VnFinance
Thứ ba, 17/11/2020, 14:55 PM

3 quý liên tiếp An Gia không ghi nhận bán được căn hộ nào, hàng tồn kho chiếm 60% tổng tài sản

Trong quý 3/2020, Bất động sản An Gia tiếp tục không có doanh thu ở mảng bán hàng, đây là quý thứ 3 liên tiếp An Gia trắng tay ở mảng này. Công ty không bán được căn hộ nào trong 9 tháng qua, doanh thu chủ yếu đến từ dịch vụ tư vấn, môi giới và tiếp thị.

Tồn kho cao, 3 quý liên tiếp không bán được hàng

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (AGG), doanh thu trong quý 3 của doanh nghiệp này chủ yếu đến từ dịch vụ tư vấn môi giới và tiếp thị.

Trong đó, doanh thu thuần ghi nhận hơn 13,6 tỷ đồng. Con số này giảm gần 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2019 và cũng giảm hơn 20% so với quý liền trước.

Nhờ nguồn thu lớn từ hoạt động tài chính cùng với tiết giảm chi phí nên An Gia Group đạt gần 9 tỉ đồng lãi ròng trong quý 3/2020, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ.  Thế nhưng, mức lãi ròng lại giảm khủng so với lãi ròng đạt được ở mức 189 tỷ đồng trong quý 2/2020.

Báo cáo hợp nhất Quý I/2020 của AGG không có doanh thu từ bán căn hộ
Báo cáo Hợp nhất giữa niên độ Quý II/2020 của AGG cũng không có doanh thu từ bán căn hộ.
Đến Qúy 3/2020, An Gia tiếp tục báo cáo không có doanh thu ở mảng bán hàng.

Đáng chú ý, trong quý này An Gia tiếp tục không có doanh thu ở mảng bán hàng, đây là quý thứ 3 liên tiếp An Gia trắng tay ở mảng này, công ty không bán được căn hộ nào trong 9 tháng qua. Doanh thu chủ yếu đến từ dịch vụ tư vấn, môi giới và tiếp thị.

Dù vậy, chi phí bán hàng và chi phí tài chính lại tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. An Gia phải chi thêm 2,2 lần cho chi phí tài chính so với cùng kỳ, tức 25,1 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng tăng chóng mặt so với cùng kỳ, đạt 4,8 tỷ đồng, tăng khoảng 24 lần. Trong đó 83% được chi để xây dựng nhà mẫu và tổ chức sự kiện, mở bán chào hàng,… điều này cho thấy An Gia đã đẩy mạnh công tác bán hàng, tiếp thị sản phẩm, tuy nhiên mảng bán hàng vẫn không có doanh thu.

Tổng lại, lợi nhuận sau thuế của An Gia Group trong quý vừa qua chỉ 2,6 tỷ đồng. Mức lãi này giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Hàng tồn kho của Bất động sản An Gia tăng gần gấp đôi so với hồi đầu năm.

Hàng tồn kho tính đến 30/9/2020 là 5.190 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với hồi đầu năm. Trong đó, dự án The Sóng có giá trị tồn kho lớn nhất với 2.142 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 40% hàng tồn kho của doanh nghiệp. Tiếp đến là các dự án River Panorama 1 và 2...

Tính đến ngày 30/9/2020, tổng tài sản của An Gia Group vào khoảng 8.752 tỷ đồng, tăng 62% so với đầu năm. Với con số này, khoảng 60% tài sản của AGG đang nằm ở hàng tồn kho.

Được biết, việc hàng tồn kho tăng vọt bất thường này đến từ việc AGG nhận hợp nhất công ty Hoàng Ân. Cuối tháng 6/2020, AGG đã mua thêm 5% cổ phần Hoàng Ân, tăng tỷ lệ sở hữu từ 45,01% lên 50,01%, do đó các tài sản của Hoàng Ân được hợp nhất vào AGG, trong đó giá trị hàng tồn kho được hợp nhất là khối động sản đang dở dang là dự án The Sóng.

Trước đó vào tháng 7 vừa qua, An Gia Group đã phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu huy động vốn. Lô trái phiếu có kì hạn 35 tháng, ở kì tính lãi đầu tiên (3 tháng đầu), trái phiếu có lãi suất 11% mỗi năm. Còn những kì tính lãi tiếp theo, lãi suất trái phiếu được xác định bằng tổng của lãi suất tham chiếu và biên độ 3% mỗi năm.

Các tài sản đảm bảo của lô trái phiếu trên bao gồm: Quyền sử dụng đất tại phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu thuộc sở hữu của CTCP Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc; Toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ việc khái thác, kinh doanh Tổ hợp căn hộ Du lịch, khách sạn tại phường Thắng Tam (The Sóng) và số dư tài khoản chuyên thu liên quan đến dự án.

The Sóng là dự án condotel duy nhất của An Gia tính đến thời điểm hiện tại.

Dự án The Sóng, nằm ở số 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu. Đây là dự án condotel duy nhất của An Gia tính đến nay, dự án có tổng diện tích sàn là 123,424m2 với hơn 1.500 sản phẩm.

Hiện tại, The Sóng vẫn trong quá trình xây dựng. Trước đó, HĐQT của An Gia khẳng định, quý IV/2021 sẽ cất nóc và bàn giao đúng tiến độ vào cuối năm 2021.

Gánh nặng tài chính

Đến cuối tháng 9/2020, vốn chủ sở hữu của Bất động sản An Gia ghi nhận 1.907 tỷ đồng, thế nhưng nợ phải trả lên đến 6.845 tỷ đồng. Với con số này, nợ phải trả của An Gia đang vượt vốn chủ sở hữu tới 3,6 lần. Trong đó có đến 69% là nợ ngắn hạn.

Đáng chú ý, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này âm đến 191 tỷ đồng. Trước đó, dòng tiền này được duy trì ở mức dương 3,1 tỷ đồng trong quý 2/2020.

Đến cuối tháng 9/2020, vốn chủ sở hữu của Bất động sản An Gia ghi nhận 1.907 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả lên đến 6.845 tỷ đồng, gấp 3,6 lần vốn chủ sở hữu.

Tính đến hết quý 3/2020, tổng nợ vay của An Gia Group lên đến 1.733 tỷ đồng, tăng 62% so với con số đầu năm. Trong đó, An Gia vay tổng cộng hơn 608,2 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank).

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đang cho doanh nghiệp này vay 47,3 tỷ đồng với thời hạn trả lãi gốc vào tháng 6 năm sau. Ngoài ra, An Gia còn đang vay dài hạn các khoản nhỏ ở United Overseas Bank Vietnam và Shinhanbank.

Các khoản vay ngân hàng của Bất động sản An Gia.

Trên địa chỉ website angia.com.vn, Bất động sản An Gia giới thiệu đang sở hữu loạt dự án như: The Standart, Westgate, Chuỗi văn phòng The Address, River Panorama, Sky89, Signial, The Sóng.

Trong đó, dự án The Standart của AGG có vị trí tại đường Thủ Khoa Huân -Tân Phước Khánh 10, Tân Uyên, Bình Dương. Dự án được giới thiệu khu biệt lập xây dựng trên tổng diện tích đất là 6.93ha, gồm 374 căn nhà phố, shophouse. Dự kiến bàn giao quý 4/2021.

Với Westgate, đây là dự án khu căn hộ trung tâm hành chính Tây Sài Gòn, nằm ở trung tâm hành chính huyện Bình Chánh, TP HCM. Tổng diện tích sàn là 31,005m2. Dự án giới thiệu có hơn 1.000 sản phẩm, trong đó có tòa chung cư cao 20 tầng. Dự kiến hoàn thành quý 1/2023.

Chuỗi văn phòng The Address, chỉ được Bất động sản An Gia cho biết nằm tại trung tâm TP HCM với quy mô nhiều tòa nhà văn phòng, có tổng diện tích sàn là hơn 32.000m2.

Riêng The Sóng, nằm ở số 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu. Đây là dự án khách sạn, căn hộ du lịch với tổng diện tích sàn là 123,424m2. Dự án có hơn 1.500 sản phẩm. Trong đó, tòa nhà cao 36 tầng.

Cả 3 dự án còn lại là River Panorama, Sky89 và Signial đều nằm ở quận 7, TP HCM đều được Bất động sản An Gia giới thiệu khá chi tiết.

Những dự án “tai tiếng” của Bất động sản An Gia

Bất động sản An Gia từng vướng không ít lùm xùm tại các dự án: Dự án The Garden (Tân Phú, TP HCM), An Gia Star, Dự án Smartel The Signial gây xôn xao giới đầu tư địa ốc và dư luận.

Dự án đầu tay của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia trên thị trường bất động sản là The Garden ở số 295, Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM vào năm 2015.

Tuy nhiên, sau đó Công ty An Gia bị tố là “lừa đảo” khách mua nhà tại dự án này. Cụ thể, khi chào bán nhà ở dự án The Garden, An Gia giới thiệu dự án có đầy đủ tiện ích hoành tráng, nhưng đến khi nhận nhà, nhiều khách hàng vỡ mộng bởi những tiện ích mà chủ đầu tư này đưa ra đều đã biến thành căn hộ văn phòng để bán.

Chung cư An Gia Star từng vướng nhiều tai tiếng, liên tục xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Tương tự tại dự án dự án The Star (Quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) của BĐS An Gia cũng từng bị người dân nhiều lần kéo đến trụ sở doanh nghiệp đòi lại tiền. Ngoài những khiếu kiện về chất lượng, người mua nhà còn cho rằng An Gia lừa đảo khi quảng cáo An Gia Star gồm công viên và hồ bơi biệt lập, chủ đầu tư xây rào quanh dự án.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao cho cư dân, hàng rào bị phá bỏ, cư dân ở dự án Tân Mai bên cạnh tràn qua sử dụng chung tiện ích tại An Gia Star khiến nhiều cư dân bức xúc khi phải chia sẻ tiện ích chung với cư dân bên ngoài, điều này không đúng với những lời chủ đầu tư mô tả, hứa hẹn trước đó.

Tại dự án Signial có tên đầy đủ là Smartel The Signial, chủ đầu tư (Công ty An Gia Phú Thịnh thuộc BĐS An Gia) cũng gây nhiều lùm xùm khi mở bán các sản phẩm bất động sản có diện tích nhỏ, thời hạn sử dụng đến năm 2060 và không có sổ đỏ.

Dự án cao 33 với tổng số 1.150 sản phẩm bất động sản có diện tích chỉ từ 31m2 đến 39m2, có giá bán khoảng hơn 40 triệu đồng/m2. Ngoài ra, Smartel The Signial còn khiến người mua nhà lo lắng bởi chậm tiến độ khi đã mở bán, thu tiền của khách hàng từ lâu nhưng vẫn nằm “án binh bất động”, “đắp chiếu” trong thời gian dài, chưa biết tới khi nào khách hàng mới được nhận nhà trong khi thời hạn sử dụng tính tới thời điểm hiện tại chỉ còn 41 năm.


Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?
Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp...

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,...

Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị
Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance