, tính chuyện “đổi sàn” và chia cổ tức tới 40%
Cổ đông Tôn Đông Á sẽ sớm họp bàn phương án chuyển niêm yết sang HOSE và kế hoạch chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ lên tới 40%.
Quý 1 báo lỗ, Đất Xanh Services (DXS) mạnh tay “thay máu” bộ máy, tăng tốc tái cơ cấu
Quý I/2025 khởi đầu không mấy suôn sẻ với khoản lỗ ròng gần 43,3 tỷ đồng, nhưng Đất Xanh Services cho thấy quyết tâm “lột xác” khi nhanh chóng chuyển nhượng hai công ty con...
BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới
Căn cứ các văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức công bố ông Trần Hoài An đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản...
Xem nhiều




