Bản tin bất động sản 13/9: Hà Nội đề xuất lùi 5 năm để hoàn thành tuyến metro Nhổn
Bản tin bất động sản 13 9 đáng chú ý với thông tin UBND Hà Nội đề xuất HĐND TP xem xét phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội từ 2009-2022 thành 2009-2027, chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng và sắp ra mắt dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối tại Hạ Long...
Hà Nội đề xuất lùi 5 năm để hoàn thành tuyến metro Nhổn
Trong tờ trình gửi HĐND Hà Nội về việc thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND thành phố cho biết dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính nhưng đang gặp một số khó khăn khiến công tác triển khai, thi công chậm tiến độ.
Dựa trên các phân tích về nguyên nhân chậm tiến độ dự án, UBND Hà Nội đề xuất HĐND TP xem xét phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng.
Trong đó, dự án dự kiến đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022 và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 gồm cả đoạn ngầm.
Lý giải việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027, UBND Hà Nội cho biết tiến độ hoàn thành toàn tuyến chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ thực hiện gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm. Chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công của gói thầu này là 56,5 tháng, tương đương 4,7 năm.
Đồng thời, việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình bị ảnh hưởng bởi thi công tuyến hầm và các ga ngầm, đến nay, chủ đầu tư đã dự kiến đến tháng 10 bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu gói thầu CP03.
Vì vậy, việc xác định tiến độ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027 được căn cứ vào thời hạn thi công của gói thầu trên là 56,5 tháng.
Về tổng mức đầu tư dự án, UBND thành phố đề xuất tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Như vậy, phần vốn ngân sách thành phố đầu tư cho dự án này tăng gần 3.900 tỷ đồng, trong khi phần vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỷ đồng.
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư gồm sự biến động của tỷ giá quy đổi, điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng, do các chậm trễ tiến độ dẫn đến gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu và bổ sung chi phí…
Nhận định về tiến độ dự án, UBND Hà Nội cho biết chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Tính đến hiện nay, tiến độ tổng thể chung của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 75%, trong đó tiến độ thi công đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.
|
Theo UBND Hà Nội, hiện, 9/10 hợp đồng các gói thầu cần phải ký kết các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí. Nguyên nhân là kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và đã hết hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Đến nay, chủ đầu tư mới ký kết phụ lục hợp đồng với 5 gói thầu CP1, CP2, CP5, CP7 và PIC, đồng thời gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu này đến tháng 12 năm nay, Ngoài ra, đơn vị đang triển khai thương thảo với gói thầu CP6, CP8 và CP3.
“Việc điều chỉnh tiến độ dự án và gia hạn các hợp đồng khó khăn, phức tạp do dự án phải đồng thời tuân thủ cả quy định của các nhà tài trợ và quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Trong khi có nhiều sự khác biệt giữa quy định hợp đồng FIDIC với các quy định pháp luật Việt Nam, dẫn đến phát sinh các khiếu kiện, tranh chấp hay tạm dừng công việc với các nhà thầu quốc tế của dự án”, văn bản của UBND Hà Nội nêu.
Về công tác giải phóng mặt bằng, công đoạn này của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu. Tuy nhiên, 177 hộ dân tại depot và đường dẫn vào depot vẫn đang khiếu nại đối với các chính sách bồi thường, hỗ trợ. UBND Hà Nội đang chỉ đạo các cấp có thẩm quyền tiến hành giải quyết.
Đối với đoạn ngầm, công tác giải phóng mặt bằng chậm 1-6 năm. Đến nay, còn tồn tại công tác bồi thường, hỗ trợ, tạm cư 50 căn nhà bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm, trong đó có 43 căn nhà cần tạm cư và 7 căn nhà cần phá dỡ, đều không phải thu hồi đất.
UBND Hà Nội nhận định công việc này phức tạp, gặp nhiều vướng mắc và khó khăn do chưa có quy định pháp luật về chính sách bồi thường hỗ trợ, tạm cư…
Do đó, chủ đầu tư đang phối hợp với UBND quận Ba Đình và Đống Đa tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm theo yêu cầu của UBND TP, hoàn thành trước ngày 30/9.
Về công tác giải ngân, tính đến hết tháng 8/2022, tổng số vốn giải ngân dự án là trên 17.000 tỷ đồng.
Thành phố nhìn nhận có nhiều nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, bao gồm việc chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, công tác lãnh đạo và chỉ đạo của UBND Hà Nội đối với dự án chưa sát sao, quyết liệt; năng lực triển khai của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư cùng sở, ngành liên quan còn yếu kém...
Ngoài ra, một số nguyên nhân khách quan được chỉ ra như vướng mắc về quy định hợp đồng; vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, vật tư cùng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm trễ, đứt gãy, gián đoạn sản xuất...
Tuyên Quang xin làm sân bay Na Hang
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ xem xét, chấp thuận, tổng hợp bổ sung một vị trí cảng hàng không, sân bay tại tỉnh Tuyên Quang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn ký, đề xuất xây dựng Cảng hàng không Na Hang tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Theo lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, đây là vị trí dân cư thưa thớt, diện tích đất rộng lớn, địa chất vững chắc, bằng phẳng, đồng thời gần Khu Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, gần các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 279, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 280 và kết nối thuận lợi với trung tâm và cửa khẩu các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kan,….
Quy mô đề xuất là khoảng 350 ha, trong đó quy mô cảng hàng không, sân bay cấp 4C diện tích khoảng 280 ha và sân bay quân sự cấp II diện tích khoảng 70 ha.
UBND tỉnh Tuyên Quang cũng dự kiến quá trình phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đến năm 2030 sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trên cơ sở chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư sân bay chuyên dùng (thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và khai thác một số tuyến bay quốc tế, phục vụ tìm kiếm cứu nạn và quốc phòng an ninh).
Giai đoạn 2, sau năm 2030, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thành cảng hàng không cấp 4C.
Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng ý chủ trương cho phép cập nhật Cảng Hàng không Na Hang, tỉnh Tuyên Quang vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 và cho phép tiến hành các thủ tục đầu tư đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Đồng thời, giao UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Đề xuất 2 phương án sở hữu nhà chung cư có thời hạn
Ở dự thảo lần hai, Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư.
Phương án 1: Bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật xây dựng.
Phương án 2: Giữ nguyên như quy định hiện hành (không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài).
Đề xuất thời hạn sở hữu nhà chung cư từng gây sự chú ý dư luận. Bộ Xây dựng khẳng định cần thiết phải đưa ra quy định về vấn đề này.
|
Ở phương án 1, Bộ Xây dựng nêu rõ thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ được áp dụng đối với chung cư thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư, chung cư công vụ.
Thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định theo thời hạn sử dụng của công trình nêu trong hồ sơ thiết kế công trình và được tính từ khi nghiệm thu toàn bộ công trình đưa vào sử dụng.
"Khi thẩm định hồ sơ thiết kế công trình nhà chung cư, cơ quan có thẩm quyền thẩm định phải ghi rõ thời hạn sử dụng nhà chung cư trong hồ sơ thiết kế", Bộ Xây dựng bổ sung tại dự thảo. Thời hạn sở hữu nhà chung cư cũng phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư.
Riêng đối với các nhà chung cư được cấp giấy phép xây dựng hoặc có văn bản thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (đối với trường hợp miễn Giấy phép xây dựng) trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sở hữu không có thời hạn theo quy định trước đó.
Tại dự thảo, Bộ Xây dựng cũng nêu chi tiết 2 phương án đối với nhà chung cư chưa hết thời hạn sở hữu và hết thời hạn sở hữu.
Trường hợp đầu tiên là nhà chung cư hết thời hạn sở hữu nhưng vẫn còn đủ điều kiện tiếp tục được sử dụng theo kết luận kiểm định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Lúc này, chủ sở hữu đề nghị cơ quan cấp Giấy chứng nhận gia hạn thời hạn sở hữu trong Giấy chứng nhận theo thời hạn nêu trong kết luận kiểm định.
Trường hợp 2 là nhà chung cư hết thời hạn sở hữu nhưng phải phá dỡ theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, cần chấm dứt quyền sở hữu của chủ sở hữu đối với căn hộ nhà chung cư và thực hiện xử lý như sau:
- Trường hợp theo quy hoạch được phê duyệt vẫn tiếp tục xây dựng lại nhà chung cư thì thực hiện phá dỡ để xây dựng lại theo quy định tại Chương V của Luật này.
- Trường hợp theo quy hoạch được phê duyệt không tiếp tục xây dựng lại nhà chung cư thì chủ sở hữu được bồi thường về đất và bố trí tái định cư theo quy định của pháp luật về đất đai.
Sắp ra mắt Dự án khu đô thị Lideco Bãi Muối tại Hạ Long
Lideco Bãi Muối có vị trí nằm tại phường Cao Thắng và Hà Khánh, thành Phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Dự án có phía Tây và phía Bắc giáp phường Hà Khánh, phía Nam tiếp giáp phường Cao Thắng, phía Đông tiếp giáp phường Hà Lầm.
Lideco Bãi Muối có tổng diện tích 43,67 ha, mật độ xây dựng khoảng 48% với tổng mức đầu tư dự án (chưa bao gồm tiền sử dụng đất) là hơn 1.247 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 1 có diện tich 23 ha, được thiết kế xây dựng với các loại hình khu biệt thự liền kề, nhà phố thương mại, chung cư thu nhập thấp.
Giai đoạn 1 dự án Lideco Bãi Muối được xây dựng với quy mô 2 tòa nhà cao 31 tầng, 784 căn hộ, có diện tích từ 61 – 90m2. khu biệt thự liền kề 80 – 120 m2/lô, với chiều cao 5 tầng và 1 tum.
Dự án sở hữu những tiện ích nội khu, phù hợp với cư dân như: hệ thống công viên cảnh quan, trường học, các dịch vụ thể dục thể thao, trung tâm mua sắm, hệ thống bãi đỗ xe và đường nội khu.
|
Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Lideco Bãi Muối là Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) được công bố thành lập ngày 20/07/2004, đặt trụ sở tại tòa nhà No9B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Doanh nghiệp có tiền thân ban đầu là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm (năm 1974), đến năm 1992 được xác nhập lại bởi 2 xí nghiệp thành Công ty Đầu tư và Kinh doanh nhà (Từ Liêm). Đến năm 2004, được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. Năm 2021, doanh nghiệp có tổng vốn điều lệ hơn 609 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu, dự án Lideco Bãi Muối có tên pháp lý là Khu đô thị tại phường Cao Thắng và Hà Khánh, thành phố Hạ Long. Dự án nằm trong khu quy hoạch rộng 43,67 ha được chia làm 4 khu, trong đó:
(1) Khu đô thị bãi muối giai đoạn 2 phường Cao Thắng, có diện tích 103.610 m2 (10,361 ha).
(2) Khu đô thị thuộc khu 1, khu 2 phường Hà Khánh, có diện tích 124.794 m2 (12,48 ha).
(3) Khu Cải tạo khu dân cư khu 1, 2 phường Hà Khánh có diện tích 206.387 m2 (20,64 ha).
(4) Khu giao thông đấu nối có diện tích 1.980 m2.
Ngày 06/03/2018, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ liêm (Lideco) đã động thổ khởi công Khu đô thị mới tại phường Cao Thắng và Hà Khánh (thành phố Hạ Long).
TIN LIÊN QUAN
Toàn cảnh 7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng...
Hà Nội đấu giá hàng loạt lô đất cuối năm: Có khu giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng
Những ngày cuối tháng 12/2025, Hà Nội dự kiến tổ chức hàng loạt phiên đấu giá quyền sử dụng đất, trải rộng từ các thửa đất ở quy mô nhỏ tại khu vực ngoại thành...
Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12
Vào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc...
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
Hà Nội vừa công bố kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2026–2030, trong đó đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng...
Sun Group giới thiệu dự án căn hộ tại tâm điểm du lịch Bãi Cháy
Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/12: Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng mạnh, vượt nội đô
Gia Lai tái khởi động dự án sân golf Đak Đoa hơn 1.150 tỷ đồng; Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng mạnh, vượt nội đô... là những tin tức xây dựng...
Dự án Enclave Phú Quốc dự kiến xây hơn 500 căn nhà ở xã hội trong quần thể du lịch sinh thái
Theo báo cáo xin cấp phép môi trường, Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phức hợp Enclave Phú Quốc do Công ty Cổ phần Enclave Phú Quốc...
The Golden Moment - Thời khắc vàng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới của Vinhomes Golden City
Ngày 13/12/2025, sự kiện “The Golden Moment” đã diễn ra tại Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng). Không chỉ là một cuộc gặp gỡ của giới đầu tư.
Bộ sưu tập căn hộ “Nghệ thuật tầm nhìn”: Dấu ấn đỉnh cao giữa trái tim Đà Nẵng
Tại trung tâm Đà Nẵng – nơi sông Hàn gặp biển đông xanh thẳm - một bộ sưu tập căn hộ, phiên bản giới hạn vừa được “lộ diện”...
Khởi động Sunshine Bay Retreat Vung Tau: Hơn 100 đại lý cùng “đón sóng” Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam
Ngày 11/12, Sunshine Group đã chính thức khởi động chiến dịch giới thiệu Sunshine Bay Retreat Vung Tau - Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam.
Vinhomes Golden City định hình phong cách sống live - work - play - wellness tại trung tâm mới phía Nam Hải Phòng
Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng) đang từng bước thể hiện “sức sống thật” của một thành phố sinh thái và thương mại quốc tế,...
TP HCM cảnh báo loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán
Sở Xây dựng TPHCM vừa có thông tin về loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai trên địa bàn; đồng thời cho hay...
Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2,000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng...
Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City,...
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới...
Ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh 2 con: Để chính sách nhân văn sớm đi vào đời sống
Quy định đưa phụ nữ sinh con thứ 2 vào nhóm được ưu tiên xét mua nhà ở xã hội nhận được sự ủng hộ của nhiều người...
Lãi suất tăng, thị trường bất động sản có lặp lại kịch bản 2022?
Cuối 2025, lãi suất huy động có xu hướng nhích lên, gây lo ngại về khả năng lặp lại khủng hoảng bất động sản 2022....
Cơ hội sở hữu “hàng hiếm” căn hộ ven biển Imperia Holiday Hạ Long
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ...
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức sắp khởi công dự án chung cư 22 tầng
HAGL vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tầng – thương mại Phù Đổng, mở màn cho cuộc trở lại đầy tham vọng...
Mở rộng đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội: Cơ hội an cư cho nhiều gia đình
Đề xuất bổ sung nhóm hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất vào diện được ưu tiên mua, thuê-mua nhà ở xã hội đang nhận được nhiều sự quan tâm...

























.png)