Apple đang tạo ra ‘sự cố Y2K’ mới khiến Facebook chao đảo: Có thể thổi bay 5 tỷ USD lợi nhuận quý 2/2021 của MXH tỷ dân?
Lợi nhuận của Facebook có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi chẳng nhà quảng cáo nào muốn trả tiền cho một chiến dịch không đem lại hiệu quả.
Những thay đổi về quyền riêng tư mới của Apple có thể làm chao đảo ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số và khiến Facebook cùng các nhà quảng cáo khác phải tìm cách thích nghi.
Những biện pháp kiểm soát dự kiến có hiệu lực trong tháng này của Apple sẽ bắt buộc các nhà phát triển ứng dụng cần sự cho phép của người dùng thì mới được theo dõi, đọc thông tin cá nhân và các quyền trên thiết bị thông qua số ID cho nhà quảng cáo (IDFA).
Đây là số ngẫu nhiên và bí mật được gán cho người dùng và thiết bị của họ. Khi người dùng mở một ứng dụng hay duyệt web, nhà quảng cáo sẽ biết được người đó đang xem nội dung gì để đăng quảng cáo liên quan.
Sự thay đổi mà Apple đưa ra được cho là sẽ làm giảm khả năng của các nhà quảng cáo trong việc nghiên cứu hành vi khách hàng để gợi ý quảng cáo phù hợp. Doug Rozen – CEO của công ty marketing Dentsu Media Americas nhận định: "Đây là tình huống tương đương với sự cố Y2K trong ngành công nghiệp của chúng tôi. Thay đổi của Apple sẽ khiến việc phân biệt giữa quảng cáo hiệu quả và không hiệu quả của chúng tôi gặp khó khăn".
(Y2K là sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000. Nguyên nhân đến từ việc các máy tính thế hệ cũ không thể nhận biết sự khác biệt giữa năm 2000 và 1900 vì chúng được lập trình với 2 chữ số cuối cùng của năm để tiết kiệm dung lượng lưu trữ. Hàng hoạt chính phủ, công ty và tổ chức trên thế giới đã phải khẩn cấp vá lỗi cũng như thay đổi hệ thống trong năm 1999 để tránh sự sụp đổ khi sang năm 2000).
Một mối quan tâm lớn của các nhà quảng cáo là chính sách mới của Apple sẽ hạn chế hoạt động đo lường và phân bổ chiến dịch trên Facebook. Với Madan Bharadwaj - giám đốc công nghệ của một startup nghiên cứu hành vi khách hàng thì đây không khác gì "một cú đánh lớn đối với hoạt động đo lường". Thay đổi của Apple sẽ ảnh hưởng đến cả một nền tảng sinh thái di động và cả những đơn vị dùng Facebook như phương thức quảng cáo chính.
Trong một bài đăng vào tuần trước, Facebook cho biết họ sẽ ngưng sử dụng các nghiên cứu về hiệu quả quảng cáo. Những nghiên cứu này tính ra mức lợi nhuận đồng thời đánh giá xu hướng mua sắm của mọi người sau khi xem quảng cáo trên nền tảng.
Một số người nói rằng họ mong đợi quảng cáo sẽ quay lại các phương pháp cũ hơn như nghiên cứu hành vi khách hàng theo vị trí địa lý. Một người giấu tên cho biết Facebook đang chạy thử nghiệm beta cho công cụ như vậy.
Bharadwaj nói: "Đó không phải là cách tiếp cận tiên tiến nhất nhưng chúng ta có thể tự động hóa và cải thiện nhiều hơn trong điều kiện hiện tại".
Với nhiều người khác, việc đo lường trở nên ít chi tiết hơn cũng không hẳn là xấu. Andrew Richardson - phó chủ tịch cấp cao về phân tích và khoa học tiếp thị tại Tinuiti, cho biết những thay đổi của IDFA sẽ khiến các nhà quảng cáo phải tiếp cận và sử dụng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau thay vì chỉ một nền tảng như Facebook.
Về phần mình, Facebook đã bắt đầu thông báo cho các nhà quảng cáo về tác động của chính sách mới của Apple và hướng dẫn họ chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới.
Đương nhiên, thay đổi của Apple sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Facebook. Theo nhà tư vấn di động Eric Seufert, việc không có IDFA có thể thổi bay 7% tổng lợi nhuận – tương đương 5 tỷ USD của công ty trong quý II/2021. Trước đó, Facebook đã ấp ủ một chiến dịch giúp các doanh nghiệp nhỏ lẻ cá nhân hóa quảng cáo của mình trên nền tảng.
Một số thương hiệu cho biết họ đang phản ứng bằng cách sáng tạo hơn trong việc thu thập dữ liệu từ bên thứ nhất. Tuần này, Google nói rằng họ sẽ không theo dõi người dùng khi duyệt web nữa. Đây là động thái loại bỏ cookie của bên thứ ba được dùng để quảng cáo.
Đến nay, số người dùng Apple từ chối bị theo dõi vẫn chưa được xác định. Hậu quả có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với những nhà quảng cáo lệ thuộc nhiều vào hệ sinh thái của Facebook. Ví dụ, ứng dụng hẹn hò Bumble cho rằng thay đổi của Apple có thể cản trở việc làm ăn của họ.
Bharadwaj chia sẻ: "Các thương hiệu quảng cáo dựa trên thuật toán của Facebook đang lo lắng. Họ không thể ném nửa triệu USD cho chiến dịch chỉ để thu về những dữ liệu thiếu chi tiết".
Nguồn: Business Insider
TIN LIÊN QUAN
-
Kia Motors sẽ là nhà sản xuất Apple Car, chiếc xe đầu tiên xuất xưởng vào năm 2024?
-
Thị trường xe ô tô điện nóng hơn bao giờ hết: Sau Apple, Alibaba cũng cho biết sắp ra mắt mẫu xe đầu tiên
-
Apple Car sẽ 'đáng sợ' thế nào với ngành ô tô: Biến các nhà sản xuất xe hơi truyền thống thành 'nhà thầu phụ', chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu xáo trộn dữ đội
-
Khi thiên tài trở thành địch thủ: 30 năm ‘thâm thù’ giữa Bill Gates và Steve Jobs, thù hận xóa bỏ sau sự ra đi của ông chủ Apple
-
6 việc Mark Zuckerberg, Bill Gates và nhiều tỷ phú nổi tiếng năm mới nào cũng thực hiện để thành công hơn
-
Trong số các quái vật làng công nghệ, chỉ còn Mark Zuckerberg là nhà sáng lập duy nhất vẫn nắm ‘ngai vàng’
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...
Vì sao các tập đoàn dầu khí lần lượt rút khỏi dự án hydrogen?
Trong vài tháng gần đây, BP và Exxon nằm trong nhóm những tập đoàn đã dừng kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất carbon thấp.
Hàng nghìn tỷ đồng của Nam Long bị "chôn chân" tại nhiều dự án bất động sản
Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 17.851 tỷ đồng. Nhiều dự án vẫn còn dang dở từ năm 2021 đến nay.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt...
Vietsovpetro: Giữ vững vai trò trụ cột khai thác dầu khí, mở rộng lĩnh vực hoạt động
Ngày 14/12, tại phường Vũng Tàu (TP HCM), Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026.
Lý do Tập đoàn GELEX đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE
Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã GEX) vừa công bố đăng ký bán 10 triệu cổ phiếu GEE của Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric)...
Bất động sản Phát Đạt đặt mục tiêu lãi gần 12.000 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030
Giai đoạn 2026 – 2030, Phát Đạt lên kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu gần 45.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 12.000 tỷ đồng.
Bắt tay “ông lớn” công nghệ, FPT lập liên doanh tại Nhật Bản nhắm tới thị trường 500 tỷ yên
Liên doanh này hướng tới hỗ trợ các tổ chức, đặc biệt là các định chế tài chính đang sử dụng công nghệ máy tính lớn (mainframe) và hệ thống kế thừa lập trình...

























.png)