vnfinance.vn
Thứ năm, 30/09/2021, 17:00 PM
  • Click để copy

Ba mũi nhọn trong chiến lược thực hiện mục tiêu kép của Vinamilk

Quản trị, công nghệ, nhân sự là 3 mũi nhọn trong chiến lược thực hiện mục tiêu kép của Vinamilk, để vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Việc thực hiện mục tiêu kép không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch mà còn sẵn sàng phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách giải bài toán này khác nhau. Với Vinamilk, một điển hình cho doanh nghiệp có quy mô lớn, mục tiêu kép đang được thực hiện với 3 mũi nhọn then chốt là Quản trị, Công nghệ và Con người.

Quản trị linh động để ứng phó kịp thời

Đối với phần lớn các doanh nghiệp, những kế hoạch kinh doanh sản xuất dù ngắn hạn cũng thường được dự trù trước ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, các đợt bùng phát liên tục của Covid-19 đã khiến việc này thay đổi rõ rệt.

Theo chia sẻ của ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính Vinamilk, thực trạng này buộc các doanh nghiệp phải linh động thay đổi, từ kế hoạch 6 tháng đến 1 năm chuyển thành kế hoạch dưới 3 tháng. Ban lãnh đạo phải theo dõi chặt chẽ và thường xuyên cập nhật tình hình thị trường nhằm đưa ra những quyết định kịp thời.

Ví dụ, ở Vinamilk, thời gian đầu của Covid-19, doanh nghiệp luôn phải tìm cách giảm hàng tồn kho để tối ưu hóa dòng tiền. Nhưng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh và lan rộng, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn, nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm, Vinamilk điều chỉnh gia tăng hàng tồn kho để kịp thời cung cấp cho các hoạt động sản xuất.

"Nếu giữ mức tồn kho như bình thường sẽ không bảo đảm bảo được việc thực hiện kế hoạch của quý tiếp theo", đại diện Vinamilk cho biết.

Kho thành phẩm trong một nhà máy của Vinamilk, lượng tồn kho linh hoạt đảm bảo cung ứng trong nước và cả xuất khẩu theo diễn biến của Covid-19. Ảnh: Tuấn Anh  

Bên cạnh đó, Vinamilk tận dụng lợi thế có hệ thống sản xuất và phân phối rộng khắp toàn quốc giúp đảm bảo khả năng sản xuất ổn định ngay cả khi một số địa phương phải thực hiện giãn cách. Vấn đề nằm ở việc quản trị, điều phối hệ thống này sao cho tối ưu hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ, gia tăng sự linh động

Một trong những tác động mạnh nhất của Covid-19 chính là buộc phải "chuyển từ offline sang online". Đây cũng là lúc công nghệ phát huy được tính ưu việt trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt.

Tại Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ, đầu tư vào chuyển đổi số đã được chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước. Đơn cử như hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) được công ty đầu tư từ khoảng 15 năm trước đã giúp các hoạt động giữa khâu bán hàng và phân phối diễn ra một cách nhịp nhàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hay nhờ đã có hệ thống thanh toán không tiền mặt, Vinamilk không gặp bất cứ khó khăn gì trong việc thanh toán, giúp công việc kinh doanh vận hành suôn sẻ.

Vinamilk ứng dụng công nghệ trong nhiều khía cạnh của hoạt động và quản trị. Đồ họa: Đức Trần  

Các nhà máy và trang trại Vinamilk áp dụng triệt để tự động hóa và công nghệ 4.0, đảm bảo quản lý từ xa và có tính hệ thống. "Chuỗi cung ứng của Vinamilk hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống công nghệ thông tin, kết nối từ đầu vào - việc thu mua nguyên vật liệu, cho đến đầu ra cuối cùng - sản phẩm đến tay người tiêu dùng", đại diện Vinamilk cho biết.

Doanh nghiệp áp dụng công nghệ, trang bị các công cụ, phần mềm hỗ trợ giao tiếp và làm việc từ A đến Z như: e-Office, hệ thống trình duyệt online, ứng dụng tương tác nội bộ, giải pháp giúp nhân viên truy cập dữ liệu công ty tại nhà và chữ ký số. Những ứng dụng này đã giúp hoạt động trong nội bộ Vinamilk và đối với các đối tác không hề gián đoạn ngay trong thời điểm "work from home" tối đa. Hệ thống e-Office cũng đang được Vinamilk triển khai áp dụng đồng bộ cho các công ty con.

Hiệu quả của việc áp dụng chữ ký số và số hóa tài liệu ở Vinamilk. Đồ họa: Đức Trần  

Con người, yếu tố có tính quyết định

Đối diện với Covid-19, vấn đề con người lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có chính sách, giải pháp công nghệ hiệu quả nhưng không có bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả thì cũng sẽ gặp vướng mắc. Ngoài ra, vấn đề "sống còn" lúc này còn là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động để duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất trong dịch bệnh.

Từ đầu năm 2020, Vinamilk thành lập ban Hỗ trợ Chuyên môn Phòng chống Covid-19, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tuân thủ và thực hành quy định phòng chống dịch, thường trực online 24/7 để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Công ty cũng cung cấp cho nhân viên các phương tiện phòng dịch, sản phẩm dinh dưỡng tăng cường đề kháng.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng giúp người lao động yên tâm làm việc bằng cách duy trì chính sách chi trả lương và phúc lợi đầy đủ; hỗ trợ tăng cường về điều kiện làm việc - sinh hoạt đối với các đơn vị 3 tại chỗ; chủ động hỗ trợ người lao động toàn công ty trong xét nghiệm, chích vaccine phòng Covid-19.

Nhân viên thực hiện "3T" tại các nhà máy Vinamilk được xét nghiệm định kỳ để đảm bảo sản xuất an toàn, chống dịch hiệu quả. Ảnh: Vinamilk  

Trong một năm mà ngành thực phẩm đồ uống thế giới biến động chưa từng có vì Covid-19, Vinamilk tăng 6 bậc lên vị trí 36 trong "Top các công ty sữa lớn nhất thế giới" (theo xếp hạng của công ty nghiên cứu thị trường Plimsoll) và thương hiệu Vinamilk góp mặt trong "Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu" của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.

Một số kết quả kinh doanh tích cực của Vinamilk trong gần 2 năm xảy ra dịch Covid-19. Đồ họa: Đức Trần  

Covid-19 là một "phép thử" khắc nghiệt với các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Hậu đại dịch, bức tranh thị trường sẽ không bao giờ quay lai như trước đây. Các doanh nghiệp không chỉ cần thực lực mạnh mẽ, sức bền bỉ mà còn phải linh hoạt và nhạy bén để tìm hướng phát triển khi nền kinh tế thiết lập được trạng thái "bình thương mới".


Chấm điểm cổ phiếu VNM dựa trên 5 nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett
Chấm điểm cổ phiếu VNM dựa trên 5 nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett
18/05/2022 Thương hiệu

Với nhiều năm kinh nghiệm, Warren Buffett đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các “chứng sĩ”. Dưới đây là 5 nguyên tắc đầu tư nổi tiếng của Warren Buffett ...

Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022
Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022
17/05/2022 Thương hiệu

Lợi thế nằm trong Vùng Thủ đô, Thái Nguyên không chỉ là tâm điểm thu hút làn sóng FDI mà còn hấp dẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản...

TNI Holdings Vietnam xây hạ tầng, góp sức thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
TNI Holdings Vietnam xây hạ tầng, góp sức thu hút đầu tư vào Vĩnh Long
17/05/2022 Thương hiệu

Rót hơn 3.000 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Đông Bình (Vĩnh Long), TNI Holdings Vietnam sẽ góp sức phát triển hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư

Chung kết Business Case Hackathon 2022: Trận chiến trí tuệ đỉnh cao
Chung kết Business Case Hackathon 2022: Trận chiến trí tuệ đỉnh cao
09/05/2022 Thương hiệu

Chỉ còn gần 4 ngày nữa, cuộc đua giành ngôi vị cao nhất của đường đua Business Case Hackathon 2022 sẽ chính thức diễn ra với sự tranh tài của 5 đội thi bản lĩnh nhất mùa giải đầu tiên.

Manulife Việt Nam kết nối khách hàng và đội ngũ tư vấn tài chính với không gian làm việc mới
Manulife Việt Nam kết nối khách hàng và đội ngũ tư vấn tài chính với không gian làm việc mới
20/04/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam vừa chính thức khai trương văn phòng số hóa MClass, tọa lạc tại trung tâm thành phố Hà Nội, thiết lập một tiêu chuẩn mới về việc kết hợp nơi làm việc hiện đại với trải nghiệm khách hàng độc đáo.

Manulife Việt Nam được vinh danh dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm
Manulife Việt Nam được vinh danh dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm
12/04/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam đã được vinh danh trong hạng mục ‘Digital Health & Wellness Leader of the Year’ (Tạm dịch: ‘Công ty dẫn đầu về các dịch vụ và sản phẩm sức khỏe số hóa của năm‘) tại Giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 21, khẳng định những nỗ lực của Công ty trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với những giải pháp sức khỏe và các trải nghiệm số hóa.

Vì sao ghế phi công trên máy bay đắt ngang một chiếc siêu xe?
Vì sao ghế phi công trên máy bay đắt ngang một chiếc siêu xe?
27/03/2022 Thương hiệu

Giá một chiếc máy bay thông thường có thể lên tới cả trăm hoặc tỷ USD. Bởi vậy, một bộ phận nhỏ như ghế phi công cũng siêu đắt đỏ.

Deloitte Việt Nam hỗ trợ startup tự tin gọi vốn đầu tư
Deloitte Việt Nam hỗ trợ startup tự tin gọi vốn đầu tư
27/03/2022 Thương hiệu

Với mong muốn tận dụng thế mạnh và nguồn lực của cả hai bên trong việc hỗ trợ, phát triển cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, cũng như hỗ trợ các cơ quan Nhà nước hoàn thiện chính sách đầu tư, ngày 25/3, ThinkZone Ventures và Deloitte Việt Nam đã tổ chức lễ công bố hợp tác chiến lược.

VinFuture mùa 2: Tôn vinh các phát minh tái thiết hậu COVID-19
VinFuture mùa 2: Tôn vinh các phát minh tái thiết hậu COVID-19
25/03/2022 Thương hiệu

Theo Hội đồng giải thưởng, Hội đồng sơ khảo giải thưởng, trong mùa giải thứ 2, VinFuture sẽ hướng tới các phát minh, sáng kiến khoa học nhằm thúc đẩy quá trình tái thiết thế giới hậu COVID-19 theo hướng phát triển bền vững.

Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
22/03/2022 Thương hiệu

Mục tiêu 5 năm (2022-2026) trong Báo cáo thường niên mới được Vinamilk công bố được đánh giá là “thận trọng” nhưng khá khả quan trước các diễn biến khó lường hiện nay. Yếu tố tạo bất ngờ và động lực tăng trưởng có thể đến từ các dự án mới như bò thịt, liên doanh hay các trang trại, nhà máy đang xây dựng mới trong những năm tới

Manulife Da Nang International Marathon trở lại, lan tỏa thông điệp sống khỏe và hy vọng
Manulife Da Nang International Marathon trở lại, lan tỏa thông điệp sống khỏe và hy vọng
21/03/2022 Thương hiệu

Giải chạy nổi tiếng thế giới - Manulife Da Nang International Marathon đã được chào đón trở lại thành phố Đà Nẵng vào ngày Chủ nhật 20/03/2022, thu hút sự tham gia của hơn 5000 người yêu vận động trong chuỗi sự kiện xuyên suốt dịp cuối tuần.

T&T Group cùng đối tác Nhật Bản muốn làm nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn
T&T Group cùng đối tác Nhật Bản muốn làm nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn
07/03/2022 Thương hiệu

Liên danh CTCP Tập đoàn T&T và Tập đoàn EREX (Nhật Bản) xin chủ trương khảo sát, đầu tư, lập báo cáo đề xuất dự án nhà máy điện sinh khối Lạng Sơn vào quy hoạch điện VIII.

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính
Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính
02/03/2022 Thương hiệu

Hơn 2/3 người Việt Nam được khảo sát cho rằng đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm tới. Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

THACO dẫn đầu top 'Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021' ngành sản xuất
THACO dẫn đầu top "Nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021" ngành sản xuất
17/02/2022 Thương hiệu

Mới đây, CareerBuilder Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2021”, theo đó THACO dẫn đầu nhóm ngành sản xuất, đồng thời thuộc Top 30 Nhà Tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021.

Eurowindow giữ vững TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Eurowindow giữ vững TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
15/02/2022 Thương hiệu

Vượt qua năm 2021 nhiều thách thức, với chiến lược đổi mới sáng tạo, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, Eurowindow đã tiếp tục được xướng tên trong bảng xếp hạng TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và TOP 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Vinamilk trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm để chúc mừng thành tích đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
Vinamilk trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm để chúc mừng thành tích đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
14/02/2022 Thương hiệu

Nhằm kịp thời động viên và khen ngợi thành tích mang tính lịch sử của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia khi giành tấm vé tham gia World Cup nữ 2023, tại lễ mừng công vừa qua, Vinamilk đã trao thưởng 500 triệu tiền mặt và 2 năm sử dụng sản phẩm của công ty cho 'các cô gái kim cương'.

Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam
Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam
14/02/2022 Thương hiệu

Ngày 12-2, trong buổi giao lưu gặp gỡ sau chiến thắng giành vé vào vòng chung kết World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, Hưng Thịnh Land - nhà tài trợ lớn nhất cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia - đã trao thưởng 2 tỷ đồng cho đội tuyển.

Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn cho người dùng
Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn cho người dùng
21/01/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chiến lược triển khai các giải pháp số hóa bằng việc ra mắt một phiên bản mới của trang thông tin khách hàng, nhằm mang lại một nền tảng thuận tiện và đơn giản giúp cho hơn 1 triệu khách hàng có thể tự quản lý tài khoản bảo hiểm của họ một cách dễ dàng.

Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch
Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch
20/01/2022 Thương hiệu

Với hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới là Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng và Trợ cấp y tế mở rộng mới, lần đầu tiên Manulife Việt Nam ra mắt thị trường quyền lợi bảo vệ kéo dài đến năm 85 tuổi và quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt - chi trả quyền lợi dựa vào mức độ điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.



vnfinance.vn